เทศกาลที่คึกคักและถือเป็นช่วงไฮซีซันของประเทศญี่ปุ่น นั่นคือเทศกาลชมดอกซากุระ ซึ่งตรงกับเดือนเมษายนของทุกปี แน่นอนว่าทุกๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นชมดอกซากุระยังเมืองที่เป็นจุดชมดอกซากุระยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น เกียวโต นารา โตเกียว โยโกฮามา และอีกหลายเมือง

บางแห่งมีที่พักไม่เพียงพอต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในปีนี้มีสถิติคนไทยหนีร้อนไปชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่นมากเป็นประวัติการณ์ ใครที่เพิ่งจะมาจองที่พักในช่วงนี้ก็จะเจอปัญหาโรงแรมเต็มหมดทุกที่ ไม่รู้จะหาที่พักยังไง?

DPlus Guide มีเคล็ดลับการหาที่พักในช่วงเทศกาลยอดฮิตแบบนี้มาแนะนำ

hot52

5 เคล็ดลับหาที่พักในญี่ปุ่น ช่วงเทศกาลดอกซากุระบาน

1. จองตั๋วล่วงหน้าไว้ก่อนย่อมได้เปรียบ
คำแนะนำนี้ตรงไปตรงมาที่สุด และควรทำด้วย ถ้าวางแผนว่าจะเดินทางไปในช่วงเวลาเทศกาลหรือไฮซีซัน เป็นไปได้ควรจองที่พัก 3-6 เดือนล่วงหน้า ไม่ต้องกลัวว่าถ้ามีการเปลี่ยนแผนแล้วจะเสียค่าที่พักไปเปล่าๆ เพราะถ้าจองผ่านเว็บไซต์ตัวแทนหลายๆ แห่ง สามารถยกเลิกได้ไม่เสียค่าธรรมเนียม โดยมีกำหนดวันยกเลิกขั้นต่ำ เช่น ยกเลิกก่อนเข้าพัก 7-10 วันจะไม่ถูกเก็บค่าธรรมเนียม เป็นต้น การจองที่พักล่วงหน้านอกจากเราจะมีตัวเลือกโรงแรมต่างๆ มากมายแล้ว ยังได้ราคาที่ถูกกว่าจองแบบกระชั้นชิดอีกด้วยครับ

2. เลือกที่พักไกลออกมานอกเมือง
เป็นที่รู้กันว่าโรงแรมที่อยู่ใกล้สถานีรถไฟและแหล่งท่องเที่ยวดังๆ มักถูกจองเต็มก่อนเป็นอันดับแรก เพราะฉะนั้นถ้าเราเข้าไปเช็คดูในเว็บแล้วพบว่าโรงแรมแถบใกล้ๆ สถานีรถไฟถูกจองเต็มหมดแล้ว ก็ลองเลือกโรงแรมที่อยู่ไกลออกมาอีกหน่อย

คำว่า “ไกลออกมาอีกหน่อย” ในที่นี้หมายถึง อยู่คนละเมืองหรือจังหวัดไปเลยก็ได้ เช่น เมืองเกียวโต ซึ่งมีที่พักจำกัดและมักจะเต็มตลอดทั้งปี ก็ไม่จำเป็นว่าเราจะต้องพักที่เกียวโต เพราะเราสามารถหาที่พักในเมืองข้างๆ เช่น โอสึ (จังหวัดชิงะ) โอซาก้า นารา หรือโกเบ แล้วใช้วิธีการนั่งรถไฟมาเที่ยวแต่เช้า เย็นๆ ค่ำๆ ค่อยกลับ เพราะประเทศญี่ปุ่นนั้นมีระบบขนส่งมวลชนที่มีประสิทธิภาพ การเดินทางข้ามเมืองหรือจังหวัดนั้น ใช้เวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมงก็ทำได้แล้ว วิธีนี้ยังช่วยให้เราประหยัดค่าที่พักได้อีกด้วย เนื่องจากโรงแรมที่อยู่ไกลสถานีมักมีราคาถูกกว่าโรงแรมในย่านท่องเที่ยวเสมอ

