อูยยย ถึงกับแอบหน้าชากันไปเบาๆ เมื่อเว็บ TripAdvisor Japan ทำรูปอินโฟกราฟิกหัวข้อ “สิ่งที่ห้ามทำในเกียวโต” (京都のあきまへん ~AKIMAHEN of Kyoto~) เป็นภาษาอังกฤษ เพื่อให้คำแนะนำเกี่ยวกับมารยาทแก่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวญี่ปุ่นโดยเฉพาะค่ะ

เนื่องจากเกียวโตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในการไปเที่ยวญี่ปุ่น จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวมากขึ้น และอาจมีบางส่วนที่ยังไม่รู้ถึงข้อห้ามต่างๆ และมารยาทในการอยู่ร่วมกันเพื่อรักษาความสงบของเมือง อินโฟกราฟิกชิ้นนี้จึงถูกสร้างขึ้นมา เพื่อบอกถึง “สิ่งที่ห้ามทำ” (ในภาษาถิ่นเกียวโตเรียก akimahen) เพราะเป็นเรื่องเสียมารยาทมากเมื่อมาเที่ยวเกียวโต (แต่ละกรณีมีบอกระดับความร้ายแรงด้วยใบหน้าโกรธเคืองสามระดับ!)  และมีคำแนะนำถึงสิ่งที่ควรทำแทน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้เกี่ยวกับมารยาทเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่น เมืองเกียวโต

TripAdviser Japan Infographic ~AKIMAHEN of Kyoto~
ส่วนหนึ่งของอินโฟกราฟิก (infographic) รวมสิ่งที่ห้ามทำในเกียวโต จากเว็บ TripAdviser Japan ค่ะ

บ้านของใคร ใครก็รักเนอะ เราไปเที่ยวเมืองเขา ก็ควรเคารพสถานที่และศึกษามารยาทเอาไว้ดีกว่า แต่ละข้อที่เขาห้ามมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ

สรุปสิ่งที่ห้ามทำเมื่อมาเที่ยวเกียวโต

ได้แก่

1. ห้ามสูบบุหรี่ภายนอกพื้นที่ที่อนุญาตให้สูบ ทุกคนที่บุหรี่นอกพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ ถูกจับ ถูกปรับ 1,000 เยน

2. ขอ ไมโกะ (Maiko) ถ่ายรูปอย่างสุภาพ ไมโกะจะสวมใส่กิโมโนขณะทำงาน เพราะฉะนั้นหากพบเจอไมโกะ ก็ไม่ควรเข้าไปหยุดหรือบังคับให้เขาถ่ายรูปด้วยนะคะ (เพราะที่เห็นใส่ชุดนี้คือเธอกำลังอยู่ระหว่างเวลางานค่ะ ^^”) บางครั้งเธออาจกำลังรีบ ห้ามรบกวนหรือดึงชายเสื้อเธอ ไม่ดี๊ไม่ดีค่ะ

3. ประตูแท็กซี่เปิดปิดเองได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องเปิดปิดให้ค่ะ พวกเราอยู่เมืองไทยอาจจะชินต้องเปิดปิดประตูให้แท็กซี่เนอะ (บางคันเก่าหน่อยอาจต้องช่วยปิดแรงๆ T  T) ที่ญี่ปุ่นแท็กซี่เขามีประตูอัตโนมัติค่ะ ไม่ต้องเปิดปิดให้เขา ตอนที่แท็กซี่จอดอย่าลืมเว้นพื้นที่เพื่อไม่ให้ประตูกระเด้งใส่ด้วยนะคะ

4. ไม่ต้องให้ทิป ชาวญี่ปุ่นไม่มีธรรมเนียมการให้ทิปค่ะ ถ้าอยากขอบคุณที่พนักงานบริการดี อยู่ที่เกียวโตใช้วิธีบอกขอบคุณเป็นภาษาสำเนียงเกียวโตว่า “Ookini” (โอคินิ) แทนกันเถอะ!

