เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?

เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?

เที่ยวญี่ปุ่น ที่ เกาะฮอกไกโด (Hokkaido) ได้ทุกฤดู แต่เนื่องจากอากาศที่นี่จะหนาวเย็นกว่าที่จะอื่นๆ ทำให้ฤดูของฮอกไกโดก็เลยไม่ค่อยจะตรงกับที่อื่นๆ ในญี่ปุ่นอย่างที่เราคุ้นเคยกัน ดังนั้นเรามาดูสถานที่น่าเที่ยวและเทศกาลในแต่ละฤดูของฮอกไกโดกันดีกว่าค่ะ

 

[icon wt] ฤดูหนาว Winter
ปลายเดือนพฤศจิกายน–มีนาคม อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 1-10°C 

winter

มีจัดงานเทศกาลหิมะขึ้น ที่ใหญ่และมีชื่อเสียงเก่าแก่ที่สุดก็คือ เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo Snow Festival) ซึ่งจัดติดต่อกันมากว่า 60 ปีแล้ว นอกจากนี้ยังมี เทศกาลหิมะ เมืองอาซาฮิคาวะ (Asahikawa winter festival) และเทศกาลนํ้าแข็งที่ ทะเลสาบอะคัง (Akan lake ice festival) เมืองคุชิโระ เป็นต้น

เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร (Sapporo Snow Festival)
เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
เทศกาลหิมะ ณ สวนโอโดริ (Odori Site)

[icon wt] สิ่งที่ควรรู้หากจะไปเที่ยวในช่วงฤดูหนาว

ฤดูหนาว กลางวันจะสั้นกว่าปกติ คือประมาณสี่โมงเย็นก็มืดสนิทแล้ว แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ จะปิดเร็วกว่าเดิมประมาณ 1 ชม. และสถานที่กลางแจ้ง เช่น สวนต่างๆ ส่วนมากจะมีหิมะปกคลุม ไม่สะดวกในการเดินทางเพราะทั้งลื่น เดินยาก หากต้องการไปชมสถานที่ไหน เช่น พิพิธภัณฑ์ หรืออาคารประวัติศาสตร์ที่เปิดให้เข้าชมภายในก็ต้องวางแผนให้ดีว่าไปแล้วเปิดแน่และคุ้มกับความลำบากในการเดินทาง

 

[icon sp] ฤดูใบไม้ผลิ Spring
เมษายน–กลางมิถุนายน อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 10-20 °C 

spring

 

ต้นฤดูใบไม้ผลิช่วงที่อากาศเริ่มอุ่นขึ้น ในเดือนเมษายนอากาศยังค่อนข้างเย็นอยู่ และหิมะอาจยังละลายไม่หมด นับเป็นเดือนที่คนมาเที่ยวกันน้อยที่สุด อากาศจะเริ่มอุ่นขึ้นราวๆ เดือนพฤษภาคม สามารถชมซากุระได้ในเมืองทางใต้ของเกาะ เช่น ฮาโกดาเตะ มัตสึมาเอะ (ช้ากว่าที่โตเกียวประมาณ 1 เดือน) ส่วนตอนบนเมืองมอนเบ็ทสึ (Monbetsu) มีดอกทิวลิปที่ สวนคะมิยูเบทสึ (Kamiyubetsu Park) และดอกพิงค์มอสในช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน

เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
สวนทิวลิป ที่ Kamiyubetsu Park เมืองมอนเบ็ทสึ (Monbetsu)
เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
สวนพิงค์มอส ที่ Takinoue Park เมืองทาคิโนะอุเอะ (Takinoue)

 

[icon sm] ฤดูร้อน Summer
ปลายมิถุนายน–สิงหาคม อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 28-35 °C

summer

แถบเมืองฟุระโนะ มีดอกลาเวนเดอร์ที่ Highland Furano และทุ่งดอกไม้หลากสีที่ ฟาร์มโทมิตะ (Tomita Farm) ให้ได้ชมกัน เมืองบิเอ มีทุ่งนาสีทองตัดกับสีเขียว และเนินเขา ทิวไม้ที่สวยงาม สามารถขี่จักรยานเที่ยวชมได้ นอกจากนี้ยังมีเทศกาลฤดูร้อนที่เป็นเทศกาลประจำปีของประเทศญี่ปุ่น ที่จะมีดอกไม้ไฟให้ชมด้วย (งานดอกไม้ไฟที่ทะเลสาบโทยะ ถือเป็นจุดที่มีเทศกาลดอกไม้ไฟที่ยาวนานที่สุดในประเทศญี่ปุ่น) ซึ่งช่วงนี้นับว่าเป็นช่วงไฮไลท์ของเกาะฮอกไกโดที่นักท่องเที่ยวจะมากันมากที่สุด เพราะอากาศจะกำลังสบาย ช่วงกลางวันจะยาวกว่ากลางคืน ทำให้มีเวลาเที่ยวได้มากในแต่ละวัน

เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
ทุ่งลาเวนเดอร์ ที่เมือง Furano
เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
ทุ่งดอกไม้ 5 สี ที่ Tomita Farm เมือง Furano

 

[icon at] ฤดูใบไม้ร่วง Autumn
กันยายน–พฤศจิกายน อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 12-20 °C

autumn

อากาศจะเริ่มเย็นลง สามารถชมใบไม้เปลี่ยนสีได้หลายที่ เช่น เมืองโซอุนเคียว, เมืองอาซาฮิดาเกะออนเซ็น รวมถึงในอุทยานแห่งชาติ Daisetsuzan, เมือง Jozankei เมืองอาบนํ้าแร่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของซัปโปโร, สวนโอนุมะทางเหนือของเมืองฮาโกดาเตะ เป็นต้น ช่วงที่เหมาะที่สุดจะเป็นเดือนตุลาคม

เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?
อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

เที่ยวฮอกไกโด ฤดูไหนได้บ้าง?

 

บทความที่เกี่ยวข้อง:

[icon sm] เที่ยวฮอกไกโด ตะลุย 9 สวนสวย เหนือจรดใต้ คลิก

ข้อมูลจาก : หนังสือ Hokkaido ฮอกไกโด เล่มเดียวเที่ยวได้ทั้งปี / ผู้เขียน : DPlus Guide Team