ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) สัญลักษณ์แห่งเมืองโอซาก้า หนึ่งในจุดหมายปลายทางไม่ควรพลาดเมื่อไปเที่ยวญี่ปุ่น ในภูมิภาคคันไซ สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1583 โดยไดเมียวผู้มีชื่อเสียงโด่งดัง โทะโยะโตะมิ ฮิเดะโยะชิ มีต้นแบบมาจากปราสาทอะซุจิอันเป็นที่พำนักของโอะดะ โนบุนากะ ใช้เวลาก่อสร้างร่วม 2 ปีจึงแล้วเสร็จ

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) ปราสาทสวยสุดยิ่งใหญ่แห่งโอซาก้า

บริเวณที่ก่อสร้างปราสาทโอซาก้านั้น เดิมเคยเป็นวัดชื่อ Hongan-ji มาก่อนจะถูกทำลายลงด้วยฝีมือของโอดะ โนบุนากะ ตัวปราสาทสูง 55 เมตร มีทั้งหมด 8 ชั้น ล้อมรอบไปด้วยคูนํ้าและกำแพงขนาดใหญ่สูงกว่า 30 เมตร เพื่อเป็นการป้องกันการโจมตีจากข้าศึก ปราสาทโอซาก้าถูกทำลายทั้งจากสงครามและภัยธรรมชาติ (ฟ้าผ่า) และถูกบูรณะขึ้นมาใหม่หลายครั้ง

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) ปราสาทสวยสุดยิ่งใหญ่แห่งโอซาก้า

ในปี ค.ศ. 1665 บริเวณส่วนยอดของปราสาทที่เรียกว่า Tenshukaku ได้ถูกฟ้าผ่าจนเสียหาย กระทั่งปี ค.ศ. 1931 ชาวเมืองโอซาก้าได้ร่วมใจกันบริจาคเงินเป็นจำนวนกว่าหนึ่งล้านห้าแสนเยน (ซึ่งถือว่ามหาศาลมากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน) เพื่อทำการบรูณะส่วนยอดของปราสาทให้กลับคืนมาเหมือนเดิม หลังจากนั้นก็มีการปรับปรุงซ่อมแซมตัวปราสาทบ้านเป็นครั้งคราวจนออกมาเป็นปราสาทที่สวยงามดั่งที่เห็นในปัจจุบัน ขึ้นแท่นเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คที่สำคัญในการเที่ยวญี่ปุ่น

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) ปราสาทสวยสุดยิ่งใหญ่แห่งโอซาก้า

ก่อนถึงตัวปราสาทเราจะต้องเดินผ่านสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยต้นซากุระ แปะก๊วยและต้นเมเปิล ในฤดูใบไม้ผลิของการเที่ยวญี่ปุ่นช่วงปลายเดือนเมษายน ที่ซากุระบานสะพรั่ง สวนสาธารณะรอบปราสาทโอซาก้าจะกลายเป็นจุดชมซากุระยอดนิยมทันที

ภายในสวนเราจะเห็นคนญี่ปุ่นออกมาปิคนิคและออกกำลังกายกันเต็มไปหมด ถ้าไม่รีบอะไรควรจะเดินเล่นชิลๆ ก่อน แล้วค่อยเข้าไปบนตัวปราสาทก็ได้ เมื่อเดินข้ามสะพานใหญ่ผ่านประตูมาสู่เขตปราสาทชั้นใน จะพบกับปราสาทหลังใหญ่ตั้งตระหง่านอยู่กลางลานกว้างที่เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว ตัวปราสาทนั้นสวยงามสมกับเป็นหนึ่งในปราสาทที่สวยงามที่สุด

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) ปราสาทสวยสุดยิ่งใหญ่แห่งโอซาก้า

การเข้าชมตัวปราสาทด้านในต้องซื้อบัตรผ่านประตูก่อน ด้านในปราสาทจะเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติของโทะโยะโตะมิ ฮิเดะโยะชิ การสร้างปราสาทโอซาก้ารวมถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เช่น ภาพวาด จดหมายชุดเกราะ และดาบซามูไรของจริงที่ดูแล้วชวนขนหัวลุกทุกที ด้านในจะมีทั้งหมด 8 ชั้น บันไดทางขึ้นแต่ละชั้นค่อนข้างชันต้องระวังนิดนึง แต่ก็มีลิฟท์ให้ขึ้นแทน แนะนำว่าให้กดลิฟท์ขึ้นไปชั้นบนสุดแล้วค่อยๆ เดินลงมาทีละชั้นจะดีกว่า

ปราสาทโอซาก้า (Osaka Castle) ปราสาทสวยสุดยิ่งใหญ่แห่งโอซาก้า
[info-t]9.00-17.00 น. ปิดวันที่ 28 ธ.ค – 1 ม.ค. ของทุกปี
[info-f]สวนรอบปราสาทเข้าฟรี ค่าเข้าพิพิธภัณฑ์ภายในตัวปราสาทผู้ใหญ่ 600 เยน อายุน้อยกว่า15 ปี ฟรี
[info-d]รถไฟใต้ดินสาย Chuo ลงสถานี Tanimachi 4-chome หรือสถานี JR Osakajo Koen
[info-w]www.osakacastle.net/english
[info-g]34.687516, 135.526173

ที่มา: หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
ผู้เขียน ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team