เที่ยวเกาหลี หน้าไหนก็เที่ยวได้ แต่ถ้าจะให้ดีต้องเช็กสภาพอากาศกันก่อน จะฤดูใบไม้ผลิ – ร้อน – ร่วง – หนาว อุณหภูมิแค่ไหน? แต่งตัวยังไง? สภาพอากาศเป็นอย่างไร? แล้วจะเตรียมเสื้อผ้าการแต่งกายในแต่ละฤดูอย่างไรดี? เรามาดูกันดีกว่า!

ประเทศเกาหลีมีช่วงฤดูกาลที่แตกต่างจากประเทศไทย โดยมีถึง 4 ฤดูด้วยกัน ซึ่งบรรยากาศในแต่ละฤดูก็จะแตกต่างกันออกไปอย่างชัดเจน ถ้าถามว่าไปฤดูไหนสวยที่สุดก็คงตอบฟันธงให้ไม่ได้ เพราะแต่ละฤดูจะให้อารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกัน อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณอยากไปเห็นเกาหลีในช่วงไหนและต้องการบรรยากาศแบบใด แต่บอกได้อย่างเดียวว่าจะไปช่วงไหนก็ฟินได้ทู้กกกกกฤดูจ้า

ในภาพคือ Mt. Seonunsan ในช่วง “ใบไม้เปลี่ยนสี” ซึ่งจะเห็นภาพแบบนี้ได้เฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้น
ในภาพคือ Mt. Seonunsan ในช่วง “ใบไม้เปลี่ยนสี” ซึ่งจะเห็นภาพแบบนี้ได้เฉพาะในช่วงฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้น

ฤดูหนาว Winter

เดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ? -5°C ถึง -20°C

อากาศจะแห้งและหนาวจัด บางครั้งมีฝนหรือหิมะตกด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าฤดูนี้เป็นฤดูที่โรแมนติกที่สุดของชาวเกาหลีเขาเลย ซึ่งถ้าจะไปเที่ยวหน้านี้ต้องเตรียมเครื่องกันหนาวที่ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เช่น ชุดลองจอห์น? เสื้อกันหนาว เสื้อโค้ท ถุงมือ ถุงเท้า ผ้าพันคอ ที่ปิดหู รองเท้า เรียกว่าต้องจัดเต็มตั้งแต่หัวจรดเท้านั่นแหละ (ถึงแม้อาจจะเบียดเบียนพื้นที่ในกระเป๋าไปเกินครึ่งก็เถอะ! แต่ถ้าใครยังมีไม่ครบหรือไม่พอ แนะนำให้ไปซื้อที่เกาหลีจะได้ราคาถูกมากเลย หิ้วไปเยอะก็หนักนะ ไปซื้อเอาใหม่เลิศกว่า)

สถานที่เที่ยวเด็ดๆ ในฤดูนี้ ได้แก่ ลานไอซ์สเกต (ลานของเกาหลีจะเป็นแบบ outdoor กันเลย และมีอุปกรณ์ให้เช่าในราคาถูก) แหล่งเล่นหิมะ สกีรีสอร์ต รวมทั้งเทศกาลน้ำแข็ง และตกปลาเทร้าท์ภูเขาของเมืองฮวาซอง เทศกาลจับปลาน้ำแข็งที่อินเจ เป็นต้น

ว่าแล้วก็เป็นฤดูที่บ้านเราไม่มีนี่เนอะ …ไปลองสัมผัสหิมะดูสักทีก็โอเคนะ!

ช่วงหน้าหนาวของเกาหลีเขาหนาวจริง! มีกิจกรรมเกี่ยวกับหิมะให้เล่นมากมายเลยล่ะ!
ช่วงหน้าหนาวของเกาหลีเขาหนาวจริง! มีกิจกรรมเกี่ยวกับหิมะให้เล่นมากมายเลยล่ะ!
การเดินชมวิวหิมะตามธรรมชาติที่ Mt. Deogyusan ก็เป็นอีกกิจกรรมยอดนิยมในฤดูหนาวของเกาหลี
การเดินชมวิวหิมะตามธรรมชาติที่ Mt. Deogyusan ก็เป็นอีกกิจกรรมยอดนิยมในฤดูหนาวของเกาหลี

