ตอบรับเอาใจเพื่อนๆ ที่กำลังสนใจหาข้อมูลและวางแผนท่อง เที่ยวญี่ปุ่น โดยเฉพาะฟุกุโอกะ (Fukuoka) รวมไปถึงจังหวัดอื่นๆใกล้เคียงไม่ว่าจะเป็นคุมาโมโตะ (Kumamoto) และนางาซากิ (Nagasaki) ซึ่งเป็น 3 จังหวัดท่องเที่ยวหลักของภูมิภาคคิวชู (Kyushu) ประเทศญี่ปุ่น ล้วนแล้วแต่เป็นเมืองท่องเที่ยวที่สวยงามและมีมนต์เสน่ห์แตกต่างกัน

เพื่อนๆที่เดินทางภูมิภาคนี้เป็นครั้งแรกไม่ควรพลาด! สำหรับโปรแกรมนี้เราขอแนะนำเส้นทางเที่ยวสไตล์ ดีพลัสไกด์ (DPlus Guide) แบบ 5 วัน 4 คืน เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองได้ง่ายนิดเดียวค่ะ

DPlus Guide จัดให้! โปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คิวชู 5 วัน 4 คืน ฟุกุโอกะ & คุมาโมโตะ & นางาซากิ

ตั๋วเดินทางและบัตรสะดวกซื้อ

เราใช้ตั๋ว 2 แบบ คือ JR Kyushu Rail Pass  เพื่อเดินทางระหว่างเมือง และบัตร HAYAKAKEN เพื่อนั่งรถไฟใต้ดิน รถราง จับจ่ายซื้อของตามร้านสะดวกซื้อและอื่นๆ ค่ะ

ก่อนเดินทางแนะนำให้ซื้อตั๋ว JR Kyushu Rail Pass แบบ 3 วัน เฉพาะตอนเหนือ Northern Kyushu Area ราคา 7,200 เยน (ดูข้อมูลตั๋วเพิ่มเติม ที่นี่ www.jrkyushu.co.jp/english/railpass.html) แนะนำให้ซื้อ voucher จากเอเจนซี่ในไทยไปก่อน แล้วค่อยไปออกตั๋วที่นั่นก็สะดวกดีค่ะ เมื่อได้ตั๋วมาแล้ว (ตามภาพซ้าย) วิธีการใช้ก็เพียงแต่โชว์ให้เจ้าหน้าที่ที่ประตูทางเข้าริมสุดดู เขาจะดูวันที่หมดอายุแล้วก็ให้เราผ่านเข้าไปใช้บริการได้ค่ะ

เนื่องจากเราใช้ตั๋วแบบ 3 วัน ดังนั้นโปรแกรมนี้เลยจัด 3 วันแรกใช้ให้คุ้ม เดินทางเที่ยวจังหวัดอื่นกันก่อนแล้ววันสุดท้ายค่อยกลับมาเที่ยวในฟุกุโอกะ (Fukuoka) นะคะ

DPlus Guide จัดให้! โปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คิวชู 5 วัน 4 คืน ฟุกุโอกะ & คุมาโมโตะ & นางาซากิ

 

เริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยวญี่ปุ่นทริปนี้กันที่ สนามบิน Fukuoka International Airport ซึ่ง 2 สายการบินหลักที่บินตรง คือ JetStar ถึงตอน 09:35 น. และการบินไทยถึง 08:00 น. เมื่อรับกระเป๋าผ่าน ตม. เรียบร้อยก็เดินตรงออกจากประตูทางออก แล้วมารอรถชัตเติ้ลบัสฟรีป้ายอยู่ทางซ้ายมือป้ายหมายเลข 1 ขึ้นรถบัสไปลงป้ายสุดท้ายที่สถานีรถไฟใต้ดิน Fukuokakuko (Airport) ใช้เวลาประมาณ 10 นาที

DPlus Guide จัดให้! โปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คิวชู 5 วัน 4 คืน ฟุกุโอกะ & คุมาโมโตะ & นางาซากิ

 

