เที่ยวญี่ปุ่น เดินชมใบไม้แดงที่เส้นทางธรรมชาติ เส้นทางเลียบลำธารโออิราเสะ (Oirase) – ทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada)

เส้นทางเลียบลำธารโออิราเสะ (Oirase) และทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) สถานที่ท่องเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับผู้รักธรรมชาติ ที่มีอากาศดีๆ ใบไม้เปลี่ยนสี น้ำตกสวยๆ และเส้นทางเดินชมธรรมชาติยาวเหยียดให้เดินกันจนจุใจ อยู่ระหว่าง จ.อาโอโมริ (Aomori) และจ. อะคิตะ (Akita) ภูมิภาคโทโฮะกุนั่นเอง

ทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada)

ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Towada-Hachimantai คาบเกี่ยวพรมแดนของจังหวัดอาโอโมริ (Aomori) กับจังหวัดอะคิตะ (Akita) ความงามของทะเลสาบรวมถึงทัศนียภาพโดยรอบจะปรากฏชัดในฤดูใบไม้ร่วงด้วยภูเขาและผืนป่าที่เปลี่ยนเป็นสีเหลือง แดง ส้ม คละกัน เป็นจุดที่คนนิยมมาชมใบไม้เปลี่ยนสีกันแบบชิลๆ ร่มรื่นๆ

IMG_2856

IMG_2876-e1407239108914

ทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) แห่งนี้เกิดจากปากปล่องภูเขาไฟคู่ที่มีการระเบิดเมื่อสองแสนปีก่อน จนเป็นแอ่งขนาดใหญ่และมีความลึกถึง 327 เมตร ถือเป็นทะเลสาบนํ้าลึกอันดับ 3 ในประเทศญี่ปุ่น ว่ากันว่านํ้าในทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) นั้น ใสสะอาดและโปร่งแสงจนสามารถมองเห็นลึกลงไปได้ถึง 10 เมตร! และจะสะท้อนให้เห็นถึงความสวยงามต่างรูปแบบกันใน 4 ฤดูกาล เช่น ในฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน นํ้าจะสะท้อนสีเขียวสดของใบไม้ ในฤดูใบไม้ร่วงสีนํ้าจะเป็นสีฟ้าเข้มตัดกับสีของผืนป่าและใบไม้แดง และในช่วงฤดูหนาวนํ้าจะนิ่งสงบ เหมาะแก่การมาพักผ่อน

และเนื่องจากทะเลสาบที่นี่ใหญ่มากกกกกกกกกกก จึงขอแนะนำจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกัน ก็คือโซน Nenokuchi และโซน Yasumiya

– ผู้ที่เดินเท้ามาจากลำธารโออิราเสะ มักจะมาหยุดเที่ยวที่ โซน Nanoguchi ก่อน ที่นี่จะทั้งจุดชมวิวที่สวยงาม ท่าเรือ ร้านค้า ร้านอาหารไว้ให้บริการ (สำหรับคนที่นั่งรถบัสทั้งที่เป็นของทัวร์หรือรถบัส JR ก็สามารถนั่งมาลงยังโซน Nanoguchi ก่อนได้เช่นกันนะคะ ลงป้ายชื่อ Nanokuchi เลย)

– ส่วน โซน Yasumiya เดินทางมาได้ด้วยรถบัส ลงป้าย Towadako ป้ายสุดท้ายของรถบัสพอดี จะเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเลย โดยจะมีพื้นที่กว้างขวางกว่า มีทั้งท่าเรือ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร และมีบริการจักรยานสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการปั่นชมความงามรอบทะเลสาบด้วย นอกจากนี้ยังมีเรือล่องชมทะเลสาบให้บริการ ใช้เวลาทั้งหมดประมาณ 50 นาที

