มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : ภาคการชมซากุระญี่ปุ่น

เมื่อถึงช่วงกลางเดือนมี.ค. ที่ญี่ปุ่นก็ย่างเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ นั่นหมายถึง ฤดูแห่งการชมซากุระได้มาถึงแล้ว! คงจะมีนักท่องเที่ยวชาวไทยไปเที่ยวญี่ปุ่นชมซากุระมากมายเลยทีเดียว

ทีมงาน DPlus Guide จึงขอเอาใจคนรักการเที่ยวญี่ปุ่น พาไปดูมารยาทที่ควรรู้สำหรับการชมซากุระกัน!

มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : ภาคการชมซากุระญี่ปุ่น

มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : ภาคการชมซากุระญี่ปุ่น

 

Do

[icon sp]

จองพื้นที่แต่เช้า

หากตัดสินใจแล้วว่าจะไปปิกนิกชมซากุระให้ได้บรรยากาศแบบชาวญี่ปุ่นจริงๆ ก็ต้องไปจองพื้นที่ตั้งแต่เนิ่นๆ ค่ะ เพราะคนที่นั่นเขาจองที่กันตั้งแต่ก่อน 8 โมงเช้ากันเลยทีเดียว เมื่อเล็งตำแหน่งหาที่เหมาะๆ ได้แล้วก็ปูเสื่อสำหรับนั่งทานอาหารชมซากุระได้เลย

เสื่อนี้จะเป็นอาณาเขตของเรา เวลาจะทานอะไรชมอะไรก็ทำในเสื่อนี้แหละค่ะ ของก็ต้องวางในเขตเสื่อนี้ ไม่ให้ล้ำที่คนอื่น ก่อนจะไปปูก็เช็กให้ดีก่อนนะคะว่าสถานที่ที่ไปชมซากุระนั้นอนุญาตให้นั่งปิกนิก เพราะมีบางที่เหมือนกันค่ะที่มีซากุระให้ชม แต่ไม่อนุญาตให้นั่งปิกนิก

การจองพื้นที่ต้องจองให้ขนาดพอดีกับจำนวนคนนะคะ การจองพื้นที่มากเกินจำเป็นถือเป็นเรื่องเสียมารยาทอย่างมากค่ะ นอกจากนี้หลังจากปูเสร็จแล้ว หากจะไปทำธุระส่วนตัวก่อน ควรมีคนนั่งเฝ้าเอาไว้ หรือเขียนชื่อเจ้าของและเวลาที่ใช้บนข้าวของเอาไว้ด้วย ไม่ใช่เพราะกลัวว่าจะมีคนมาขโมยเสื่อนะ! แต่เพราะถ้ากางจองที่เอาไว้เฉยๆ แต่ไม่มีคนนั่งจะเหมือนกั๊กที่ทั้งๆ ที่ไม่มีคนมาชมน่ะสิ! การไม่เผื่อแผ่ให้คนที่ต้องการชมในเวลานั้นๆ ถือเป็นเรื่องไม่น่ารักเลยค่ะ

ทานข้าวกล่อง Hanami Bento

ชาวญี่ปุ่น สิ่งที่คนญี่ปุ่นนิยมทานกันระหว่างชมซากุระก็คือ “ฮานามิเบนโตะ” (Hanami Bento) หรือข้าวกล่องสำหรับทานตอนชมดอกไม้ ซึ่งมีสีสันสดใส ทำจากผักและเนื้อสัตว์ตามฤดูกาล และมักประดับด้วยชิ้นอาหารสีชมพูให้เข้ากับเทศกาลซากุระ ข้าวกล่องเหล่านี้มีขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปที่ชั้นขายอาหารค่ะ (ปกติมักอยู่ชั้นใต้ดินของห้าง)เที่ยวญี่ปุ่นทั้งที ก็อย่าลืมทานอาหารตามฤดูกาลให้ได้สักครั้ง การทานฮานามิเบนโตะระหว่างชมซากุระนี่แหละ โอกาสเหมาะเหม็งเลย!

