หน้านี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอแต่คนไปเที่ยวฮอกไกโด ฮอกไกโด และฮอกไกโด มีแต่คนไปเที่ยวฮอกไกโดกันเต็มไปหมด! ไม่ว่าจะไปเอง ไปกับทัวร์ หรือแม้แต่รางวัลชิงโชคของบริษัทยักษ์ใหญ่หลายเจ้าก็ยังอินเทรนด์พาผู้โชคดีไปกันถึงถิ่นทะเลเหนือ

เจ้าเกาะรูปทรงสามเหลี่ยมแปลกตานี้มีดีอย่างไร ทำไมใครๆ ก็ใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวกัน DPlus Giude Team จะพาไปรู้จักกับ “เกาะฮอกไกโด” สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยในช่วงปีนี้ให้หายคาใจกันค่ะ

 

รู้จักกับ ‘ฮอกไกโด’ กันก่อน

เกาะฮอกไกโด เป็นภูมิภาคใหญ่ตั้งอยู่ด้านบนสุดของประเทศญี่ปุ่น
เกาะฮอกไกโด เป็นภูมิภาคใหญ่ตั้งอยู่ด้านบนสุดของประเทศญี่ปุ่น

 

ฮอกไกโดอยู่ที่ไหน? เกาะฮอกไกโดตั้งอยู่ทางเหนือสุดของญี่ปุ่น ใกล้กับประเทศรัสเซียและติดทะเลโอคอทสก์ (Sea of Okhotsk) ที่ขึ้นชื่อเรื่องความหนาวเย็นขนาดที่ว่า ในช่วงฤดูหนาวน้ำในทะเลโอคอทสก์จะจับตัวเป็นแผ่นน้ำแข็ง จนชาวประมงไม่สามารถหาปลาได้ ต้องใช้เรือตัดน้ำแข็งวิ่งผ่าน ซึ่งที่ฮอกไกโดนี้ก็มีกิจกรรมนั่งเรือตัดน้ำแข็งชมวิวทะเลหนาวๆ ให้ตื่นตาตื่นใจกันด้วย

เนื่องจากเกาะฮอกไกโดอยู่เหนือกว่าส่วนอื่นของประเทศญี่ปุ่นขึ้นไป จึงมีอุณหภูมิหนาวเย็นกว่าพื้นที่อื่นในประเทศญี่ปุ่น ทำให้มีประชากรอาศัยอยู่บนเกาะน้อยมาก คือ เพียง 4% ของประชากรทั้งประเทศ ทั้งๆ ที่ตัวเกาะกินพื้นที่มากถึงเกือบ 1 ใน 4 ของประเทศญี่ปุ่น แต่นั้นก็เป็นข้อดีที่ทำให้เกาะฮอกไกโดมีพื้นที่กว้างขวางสำหรับการทำเกษตรกรรม ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และยังคงความงามของแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติไว้อย่างสมบูรณ์ ไม่ว่าจะอุทยานแห่งชาติที่มีถึง 6 แห่ง น้ำตกสวยงามต่างๆ และบ่อน้ำร้อนออนเซ็นจำนวนมากที่กระจายตัวอยู่บนเกาะ เป็นจุดดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติอยากมาสัมผัสประสบการณ์พักผ่อนหย่อนใจแบบครบเครื่องที่ฮอกไกโดดูสักครั้ง

 

‘ฮอกไกโด’ มีอะไรให้เที่ยว?

ด้วยสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศอันโดดเด่น ฮอกไกโดจึงเป็นสถานที่ที่มีกิจกรรมและแหล่งท่องเที่ยวอันเป็นเอกลักษณ์แตกต่างจากที่อื่น ชนิดที่หาจากที่ไหนไม่ได้แน่นอน และถ้าไม่ได้มาก็เหมือนมาไม่ถึงฮอกไกโด อันได้แก่

 

ชมสวนสวยเมืองหนาว

สวนลาเวนเดอร์ แห่งเมืองฟุระโนะ (Furano) ยามฤดูร้อนลาเวนเดอร์จะบานสะพรั่งไปทั่วหุบเขา เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่พลาดไม่ได้
สวนลาเวนเดอร์ Highland Furano แห่งเมืองฟุระโนะ (Furano) ยามฤดูร้อนลาเวนเดอร์จะบานสะพรั่งไปทั่วหุบเขา เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่พลาดไม่ได้

 

 

เมื่อพูดถึงฮอกไกโด สิ่งแรกที่ปรากฏในความคิดของใครหลายๆ คนคงเป็นภาพทุ่งดอกไม้หลากสีตัดสลับกันดั่งสายรุ้ง ทุ่งลาเวนเดอร์สีม่วงอ่อนละลานตา หรือทุ่งพิงค์มอสสีชมพูเหมือนปูด้วยพรมสีหวานน่ารัก ที่มีให้เห็นเว็บไซต์หรือแผ่นพับประชาสัมพันธ์ของฮอกไกโด