ที่สถานีรถไฟใต้ดินหยอดเหรียญซื้อบัตร HAYAKAKEN จากตู้จำหน่ายตั๋วเลยค่ะ (มีค่ามัดจำบัตร 500 เยน) บัตรนี้เป็น IC Card เหมือนบัตร Rabbit ที่ใช้กับ BTS บ้านเรา สามารถใช้ซื้อของและเป็นตั๋วเดินทางได้ โดยแตะที่แป้นที่มีสัญลักษณ์ IC Card ซึ่งจะสะดวกมาก พอได้บัตรมาแล้วก็เดินทางใต้ดินต่อไปลงที่สถานี Hakata (ห่างไป 3 สถานี)

ถึง Hakata เรียบร้อยก็ออกจากประตูใต้ดินไป แล้วเดินไปทางฝั่ง JR Line มองหา JR Ticket Informations เข้าไปแลกตั๋ว JR Kyushu ที่เคาน์เตอร์ช่องซ้ายมือสุดได้เลย อย่าลืมโชว์พาสปอร์ตด้วยนะ ได้ตั๋วมาแล้วก็พร้อมเดินทางตามโปรแกรมกันแล้วค่ะ

DPlus Guide จัดให้! โปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง คิวชู 5 วัน 4 คืน ฟุกุโอกะ & คุมาโมโตะ & นางาซากิ

 

วันแรกแนะนำให้เดินทางลงใต้มายังตัวเมืองของจังหวัดคุมาโมโตะเลย โดยใช้ JR Kyushu นั่งรถไฟชินคันเซน (Shinkansen) สาย Sakura มาลงที่สถานี Kumamoto ใช้เวลาเดินทางจากสถานี Hakata เพียง 40 นาที เดี๋ยววันท้ายๆ ค่อยวกกลับขึ้นไปที่ฟุกุโอกะ (Fukuoka) นะคะ จะได้สะดวกในการเดินทางไปสนามบินในวันกลับ

วันที่ 1 : เที่ยวเมืองคุมาโมโตะ ปราสาทคุมาโมโตะและรอบๆ

เมื่อมาถึงคุมาโมโตะ เข้าเช็คอินฝากกระเป๋าที่โรงแรมเรียบร้อยก็เริ่มโปรแกรมกันเลย วันแรกนี้จัดเที่ยวในตัวเมืองกันแบบเต็มๆ ด้วยการนั่งรถลูปบัส ไปเที่ยวที่ปราสาทคุมาโมโตะ (Kumamoto Castle) และรอบๆไปตบท้ายช่วงค่ำมื้ออร่อยใกล้ๆสถานี Kumamoto กันค่ะ

Kyushu-Program-Tour

 

วันที่ 2 : เที่ยวภูเขาไฟอะโสะ  สวน Suizenji และถนนช้อปปิ้ง

เรายังอยู่กันที่คุมาโมโตะ โดยวันนี้ช่วงเช้าจะออกนอกเมืองไปยังภูเขาไฟอะโสะ (Mt.Aso) ห่างจากตัวเมืองออกไป 45 กม. ใช้เวลาเดินทางด้วยรถไฟราว 1 ชม. จากนั้นช่วงบ่ายเราจะกลับมาเที่ยวสวน Suizenji แล้วนั่งรถรางไปช้อปปิ้งและหามื้อเย็นอร่อยๆทานต่อที่ในเมืองกันค่ะ

Kyushu-Program-Tour2

 

วันที่ 3 : เที่ยว Huis Ten Bosh ที่นางาซากิ  สวนริมหาด Momochi Seaside Park และหอคอย Fukuoka Tower

วันนี้ตื่นเช้าหน่อยเพราะต้องเดินทางไกล เช็คเอาท์โรงแรมแล้วนั่งชินคันเซนกลับมาที่เมืองฟุกุโอกะ เพื่อเดินทางต่อไปยังธีมปาร์คแห่งใหญ่ของเมืองนางาซากิ Huis Ten Bosch จากนั้นช่วงเย็นๆไปเดินเที่ยวชิลล์ริมทะเลที่สวนริมหาด Momochi Seaside Park แล้วขึ้นชมวิวมุมสูงยามเย็นที่ Fukuoka Tower ก่อนตบท้ายด้วยทานฮากะตะราเมน (Hakata Ramen) แล้วซื้อขนมของฝากต่างๆ ที่ Hakata Soulvenir Street ติดไม้ติดมือกลับบ้านไปฝากเพื่อนๆกันค่ะ

Kyushu-Program-Tour3

 

วันที่ 4 : เที่ยวเมือง Dazaifu แล้วกลับเข้ามาช้อปปิ้ง Marinoa City Outlet กันในเมือง