5. ห้ามทิ้งขยะลงบนถนน เกียวโตเป็นเมืองที่รักษาความสะอาดมาก เพราะเขาตั้งเป้าจะเป็นเมืองที่สวยงามที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นเลยเข้มงวดเรื่องการทิ้งขยะมากค่ะ หากไปทิ้งขยะที่สถานที่ท่องเที่ยว ท่านอาจโดนแจ็กพ็อต ปรับถึง 30,000 เยนจ้า

6. ถอดรองเท้าก่อนเดินบนเสื่อทาทามิ ถอดรองเท้าก่อนเดินเป็นเสื่อทาทามิ (เสื่อสีน้ำตาลๆ ทำจากต้นกก ทอเข้าด้วยกัน ใช้ปูภายในบ้านหรือพื้นที่ภายในตามศาลเจ้า) และเพื่อความมีมารยาทที่ดี ควรถอดสลีปเปอร์ (รองเท้าเดินในห้อง) ด้วยจ้า

7. ห้ามนำอาหารและเครื่องดื่มไปทางเองในร้านอาหาร ถือว่าเสียมารยาทม้ากกก (ที่เมืองไทยก็ถือเป็นเรื่องเสียมารยาทเหมือนกันเนอะ ไม่ควรทำๆ)

"สิ่งที่ห้ามทำในเกียวโต" (京都のあきまへん ~AKIMAHEN of Kyoto~)

8. ต่อคิวให้ถูกทิศทาง ห้ามตัดหน้า ห้ามแซง ห้ามเนียนทำเป็นต่อคิวผิดด้าน

9. ห้ามยกเลิกการจองร้านอาหารกะทันหัน จองไว้แล้วต้องมานะเอ้อ จองที่นั่งร้านอาหารไว้แล้วยกเลิกกะทันหันเป็นมารยาทที่ไม่ดีค่ะ จองแล้วไม่มาเลยก็ไม่ดีเหมือนกันนะ

10. เมาไม่ขับ…จักรยานก็ห้ามด้วย ไม่ใช่แค่เมาไม่ขับรถรา แต่รถจักรยานก็ห้ามขี่ด้วยนะคะ ถ้าโดนจับ ปรับไม่เกิน 1 ล้านเยน หรือจำคุก 5 ปีจ้า *ซี๊ดดดดส์*

11. รักษาความสะอาดของห้องน้ำ ใช้สุขาอย่างรักษาและควรทำความสะอาดให้เหมือนตอนก่อนใช้ด้วยค่ะ

12. เว้นพื้นที่ให้ผู้อื่นเดินด้วย เนื่องจากในเมืองเกียวโตมีอาจมีทางเดินบางส่วนที่ค่อนข้างแคบ เวลาเดินจึงควรเว้นพื้นที่ไว้ให้ผู้อื่นใช้ทางด้วยจ้า

13. ห้ามจอดจักรยานขวางทาง จอดจักรยานในที่สำหรับจอดเท่านั้น หากท่านจอดขวางถนนหนทาง จะมีคุณตำรวจมาเก็บไป จะต้องจ่ายค่าปรับ 2,300 เยน โดยเฉพาะใครเช่าจักรยานมาแล้วไม่จอดให้ดี นอกจากจะเสียค่าปรับเพราะจอดไม่เป็นที่แล้ว เตรียมโดนชาร์จค่าปรับที่ส่งจักรยานคืนช้าอีกเด้งเลย

14. เว้นที่นั่งสำรอง ในการขึ้นรถขนส่งสาธารณะ เช่นรถไฟ จะมีที่นั่งสำรอง (Priority Seats) สำหรับคนพิการ คนชรา ผู้มีครรภ์ และผู้ปกครองที่มากับเด็กอ่อน ควรเว้นที่ไว้ให้คนที่ต้องการจริงๆ กลุ่มนี้ค่ะ อย่าไปแย่งที่เขาน้า >_<

