เห็นภาพแบบนี้แล้วยังอย่าเพิ่งคิดสงสัยว่าใครช่างมือซน เอาภาพถ่ายบ้านเมืองมาปรับในโปรแกรม Photoshop แต่งสีซะแดงจ๋าส้มจัดเช่นนี้…เพราะภาพที่เห็นนี้คือสีของบ้านเมืองที่มีอยู่จริงๆ บนโลกนี้ค่ะ สถานที่แห่งนี้ก็คือ Roussillon หมู่บ้านสีส้มแห่งแคว้นโพรวองซ์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศสนั่นเอง

Roussillon (ออกเสียงว่าครุส-สิ-ยง) เป็นหมู่บ้านเล็กๆ เขตเมือง Vaucluse ส่วนหนึ่งของแคว้นโพรวองซ์ (Provence-Alpes-Côte d’Azur region) ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศฝรั่งเศส หมู่บ้านแห่งนี้มีจุดเด่นที่บ้านเรือนสีสันสดใส ทั้งสีส้ม แดง และน้ำตาล ทั้งยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน “หมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส” ด้วย! (แต่ช้าก่อน… หมู่บ้านที่สวยที่สุดในฝรั่งเศส มีมากถึง 157 แห่งด้วยกัน ทุกที่ล้วนเป็นที่สุดในคนละแบบ แต่ถ้าขึ้นชื่อว่าติดในทำเนียบ Les Plus Beaux Villages de France ที่แปลว่า The most beautiful villages of France แล้ว ทุกหมู่บ้านล้วนได้รับการอนุรักษ์ไว้ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ)

Provence-0480
Roussillon หมู่บ้านน่ารักโทนสีเดียวกันทั้งหมดราวกับนัดกันมา

สีส้มๆ แดงๆ ที่เห็นนี้มาจากสีธรรมชาติค่ะ เพราะที่ Roussillon มีผาหินสีส้มแปร๊ดที่ตั้งเด่นเป็นสง่าใกล้ๆ กับหมู่บ้าน ซึ่งนั่นก็คือแหล่งแร่ Ocre วัตถุดิบผลิตสีคุณภาพดี ที่นำมาใช้ในการก่อสร้างทาสีบ้านในหมู่บ้านนี้นี่เอง ซึ่งสีที่ผลิตได้ก็มีตั้งแต่สีเหลือง สีส้ม ไปจนสีแดง กลายเป็นเหตุผลว่าทำไมสีบ้านของที่หมู่บ้าน Roussillon แห่งนี้ถึงได้สีสดแสบทรวงยิ่งนัก อ้อ นอกจากนี้แล้ว บ้านหลังที่เป็นอิฐเปลือยไม่ได้โบกปูนหรือทาสีทับก็ยังมีสีสดใสไม่แพ้กันด้วยนะ ซึ่งชาวบ้านก็ใช้ก้อนหินจากผาหินที่มีแร่ Ocre มาก่อสร้างให้เห็นสีสดๆ ในเนื้อหินกันเลย

Provence-0503
บ้านสีเหลืองหลังนี้โชว์กำแพงอิฐสีแดงส้มให้เห็น ทั้งเมืองจะมีแต่สีส้ม สีเหลือง และสีน้ำตาลไปในโทนเดียวกัน เหมาะแก่การถ่ายรูปมากๆ

Provence-0475 (1)

สำหรับคนที่ต้องการชมผาหินแหล่งแร่ Ocre กันแบบจะจะ สามารถเดินเท้าจากหมู่บ้าน Roussillon ไปทางใต้เพียงนิดหน่อยก็จะมีทางขึ้นเขาไปชม “Sentier des Ocres” หรือทางเดินผาหิน Ocre สีส้มสดซึ่งมีทางเดินให้ลัดเลาะไต่เขาชมบรรยากาศสีสันแปลกตากันให้ชุ่มปอด ซึ่งเจ้า “Sentier des Ocres” นี้เป็นพื้นที่อนุรักษ์ หลังจากที่ครั้งหนึ่งสีที่ทำจากแร่ Ocre ของหมู่บ้าน Roussillon แห่งนี้กลายเป็นสินค้าส่งออกที่ได้รับความนิยมมาก จนผาหินของหมู่บ้านถูกขุดเจาะพรุนไปหมด ทางการจึงประกาศให้ “Sentier des Ocres” เป็นพื้นควบคุม ที่ห้ามไม่ให้มีการขุดเจาะแร่ไปใช้ และเปลี่ยนให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดชาวต่างชาติให้มาสัมผัสหมู่บ้านสีส้มกับผาหินสีสันตระการตาจวบจนทุกวันนี้

Provence-0507

ใครที่อยากดูแหล่งแร่สีส้มๆ ก็ต้องมาชมที่ “Sentier des Ocres” เลย

[info-d “Avenue de la Burlière, 84220, Roussillon, France”]
[info-w “”] www.roussillon-provence.com
[info-g “43.899763,5.297921”]

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ Provence (โพรวองซ์) ยกก๊วนชวนเพื่อนเที่ยว ฝรั่งเศสตอนใต้ โดย มิสกะโปโล