เทศกาลหิมะซัปโปโร จะมีอะไรให้ยล มาชมกัน

งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร หรือ Sapporo Snow Festival (ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า Yuki-matsuri) เป็นไฮไลท์ที่สำคัญของเมืองซัปโปโร จ.ฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เริ่มจัดตั้งแต่ปี ค.ศ. 1950

โดยตอนแรกมีแค่นักเรียน 6 คนจากโรงเรียนในบริเวณใกล้เคียงมาปั้นรูปปั้น 6 ชิ้น ด้วยหิมะในสวนโอโดริ ต่อมาในปี ค.ศ.1955 กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นเข้ามาร่วมด้วยโดยสร้างรูปปั้นหิมะขนาดยักษ์ขึ้นเป็นครั้งแรก ทำให้คนเริ่มสนใจมาดูกันมากขึ้น

ต่อมาในปี ค.ศ. 1974 เริ่มมีการแข่งขันปั้นรูปปั้นหิมะโดยทีมจากประเทศต่างๆ รวมทั้งได้มีการขยายพื้นที่จัดงานออกเป็นหลายที่หรือหลาย site ซึ่งแต่ละที่ก็มีลักษณะแตกต่างกัน ได้แก่  Odori site จะเป็นที่รวบรวมผลงานปั้นและแกะสลักหิมะ ส่วนอีกสองที่ คือ Tsudome site จะเป็นลานกว้างสำหรับทำกิจกรรมและมีรูปปั้นหิมะโชว์ และที่ Susukino site ก็จะเป็นรูปสลักจากก้อนนํ้าแข็ง (ice sculpture) คล้ายๆ ที่เห็นตามงานแต่งงานในบ้านเรา งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)

 

แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมงานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) เป็นจำนวนมากบางปีมีผู้เข้าชมงานมากถึงกว่าสองล้านคนกันเลยทีเดียว และมีผู้เข้าร่วมสร้างสรรค์ผลงานจากที่ต่างๆ นำความหลากหลายและทันยุคสมัยมาให้ได้ชมกัน โดยภายในเวลาที่จัดงานช่วงสั้นๆ แค่ 7 วันเท่านั้น

งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ครั้งที่ 66

 

เทศกาลหิมะ ณ สวนโอโดริ  (Odori Site)

IMG_0115_web1

IMG_0129_web

ปัจจุบันบริเวณสวนโอโดริ กลางเมืองซัปโปโร จะเป็นที่รวบรวมแสดงผลงานปั้น และแกะสลักหิมะมายาวนาน กว่า 66 ปี โดยทีมที่เข้าแข่งขันจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกมาสร้างผลงานยิ่งใหญ่อลังการ ซึ่งทีมของไทยก็สามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 3 ปีซ้อน (และในปี ค.ศ. 2013 ที่ผ่านมาการบินไทยร่วมกับการท่องเที่ยวและภาคเอกชนจากเมืองไทยหลายรายไปสร้างรูปสลักนํ้าแข็งเป็นรูปด้านหน้าโบสถ์วัดเบญจมบพิตรขนาดเท่าจริงด้วยหิมะ และอื่นๆ อีกหลายรูปเพื่อโปรโมทเมืองไทยก็อยู่ที่ site นี้)

เทศกาลหิมะ ณ สวนโอโดริ  (Odori Site)
[info-f]ฟรี
[info-d]รถไฟใต้ดินสาย Tozai, Toho และ Namboku ลงสถานี Odori
[info-g]43.059858, 141.348031

 

เทศกาลนํ้าแข็งซูซูกิโนะ (Susukino Ice Festival)

Susukino-festival_web-682x1024

ในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี จะมีเทศกาลนํ้าแข็งซูซูกิโนะ (Susukino Ice Festival) ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของงานเทศกาลหิมะ (Sapporo Snow Festival) ด้วย โดยจะปิดถนนใหญ่ให้คนเดินและจัดแสดงงานแทน สำหรับเทศกาลนํ้าแข็งซูซูกิโนะ ต่างกับเทศกาลหิมะที่สวนโอโดริตรงที่งานของย่านนี้จะใช้การแกะสลักก้อนนํ้าแข็ง (คล้ายที่เคยนิยมทำกันในงานแต่งงานตามโรงแรมต่างๆ) อันวิจิตร อลังการ ด้วยเลื่อยไฟฟ้าและเครื่องมืออื่นๆ ให้เป็นรูปร่างต่างๆ ไม่ได้ใช้การปั้นหิมะ ชิ้นงานที่ได้จึงมีความใส แสงไฟส่องผ่านระยิบระยับได้มากกว่า

