ตลาดปลา Osaka Chuo Oroshi-uri Ichiba แหล่งค้าส่งปลาและผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ที่นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นของวลีอันโด่งดัง “กินจนพุงกาง” (Kuidaore Osaka) เพราะเป็นที่ที่ปลาสด ผัก ผลไม้และสินค้าต่างๆจากทั้งในและนอกประเทศถูกส่งข้ามนํ้าข้ามทะเลมาประมูลขายให้กับพ่อค้าคนกลาง

osaka-chou3

osaka-chou4

หากมาเที่ยวโอซาก้าแล้วจะมาดูพ่อค้าประมูลปลาทูน่ากัน ก็ต้องมาถึงตั้งแต่ตี 4  (คงต้องนั่งแท็กซี่มาเท่านั้น) เหล่าพ่อค้าและนักประมูลปลาจะมารวมตัวกันเพื่อเตรียมตัวประมูลปลาทูน่าที่ถูกจับมาจากมหาสมุทรทั่วโลก ทันทีที่เสียงสัญญาณเริ่มประมูลดังขึ้น พ่อค้าคนกลางต่างก็ส่งสัญญาณแย่งชิงปลาตัวที่ตนแอบมองเอาไว้ ไม่ถึง 30 นาที ปลาทูน่าเป็นร้อย ๆ ตัวก็ค่อย ๆ ถูกลำเลียงไปตามร้านค้าส่งที่เรียงรายอยู่มากมายในบริเวณตลาด

ถ้านักเที่ยวญี่ปุ่นคนไหนตื่นไม่ไหว แนะนำว่าควรจะออกจากที่พักสักราว ๆ ตีห้าครึ่ง (รถไฟใต้ดินวิ่งตั้งแต่ตีห้า) เพื่อจะได้มาถึงตลาดปลาแห่งนี้ตั้งแต่เช้าตรู่ แม้จะไม่ทันดูการประมูลปลาทูน่า แต่ก็ยังพอจะได้เห็นการแล่ปลาทูน่าและปลาชนิดอื่น ๆ ตามแผงขายปลาด้านในตลาดอยู่บ้าง

osaka-chou2

osaka-chou

การเดินดูปลาและสัตว์นํ้าหน้าตาแปลกๆมากมายที่ไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นอะไรที่เพลินดีเหมือนกัน บริเวณรอบๆตลาดยังเป็นแหล่งรวมร้านซูชิที่ใช้วัตถุดิบสดใหม่แบบที่หาสดกว่านี้ไม่ได้อีกแล้ว ในราคาย่อมเยาอีกด้วย เมื่อเดินเลยจากตลาดปลาเข้าไปด้านใน จะเจออาคารอีกหลังซึ่งเป็นโซนขายผลไม้สดๆตามฤดูกาลแบบยกลังเท่านั้น (ไม่แบ่งขาย) เช่น ส้ม สตรอว์เบอร์รี เมลอน ฯลฯ เหมาะสำหรับซื้อกลับไปเป็นของฝาก การมาเที่ยวญี่ปุ่น ชมตลาดปลายามเช้าถือเป็นการสัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวเมืองโอซาก้าได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

เที่ยวญี่ปุ่น ชมตลาดปลาสัมผัสวิถีชีวิตยามเช้าของชาวโอซาก้า (Osaka Chuo Oroshi-uri Ichiba) 
[info-t]04:00-10:00 น.
[info-d]สถานีรถไฟใต้ดิน Tamgawa ทางออกที่ 6 หรือสถานี JR Noda เดินประมาณ 10 นาที
[info-g]34.685267,135.479479

ที่มาข้อมูลและภาพ: Japan KANSAI เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ
ผู้เขียน: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team