วิวแสนสงบของอุทธยานเป๋ยไห่ ที่ปักกิ่ง

อุทยานเป๋ยไห่ (Beihai Park – 北海公园)

ตั้งอยู่บริเวณทะเลสาบเป๋ยไห่ (Beihai Lake) ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของพระราชวังต้องห้าม หรือตรงข้ามสวนจิงซานนั่นเอง

อุทยานแห่งนี้มีจุดเด่นที่สำคัญคือเจดีย์สีขาว (White Pagoda) ตั้งเด่นสง่าอยู่ด้านบนเนินเขาเกาะหยก (Jade Flower Island)

เที่ยวปักกิ่ง ชมทะเลสาบงาม เจดีย์ขาว ห้าศาลาสวยสงบ ที่อุทยานเป๋ยไห่ Beihai Park

เกาะนี้จะมีทางเข้า 2 ด้านคือ หากเดินเข้าจากประตูทิศตะวันออก (ฝั่งตรงข้ามกับทางเข้าสวนจิงซาน) สามารถเดินข้ามสะพานหินข้ามไปยังเกาะได้เลย หรือหากเข้าจากประตูทิศใต้ ก็จะเจอสะพานหย่งอัน (Yong’an bridge) ที่เป็นสะพานหินอ่อนที่สวยงาม ข้ามทะเลสาบไปยังเกาะอีกที

วิวแสนสงบของอุทธยานเป๋ยไห่ ที่ปักกิ่ง

เที่ยวปักกิ่ง ชมทะเลสาบงาม เจดีย์ขาว ห้าศาลาสวยสงบ ที่อุทยานเป๋ยไห่ Beihai Park

ยอดเจดีย์ขาวนั้น ตั้งอยู่ในบริเวณวัดหย่งอัน (Yong’an Temple) ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่ มีทางเข้าตรงกับสะพานหย่งอัน นักท่องเที่ยวสามารถสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนขึ้นไปได้ บริเวณนี้มีทางขึ้นค่อนข้างชัน และจะผ่านโถงประตูสำคัญของวัดถึง 2 แห่งก่อนค่อยถึงองค์เจดีย์ขาว ที่ตั้งขององค์เจดีย์จะอยู่ตรงศูนย์กลางของเกาะพอดี จากด้านบนสามารถมองเห็นทัศนียภาพกรุงปักกิ่งอย่างสุดลูกหูลูกตา

นอกจากนี้ภายในบริเวณอุทยานยังมีสถานที่น่าสนใจอันวิจิตรสวยงามรอให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปชื่นชมกัน อย่างเช่น

 

ศาลาห้ามังกร (Five Dragon Pavilions)

เป็นศาลาทรงเก๋งจีน 5 หลัง ที่ยื่นออกมาในทะเลสาบ ด้านบนหลังคาของเก๋งจีนจะมีรูปปั้นสัตว์มงคลประดับอยู่ทุกหลัง ในอดีตเคยเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจขององค์จักรพรรดิและบรรดาเหล่าเชื้อพระวงศ์นั่นเอง ศาลาทั้ง 5 แห่งนี้ตั้งอยู่ฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะหยกอีกที

 

กำแพง 9 มังกร (Nine-Dragon Screen)

Nine Dragon Wall in Beihai Park, Beijing
ภาพกำแพง 9 มังกร หรือ Nine-Dragon Wall ที่อุทยานเป่ยไห่
ภาพโดย Gisling จาก wikipedia

แนวกำแพงที่มีลวดลายมังกรเป็นรูปสลักนูนต่ำอย่างวิจิตรสวยงามทั้งสองด้าน (เหมือนกับฉากในพระราชวังต้องห้ามแต่มีขนาดเล็กกว่า) ยาว 27 เมตร สูง 6 เมตร และด้านข้างหนา 1.42 เมตร ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1756 ด้วยกระเบื้องเคลือบนูนกว่า 424 ชิ้น

แนวกำแพงนี้ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอุทยานเป๋ยไห่ สามารถเดินจากประตูทางทิศเหนือหรือประตูหลัง (Back gate) แล้วเดินเลียบทะเลสาบมาประมาณ 350 เมตร จากนั้นเลี้ยวขวาผ่านตำหนักเทียนหวังเข้ามา

 

เที่ยวปักกิ่ง ชมทะเลสาบงาม เจดีย์ขาว ศาลาห้ามังกร ที่อุทยานเป๋ยไห่ (Beihai Park)
[info-t]ทุกวัน 06:30 – 20:00 น.
[info-f]เม.ย. – ต.ค. ราคา 20 หยวน, พ.ย. – มี.ค. ราคา 15 หยวน (ราคานี้รวมค่าเข้าชมเจดีย์ขาวแล้ว)
[info-d]- มาจากพระราชวังต้องห้ามสวนจะอยู่ฝั่งตรงข้าม เยื้องไปทางซ้าย ฝั่งประตูเสินอู่เหมิน หากมาจากสวนจิงซานซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม
– รถไฟใต้ดิน Line 5, 6 สถานี Dongsi ทางออก C จากนั้นต่อรถเมล์สาย 101, 103 ลงป้าย Beihai Park Station ซึ่งเป็นประตูทางทิศใต้ของสวน
– รถเมล์สาย 107, 109, 124, 202, 211, 614, 619, 685, 612, 623, 609, 701 ก็จะผ่านวิ่งผ่านสวนเช่นกัน
[info-g]39.925716,116.389214

เรื่องและภาพ : DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team