"สิ่งที่ห้ามทำในเกียวโต" (京都のあきまへん ~AKIMAHEN of Kyoto~)

15. ห้ามถ่ายรูปใกล้รางรถไฟ เขาเน้นเลยค่ะ โดยเฉพาะสถานี Fushimi-Inari ของ Keihan Line แม้จะเป็นทำเลถ่ายรูปรถไฟที่สวยมาก แต่ไม่คุ้มกับการเอาชีวิตไปแลกนะคะ

16. ห้ามจับอาคารโบราณและวัตถุโบราณ ส่วนใหญ่ทำมาจากไม้ และเสียหายได้ง่ายมาก แตะโดนเข้าอาจจะทำพังได้ ยังไงก็เป็นสมบัติของชาติเขานะคะ

17. อยู่ในความสงบขณะท่องเที่ยวตามวัดหรือศาลเจ้า วัดและศาลเจ้าที่เราจะไปเที่ยว ส่วนใหญ่มีอายุถึง 1,000 ปี ควรให้ความเคารพและปฏิบัติอย่างสำรวมค่ะ

18. ห้ามถ่ายรูปในจุดห้ามถ่ายตามวัดและศาลเจ้า บางพื้นที่ในวัดหรือศาลเจ้าเป็นพื้นที่ห้ามถ่ายภาพค่ะ (ส่วนใหญ่จะมีป้ายห้ามเอาไว้ เจ้าหน้าที่หรือไกด์จะบอก)

19. ถอดหมวกและแว่นตาดำขณะเยี่ยมชมวัดหรือศาลเจ้า ถือว่าเป็นการให้ความเคารพค่ะ อีกประการคือถ้าใส่หมวกใส่แว่นดำไป อาจทำให้คนอื่นๆ ที่กำลังเยี่ยมชมสถานที่เดียวกันรู้สึกอึดอัดได้ ประมาณว่ามีบุคคลน่าสงสัยมาอยู่ใกล้ๆ ในพื้นที่ที่ต้องการความสงบ ประมาณนี้ค่ะ หากไปเที่ยวอย่าลืมระวังในจุดนี้นะคะ

"สิ่งที่ห้ามทำในเกียวโต" (京都のあきまへん ~AKIMAHEN of Kyoto~)

 

ไปอ่านกันแบบเต็มๆ ได้ที่: http://tg.tripadvisor.jp/news/graphic/kyototourism2

 

นอกจากนี้ ทีมงาน DPlus Guide ยังมีบทความอื่นๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่นอยากแนะนำค่ะ ไปติดตามกันต่อได้เลย ในซีรีส์ “มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น”

[icon sp] บทความมารยาทควรรู้: มารยาทควรรู้ ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น

บ้านเมืองของใคร ใครก็รักเนอะ เราที่เป็นนักท่องเที่ยวไปเก็บประสบการณ์ดีๆ ที่น่าประทับใจจากการเที่ยวญี่ปุ่นแล้ว ก็อย่าลืมรักษากฎกติกามารยาทของสังคมเขาเพื่อให้สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ยังคงความสวยงามอยู่ตลอดไป

เรื่องแบบนี้ไม่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ก็ควรช่วยกันคนละไม้คนละมือ ฝากๆ กันเตือนไป ที่เคยทำพลาดไปแล้วไม่รู้ไม่เป็นไร แต่หาโอกาสเรียนรู้กฎกติกามารยาทของแต่ละพื้นที่ก่อนไปท่องเที่ยว (หรือไปเที่ยวแล้วกลับมาก็ยังอ่านได้ เผื่อไปอีกรอบ :P) และช่วยกันส่งต่อค่ะ นักท่องเที่ยวไทยจะได้เป็นที่ต้อนรับของทุกคนเลย ^^

 

เรื่อง: DPlus Guide Team | ที่มาของภาพอินโฟกราฟิก (infographic) : http://tg.tripadvisor.jp | ข้อมูลบางส่วนจาก http://en.rocketnews24.com

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team