หอบูชาฟ้าเทียนถาน มรดกโลกยิ่งใหญ่อลังการ แลนด์มาร์กเที่ยวปักกิ่งสุดดัง

หอบูชาฟ้าเทียนถาน (Tian Tan Temple of Heaven Park – 天坛)

ถูกลงทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี ค.ศ. 1998 หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งในจีน สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์หมิง ค.ศ.1420 เป็นสถานที่ซึ่งจักรพรรดิแห่งราชวงศ์หมิง และราชวงศ์ชิงใช้เป็นที่บวงสรวงเทพยดา เพื่อขอพรให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล

 

หอบูชาฟ้าเทียนถาน มรดกโลกยิ่งใหญ่อลังการ แลนด์มาร์กเที่ยวปักกิ่งสุดดัง

 

ภายในมีพื้นที่กว่า 1,668.75 ไร่ (ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าพระราชวังต้องห้ามถึง 4 เท่า) อุดมไปด้วยต้นไป๋กว่า 4,000 ต้น อายุไม่ต่ำกว่าร้อยปี

เที่ยวปักกิ่ง หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน

เที่ยวปักกิ่ง หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน

เมื่อเข้ามาภายในเราสังเกตได้ว่ามีกำแพงถึง 2 ชั้น ซึ่งกำแพง 2 ชั้นนี้ออกแบบตามความเชื่อว่า แผ่นฟ้าโค้ง ผืนดินเหลี่ยม และ ฟ้าสูง แผ่นดินต่ำ จึงทำให้กำแพงด้านทิศเหนือสูงกว่าด้านใต้และมีลักษณะเป็นรูปครึ่งวงกลมส่วนด้านใต้จะต่ำกว่าและเป็นรูปเหลี่ยมมุมฉาก ซึ่งถูกเรียกว่า “กำแพงฟ้าดิน”

เดินมาไม่ไกลจากทางเข้าก็จะถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญ 3 จุด โดยตำหนักและแท่นบูชาของที่นี่จะสร้างเรียงกันอยู่กลางสวนจากทิศเหนือลงทิศใต้ (ดังนั้นจะเข้าจากประตูไหน ก็สามารถเที่ยวได้ทั้งหมด) ประกอบด้วย

 

ตำหนักฉีเหนียนเตี้ยน หรือตำหนักสักการะ (ทางเหนือ)

หอบูชาฟ้าเทียนถาน มรดกโลกยิ่งใหญ่อลังการ แลนด์มาร์กเที่ยวปักกิ่งสุดดัง

ตำหนักที่โดดเด่น ยิ่งใหญ่ และสำคัญที่สุด (อยู่ทางเหนือสุดด้วย) เป็นสถานที่บวงสรวงสวรรค์ให้พืชพันธุ์ธัญญาหารในราชอาณาจักรมีความอุดมสมบูรณ์

สถาปัตยกรรมของตำหนักนี้จะใช้รูปทรงกลมเป็นต้นแบบ เนื่องจากความเชื่อว่า วงกลมหมายถึงโลกมนุษย์ สร้างเป็นแบบอาคารไม้ทรงกระบอกสูง 40 เมตร สร้างซ้อนกันขึ้นไป 3 ชั้น หลังคาลักษณะพิเศษที่ไม่มีคานไม้เลย มุงด้วยกระเบื้องสีน้ำเงินเข้ม สีน้ำเงินเข้มของหลังคา มีความหมายว่าสวรรค์

ภายในอาคารมีเสากลางขนาดใหญ่ 4 ต้น เป็นตัวแทนของ 4 ฤดูกาล ภายนอกชั้นแรก จะมีเสา 12 ต้น เป็นตัวแทนของเดือนทั้ง 12 เดือน และ 12 ต้นอยู่ภายนอกสุด แทนความหมายของ 12 ชั่วยามในหนึ่งวันตามหน่วยเวลาของจีน ฝ้าเพดานจะเป็นรูปมังกร 9 ตัว ภายในตำหนักจะมีบัลลังก์มังกร และป้ายจารึกเทพบิดรผานกู่ตั้งอยู่

