กรองด์ปลาซ (Grand Place)

หรือ Market Square ตั้งอยู่ใจกลางเมืองบรัซเซลส์ (Brussel) ประเทศเบลเยียม (Belgium)  จัดว่าเป็น 1 ในจัตุรัสที่งดงามมากที่สุดในยุโรป ที่หากใครมีโอกาสได้มาเยือนเมืองนี้ ต้องมาเห็นด้วยตาของตัวเองให้ได้

จัตุรัสแห่งนี้สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยคริสต์ศตวรรษที่ 15 ด้วยความยาว 110 เมตร กว้าง 68 เมตร แม้จะไม่ได้มีขนาดที่ใหญ่โตมาก แต่การประดับตกแต่งภายในบริเวณนั้นงดงามและประณีตไม่ได้แพ้ที่ใดๆ ในโลก ด้วยศิลปะสไตล์บาโรค โกธิค และนีโอโกธิคที่มีความเก่าแก่มากกว่า 300 ปี

เที่ยวยุโรป กรองด์ปลาซ (Grand Place) มรดกโลก ที่บรัซเซลส์ ประเทศเบลเยียม

 

กรองด์ปลาซ (Grand Place) เคยถูกโจมตีโดยทหารฝรั่งเศสจนเสียหายหนัก ก่อนจะได้รับการบูรณะซ่อมแซมในปี ค.ศ. 1695 และอยู่ยืนยงจนถึงปัจจุบัน ในแต่ละวันจะเห็นนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาชื่นชมจัตุรัสแห่งนี้อย่างมากมาย โดยเฉพาะยามค่ำคืนที่มีการเปิดไฟประดับประดาสวยงามจับใจ จะเห็นผู้คนต่างจับจองโต๊ะที่นั่งตามร้านอาหารรอบจัตุรัสกันอย่างหนาแน่นทีเดียว และด้วยความงดงามอย่างที่กล่าวทำให้จัตุรัสนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1998

เที่ยวยุโรป กรองด์ปลาซ (Grand Place) มรดกโลก ที่บรัซเซลส์ ประเทศเบลเยียม

เที่ยวยุโรป กรองด์ปลาซ (Grand Place) มรดกโลก ที่บรัซเซลส์ ประเทศเบลเยียม

 

สถานที่สำคัญของเมืองบรัซเซลส์ (BRUSSEL) ที่ตั้งอยู่ภายในจัตุรัสกรองด์ปลาซ (Grand Place) แห่งนี้ ได้แก่ Town Hall และ The King’s House

Town Hall หรือ The Hotel De Ville อาคารที่สร้างในสมัยยุคกลาง ในสไตล์โกธิคผสมผสานกับบาโรคอันแสนวิจิตรนี้ ตั้งอยู่ทางใต้ของจัตุรัสกรองด์ปลาซ มีความสูงถึง 96 เมตร ดูโดดเด่นเป็นสง่า มองเห็นได้จากแทบทุกแห่งภายในเมือง ก่อสร้างเสร็จในปี ค.ศ. 1420 โดยตอนที่ก่อสร้างเสร็จนั้น ตัวอาคารเป็นสถาปัตยกรรมแบบโกธิค ทั้งตัวอาคารหลักล้วนสร้างด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์นี้ทั้งสิ้น ก่อนที่จะเพิ่มสถาปัตยกรรมแบบบาโรคเข้าไปในปี ค.ศ. 1706 และได้ทำการบูรณะครั้งใหญ่ในปี ค.ศ. 1840 ภายหลังได้มีการประดับตกแต่งรอบอาคารด้วยรูปปั้นจำนวนมาก ส่วนบนของอาคารเป็นหอระฆังทรงแปดเหลี่ยมตกแต่งประดับด้วยงานแกะสลักนูนต่ำ และตกแต่งยอดปลายแหลมด้วยลายประดับทอง พร้อมรูปหล่อนักบุญมิคาเอล บริเวณยอด

