คันไซ (関西) หรือ คิงกิ (近畿) เป็นชื่อเรียกของภูมิภาคที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของประเทศ ประกอบไปด้วย 6 จังหวัดที่สำคัญ ได้แก่ โอซาก้า (Osaka), เฮียวโงะ (Hyogo), นารา (Nara), เกียวโต (Kyoto), ชิงะ (Shiga) และวากายามา (Wakayama) (บางแห่งอาจนับรวมจังหวัดมิเอะเข้าไปในภูมิภาคคันไซนี้ด้วย)

japan-map_kansai_web-869x1024

 

คันไซเป็นภูมิภาคที่มีความสำคัญมาตั้งแต่โบราณ เมืองหลวงของญี่ปุ่นเคยตั้งอยู่ในภูมิภาคแห่งนี้ คือที่นาราและเกียวโตซึ่งถูกใช้เป็นศูนย์กลางในการบริหารปกครองประเทศมาต่อเนื่องยาวนานนับพันปี ภูมิภาคแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของมหานครโอซาก้า เมืองที่มีความสำคัญในด้านเศรษฐกิจและมีความเจริญเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่นรองจากโตเกียว  ความสำคัญของคันไซไม่ได้มีแค่เรื่องของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมเท่านั้น ในแง่ของการท่องเที่ยวญี่ปุ่น ภูมิภาคนี้ก็ไม่น้อยหน้าเพราะเป็นที่ตั้งของเมืองท่องเที่ยวชื่อดังมากมาย   คันไซจึงเป็นจุดหมายที่เหมาะกับการเที่ยวญี่ปุ่นแทบจะทุกสไตล์ ไม่ว่าจะชอบความทันสมัยไฮโซของเมืองใหญ่ ชอบผจญภัยแบบลุยๆ ตัวคนเดียว หรือมาเป็นครอบครัวก็มีสถานที่เที่ยวให้เลือกตรงตามแนวที่ชอบ

kansai_map_web1

เมืองสำคัญของภูมิภาคคันไซ

โอซาก้า (Osaka)

โอซาก้า เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าและอุตสาหกรรมของภูมิภาคคันไซ มีประชากรอยู่อาศัยราว 2 ล้านกว่าคน ถือเป็นเมืองที่มีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่นรองจากโตเกียว สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของโอซาก้า ได้แก่ ปราสาทโอซาก้า ยูนิเวอร์แซล สตูดิโอ ย่านช้อปปิ้งนัมบะ พิพิธภัณฑ์สัตว์นํ้าไคยูคัง เป็นต้น

โกเบ (Kobe)

โกเบเป็นเมืองท่าและเขตอุตสาหกรรมที่สำคัญของภูมิภาคคันไซแล้วยังเป็นเมืองที่มีความหลากหลายของวัฒนธรรมอีกด้วย สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ เทือกเขาร็อคโค (Mt.Rokko) ซึ่งเป็นจุดชมวิวที่สวยงามติดอันดับของประเทศญี่ปุ่น ฟาร์มปศุสัตว์ ร็อคโค พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี ลานสกี และอาบน้ำแร่เช่ออนเซ็น

เกียวโต (Kyoto)

เมืองท่องเที่ยวชื่อดังติดอันดับหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เกียวโตเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อพันกว่าปีก่อน สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ อาราชิยามา ศาลเจ้าฟูชิมิอินาริ หอคอยเกียวโต (Kyoto Tower) พระราชวังเกียวโต ตลาดนิชิกิ วัดปราสาททองคินคะคุจิ วัดเรียวอันจิ วัดนินนาจิ ศาลเจ้าคาโมะ

นารา (Nara)

อดีตเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 1,300 กว่าปีก่อน ในอดีตนาราเคยเป็นที่ตั้งของเมืองเฮโจเคียว (Heijo-kyo) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 710 และเจริญรุ่งเรืองจนถึงปี ค.ศ. 784 ก่อนจะถูกย้ายไปยังนางาโอกะ (Nagaoka) ในช่วงสมัยนั้นถือได้ว่าเป็นช่วงที่พุทธศาสนาเฟื่องฟูเป็นอย่างมาก สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ วัดโทไดจิ (Todai-ji) วัดโคฟุคุจิ (Kofuku-ji) วัดโทโชไดจิ (Toshodai-ji) สวนสาธารณะนารา

วากายามา (Wakayama)

เมืองเกษตรกรรมและแหล่งประมงที่สำคัญของภูมิภาคคันไซ ด้วยลักษณะทางภูมิศาสตร์ที่มีพื้นที่ชายฝั่งที่ทอดยาวเหมาะกับการทำประมงผืนดินอันอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งเพาะปลูกพืชผักและผลไม้ที่ขึ้นชื่อจังหวัดวาคายามา สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ เทือกเขาศักดิ์สิทธิ์โคยะซัง (Koyasan) ต้นกำเนิดพุทธศาสนานิกาย Shingon ปราสาทวาคายามา นายสถานีแมวเหมียวทามะหนึ่งเดียวของญี่ปุ่น ฟาร์มสตอร์เบอรี่ในเมืองคิโนกาวา

ชิงะ (Shiga)

จังหวัดที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของคันไซ มีเมืองหลวงชื่อโอทสึ (Otsu) เป็นจังหวัดที่ตั้งของทะเลสาบบิวะโกะ ทะเลสาบนํ้าจืดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ในอดีตเคยเป็นเมืองที่สำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ ทะเลสาบบิวะโกะ ทะเลสาบนํ้าจืดที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ปราสาทฮิโคเนะ (Hikone Castle)

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team