ร้านติ่มซำที่ได้ชื่อว่าอร่อยที่สุดในฮ่องกง …แต่ช้าก่อน! ถึงจะ “อร่อยที่สุด” แต่ก็ใช่ว่าจะต้องนั่งหลังตรงทำคอแข็งแต่งตัวเนี้ยบเหมือนเข้าภัตตาคารหรูห้าดาว เพราะร้าน ติ่มซำหลินเฮียง (Lin Heung Tea House) นี้มาแบบสไตล์บ้านๆ สไตล์ฮ่องกงแท้ๆ จะขนมจีบหรือติ่มซำ ก็มีให้เลือกทานร้อนๆ เป็นรถเข็นส่งตรงจากครัว ชอบเข่งไหนก็หยิบเลย!

ร้านติ่มซำหลินเฮียง (Lin Heung Tea House) อยู่ในย่านเซ็นทรัล ของฮ่องกง เปิดมาแล้วกว่า 70 ปี เอกลักษณ์ของร้านที่สังเกตเห็นได้ง่าย คือ จะมาเวลาไหนคนก็จะแน่นวุ่นวายเหมือนแจกฟรี ร้านจะอยู่ที่ถนนถนน Wellington ใกล้ๆ กับ 7-Eleven หัวมุมซอยย่อยพอดี

12ร้านติ่มซำ หลินเฮียง เปิดบริการมากว่า 70 ปี รับประกันความอร่อยด้วยผู้คนแน่นร้าน! มาถึงก็ขึ้นบันไดไปเลย!

พอเข้ามาในร้านปุ๊บ ไม่ต้องไปมองหาเด็กเสิร์ฟที่จะพาเราไปที่นั่ง เพราะเราต้องหาที่นั่งกันเองครับ พอเห็นใครลุกก็ให้รีบไปขอนั่ง หากมัวรอโต๊ะสวยๆ ก็บอกได้เลยว่า “อดกิน” พอเรานั่งปุ๊บเขาจะเอากระดาษประทับตรามาให้ เพื่อใช้เวลาไปรับติ่มซำ

31หน้าตากระดาษสำหรับประทับตราเป็นแบบนี้ครับผม

อาม่าจะเข็นรถเข็นออกมาจากห้องครัวและวนไปรอบๆ ร้าน แต่เชื่อเถอะ แค่ไม่ถึงครึ่งรอบติ่มซำก็หมดแล้ว ดังนั้นแนะนำให้ไปรออาม่าที่หน้าครัวจะดีกว่า หยิบติ่มซำเสร็จ ให้นำกระดาษใบนี้ไปให้อาม่า (พนักงานเข็นรถติ่มซำ) ประทับตรา เพื่อใช้ในการเก็บเงินครับ

42รถเข็นติ่มซำของอาม่าหน้าตาเป็นแบบนี้ มาส่งร้อนๆ ตั้งกลางร้านเลยครับผม

ที่นี่ไม่มีเมนูให้เลือกจิ้ม อยากทานอะไรต้องไปรอรถเข็นที่อาม่าจะเข็นออกมาจากครัว แต่ละรอบก็ต้องลุ้นกันอีกที เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ารอบไหนจะมีเมนูอะไร อีกทั้งออกมาเพียงไม่กี่นาทีก็หมด เมนูเด็ดที่ใครฟลุคเจอก็ถือว่าโชคดีมากก็คือ “ซาลาเปาไส้ไก่” เพราะจะทำออกมาเพียงวันละ 100 ลูกเท่านั้น

6

5

7

9

82

สิ่งที่ควรรู้ เมื่อเรานั่งโต๊ะปุ๊บ พนักงานจะเอาถ้วยชาม แก้วน้ำ ตะเกียบ มาให้พร้อมกับกาน้ำชา ช้าก่อน! อย่าเพิ่งเทน้ำชาลงแก้วดื่มละ เนื่องจากน้ำชานี้เขาเอาไว้ล้างอุปกรณ์ในการรับประทานอาหาร เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรค เมื่อล้างเสร็จ กาน้ำชาที่เราเอาไว้ล้างถ้วยชามเนี่ยละ ก็จะแปรเปลี่ยนให้เราเอาไว้ดื่ม และถ้าน้ำชาหมดให้เราเปิดฝากาเป็นสัญลักษณ์ เดี๋ยวพนักงานก็จะมาเติมน้ำร้อนให้เองครับ

ติ่มซำหลินเฮียง (Lin Heung Tea House)
[info-t]6:00 – 15:00 น. (เวลาเปิดขายติ่มซำ)
[info-f]ติ่มซำ จานละ 30 HKD ขึ้นไป
[info-d]รถไฟฟ้า MTR  ลงสถานี Central จากบันไดเลื่อน Mid Level ให้ลงที่ถนน Wellington จะเป็นถนนวันเวย์ ให้เดินไปตามทางที่รถวิ่ง อีกประมาณ 160 เมตร ร้านจะอยู่ซ้ายมือ ใกล้กับ 7-Eleven
[info-g]22.284333, 114.153472

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team