3. ลองจองผ่านเว็บไซต์ที่คนญี่ปุ่นนิยมใช้ดูสิ
นอกจากเว็บจองที่พักยอดฮิตอย่าง Booking.com หรือ Agoda.com ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาตินิยมใช้แล้ว ยังมีเว็บจองที่พักอีกหลายเว็บที่คนญี่ปุ่นนิยมใช้ เช่น Jalan.net หรือ Rakuten.co.jp โดยเฉพาะ Rakuten นั้น มีรายการที่พักหลากหลายและเยอะมาก ซึ่งหลายๆ แห่งไม่มีชื่ออยู่ใน Booking.com หรือ Agoda.com อาจจะเนื่องจากเจ้าของโรงแรมไม่ถนัดภาษาอังกฤษ หรือขี้เกียจต้อนรับคนต่างชาติก็ตาม จากประสบการณ์พบว่าแม้จะเป็นคนต่างชาติ แต่หากเราจองที่พักไปเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถเข้าพักได้อย่างไม่มีปัญหา (ยกเว้นหากต้องการขอความช่วยเหลืออะไร อาจจะคุยกับเค้าไม่รู้เรื่อง)

เว็บไซต์ Rakuten นั้น เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด ดังนั้นต้องอาศัยพี่กู (เกิ้ล) (Google Translate) ช่วยแปลให้ ซึ่งไม่ได้ยากอะไร พอจะงมๆ ไปได้ หลักการการจองคล้ายๆ กับเว็บทั่วไป คือใส่วันเดือนปีที่ต้องการเข้าพัก จำนวนคน จำนวนคืน แล้วก็รายละเอียดของผู้พัก ชำระเงินผ่านบัตรเครดิต (อย่าลืมสมัครสมาชิกของเว็บ Rakuten เอาไว้ก่อนด้วยนะ) พอถึงเวลาเข้าพักก็นำใบจองที่ได้รับทางอีเมลไปติดต่อที่โรงแรม รับกุญแจแล้วก็เข้าพักได้เลย

4. ลองส่งอีเมลหรือจองกับเว็บไซต์ของโรงแรมโดยตรง
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา บางครั้งเวลาค้นที่พักจากเว็บไซต์ตัวแทนอย่าง Booking.com หรือ Agoda.com แล้วพบว่าที่พักถูกจองเต็ม แต่พอลองอีเมลหรือจองโดยตรงจากเว็บไซต์ของโรงแรมกลับพบว่ายังมีห้องว่างเหลืออยู่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้เหมือนกัน แม้ว่าบางครั้งจะได้เรตราคาที่แพงกว่าจองผ่านเว็บไซต์ของตัวแทน แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีที่พัก เพราะฉะนั้นถ้าเกิดลองดูตามเว็บตัวแทนแล้วพบว่าที่พักเต็ม ก็อย่าลืมลองเข้าไปจองผ่านเว็บของโรงแรมโดยตรง หรือลองจองผ่านเว็บอื่นอีกหลายๆ ที่ เผื่อจะเจอห้องที่ยังว่างอยู่ครับ

5. พิจารณาทางเลือกอื่นๆ
ข้อสุดท้ายลองมองหาที่พักสไตล์อื่น เช่น Hostel (Hostelworld.com) หรือ Service Apartment ที่พักพวกนี้จะเป็นห้องแชร์แบบนอนรวมกันและใช้ห้องน้ำรวม ซึ่งแน่นอนว่าคงจะไม่สะดวกสบายเหมือนนอนคนเดียว ถ้าเราไม่ซีเรียสในเรื่องของการนอนร่วมกับคนอื่นก็ใช้เป็นที่นอนให้พ้นๆ กลางคืนไป (อย่าลืมเก็บของมีค่าให้ดีๆ) ที่พักแบบนี้ก็ยังมีข้อดีตรงที่ได้พบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนชาวต่างชาติ ถือเป็นการฝึกภาษาไปในตัว เผลอๆ อาจจะได้เพื่อน (หรือแฟน) เป็นชาวต่างชาติอีกด้วย

ส่วน Service Apartment นั้น เป็นที่พักแบบอพาร์ทเมนต์ใหญ่ๆ นอนได้หลายคน แต่มีข้อเสียคือแพงส่วนใหญ่จะบังคับให้พักนาน 7 วันขึ้นไป ซึ่งถ้าหากไปเที่ยวกันเป็นกลุ่มใหญ่ๆ และอยู่เที่ยวหลายวัน ก็ลองบวกลบคูณหารความคุ้มค่าดูนะครับ

หวังว่าเคล็ดลับนี้คงมีประโยชน์ ช่วยให้เพื่อนๆ นำไปใช้หาที่พักในช่วงเทศกาลและได้ชมดอกซากุระสมใจนะครับ ขอให้ทุกคนเดินทางปลอดภัยและอย่าลืมเก็บภาพสวยๆ กลับมาฝากกันด้วยนะครับ ^^

เรื่อง: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team