สถานที่น่าเที่ยวคันไซ (Kansai)

พูดถึงเที่ยวญี่ปุ่นเมื่อไหร่ ใคร ๆ ก็จะนึกถึงแต่โตเกียว โยโกฮามา ทั้งที่จริง ๆ แล้วยังมีภูมิภาคและเมืองอื่น ๆ ที่น่าสนใจกว่าโตเกียวมาก อย่างภูมิภาคคันไซ ที่เมื่อมีโอกาสเมื่อไหร่จะต้องกลับไปเยี่ยมเยือนตลอดทุก ๆ ปี และไม่เคยจะเบื่อ อาจเป็นเพราะผู้คนในแถบคันไซมีอุปนิสัยและการดำเนินชีวิตที่แตกต่างจากชาวโตเกียว ชาวคันไซมีมนุษย์สัมพันธ์ดี ยิ้มแย้มมีนํ้าใจ ง่าย ๆ สบาย ๆ ชอบช่วยเหลือคนแปลกหน้าชีวิตประจำวันแม้จะดูเร่งรีบตามแบบฉบับชาวญี่ปุ่น แต่ก็ดูไม่เร่งรัดเท่าชาวโตเกียว

โอซาก้า (Osaka) ซึ่งเป็นเมืองหลวงของภูมิภาคนี้ก็ไม่แออัดเท่าโตเกียวพื้นที่สีเขียวและสวนสาธารณะดูจะมีมากกว่าถนนหนทางยังคงมีกลิ่นอายของบรรยากาศเก่า ๆ แทรกซึมอยู่ในทุกย่าน แถมยังเป็นเมืองที่เป็นต้นกำเนิดของสินค้าและอาหารชื่อดังต่าง ๆ มากมาย เช่น กูลิโกะ, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปนิชชินโอโคโนมิยากิ, ทาโกยากิ ฯลฯ และเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมงจากโอซาก้า คุณสามารถหลีกหนีจากความวุ่นวายและอึกทึกของเมืองหลวง ออกไปสู่อ้อมกอดของขุนเขาหรือท้องทะเลในเมืองที่อยู่รอบ ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นโกเบ (Kobe) ที่มีที่เที่ยวทั้งริมทะเลและบนเขา เกียวโต (Kyoto) และ ารา (Nara) อดีตเมืองหลวงที่ยังคงมีบรรยากาศเก่า ๆ ให้สัมผัสตามท้องถนนหรือมุ่งหน้าลงใต้เพื่อไปเยือนวาคายามา (Wakayama) เมืองแห่งผลไม้และอาหารทะเลสด ๆ แถมยังมีออนเซ็นริมทะเลอีกด้วย เหตุผลแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วที่จะตอบคำถามว่าทำไมถึงต้องเที่ยวคันไซ และคันไซมีสถานที่เที่ยวน่าสนใจอะไรบ้างไปดูกัน!

โอซาก้า (Osaka)

osk5_web-754x1024
ปราสาทโอซาก้า

โอซาก้า เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าและอุตสาหกรรมของภูมิภาคคันไซ มีประชากรอยู่อาศัยราว 2 ล้านกว่าคน ถือเป็นเมืองที่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่นรองจากโตเกียว โอซาก้าได้ชื่อว่าเป็น “ครัวของประเทศ” เนื่องจากเคยเป็นศูนย์กลางของการค้าขายทั้งข้าว ผัก ผลไม้และอาหารทะเลมาตั้งแต่สมัยเอโดะ โอซาก้ายังเป็นเมืองที่ให้กำเนิดบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นมากมาย เช่น พานาโซนิค ไดฮัทสุ มิตซูบิชิ หรือขนมหวานที่เรารู้จักกันดีอย่าง กูลิโกะ ก็ถือกำเนิดขึ้นที่เมืองโอซาก้าแห่งนี้

สถานที่เที่ยวน่าสนใจในโอซาก้า ได้แก่ ปราสาทโอซาก้ายูนิเวอร์แซล สตูดิโอย่านช้อปปิ้งนัมบะ, พิพิธภัณฑ์สัตว์นํ้าไคยูคัง เป็นต้น