4

ฤดูใบไม้ผลิ Spring

เดือนมีนาคม – พฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 6°C ถึง 16°C

ช่วงนี้ดอกไม้จะเยอะ ต้นไม้จะผลิใบสะพรั่งเต็มต้น แดดสดใสตลอดทั้งวัน ช่วงเวลากลางวันก็จะยาวนานขึ้นด้วย ชาวเกาหลีจะถือว่าฤดูใบไม้ผลิเป็นฤดูแห่งการเริ่มต้น สถานที่ต่างๆจะเต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้หลากหลายพันธุ์ เกาหลีจัดเต็มในช่วงนี้ด้วยเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ

ไฮไลต์ของฤดูนี้ต้องยกให้ “เทศกาลชมดอกซากุระเกาหลี (Cherry Blossom)” นั่นเอง ซึ่งไม่ใช่แค่ชาวเกาหลีเท่านั้นที่ตั้งตารอ แต่นักท่องเที่ยวหลายคนก็อยากไปสัมผัสปรากฎการณ์สีชมพูของดอกซากุระเช่นกัน เทศกาลนี้จะเริ่มในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนเมษายน (ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย ซึ่งต้องคอยเช็กใกล้ๆ วันเดินทางอีกทีว่าจะบานช่วงไหน) ซึ่งส่วนใหญ่ทางใต้ของประเทศจะบานก่อน และจะอยู่ให้ชื่นชมไม่เกิน 2 สัปดาห์ก็จะร่วงหมด นอกจากนี้เราจะเริ่มเห็นดอกทิวลิปกันในฤดูกาลนี้เช่นกัน เริ่มมีให้เห็นได้ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงต้นพฤษภาคมกันเลย

การแต่งกายไปเที่ยวช่วงนี้ ควรสวมเสื้อผ้าสบายๆ แค่เสื้อยืดกางเกงยีนส์ที่มีแจ็คเก็ตทับก็ได้แล้ว เพราะอากาศกำลังเย็นสบาย เหมาะกับการไปเดินทอดน่อง แต่สิ่งที่ควรระวังคือ ช่วงเย็นอุณหภูมิจะลดลงเร็วมาก ดังนั้นหากมีแผนจะเดินเที่ยวจนเย็น ก็อาจพกผ้าพันคอเบาๆ ติดตัวไปด้วยก็ได้ ส่วนเทศกาลอื่นในช่วงนี้ก็เช่น เทศกาลทะเลแหวกที่ชินโด เทศกาลโคมไฟดอกบัว ฯลฯ แต่ถ้าใครชอบธรรมชาติแนะนำให้ขึ้นเขาเลย สวยน่าดูชมเพราะจะเต็มไปด้วยพรมดอกไม้

ฤดูแห่งการเริ่มต้นที่เริ่มต้นด้วยสีชมพูของดอกซากุระเกาหลี
ฤดูแห่งการเริ่มต้นที่เริ่มต้นด้วยสีชมพูของดอกซากุระเกาหลี
ฤดูนี้มีเทศกาล Jindo Sea Crossing Festival ที่คนจะ “เดิน” แหวกทะเลกันด้วยค่ะ
ฤดูใบไม้ผลินี้มีเทศกาล Jindo Sea Crossing Festival ที่คนจะ “เดิน” แหวกทะเลกันด้วยค่ะ

7

ฤดูร้อน Summer

เดือนมิถุนายน – สิงหาคม อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 22°C และอาจถึง 38°C ในช่วงที่ร้อนจัด

เป็นช่วงที่อากาศร้อนที่สุดในเกาหลี (ไม่ต่างกับบ้านเรา) และอาจมีฝนตกบ้าง ฤดูนี้ต้นไม้จะเขียวชอุ่มมองไปทางไหนก็จะเห็นสีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า ซึ่งถ้าอยากได้ตั๋วเครื่องบินหรือแพ็คเกจทัวร์ราคาถูกก็ช่วงนี้แหละ ให้รีบคว้าเลย