IMG_2849

ถัดจากทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada) ไปทางเหนือจะมีเส้นทางสำคัญ ขนานกับถนนหลักหมายเลข 102 นั่นคือ เส้นทางชมธรรมชาติเลียบลำธารโออิราเสะ (Oirase) เส้นทางชมใบไม้เปลี่ยนสียอดฮิตของการเที่ยวญี่ปุ่น (ใบไม้จะเริ่มเปลี่ยนสีราวปลายเดือนต.ค.ค่ะ) มีความยาวราว 14 กม. ลำธารจะไหลผ่านป่าดงดิบอันอุดมไปด้วยพันธุ์ไม้ที่หลากหลาย เช่น ต้นสนซีดาร์ ต้นเมเปิล ต้นแปะก๊วยรวมถึงมอส เฟิร์นชนิดต่างๆ ด้วย

แม้เส้นทางจะยาว ย้าว ยาว แต่มีเทคนิกอยู่ค่ะ นั่นคือตลอดเส้นทางที่นี่จะมีรถบัสรับส่งเป็นป้าย (มีป้ายบอกเวลาสำหรับรถแต่ละรอบ) มีทั้งหมด 10 ป้าย แต่ละป้ายห่างกันสมควร เราไม่จำเป็นต้องเดินทั้งหมด แต่สามารถเลือกขึ้นและลงแล้วเดินต่อเอา เลือกเดินจากแต่ละป้ายถึงกันได้อย่างสะดวก

IMG_2785

IMG_2756

IMG_2801

 

แต่ละจุดของเส้นทางจะมีนํ้าตกขนาดเล็กสวย ๆ อยู่หลายแห่งแทรกตัวอยู่เป็นช่วงๆด้วย คนขับรถบัสมักจะจอดให้ชมเป็นบางที่ หรือไม่ก็ชะลอความเร็วให้เราสังเกตเอาเอง แต่ถ้าใครฟิตจัดก็สามารถเดินชมด้วยตัวเอง หากเหนื่อยค่อยนั่งรถบัสรอบถัดไปก็ได้ (แต่อย่าลืมเผื่อเวลารถรอบสุดท้ายขากลับด้วยนะจ๊ะ)

IMG_2777

IMG_2814

IMG_2762

IMG_2839

 

ช่วงที่ดีที่สุดในการเดินชมลำธารโออิราเสะ คือช่วง ฤดูใบไม้ร่วง ทั้งผืนป่าจะเต็มไปด้วยใบไม้เปลี่ยนสี ทั้งเหลือง ส้ม แดง ตัดกับสีของลำธารสวยงาม หากมาในฤดูใบไม้ผลิ – ฤดูร้อนก็จะได้พบกับความเขียวขจีของป่า งดงามไปอีกแบบค่ะ

IMG_2734

IMG_2769มีคุณลุงมานั่งวาดภาพวิวทิวทัศน์ที่นี่ด้วย สุนทรีย์สุดๆ ไปเลย!

IMG_2814

IMG_2750

เที่ยวญี่ปุ่น เดินชมใบไม้แดงที่เส้นทางธรรมชาติ เส้นทางเลียบลำธารโออิราเสะ (Oirase) – ทะเลสาบโทวาดะ (Lake Towada)
[info-f] หากมีตั๋ว JR Pass สามารถนั่งรถได้ฟรี (ไม่ครอบคลุม JR East Pass)
[info-d]
– จากสถานี JR Hachinohe ทางออก West แล้วนั่งรถบัส JR Bus Tohoku ที่ชานชาลา H16 ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 20 นาทีจะถึง ทะเลสาบโทวาดะ
– จากสถานี JR Aomori นั่งรถบัส JR Bus Tohoku ที่ชานชาลา 11 ใช้เวลา 3 ชั่วโมง 15 นาที
[info-w] www.jrbustohoku.co.jp/towada (เช็คเวลารถบัสที่ออกจากสถานี)
[info-g] 40.448776, 140.870075

ผู้เขียน : DPlus Guide Team | ภาพ : อรวินท์ เมฆพิรุณ (BAS)