อ้อ สำหรับปาร์ตี้ระหว่างชมดอกไม้ เราอาจจะเห็นได้หลากหลายรูปแบบ มีบางกลุ่มที่ปาร์ตี้กันสุดเหวี่ยง ส่งเสียงอึกทึกครึกโครม แต่ในบางพื้นที่ก็มีกลุ่มที่นั่งชมดอกไม้กันเงียบๆ อย่างวิถีเซนกันสุดๆ ไปเลย เพราะฉะนั้นไปที่ไหนก็อย่าลืมสังเกตรอบข้างด้วยนะคะ หากเขาต้องการชมซากุระเงียบๆ เราก็ไม่ควรส่งเสียงรบกวนเขาค่ะ

เตรียมเครื่องแต่งกายให้อบอุ่น

ช่วงเวลาที่ชมซากุระ ตอนเย็นอุณหภูมิจะลดลงมาก จึงควรเตรียมอุปกรณ์สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายเอาไว้ด้วย เช่น เสื้อแจ็คเก็ต ผ้าพันคอ เป็นต้น มองหาห้องน้ำบริเวณใกล้ๆ เอาไว้ด้วย หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินจะได้ไม่หลงนะคะ

มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : ภาคการชมซากุระญี่ปุ่น

Don’t

[icon sp]

ห้ามเด็ดดอกซากุระ

ซากุระน่ะ ต้องชมตอนร่วงลงมาจากกิ่งเองสิ! เพราะหัวใจของการชมซากุระนั้นคือการชื่นชมความงามอันบอบบางไม่ยั่งยืน คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับความสวยงามของกลีบซากุระที่ค่อยๆ ร่วงโรย หากไปเด็ดลงมาก่อนที่กลีบดอกจะร่วง ก็ทำให้ไม่ได้ชมซากุระร่วงน่ะสิ!! (งงมั้ย งงมั้ย) เอาเป็นว่าอย่าไปเด็ดจะดีที่สุดแล้วกันค่ะ เหลือไว้ให้คนอื่นๆ ได้ชมเมื่อถึงเวลาที่สมควรร่วงโรยบ้างเนอะ

ระวังต้นซากุระบอบบางนะ ห้ามปูพลาสติกทับ!

ต้นซากุระมีรากแผ่มาก บางสายพันธุ์รากไม้ค่อนข้างบอบบางอีกด้วย การใช้แผ่นพลาสติกปูทับอาจจะทำให้รากไม้ขาดอากาศจนทำให้ต้นซากุระได้รับความเสียหายได้ (แต่เสื่อฟางที่มีลักษณะโปร่งก็พออนุโลมได้นะ) เพราะฉะนั้นคนญี่ปุ่นจะเว้นพื้นที่บริเวณรากเอาไว้ หากเราไปเห็นที่ว่างยังอย่างเพิ่งเข้าไปจับจองล่ะ! ลองสังเกตให้ดีว่าอยู่ใกล้โคนต้นไม้มากเกินไปหรือเปล่า

นอกจากนี้ ยังไม่ควรห้อยโหนกิ่ง หรือเหยียบรากซากุระด้วย ถ้าต้นไม้เป็นอะไรขึ้นมา งานเข้าแย่เลยนะจ๊ะ~

ห้ามทิ้งขยะ ปิกนิกเสร็จต้องเก็บให้เรียบร้อย

แน่นอนว่าทัศนียภาพสวยๆ แบบนี้ ถ้ามีขยะอยู่เต็มพื้นก็คงจะไม่สวยอีกต่อไป จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนที่พอสนุกเสร็จแล้วก็ต้องเก็บขยะให้เรียบร้อยค่ะ ถ้าจะให้ดี พกถุงขยะไปเก็บขยะของตนเองด้วยนะ! ก่อนมาสภาพเป็นอย่างไร ตอนกลับก็ต้องเก็บให้เหมือนเดิมด้วย จะได้มีซากุระไว้ชมนานๆ ^^

เป็นยังไงกันบ้างคะ สำหรับมารยาทการชมซากุระในญี่ปุ่น ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ ถ้าทำตามนี้ รับรองว่าไปถึงไม่มีเก้อไม่มีเขิน!! ในตอนต่อไป DPlus Guide จะนำเสนอบทความ “มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น” ภาคต่อๆ ไปเป็นสถานการณ์อะไร? อย่าลืมติดตามกันนะคะ

บทความอื่นที่เกี่ยวข้อง

– พยากรณ์ซากุระ เตรียมตัวให้พร้อม กับฤดูแห่งการท่องเที่ยวชมซากุระที่ญี่ปุ่น 2015
– คำแนะนำสำหรับการเตรียมไปชมซากุระและสถานที่ชมซากุระ สถานที่เที่ยวเทศกาลชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่น
– รวมสถานที่ชมซากุระที่น่าสนใจ Sakura Destination
– บทความมารยาทควรรู้ในการเที่ยวญี่ปุ่น มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น

มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : ภาคการชมซากุระญี่ปุ่น

ผู้เขียน: DPlus Guide Team | ขอบคุณข้อมูลจาก www.jnto.go.jp และ http://loveartlab.me/2013/03/27/cherry-blossom-viewing-manners-花見のマナー