เที่ยวญี่ปุ่น ทั้งทีก็ต้องไปแช่ออนเซนสิ! ออนเซน (Onsen) คือ น้ำพุร้อนที่มีกว่า 3,000 แห่งในญี่ปุ่น ถือเป็นประเทศที่มีน้ำพุร้อนมากที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติส่วนใหญ่ได้ยินแล้วอาจเกิดคำถามว่า “ทำไมต้อง Onsen?” แล้วทำไมต้องแก้ผ้าแช่น้ำร้อนให้ห้องน้ำรวมที่ไม่คุ้นชินในวัฒนธรรมบ้านเรา แต่ถ้าอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วเข้าถึงประสบการณ์แบบ “Real Japan” ก็ต้องไม่พลาดในการแช่ออนเซน เพราะเป็นกิจกรรมที่ชาวญี่ปุ่นชื่นชอบกันทั้งครอบครัว และปฏิบัติกันมาช้านาน!

หากไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วอยากลองแช่ออนเซน ควรรู้มารยาททั้ง สิ่งที่ไม่ควรทำ! ในขณะแช่ออนเซน หรือแช่บ่อน้ำแร่ร้อนในที่สาธารณะ  และมารยาทในการแช่ออนเซนที่ญี่ปุ่นไว้ก่อนจะได้ผ่อนคลายสบายๆ กับการแช่ออนเซนได้อย่างไร้กังวล และไม่เป็นการเสียมารยาทกับชาวญี่ปุ่นด้วยค่ะ

japanese manners onsen มารยาทควรรู้ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : การแช่ออนเซน

การแช่ออนเซน

(แช่บ่อน้ำแร่ร้อนรวมในที่สาธารณะ)

  1. ถอดเสื้อผ้าเก็บไว้ที่ตะกร้า หรือล็อกเกอร์
  2. นั่งอาบน้ำ ถูสบู่ สระผมให้สะอาด ระวังไม่ให้กระเด็นโดนคนข้างๆ
  3. ค่อยๆ หย่อนตัวช้าๆ ลงบ่อแช่ออนเซน ให้ร่างกายปรับอุณหภูมิ
  4. แช่ออนเซนประมาณ 10-20 นาที นั่งนิ่งๆ หรือนวดตามร่างกายเพื่อให้เลือดไหลเวียน (น้ำอุณหภูมิ 42 องศาเซลเซียส แนะนำให้แช่ประมาณ 10 นาที แต่ถ้าอุณหภูมิอยู่ประมาณ 37-39 องศาเซลเซียส สามารถแช่ได้ถึง 20 นาที ไม่ควรเกินจากนี้)
  5. ขึ้นจากบ่อราดตัวด้วยน้ำเย็นแล้วลงแช่ใหม่ ก่อนกลับอาบน้ำอีกรอบเพื่อกำจัดกลิ่นกำมะถัน
  6. เช็ดตัวให้แห้ง แต่งตัวใส่เสื้อผ้า

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง: มารยาทควรรู้ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : สิ่งที่ไม่ควรทำในขณะแช่ออนเซน

เรื่อง: DPlus Guide Team
ภาพประกอบ: Gimini Cutter

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team