วัดชิเทนโนจิ โอซาก้า ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีรถไฟเทนโนจิมากนัก เป็นวัดสำคัญที่ยังคงสถาปัตยกรรมที่ได้รับอิทธิพลมาจากวัดจีน ซึ่งถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น สำหรับคนที่ชอบเที่ยวญี่ปุ่นเชิงวัฒนธรรมและสนใจสถาปัตยกรรมเก่าแก่ มาแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

ตามประวัติของวัดนี้กล่าวไว้ว่าเป็นวัดในศาสนาพุทธแห่งแรกของญี่ปุ่น สร้างขึ้นเมื่อราว 1,400 ปีที่แล้ว โดยองค์ชายโชโทกุ ผู้นำศาสนาพุทธเข้ามาเผยแพร่ในประเทศญี่ปุ่น ตัววัดสร้างและวางผังตามแบบฉบับสถาปัตยกรรมของวัดในประเทศจีน อาคารแต่ละแห่งถูกห้อมล้อมด้วยระเบียงทางเดินซึ่งนับเป็นสถาปัตยกรรมที่เก่าแก่ที่สุดอย่างหนึ่งในญี่ปุ่น ซึ่งรูปทรงของตัวอาคารสไตล์นี้เราจะพบเห็นได้ตามวัดในเกียวโตและนาราเช่นเดียวกัน

วัดชิเทนโนจิเคยถูกทำลายทั้งจากภัยธรรมชาติและสงครามมาแล้วหลายครั้ง อาคารและโบสถ์ที่เห็นในปัจจุบันถูกบูรณะขึ้นใหม่ให้เหมือนกับตัววัดเดิมเมื่อปี ค.ศ.1963 ด้านในของวัดนี้มีอาณาบริเวณที่ค่อนข้างจะกว้างขวาง จุดที่น่าสนใจนอกจากจะมีเจดีย์ 5 ชั้นตามแบบฉบับของวัดญี่ปุ่นแล้ว ด้านในยังมีร้านนํ้าชา มีนํ้าชาและขนมมันจูขายให้แวะมาลองชิม ภายในวัดยังเป็นที่ตั้งของสวนญี่ปุ่นที่มีต้นซากุระและเมเปิลปลูกอยู่ด้านใน เป็นจุดชมซากุระบานและใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง

เที่ยวญี่ปุ่นชมวัดเก่า ชิเทนโนจิ (Shitennoji Temple) ที่โอซาก้า (Osaka)
[info-t]8.30-16.30 น.
[info-f]วิหารชั้นใน 300 เยน สวน Gokuraku-jodo 300 เยน หอสมบัติ 500 เยน
[info-d]สถานีรถไฟใต้ดิน Shitennojimae Yuhigaoka ทางออกหมายเลข 4 เดินประมาณ 5 นาที
[info-g]34.653898,135.516376

ที่มาข้อมูลและภาพ: หนังสือ Japan KANSAI เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team