เที่ยวญี่ปุ่นวัดโคะโตะคุอิน (Kotokuin Temple) สักการะพระใหญ่ไดบุตสุ

เที่ยวญี่ปุ่น วัดโคะโตะคุอิน (Kotokuin Temple) ที่เมืองคะมะกุระ (Kamakura) ภูมิภาคคันโต  สักการะ พระใหญ่ไดบุตสุ  (Great Buddha – Daibutsu) 

พระใหญ่ไดบุตสุ เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สร้างจากสำริด ชื่อเต็มๆ ว่า พระอมิตตาพุทธ นิโอยุราอิ ใช้ระยะเวลาสร้างยาวนานกว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1243 องค์พระใหญ่นั้นแรกเริ่มแกะสลักจากไม้ที่มีความสูงถึง 24 เมตร ซึ่งองค์ใหญ่กว่า พระพุทธรูปที่เมืองนาระ (ที่มีความสูง 14.73 เมตร) แต่ก็เกิดพายุไต้ฝุ่นทำให้เกิดความเสียหายกับตัวองค์พระ จึงต้องทำการบูรณะใหม่ โดยเปลี่ยนจากการแกะสลักไม้มาเป็นการใช้สำริดแทน ความสูงขององค์พระจึงเหลือเพียง 11.312 เมตร และประดิษฐานอยู่ในวัดโคะโตะคุอิน (Kotokuin Temple) จนถึงปัจจุบันนี้

Kamakura-03

Kamakura_01

Kamakura_05

 

องค์พระใหญ่ไดบุตสุ (Great Buddha of Kamakura) ถ้ามองใกล้หรือไกลไปก็จะเห็นถึงความไม่สมส่วนขององค์พระ แนะนำให้ลองยืนห่างออกจากองค์พระประมาณ 5 เมตร แล้วมองขึ้นไปจะเห็นองค์ที่สมส่วนได้รูป ด้านหลังองค์พระจะมีประตูทางเข้าเล็กๆ มีค่าใช้จ่าย 20 เยน สำหรับเดินเข้าไปข้างในองค์พระได้ ภายในองค์พระนั้นจะโปร่ง มีหน้าต่างเล็กๆ ระบายอากาศ ไม่กว้างมาก มีแสงส่องเข้ามานิดหน่อย

Kamakura_07

Kamakura_04

Kamakura_02

วัดโคะโตะคุอิน (Kotokuin Temple) ยังมีกลุ่มต้นสน ที่หลายๆ คนเรียกกันว่า “กลุ่มสนจักรี” เนื่องจากราชวงศ์จักรีของประเทศไทยได้ทรงปลูกต้นสนเหล่านี้ไว้นั่นเอง มีจำนวนทั้งหมด 3 ต้น ดังนี้
– ต้นแรก พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงปลูกในปี ค.ศ. 1902
– ต้นที่สอง พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ทรงปลูกในปี ค.ศ. 1931
– ต้นที่สาม สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงปลูกในปี ค.ศ. 1987

เที่ยวญี่ปุ่นวัดโคะโตะคุอิน (Kotokuin Temple) สักการะพระใหญ่ไดบุตสุ
[info-f] 200 เยน (ค่าเข้าในตัวองค์พระ 20 เยน)
[info-d] 07:00 – 18:00 น.
[info-w] www.kotoku-in.jp
[info-d] เดินจากสถานี JR Kamakura ประมาณ 15 – 20 นาที (1 กม. เศษ) หรือต่อรถไฟ สาย Enoden (ที่วิ่งระหว่าง Fujisawa กับ Kamakura) อีกสามป้าย ลงที่สถานี Hase แล้วเดินประมาณ 3 – 4 ร้อยเมตรเท่านั้นก็จะถึงองค์พระ

การเดินทางไปเมืองคะมะกุระ (Kamakura) มีหลายวิธี ได้แก่
1. ใช้รถไฟ JR Line สาย Yokosuka(横須賀)หรือ Shonan-shinjuku(湘南新宿) ลงที่สถานี Kamakura(鎌倉)[59 นาที]
2. รถไฟสาย Odakyu(小田急)จาก Shinjuku(新宿)ลงที่สถานี Fujisawa(藤沢)[55 นาที] จากนั้นต่อรถไฟสาย Enoden (江ノ島電鉄 ย่อมาจาก Enoshima dentetsu หรือ Enoshima Electric Railway คือสายที่วิ่งระหว่าง Fujisawa กับ Kamakura นั่นเอง ซึ่งก็เป็นของบริษัท Odakyu เหมือนกัน) ที่ต้นสายคือสถานี Fujisawa ไปจนสุดสายที่สถานี Kamakura เลย [34 นาที]
3. รถไฟสาย Odakyu จาก Shinjuku ไปสุดสายที่สถานี Katase-Enoshima [65 นาที] แล้วเดินประมาณ 10 นาที ข้ามไปต่อสาย Enoden ที่สถานี Enoshima ไปจนสุดสายที่สถานี Kamakura เช่นกัน [23 นาที]
[info-g] 35.316856,139.535729

เรื่องและภาพ: Katto @Redlovetree | ข้อมูลจาก: หนังสือ Tokyo โตเกียวใครๆ ก็เที่ยวได้

แคตโตะ สาวไทยร่างเล็กหน้าตาญี่ปุ๊นญี่ปุ่น (คาวาอี้เป็นที่สุด อันนี้มีคนอื่นบอกมา :-) อาศัยอยู่โตเกียวตั้งแต่สมัยเรียนจนจบเข้าทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่น เป็นที่ปรึกษาและผู้บรรยายพิเศษด้านการท่องเที่ยวให้กับหน่วยงานการท่องเที่ยวระดับจังหวัดของประเทศญี่ปุ่น สนใจการโรงแรมเป็นพิเศษ จึงชอบเดินทางไปพักโรงแรมต่างๆ และเก็บเป็นข้อมูลเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ บางทีก็ต้องรับหน้าที่เป็นไกด์เองด้วยอยู่บ่อยครั้ง และยังเป็น Blogger นักเขียนรับเชิญในคอลัมน์ของหนังสือและนิตยสารหลายฉบับ มีผลงานในนามปากกา redlovetree