วันนี้ตื่นสายหน่อยได้ค่ะ เริ่มต้นเดินทางไปยัง Dazaifu เพื่อไปเที่ยวชม Dazaifu Shrine ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์และมีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในคิวชู ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซากุระบานและใบไม้ร่วงที่นี่เป็นไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดจริงๆ ใกล้ๆกันมีพิพิธภัณฑ์ใหญ่ Kyushu National Museum ให้เราเข้าไปชมประวัติศาสตร์ข้าวของเครื่องใช้จากหลายยุคหลายสมัยของญี่ปุ่น (หากมีเวลาเหลือจะเดินต่อไปยังวัด Komyozenji อยู่ใกล้ๆกันได้ค่ะ ช่วงใบไม้ร่วงที่นี่สวยมาก) จากนั้นช่วงบ่ายถึงค่ำเราจะเข้ามาช้อปปิ้งเอาท์เล็ตและนั่งชิงช้าสวรรค์ชมวิวอ่าวฮากะตะ Marinoa City Outlets กันค่ะ

Kyushu-Program-Tour4

 

วันที่ 5 : เดินทางกลับ

วันนี้เป็นวันเดินทางกลับกัน เนื่องจากเครื่องบินส่วนใหญ่จะบินเช้า JetStar 10:30 น. และการบินไทย 11:35 น. เราเดินทางไปเช็คอินเช้าหน่อยแล้วเผื่อเวลาไปเดินช้อปเคาน์เตอร์แบรนด์ Duty Free ด้านในสนามบินกันก็ได้ค่ะ เนื่องจากสนามบินไม่ใหญ่มาก ช็อปก็จะไม่ใหญ่อลังการเหมือนที่สุวรรณภูมินะ ส่วนใหญ่ช็อปเป็นเครื่องสำอางค์และของฝาก แต่ก็มีหลากหลายแบรนด์ให้เลือกและของหลายอย่างที่หาไม่ได้ที่ห้างฯข้างนอก ที่นี่ก็จะมีของค่ะ

airport

 

โรงแรม ที่พัก

สำหรับที่คุมาโมโตะ แนะนำใกล้ๆสถานี JR Kumamoto เช่น Toyoko-Inn Kumamoto Ekimae โรงแรมใหม่ สะอาดสะอ้าน มีอาหารเช้าให้ ไม่มีตู้เสื้อผ้า (ให้เก็บกระเป๋าใต้เตียง) ห้องไม่กว้างนักแต่ถือว่าโอเคเลยเมื่อเทียบกับราคาและทำเล เพราะเดินทางสะดวก ลากกระเป๋าไม่ไกล

Sunline-Hotel

 

ส่วนที่ฟุกุโอกะ มีหลายโรงแรมหลายระดับเลยที่อยู่ใกล้ๆสถานี Hakata แต่ที่จะแนะนำคือ Hotel Sunline Fukuoka Hakata Ekimae อาจจะเดินไกลสักนิด ราว 700 ม. จากสถานี แต่ถือว่าโอเคในเรื่องราคาพัก 2 คน ก็ตกราวคืนละ 2,000 ต้นๆเองถือว่าไม่แพงสำหรับย่านนี้ค่ะ แต่ก็มีข้อเสียตรงที่ไม่มีอาหารเช้าค่ะ

 

หมายเหตุ ญี่ปุ่นได้มีการปรับภาษี (Tax) เพิ่มขึ้นจาก 5% เป็น 8% เมื่อต้นเดือนเมษายน 2557 ดังนั้นราคาตั๋วและค่ารถ ข้างต้นอาจมีการเพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ข้อมูลเพิ่มเติม ตรวจเช็คการเดินทาง : www.hyperdia.comแนะนำวิธีเช็คตารางเวลารถไฟ เที่ยวญี่ปุ่น ด้วย Web & App Hyperdia  สถานีรถไฟใต้ดินเมืองฟุกุโอกะ 

ข้อมูลจุดท่องเที่ยว : อ่านเพิ่มเติมได้จากหนังสือ “Japan ญี่ปุ่นเล่มเดียว เที่ยวทั้งประเทศ” (วางจำหน่ายแล้ว) และ “Kyushu เที่ยวญี่ปุ่นฉบับตะลุยคิวชู”

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team