เที่ยวยุโรป กรองด์ปลาซ (Grand Place) มรดกโลก ที่บรัซเซลส์ ประเทศเบลเยียม

 

Masion du Roi (Broodhuis) หรือ The King’s house พระราชวังของพระราชา อดีตเคยเป็นที่ทำการกองทัพของเมือง ตั้งอยู่ตรงกันข้ามกับ Town hall ภายในจตุรัส กรองด์ปลาซ เริ่มก่อสร้างเมื่อปี ค.ศ. 1504 แต่ปัจจุบันได้แปรสภาพเป็น พิพิธภัณฑ์ของเมือง ตั้งแต่ค.ศ. 1887 ภายในได้รวบรวมเอาเรื่องราวที่น่าสนใจของเมืองเอาไว้ ทั้งประวัติการก่อตั้งเมือง เสื้อผ้าในยุคสมัยต่างๆ การรบในพื้นที่ต่างๆ และไฮไลท์อยู่ที่ชุดของประติมากรรมเจ้าหนูยืนฉี่ Manneken Pis ที่โด่งดัง ซึ่งเก็บรวบรวมเอาไว้กว่า 300 ชุดทีเดียว

 

เที่ยวยุโรป กรองด์ปลาซ (Grand Place) มรดกโลก ที่บรัซเซลส์ ประเทศเบลเยียม

 

เที่ยวยุโรป กรองด์ปลาซ (Grand Place) มรดกโลก ที่บรัซเซลส์ ประเทศเบลเยียม
[info-d”รถไฟใต้ดินสาย 1 หรือ 5 ลงสถานี Gare Centrale หรือเดินจากสถานี หลักคือ Brussels centraal ก็ได้

การเดินทางมาบรัซเซลส์
เครื่องบิน การเดินทางมาที่ Brussels มีสนามบินประจำเมืองคือ Brussels Airport อยู่ห่างจากตัวเมืองไปราว 20 กิโลเมตร สามารถนั่ง Airport City Express เข้าเมืองได้ ใช้เวลาราว 30 นาที ค่าโดยสาร 3 ยูโร

รถไฟ หากมาจากเมืองอื่นๆ ใกล้เคียง การเดินทางโดยรถไฟจะสะดวกและมีราคาไม่แพง โดยสถานีหลักของเมือง คือ Brussels Centraal /Nord และ Midi โดยรถไฟนั้นจะวิ่งตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่จะวิ่งทุกๆ ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย สามารถซื้อตั๋วได้จากสถานีรถไฟทุกสถานี โดยในบริเวณสถานีมีตารางการเดินรถให้ตรวจสอบ หรือจะถามจากนายสถานีก็ได้

เดินทางในบรัซเซลส์

Metro ระบบรถไฟใต้ดินเป็นระบบการเดินทางที่สะดวกสบายมากที่สุดในเมือง รถไฟใต้ดินมีทั้งหมด 4 สายโดยรถจะวิ่งทุกๆ 3-10 นาที โดยรถใต้ดินนั้นครอบคลุมสถานที่ท่องเที่ยวเกือบทั้งหมดในเมือง

รถราง มีรถราง 2 สายให้บริการ บางครั้งเส้นทางจะซ้อนทับกับรถไฟใต้ดิน มีข้อดีคือวิ่งบนเมืองจะสามารถเห็นวิวได้ระหว่างทาง

รถบัส สามารถนั่งรถบัสได้ในกรณีที่ ที่พักของเราอยู่ห่างไกลจากรถไฟใต้ทั้งหลาย ราคาถูกมาก แค่ 2 ยูโร ต่อ 1 ชั่วโมงเท่านั้น สามารถต่อรถบัสได้ในระยะเวลาที่กำหนด”]

[info-g”50.846730,4.352415″]
[codespacing_progress_map]

เรื่องและภาพ : Travelkanuman
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : หนังสือยุโรป เส้นทางแห่งสายน้ำ โดย Travelkanuman

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team