เที่ยวปักกิ่ง หอบูชาฟ้าเทียนถาน ตำหนักฉีเหนียนเตี้ยน

ระหว่างที่เดินจากตำหนักสักการะไปยังตำหนักเทพสถิต เราจะต้องเดินบน “สะพานตันปี้” ซึ่งเป็นทางเดินยาว 360 เมตร กว้าง 30 เมตร ความพิเศษของทางเดินนี้ คือ จะค่อยๆ สูงขึ้นเรื่อยๆ จากฝั่งทิศใต้สูง 1 เมตร (ตำหนักเทพสถิต) สูงสุดที่ 3 เมตร ทางทิศเหนือ (ตำหนักสักการะ) เปรียบเสมือนว่ากำลังเดินขึ้นไปบนสรวงสวรรค์

 

ตำหนักหวงฉุงหยีว์ หรือตำหนักเทพสถิต (ตรงกลาง)

ตำหนักหวงฉุงหยีว์ หรือตำหนักเทพสถิต เที่ยวปักกิ่ง หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน

เป็นอาคารรูปทรงกลม สร้างเมื่อ ค.ศ.2073 ในสมัยของจักรพรรดิเจียจิ้งแห่งราชวงศ์หมิง ทำด้วยไม้ทั้งหลัง แต่ผนังโค้งด้านหลังก่อด้วยอิฐ หลังคามุงด้วยกระเบื้องสีน้ำเงิน มีความสูงประมาณ 19 เมตร ล้อมด้วยกำแพงทรงกลม ซึ่งกำแพงนี้มีความพิเศษคือสามารถสะท้อนเสียงไปอีกฝั่งหนึ่งของกำแพง

ตำหนักหวงฉุงหยีว์ หรือตำหนักเทพสถิต เที่ยวปักกิ่ง หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน

ชื่อเรียกตำหนักเทพสถิตมาจากการที่ใช้ตำหนักแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานแผ่นป้ายของเทพเจ้าต่างๆ ที่ใช้ในการสักการะบวงสรวงฟ้าหรือสวรรค์ ภายในหอตั้งป้ายชื่อเทพเจ้าฟ้าดิน พระอาทิตย์และพระจันทร์ ใช้ในพิธีบวงสรวงขององค์จักรพรรดิ

 

หยวนซิวถาน หรือแท่นบวงสรวงฟ้า (ทางใต้)

หยวนซิวถาน หรือแท่นบวงสรวงฟ้า หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน

เป็นแท่นบวงสรวงที่มีลักษณะเป็นเนินรูปวงกลม ประกอบด้วยฐาน 3 ชั้น (แทนมนุษย์ โลก และสวรรค์) สูง 5 เมตร สร้างขึ้นจากหินอ่อนสีขาว ล้อมด้วยรั้วแกะสลักเป็นลวดลายเมฆและมังกร บนฐานชั้นบนสุดของแท่นบวงสรวงฟ้า จะมี “เทียนซินสือ” หรือ “หินใจกลางสวรรค์” จุดนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก ซึ่งความพิเศษของหินก้อนนี้ คือ เมื่อเราพูดด้วยเสียงเบาๆ จะได้ยินเสียงสะท้อนกลับมาให้ได้ยินทันที ซึ่งมีความหมายว่า เมื่อจักรพรรดิได้สั่งให้ประชาชนทำอะไร ทุกคนต้องทำทันที มิฉะนั้นก็จะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนเจตนาแห่งสวรรค์ เพราะเชื่อกันว่า จักรพรรดิเป็นโอรสสวรรค์นั่นเอง

หยวนซิวถาน หรือแท่นบวงสรวงฟ้า หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน
เตาเผากระเบื้องเคลือบสีเขียว
เตาเผาสักการะอดีต 8 ฮ่องเต้ หยวนซิวถาน หรือแท่นบวงสรวงฟ้า หอบูชาฟ้าเทียนถาน ประเทศจีน
เตาเผาสักการะอดีต 8 ฮ่องเต้

ในบริเวณนี้เราจะสังเกตเห็นเตาเผาสร้างด้วยกระเบื้องเคลือบสีเขียว ซึ่งเตานี้เอาไว้เผาเครื่องบูชาในการทำพิธีสักการะบวงสรวง และข้างๆ เตาเผาสีเขียว จะมีเตาเผาเหล็ก เรียงกัน 8 เตา ซึ่งใช้เป็นที่เผาเครื่องบูชาในการสักการะอดีต 8 องค์จักรพรรดิแห่งราชวงศ์ชิง

 

หอบูชาฟ้าเทียนถาน
[info-t]ทุกวัน 08:00-17:30 น.
[info-f]30 หยวน
[info-d]MTR Line 5 สถานี Tiantandongmen ทางออก A1
[info-g]39.883133,116.412721

เรื่องและภาพ : DPlus Guide Team

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team