ฮอกไกโดเป็นดินแดนแห่งความหนาวเย็น มองไปทางไหนในฤดูหนาวก็มีแต่หิมะขาวโพลน แต่หิมะเหล่านี้นี่เอง ที่พออากาศอุ่นขึ้นก็เริ่มละลาย กลายเป็นต้นน้ำที่ไหลกระจายฟูฟ่องเป็นฟองขาวพอที่จะล่องแก่งได้อย่างสนุก แถมยังล่องแก่งได้แบบตัวไม่เปียกอีกด้วย ส่วนที่ว่าจะตัวไม่เปียกอย่างไรนั้น ต้องลองตามมาดูกันเลยครับ

ช่วงที่ชาวคณะสื่อมวลชนจากเมืองไทยได้รับเชิญให้ไปเยือนฟุระโนะนั้น เป็นเดือนพฤษภาคม เพิ่งจะหมดหน้าหนาวและเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ อากาศกำลังเย็นสบาย แต่ถ้าต้องลงไปแช่น้ำที่เกิดจากหิมะบนยอดเขาละลายไหลลงมาก็คงไม่ใช่แค่เย็นสบายแน่นอน พาลจะเย็นยะเยือกเสียด้วยซ้ำ

เตรียมพร้อมผจญภัยเต็มพิกัด หน้าป้าย North River Adventure
เตรียมพร้อมผจญภัยเต็มพิกัด หน้าป้าย North River Adventure

จุดเริ่มต้นในการล่องแพของเราในวันนี้อยู่ที่ North River Adventure (NRA) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการล่องแก่งที่เปิดมานานพอสมควร จึงมีความชำนาญในพื้นที่ แต่ตอนแรกฟังแล้วก็ยังหวั่นๆ คิดอยู่ว่าจะต้องไปผจญภัยกับอาการโคลงเคลง หวาดเสียว หรือการตกน้ำตกท่า กับแก่งกับแพที่ไหน แถมทางเจ้าภาพของเราในวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่จากเมือง Nakafurano หรือทางคุณบุ๋ม เจ้าหน้าที่สาวไทยจากเมืองฟุระโนะ ที่คอยดูแลเราอยู่ก็ไม่มีใครยอมลงเรือไปด้วยกับคณะของเราสักคน (“เดี๋ยวบุ๋มคอยถ่ายรูปให้” เธอว่าอย่างนั้น) คงมีแต่พวกเราสามคนที่ได้รับเชิญจากเมืองไทย จะต้องไปเผชิญชะตากรรมกันตามลำพัง บวกกับผู้ฝึกสอนและควบคุมแพอีก 1 คนจากทาง North River Adventure รวมเป็น 4 คนเต็มแพยางพอดี

ทุลักทุเลตอนใส่ wet suite กันอยู่พักใหญ่ๆ
ทุลักทุเลตอนใส่ Dry suit กันอยู่พักใหญ่ๆ

ความทุลักทุเลจากความไม่คุ้นเคยของเรา เริ่มตั้งแต่การใส่ชุดยางกันน้ำหรือ Dry suit ซึ่งเจ้าชุดที่ว่านี้เองแหละครับ ที่ทำให้นอกจากจะสามารถกันความหนาวเย็นของน้ำที่เย็นเฉียบจากหิมะที่เพิ่งละลายไหลลงมาจากยอดเขาแล้ว ยังทำให้ลงไปลอยคอในน้ำได้ทั้งตัวโดยไม่เปียกอีกด้วย (เกิดมาก็เพิ่งเคยใส่นี่แหละครับ 555) ชุดนี้จะต้องเลือกให้ขนาดพอดีกับตัวของเรา โดยไม่ใหญ่ไปหรือเล็กไปเพื่อที่จะสามารถกันน้ำได้โดยไม่รั่ว โดยในการใส่นั้นจะต้องถอดเสื้อแจ็คเก็ตและเสื้อกันหนาวชั้นต่างๆ ออกไป ให้เหลือแต่เสื้อผ้าธรรมดาที่ไม่หนามาก และที่สำคัญต้องถอดรองเท้าออกด้วย เพราะชุดนี้มีส่วนปลายเป็นรองเท้าในตัวอยู่แล้ว

เมื่อแต่งชุดเสร็จแล้วก็พากันขึ้นรถปิกอัพคันเดียวกับที่บรรทุกแพหรือเรือยางนั่นเอง มุ่งหน้าไปยังจุดเริ่มต้นริมฝั่งแม่น้ำ Sorachi ซึ่งเมื่อยกเรือลงวางข้างตลิ่งแล้วพวกเราก็ขึ้นไปนั่งเตรียมการต่อ ขั้นตอนต่อไปที่ผู้ฝึกจะเริ่มเข้ามาสอนก็คือ เรื่องของการหัดพายให้เข้าจังหวะ และทำตามคำสั่งในการเอนตัวหลบหลีกสิ่งกีดขวาง คือกิ่งไม้ต่างๆ สองฝั่งแม่น้ำที่จะยื่นมาทิ่มแทงเราได้ การคัดท้ายทั้งซ้ายทั้งขวา เมื่อฝึกไปสักพักหนึ่งก็มาถึงการเข็นเรือลงน้ำจริง และเริ่มผจญภัยกันเลย

เตรียมหัดพายและหลบหลีกสิ่งกีดขวางตั้งแต่บนบก (คนหน้าสุดไม่ได้ลงแพด้วยนะ)
เตรียมหัดพายและหลบหลีกสิ่งกีดขวางตั้งแต่บนบก (คนหน้าสุดมาช่วยถ่ายรูปเฉยๆ ไม่ได้ลงแพด้วยนะ)