ทั้งนี้เพราะฮอกไกโดเป็นพื้นที่ที่มีพร้อมทั้งดินและสภาพอากาศที่จะทำให้ดอกไม้นานาชนิดบานสะพรั่งสวยงามไปทั้งหุบเขานั่นเอง สำหรับทุ่งดอกไม้ห้าสี และทุ่งลาเวนเดอร์ จะบานตั้งแต่เดือนพ.ค. เป็นต้นไปจนสิ้นสุดฤดูร้อน สามารถไปชมกันได้ที่เมืองฟุระโนะ (Furano) ส่วนทุ่งพิงค์มอสสีชมพูสดใส จะบานในช่วงปลายเดือนพ.ค.-กลางเดือนมิ.ย. ที่ทาคิโนะอุเอะ (Takinoue) ใกล้เมืองมอนเบ็ทสึ (Monbetsu) นอกจากนี้ฮอกไกโดยังมีเทศกาลชมไม้ดอกอื่นๆ อาทิ ดอกทิวลิป ดอกไลแลค หรือดอกลิลี่ป่า ตามเมืองต่างๆ ตลอดช่วงฤดูที่ไม่มีหิมะอีกด้วย

[icon sm] บทความที่เกี่ยวข้อง:

– เที่ยวฮอกไกโด ถ้าอยากชมลาเวนเดอร์ต้องไปที่ไหน?

– เที่ยวฮอกไกโด ตะลุย 9 สวนสวย เหนือจรดใต้

ธรรมชาติงดงาม

เส้นทางเดินพิชิต ยอดเขาคุโรดาเกะ มีป่าไม้ธรรมชาติหลากสีตัดกับพื้นหินภูเขาไฟสีเข้มในบรรยากาศอากาศเย็นๆ ให้ชมตลอดทาง
เส้นทางเดินพิชิต ยอดเขาคุโรดาเกะ มีป่าไม้ธรรมชาติหลากสีตัดกับพื้นหินภูเขาไฟสีเข้มในบรรยากาศอากาศเย็นๆ ให้ชมตลอดทาง

 

 

นอกจากสวนที่เพาะปลูกกันเป็นล่ำเป็นสันแล้ว ด้วยภูมิอากาศและดินอันอุดมสมบูรณ์ที่ว่ามา ฮอกไกโดยังเต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ภูเขา หรือป่าเขา เนินสวย อุทยานแห่งชาติ บ่อบึงตามธรรมชาติต่างๆ ที่งดงามไม่แพ้สวนที่ตั้งใจปลูกเลยค่ะ

ไฮไลท์สำคัญของการชมธรรมชาติฮอกไกโดนั้นคือ อุทยานแห่งชาติไดเซ็ตสึซัง ซึ่งเป็นอุทยานขนาดใหญ่ที่สุดบนเกาะฮอกไกโด มียอดเขาที่สูงที่สุดในฮอกไกโด เป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสี เมื่อขึ้นไปจะได้เห็นวิวทิวป่าเขาสลับซับซ้อนต่างๆ บนจุดที่สูงที่สุดในเกาะด้วยค่ะ

[icon at] บทความที่เกี่ยวข้อง:

– ชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่อุทยานไดเซ็ตสึซัง (Asahidake)

– ชมใบไม้เปลี่ยนสี ที่อุทยานไดเซ็ตสึซัง (Kurodake)

– 9 สถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น

– พยากรณ์ใบไม้เปลี่ยนสีที่ญี่ปุ่น

 

ชิมอาหารอร่อย

ปูตัวใหญ่ๆ แบบนี้หาทานได้ที่เมืองซัปโปโร มีร้านบุฟเฟ่ต์ปูให้ทานกันแบบไม่อั้น รับรองจุใจ!
ปูตัวใหญ่ๆ แบบนี้หาทานได้ที่เมืองซัปโปโร มีร้านบุฟเฟ่ต์ปูให้ทานกันแบบไม่อั้น รับรองจุใจ!

 

เมื่อพูดถึงฮอกไกโด อีกสิ่งนอกเหนือจากทุ่งดอกไม้แล้วก็คงไม่พ้นอาหารการกินที่ขึ้นชื่อลือชา สิ่งหนึ่งที่เป็นความใฝ่ฝันของนักชิม ชนิดที่ว่ามาแล้วพลาดไม่ได้ก็คือ ปู!!

“ปูฮอกไกโด” เป็นอาหารทะเลอันขึ้นชื่อที่ว่ากันว่า ถ้ามาฮอกไกโดแล้วไม่ได้ทานปูก็เหมือนมาไม่ถึง ปูที่นี่มีรสหวานเนื้อแน่น อีกทั้งยังตัวใหญ่จนเรียกได้ว่าเป็นปูยักษ์ ที่ฮอกไกโดมีทั้งร้านอาหารทะเลสดๆ ร้านซูชิ ร้านอาหารทะเลปิ้งย่าง และมีแม้กระทั่งร้านบุฟเฟ่ต์ปู!

