ชมพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) ที่ประทับขององค์พระจักรพรรดิญี่ปุ่นในอดีต

เที่ยวญี่ปุ่น ชมพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace)

หรือชื่อในภาษาญี่ปุ่น (京都御所 Kyōto-gosho) ในอดีตเคยเป็นที่ประทับขององค์พระจักรพรรดิมาตั้งแต่สมัยเกียวโตยังเป็นเมืองหลวงของประเทศ ก่อนจะย้ายไปยังโตเกียวเช่นปัจจุบัน พระราชวังเกียวโตตั้งอยู่ในพื้นที่สวนอันกว้างขวางที่เรียกว่า Kyōto Gyoen (京都御苑) ภายในสวนแห่งนี้ยังเป็นที่ตั้งของพระราชวัง Sento Imperial Palace (Sentō Gosho 仙洞御所) ด้วย

ก่อนเข้าชมพระราชวังจะมีการเปิดวิดีโอ พร้อมทั้งแนะนำข้อปฎิบัติ (และข้อห้ามต่าง ๆ) ให้นักท่องเที่ยวได้ทำความเข้าใจก่อน นักท่องเที่ยวที่จองเวลาเข้าชมพระราชวังด้านใน ต้องมารวมกันที่จุดนัดพบก่อนเวลาสัก 15 นาที

tour-1

im-1

IMG_0039

การเที่ยวชมพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) นั้น หากไม่ได้จองล่วงหน้าไว้จะเดินเที่ยวได้แค่บริเวณสวนรอบนอกเท่านั้น หากต้องการเข้าชมอาคารและเขตพระราชฐานด้านใน ต้องทำเรื่องจองล่วงหน้าก่อนผ่านทาง เว็บไซต์ของสำนักพระราชวัง (Imperial Household Agency) ที่เว็บไซต์ https://sankan.kunaicho.go.jp/register/place?locale=en โดยเข้าไปกรอกข้อมูลต่าง ๆ และเลือกวันที่ต้องการเข้าชมให้เรียบร้อย

ทัวร์ชมพระราชวังจะมีวันละ 2 รอบคือ รอบเช้า 10.00 น. และรอบบ่าย 14.00 น. ซึ่งก็ควรจะจองล่วงหน้าแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะวันหยุดมักจะถูกจองเต็มตลอดและบางวันพระราชวังก็จะปิดไม่ให้เข้าชมด้วย (ดูข้อมูลได้จากที่เว็บไซต์) เมื่อลงทะเบียนต่าง ๆ ครบถ้วนแล้ว เราจะได้รับอีเมลยืนยัน ให้พิมพ์อีเมล์ติดตัวไปพร้อมหนังสือเดินทางเพื่อนำไปแสดงให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย

ในวันที่เข้าชมนั้น จุดนัดพบจะอยู่ที่ประตูเซอิโชมง (Seishomon) ควรไปถึงก่อนเวลาล่วงหน้าสักครึ่งชั่วโมงเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยกับเจ้าหน้าที่ เมื่อถึงเวลาเจ้าหน้าที่จะพาเราเดินเข้าไปด้านใน เพื่อชี้แจงระเบียบการต่าง ๆ เช่น ประวัติความเป็นมาของพระราชวัง ข้อห้าม ฯลฯ หลังบรรยายเสร็จเจ้าหน้าที่ก็จะเริ่มนำลูกทัวร์เข้าไปชมส่วนต่าง ๆ ของพระราชวังต่อไป

tour-2

tour-5

shi2

ส่วนสำคัญของพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace)  มีดังนี้

โชไดบุโนะมะ (Shodaibunoma)

ห้องรับรองสำหรับขุนนางหรือพระราชอาคันตุกะที่รอเข้าเฝ้าพระจักรพรรดิ เป็นห้องที่มีภาพเขียนเสือ นกกะเรียนและซากุระ วาดอยู่บนประตูบานเลื่อน ผู้ที่จะเข้าเฝ้าจะต้องนั่งรอในห้องที่แตกต่างกันไปตามยศ

room-2

room-1

ประตูเค็นเรอิมง (Kenreimon)

เป็นประตูใหญ่ของพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) ใช้เป็นทางเสด็จเข้าออกของพระจักรพรรดิ

shi1

พระที่นั่งชิชินเด็น (Shishinden)

เป็นสถานที่ประกอบพระราชพิธีสำคัญต่าง ๆ

im-3

จุดที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งก็คือ พระราชวัง Sento Imperial Palace ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ ๆ กัน พระราชวัง Sento Imperial Palace สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1630 เพื่อใช้เป็นที่พำนักของอดีตพระจักรพรรดิ Gomizuno ด้านในเป็นสวนญี่ปุ่นกว้างขวาง มีสระน้ำและโรงน้ำชา การเข้าชมต้องจองล่วงหน้าเช่นเดียวกับพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace)

oi-2

ระหว่างทัวร์เจ้าหน้าที่ก็จะคอยบรรยายความสำคัญของจุดต่าง ๆให้เราฟังไปเรื่อย ๆ พร้อมหยุดให้ถ่ายภาพตามสะดวก แต่มีข้อควรระวังคือ ห้ามเดินผ่านไปยังจุดหวงห้ามและต้องเดินตามขบวนไปเรื่อย ๆ หากเราหยุดถ่ายรูปนานหรือเดินแตกแถวอาจโดนเจ้าหน้าที่ตักเตือน (อย่างสุภาพ) ได้

อ้อ! สิ่งจำเป็นอีกอย่างที่อยากแนะนำก็คือ ในวันที่แดดแรง ๆ ควรเตรียมหมวกและแว่นกันแดดไปด้วย เพราะพื้นทางเดินภายในพระราชวังเกียวโตจะโรยด้วยกรวดซึ่งจะสะท้อนแสงทำให้ร้อนและแสบตาได้

ชมพระราชวังอิมพีเรียลเกียวโต (Kyoto Imperial Palace) ที่ประทับขององค์พระจักรพรรดิญี่ปุ่นในอดีต
[info-t]ทัวร์เข้าชมพระราชวังมีวันละ 2 รอบ (ต้องจองล่วงหน้า) 10:00 น. และ 14:00 น.
[info-f] ฟรี
[info-d] เดิน 10 นาทีจากสถานีรถไฟใต้ดิน Imadegawa ทางออกที่ 6
[info-w] http://sankan.kunaicho.go.jp/english/guide/koukyo.html
[info-g] 35.024198,135.762195

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
เรื่องและภาพ : ตะวัน พันธ์แก้ว