ช่วงแรกน้ำจะค่อนข้างไหลเรื่อยๆ อุปสรรคที่ต้องระวังก็มีแค่กิ่งไม้จากต้นไม้ที่ล้มและยื่นออกมาขวางลำน้ำทั้งสองฝั่ง แต่สักพักเมื่อเข้าสู่ช่วงที่แม่น้ำค่อนข้างตื้นและมีโขดหินระเกะระกะ  น้ำก็จะไหลแรงขึ้นตามลำดับ เรือยางก็จะไหลผ่านแก่งเหล่านั้นไปอย่างมีขลุกขลักเล็กน้อยให้พอตื่นเต้นบ้าง มีที่ต้องโยกตัวไปมาเพื่อรักษาสมดุลอยู่บ้าง ซึ่งทุกคนก็ช่วยกันทำได้ดี เรียกว่านั่งอยู่บนเรือ แค่โยกตัวหลบนิดหน่อยก็โอเคแล้ว ดูน่ากลัวน้อยกว่าที่เห็นภาพจากบนฝั่ง

เราใช้เวลาเดินทางผ่านแก่งต่างๆ ประมาณค่อนชั่วโมง จนถึงช่วงสุดท้ายซึ่งน้ำก็เชี่ยวขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งตอนที่ผ่านแก่งสุดท้ายไปแล้ว กระแสน้ำก็จะกลับสงบนิ่งไหลเอื่ยๆ จนสามารถกระโดดลงไปลอยคอในน้ำหรือว่ายน้ำเล่นโดยเกาะแพยางไว้ได้ ซึ่งเรียกว่าตัวจมลงไปถึงคอแล้ว แต่ก็ไม่เปียก ไม่หนาว ไม่ต้องห่วงเรื่องจะต้องเตรียมเสื้อผ้าชุดใหม่มาเปลี่ยนแต่อย่างใดทั้งสิ้น

รวมการล่องเรือทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง คิดเป็นระยะทางประมาณ​ 7 กม. ระหว่างทางจะมีท่าน้ำและสะพานหลายแห่ง ซึ่งทางเจ้าภาพ และเจ้าหน้าที่ของ NRA ก็คอยมาดักดูความเรียบร้อยและคอยถ่ายรูปพวกเราไว้ให้เป็นระยะๆ ตลอดทาง

สู้มั้ย? ต้องสู้! ไหวมั้ย? ต้องไหว​?
สู้มั้ย? ต้องสู้! ไหวมั้ย? ต้องไหว​!
เริ่มออกเดินทาง เอาแพลงน้ำก่อน
เริ่มออกเดินทาง เอาเรือยางลงน้ำก่อน
ชักรูปอีกทีตอนจบ เอาเรือยางกลับขึ้นรถแล้ว
ชักรูปอีกทีตอนจบ เอาเรือยางกลับขึ้นรถแล้ว

สรุปก็คือ กิจกรรมการล่องแพยางผ่านแก่งต่างๆ ในแม่น้ำโซราจิ ซึ่งแต่แรกเป็นสิ่งที่เราค่อนข้างจะวิตกกังวลมากที่สุดนั้น สุดท้ายกลับกลายเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจที่สุดอันหนึ่งในทริปนี้ทีเดียว ใครมีเวลาผ่านมาแถวๆ ดังกล่าว แนะนำเลยว่าไม่ควรพลาดครับ :-)

*หมายเหตุ*

North River Adventure (NRA) เปิดบริการเฉพาะช่วง 1 พฤษภาคม – 25 ตุลาคม โดยในฤดูใบไม้ผลิ (พฤษภาคม) จะเป็นการ “ล่องแก่ง” เพราะน้ำเชี่ยวเนื่องจากหิมะเพิ่งละลายลงมาจากยอดเขา ส่วนในฤดูร้อน (มิถุนายน – สิงหาคม) จะเป็นการ “ล่องแม่น้ำ” ช่วงที่ไม่มีแก่ง และในช่วงฤดูใบไม้ผลิ (กันยายน – ตุลาคม) จะเป็นการ “ล่องเรือชมใบไม้แดง” สองฝั่งแม่น้ำโซราชิ โดยทาง NRA จะจัด Dry Suit ให้ในฤดูใบไม้ผลิและใบไม้ร่วงเพื่อกันหนาวเนื่องจากน้ำและอากาศเย็น ส่วนในฤดูร้อนอาจจัดเป็น wet suit ให้แทน นอกจากนี้ยังมีบริการอื่นๆ เช่น พายเรือและกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ สำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ตั้งแต่ผู้เริ่มต้นที่ว่ายน้ำไม่เป็น จนถึงนักผจญภัยที่ช่ำชอง (ดูข้อมูลเพื่มเติมที่เว็บ)

 

ประสบการณ์ล่องแก่ง แม่น้ำ Sorachi ที่นากาฟุระโนะ (Nakafurano)
[info-t]8:00-20:00 น. (แล้วแต่ฤดู) ใช้เวลารอบละประมาณ  3 ชั่วโมง (ล่องแพประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง)
[info-f]ผู้ใหญ่ 5,250 เยน , เด็ก 3,500 เยน
[info-d]ประมาณ​ 40 กม. จากเมืองฟุระโนะ ตามทางหลวงหมายเลข 38 หรือทางรถไฟ รถธรรมดา สาย Nemuro-Honsen จากสถานี JR Furano ลงสถานี Ochiai เดินประมาณ 300 ม.
[info-w] web-nra.com
[info-g]43.125910, 142.663165

ข้อมูล เรื่อง และภาพ: DPlus Guide Team / วศิน เพิ่มทรัพย์