นอกจากนี้ มีตลาดอาหารทะเลให้ช้อป แบบ ‘เลือก-ชี้-ช้อป’ จะปลาดิบ ไข่ปลา ไข่หอยเม่น ปลาหมึก หอยยักษ์ แล้วเอามาโปะในจานให้ทานสดๆ เหมือนเสิร์ฟตรงจากทะเลเลยทีเดียว

ส่วนอาหารอื่นๆ นอกเหนือจากอาหารทะเล ฮอกไกโดก็ยังมีอาหารประจำถิ่นต่างๆ อย่าง “ยากิโทริเนื้อหมู” ของดีเมืองมุโรรัน (Muroran) (Yakitori แปลว่า ไก่ย่าง แต่เอ๊ะ ทำไมถึงกลายเป็นเนื้อหมูไปซะได้ แบบนี้ต้องลอง!) หรือจะเป็น 4 ราเมนขึ้นชื่อของฮอกไกโดที่จะมีเอกลักษณ์ต่างกันตามแต่ละพื้นที่ ได้แก่ ราเมนซัปโปโร ราเมนคุชิโระ ราเมนอาซาฮิคาวะ และ ราเมนฮาโกดาเตะ

นอกจากของคาวจะเลิศแล้ว ของหวานก็มียั่วน้ำลายไม่แพ้กัน อย่างที่กล่าวไปว่าฮอกไกโดมีทรัพยากรทางธรรมชาติและภูมิอากาศที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ จึงทำให้ผลผลิตทางการเกษตรของที่นี่เขาไม่แพ้ใคร ไม่ใช่แค่ผักผลไม้สดๆ กรอบๆ เท่านั้น แต่นมและขนมหวาน ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มในฮอกไกโดล้วนเป็นของขึ้นชื่อ หากใครเป็นคอของหวานก็คงพลาดช็อคโกแลต “Shiroi Koibito” ของฝากขึ้นชื่อของเมืองซัปโปโรไปไม่ได้แน่นอน

[icon sp] บทความที่เกี่ยวข้อง

– 7 ขนมของฝาก ที่ต้องติดมือเมื่อไป Hokkaido

 

กิจกรรมเมืองหิมะ

เทศกาลน้ำแข็ง เมืองซูซูกิโนะ ส่วนหนึ่งของงานเทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร จัดขึ้นทุกเดือนกุมภาพันธ์ เนรมิตรเมืองให้กลายเป็นทางเดินน้ำแข็งสวยงามตระการตา
เทศกาลน้ำแข็ง เมืองซูซูกิโนะ ส่วนหนึ่งของงาน เทศกาลหิมะเมืองซัปโปโร จัดขึ้นทุกเดือนกุมภาพันธ์ เนรมิตรเมืองให้กลายเป็นทางเดินน้ำแข็งสวยงามตระการตา

 

ด้วยความหนาวเย็นของฮอกไกโด ที่หนาวกว่าโตเกียวประมาณ 10 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังหนาวนานกว่าส่วนไหนๆ ในประเทศ จึงมีกิจกรรมช่วงฤดูหนาวที่หาไม่ได้ในภาคอื่นของประเทศญี่ปุ่น

อย่างเทศกาลหิมะที่จะจัดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงในช่วงฤดูหนาวตามจุดต่างๆ ในเมือง กิจกรรมล่องเรือตัดน้ำแข็งตะลุยทะเลโอคอทสก์ที่เมืองมอนเบ็ทสึ (Monbetsu) และเมืองอะบาชิริ (Abashiri) รวมถึง กิจกรรมเล่นหิมะฤดูหนาว ที่มีทั้งสกี ลากเลื่อน ไปจนถึงได้ลองตกปลาบนน้ำแข็งจำลองชีวิตคนเมืองหนาวแบบชาวเผ่าไอนุ (Ainu) ชนเผ่าพื้นเมืองเกาะฮอกไกโดโบราณกันแบบสมจริง

เรียกได้ว่าช่วงหน้าหนาวนี้เป็นโอกาสอันดีที่จะได้สัมผัสประสบการณ์หิมะ และเรียนรู้วัฒนธรรมไปด้วยเลย ก็ฮอกไกโดน่าเที่ยวครบเครื่อง ทั้งสวยงามตระการตา อาหารอร่อย แถมยังได้ประสบการณ์ซะขนาดนี้ ใครจะอดใจไม่ไปไหว!

[icon wt] บทความที่เกี่ยวข้อง:

– เที่ยวฮอกไกโดเทศกาลฤดูหนาว 2558 (Hokkaido Winter Festival 2015)

 

ผู้เขียน : DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team