นิทรรศการนี้มีชื่อเต็มว่า “Studio Ghibli Layout Designs: Understanding the Secrets of  Takahata and Miyazaki Animation” โดยความร่วมมือกันระหว่าง Studio Ghibli, Ghibli Museum Mitaka และ Hong Kong Heritage Museum

สตูดิโอจิบลิก่อตั้งเมื่อปีค.ศ. 1985 โดยฮะยะโอะ มิยะซะกิ (Hayao Miyazaki) และ อิซะโอะ ทะกะฮะตะ (Isao Takahata) สองผู้อำนวยการสร้างผู้มีผลงานเป็นที่ยอมรับจากผู้ชมทั่วโลก และยังได้รับรางวัลออสการ์สาขาแอนิเมชั่นมาการันตีผลงานอีกด้วย

ผลงานที่ผ่านมาของสตูดิโอจิบลิ เช่น Nausicaa of the Valley of the Wind, The Wind Rises, The Tale of The Princess Kaguya, Castle in the Sky, My Neighbor Totoro, Grave of the Fireflies, Kiki’s Delivery Service, Princess Mononoke, Spirited Away, Ponyo on the Cliff by the Sea. เป็นต้น

studio-ghibi-layout-design01

 

ภายในงานจัดเต็มด้วยการแสดงภาพวาดมือกว่า  1,300 ภาพ  เรียกได้ว่าเผยให้เห็นถึงเคล็ดลับขั้นตอนการวางแผนและออกแบบแอนิเมชั่นของ Miyazaki และ Takahata สองผู้อำนวยการสร้างแอนิเมชั่นของญี่ปุ่นที่มีผู้ชื่นชอบผลงานทั่วโลก โดยงานนี้มีขึ้นตั้งแต่วันที่  14 พ.ค.- 31 ส.ค. 57 ที่ Hong Kong Heritage Museum

studio-ghibi-layout-design03

studio-ghibi-layout-design02

studio-ghibi-layout-design09

studio-ghibi-layout-design08

 

นอกจากนี้ความรู้และความบันเทิงแล้ว ผู้เข้าชมนิทรรศการนี้ยังได้ร่วมสนุกถ่ายรูปกับตัวละครที่ชื่นชอบของสตูดิโอจิบลิ เช่น Pom Poko, little Princess Kaguya, Totoro และ Ponyo และภายในงานยังมีของทีระลึก สินค้าน่ารักๆ จากสตูดิโอจิบลิให้ช้อปกันอีกด้วย งานนี้ติ่งสตูดิโอจิบลิตัวจริงไม่ควรพลาดนะจ๊ะ

studio-ghibi-layout-design061

studio-ghibi-layout-design04

studio-ghibi-layout-design05

 

 

สตูดิโอจิบลิเผยภาพลับงานแอนิชั่น ชมได้ในนิทรรศการที่ฮ่องกง (Studio Ghibli Exhibition in Hong Kong)
[info-t]วันธรรมดา 10.00 – 18.00 น., เสาร์-อาทิตย์ 10.00 – 17.00 น (ปิดทุกวันอังคาร)
[info-f]เด็กต่ำกว่า 4 ขวบ ฟรี! ผู้ใหญ่ $10 (วันพุธ) $20 (วันอื่นๆ) ผู้สูงอายุ (60+) และ นักเรียน-นักศึกษา ครึ่งราคา
[info-d]MTR สถานี Che Kung Temple ทางออก A
[info-w] www.heritagemuseum.gov.hk

เรียบเรียง จิตตานันท์ ทองทับ
ที่มาข้อมูลและภาพ www.info.gov.hkwww.heritagemuseum.gov.hk