ในช่วงฤดูนี้จะมีเทศกาลฮิตๆ ประจำปีได้แก่ เทศกาลหมักโคลนโพเรียง เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติพูชน เทศกาลชมหิ่งห้อยมูจู เป็นต้น

ส่วนการแต่งตัวในช่วงนี้ก็จะไม่ต่างกับบ้านเรา แต่งเบาๆ เน้นใส่สบาย ระบายอากาศดี อาจเป็นกางเกงขาสั้น กับเสื้อแขนกุดสีสันจี๊ดๆ บวกแว่นตากันแดด กับหมวกเก๋ๆ ก็ได้ หรือหากกลัวผิวเสียก็ลองหาเสื้อคลุมบางๆ มาใส่ไว้ (ขอบอกว่าแดดที่นั่นทำให้ตัวดำขึ้นมาเป็นกอง) ที่สำคัญควรพกร่มไปด้วย เพราะโอกาสเจอฝนสูง

ฤดูร้อนของเกาหลีจะเขียวชอุ่มเพราะมีฝนตกมาก
ฤดูร้อนของเกาหลีจะเขียวชอุ่มเพราะมีฝนตกมาก
ถึงหน้านี้ เกาหลีก็มีเทศกาลเล่นโคลนกันให้หายร้อน!
ถึงหน้านี้ เกาหลีก็มีเทศกาลเล่นโคลนกันให้หายร้อน!

10

ฤดูใบไม้ร่วง – ใบไม้เปลี่ยนสี Autumn

เดือนกันยายน – พฤศจิกายน อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 5°C ถึง 25°C

อากาศสดชื่นเย็นสบาย ท้องฟ้าแจ่มใส เป็นช่วงที่ถือได้ว่าสวยงามที่สุดของเกาหลีและเหมาะกับการท่องเที่ยวมากที่สุด นักท่องเที่ยวที่มาในช่วงนี้จะได้เห็นปรากฏการณ์ใบไม้เปลี่ยนสี ใบเมเปิ้ลจะเปลี่ยนเป็นสีส้มและสีแดง ส่วนใบแปะก๊วยจะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองอร่าม ซึ่งจะมีให้เห็นกันเต็มตาประมาณกลางเดือนตุลาคม-กลางพฤศจิกายน ช่วงเวลาดังกล่าวสถานที่ต่างๆ จะคึกคักเป็นพิเศษ โดยสถานที่ที่ถือเป็นแหล่งชมใบไม้เปลี่ยนสีที่สวยที่สุดก็คือ “อุทยานแห่งชาติซอรัคซาน” และ “เกาะนามิ”

ส่วนการแต่งกายแนะนำให้ใช้ ชุดลองจอห์น เสื้อกันหนาวที่ไม่หนามาก กางเกงขายาว เลกกิ้ง รองเท้าหุ้มส้น อาจมีผ้าพันคอกันลมด้วยก็ดี เพราะที่เกาหลีลมจะค่อนข้างแรง

สำหรับเทศกาลน่าสนใจในช่วงฤดูนี้ก็จะเป็น เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติพูซาน เทศกาลโคมจินจู นัมกัง เทศกาลระบำหน้ากากอันดง เป็นต้น

ฤดูใบไม้ร่วง นอกจากอากาศดีแล้วเรายังจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนเป็นสีส้มๆ แดงๆ สวยงามมากๆ!
ฤดูใบไม้ร่วง นอกจากอากาศดีแล้วเรายังจะได้เห็นใบไม้เปลี่ยนเป็นสีส้มๆ แดงๆ สวยงามมากๆ!
ระบำหน้ากาก เทศกาลประจำฤดูใบไม้ร่วงของเกาหลีเขาล่ะ
ระบำหน้ากาก เทศกาลประจำฤดูใบไม้ร่วงของเกาหลีเขาล่ะ

13

เอาล่ะ ว่ามาครบทุกฤดูแล้ว ชอบฤดูไหนก็เตรียมวันหยุดรอไว้เลย หรือจะค่อยๆ ไปทีละฤดูก็ไม่ว่ากัน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือ “เกาหลี ตะลอนเที่ยว เล่มเดียวเอาอยู่” | ภาพประกอบจาก : www.visitkorea.or.kr