โกเบ (Kobe)

MG_2237
วิวเมืองโกเบยามค่ำคืน บนจุดชมวิว Rokko garden terrace เขาร็อคโค

โกเบเมืองท่าที่สำคัญของจังหวัดเฮียวโงะ แม้จะเคยบอบชํ้าจากผลกระทบของแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2538 (เรียกว่าแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ฮันชิน) ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 6 พันคน ถนนหนทางและบ้านเรือนเสียหายเป็นมูลค่ามหาศาลแต่ปัจจุบันเมืองท่าแห่งนี้กลับพลิกฟื้นสู่ความเจริญก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดจนแทบไม่เหลือร่องรอยของความเสียหายในอดีต

ch1
ไชน่าทาวน์ Nankinmachi

โกเบนอกจากจะเป็นเมืองท่าและเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญของภูมิภาคคันไซแล้วยังเป็นเมืองที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรม เนื่องจากในอดีตโกเบเคยเป็นเมืองท่าที่ใช้สำหรับค้าขายกับชาวต่างชาติ ปัจจุบันจึงมีชุมชนชาวต่างชาติที่เคยมาอาศัยอยู่ที่โกเบตั้งอยู่ โดยเฉพาะไชน่าทาวน์ (Nankin-machi) ที่เป็นศูนย์รวมร้านอาหารจีนชื่อดัง

สถานที่เที่ยวน่าสนใจในโกเบ ทางด้านเหนือของอ่าวโกเบเป็นที่ตั้งของเทือกเขาร็อคโค (Mt. Rokko) ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามติดอันดับของประเทศญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังมี ฟาร์มปศุสัตว์ ร็อคโค พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี ลานสกี และอาบน้ำแร่เช่ออนเซน

เกียวโต (Kyoto)

kansai-thru-pass_web
อาราชิยามา แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามของเมืองเกียวโต
อุโมงค์โทริอิ ที่ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ หรือศาลเจ้าจิ้งจอก

เมืองท่องเที่ยวชื่อดังติดอันดับหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เกียวโตเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อพันกว่าปีก่อน เป็นศูนย์รวมงานฝีมือด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่องผ้ากิโมโนของเกียวโตมีชื่อเสียงมาก

ในเมืองเกียวโตเต็มไปด้วยวัดและศาลเจ้าทั้งใหญ่เล็กมากมาย เราสามารถพบเห็นศาลเจ้าขนาดเล็กๆ ตั้งติดอยู่กับตึกรูปทรงทันสมัยอย่างไม่ขัดเขิน วัดและศาลเจ้าในเมืองเกียวโตถือว่ามีความเก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์หลายแห่งถูกประกาศให้เป็นมรดกด้านวัฒนธรรมโดยองค์การยูเนสโก

การแสดงของไมโกะ ซึ่งเป็นชื่อเรียกของเกอิชาฝึกหัด

เมืองเกียวโตนี้ยังเป็นสถานที่กำเนิดหญิงสาวผู้ทาหน้าขาวในชุดกิโมโนนาม “เกอิชา” ซึ่งเป็นที่เลื่องลือในหมู่นักท่องเที่ยวให้ตามหาและเจอตัวจริงสักครั้ง เป็นเมืองที่มีความคึกคัก เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งญี่ปุ่นและต่างชาติตลอดทั้งปี

สถานที่เที่ยวน่าสนใจในเกียวโต ได้แก่ อาราชิยามา  ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ หอคอยเกียวโต (Kyoto Tower) พระราชวังเกียวโต ตลาดนิชิกิ วัดปราสาททองคินคะคุจิ วัดเรียวอันจิ วัดนินนาจิ

นารา (Nara)

tdjNew
วัดโทไดจิ วัดโบราณได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก

นาราเคยเป็นอดีตเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 1,300 กว่าปีก่อน ในอดีตนาราเคยเป็นที่ตั้งของเมืองเฮโจเคียว (Heijo-kyo) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 710 และเจริญรุ่งเรืองจนถึงปี ค.ศ. 784 ก่อนจะถูกย้ายไปยังนางาโอกะ (Nagaoka) ในช่วงสมัยนั้นถือได้ว่าเป็นช่วงที่พุทธศาสนาเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก มีการรับเอาศิลปวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรมเข้ามาจากประเทศจีนรวมทั้งเกาหลีด้วย วัดเก่าแก่หลายๆ แห่งได้ถูกสร้างขึ้น อาทิวัดโทไดจิ (Todai-ji) วัดโคฟุคุจิ (Kofuku-ji) และวัดโทโชไดจิ (Toshodai-ji) ซึ่งล้วนแล้วแต่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางด้านวัฒนธรรมขององค์การยูเนสโก นารายังได้ชื่อว่าเป็น “เมืองแห่งกวาง” เนื่องจากในสวนสาธารณะใจกลางเมืองจะมีฝูงกวางที่ปล่อยให้เดินเล่นกันอย่างอิสระ จนกลายเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเมืองนี้และเป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้มาเที่ยวชม

สถานที่เที่ยวน่าสนใจในนารา ได้แก่ วัดโทไดจิ (Todai-ji) วัดโคฟุคุจิ (Kofuku-ji) วัดโทโชไดจิ (Toshodai-ji) สวนสาธาธณะนารา

วากายามา (Wakayama)

วัด Danjo Garan แห่ง เขาศักดิ์สิทธิ์โคยะซัง (Koyasan)

เมืองเกษตรกรรมและแหล่งประมงที่สำคัญของภูมิภาคคันไซ ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีพื้นที่ชายฝั่งที่ทอดยาวเหมาะกับการทำประมง ผืนดินอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชผักและผลไม้ที่ขึ้นชื่อจังหวัดวาคายามาและยังเป็นที่ตั้งของเทือกเขาศักดิ์สิทธิ์โคยะซัง (Koyasan) ต้นกำเนิดพุทธศาสนานิกาย Shingon ซึ่่งก่อตั้งโดยพระคูไค ด้านบนเขาเป็นที่ตั้งของอารามศักดิ์สิทธิ์จำนวนมาก เส้นทางเดินแสวงบุญและสุสานศักดิ์สิทธิ์ของท่านคูไคที่มีหลุมฝังศพกว่าสองแสนหลุม ตั้งแต่สามัญชนคนธรรมดาไปจนถึงบรรดาหลุมศพของเหล่าบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น

สถานที่เที่ยวน่าสนใจในวากายาม่า ได้แก่ เทือกเขาศักดิ์สิทธิ์โคยะซัง (Koyasan) ต้นกำเนิดพุทธศาสนานิกาย Shingon ปราสาทวาคายามา นายสถานีแมวเหมียวทามะหนึ่งเดียวของญี่ปุ่น ฟาร์มสตอร์เบอรี่ในเมืองคิโนกาวา

ชิงะ (Shiga)

ทะเลสาบบิวะ (Lake Biwa) ที่ใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดในญี่ปุ่น

จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของคันไซ มีเมืองหลวงชื่อโอทสึ (Otsu) เป็นจังหวัดที่ตั้งของทะเลสาบบิวะโกะ ทะเลสาบนํ้าจืดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น บริเวณรอบทะเลสาบบิวะเต็มไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆมากมาย

cast1
ปราสาทฮิโคเนะ (Hikone Castle)

โดยเฉพาะเมืองฮิโคเนะ (Hikone) ในอดีตเคยเป็นเมืองที่สำคัญ มีปราสาทฮิโคเนะ (Hikone Castle) เป็น 1 ใน 4 ปราสาทงามสง่าของญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยหอคอย 3 ชั้น ซึ่งได้ถูกสร้างขึ้นบนเขาฮิโคเนะ (Mt.Hikone) ในยุคเอโดะ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1614 ใช้เวลาสร้างถึง 18 ปี จัดเป็นสมบัติแห่งชาติทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก้ด้วย

สถานที่เที่ยวน่าสนใจในชิงะ ได้แก่ ทะเลสาบบิวะโกะ ทะเลสาบนํ้าจืดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ปราสาทฮิโคเนะ (Hikone Castle)

ที่มา : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ | ผู้เขียน : ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team