เทศกาลนํ้าแข็งซูซูกิโนะ (Susukino Ice Festival)
[info-f]ฟรี
[info-d]รถไฟใต้ดินสาย Namboku สถานี Susukino ทางออก 5 หรือ 3 หรือรถรางสถานี Susukino
[info-g]43.054276, 141.353632

 

เทศกาลหิมะซึโดเมะ (Tsudome Site)

IMG_0549_web

IMG_0562_web-682x1024

Tsudome ชาวญี่ปุ่นออกเสียงว่า “ซึโดมึ” ตั้งอยู่ชานเมืองทางเหนือติดกับสนามบินเก่า Okadama มีโดมขนาดใหญ่อยู่กลางลานกว้าง ซึ่งโดมนี้ใช้เป็นสนามกีฬาหรือกิจกรรมในร่ม ส่วนบริเวณนอกโดมจะเป็นลานขนาดใหญ่เน้นกิจกรรมสันทนาการของเด็กๆ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลหิมะซัปโปโร ลานนี้จะถูกเนรมิตให้เป็นสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ที่มีทั้งรูปปั้นหิมะเป็นสัตว์และตัวการ์ตูนต่างๆ รวมถึงลานสไลด์หิมะ บ้านตุ๊กตาหิมะ และมีโซนให้ปั้นตุ๊กตาหิมะด้วยตนเองอีกด้วย

เทศกาลหิมะซึโดเมะ (Tsudome Site)
[info-f]ฟรี
[info-d]จากรถไฟใต้ดินสาย Toho ลงที่สถานี Sakaemachi จะมีรถบัสบริการรับ-ส่งไปถึงหน้างานที่ Tsudome ราคาคนละ 200 เยน
[info-g]43.115614, 141.374209

 

ข้อแนะนำในการชมเทศกาลหิมะ

-ให้ชมงานที่สวนโอโดริ ที่เป็น site หลักและมีอะไรให้ดูมากที่สุดก่อน จากนั้นหากมีเวลาเหลือค่อยไปชมที่ Susukino Site ซึ่งอยู่ใจกลางเมืองเช่นกัน และ Tsudome Site ที่อยู่ชานเมือง ตามลำดับ

-เวลาที่เหมาะสมสำหรับชมงานที่สวนโอโดริ คือช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืน ซึ่งจะมีการประดับไฟและเล่นเทคนิค แสง สี เสียง กับรูปปั้นหิมะต่างๆ สวยงามกว่าเวลากลางวัน หรืออาจไปชมทั่วๆ งานตั้งแต่บ่าย แล้วเดินเจาะดูเฉพาะบริเวณที่น่าสนใจหรือมีการเล่นไฟอีกทีในช่วงพลบคํ่าก็ได้

-เวลาที่เหมาะสมสำหรับ Susukino Site คือเย็นจนถึงคํ่าเช่นกัน เพราะจะมีการประดับไฟให้สะท้อนกับนํ้าแข็งแกะสลักเป็นประกายวาววับ

-สำหรับ Tsudome Site จะเปิดให้ชมเฉพาะช่วงกลางวัน และเน้นไปทางทำเป็นพื้นที่เล่นสนุกบนหิมะสำหรับเด็กมากกว่าจะเน้นสร้างความสวยงาม

-ควรไปตั้งแต่วันแรกๆ เพราะหากอากาศไม่เป็นใจ เช่น อุ่นขึ้นเป็นบางช่วง รูปปั้นหิมะจะละลายเยิ้มจนบางชิ้นอาจดูไม่เป็นรูปเป็นร่าง หรือไม่สวยงามเหมือนตอนทำเสร็จวันแรกแล้ว

 

แผนที่จัดงานเทศกาลหิมะ (Sapporo Snow Festival)

Sapporo Snow Festival เทศกาลหิมะซัปโปโร map

งานเทศกาลหิมะที่ซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)
[info-f]ฟรี
[info-w] www.snowfes.com

ที่มาภาพและข้อมูล หนังสือ ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี