ได้ยินมาว่าประเทศญี่ปุ่นใส่ใจทุกรายละเอียดแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างการเซ็ตผมให้ดูน่ารักคาวาอิทั้งวันของสาวๆ ที่แม้จะเจออากาศร้อนทำให้หน้ามันเยิ้มขนาดไหน “ทรงผมต้องเป๊ะไว้ก่อน” และนี่คือ 15 ทรงที่สาวผมสั้น-ผมยาวในญี่ปุ่นนิยมทำกันมากที่สุด จากเว็บ viceviza คอนเฟิร์มว่าน่ารักแบบนี้สาวไทยก็ทำได้

สาวผมสั้น

1. บิดและยกผมด้านหน้าให้ฟูฟ่อง ติดกิ๊บเพิ่มความฟรุ้งฟริ้งได้ตามต้องการ

janhair1
ภาพโดย : サクラバ

 

2. ใส่มูสจัดทรงตอนผมเปียก หวีเป๋สไตล์สาวเท่ห์ จากนั้นเป่าหรือหนีบให้แห้ง ก่อนปัดปลายผมไปด้านที่ต้องการ

janhair2
ภาพโดย : 高島 千春 ライター:ノグチ

 

3. รวบผมด้านบนขึ้นไป จากนั้นใช้ที่หนีบไฟฟ้าม้วนผมเป็นลอนใหญ่ทั้ง 2 ข้าง เสร็จแล้วปล่อยผมด้านบนลงมาม้วนเป็นลอนอีกครั้งทั้งซ้ายและขวา ปิดท้ายด้วยการฉีดสเปรย์ให้ผมอยู่ทรง

janhair3
ภาพโดย : 赤石 あすみ ライター:ノグチ

 

4. เด็กสาวผมบ๊อบนิยมมัดจุกด้านข้าง 4 จุก เสร็จแล้วแหวกผมตรงกลางให้มีช่องว่างก่อนใช้ที่ดึงผมตวัดปลายเข้ามาเป็นอันเรียบร้อย

janhair4
ภาพโดย : 高島 千春

 

5. ผมยาวแต่อยากไว้หน้าม้าเก๋ๆ ให้จับผมส่วนหน้าปัดไปทางที่ต้องการ ม้วนปลายผมทัดหูแล้วใช้กิ๊บหนีบ ง่ายๆแค่นี้เลยค่ะ

janhair5
ภาพโดย : 高島 千春 ライター:野口

 

6. ลักษณะเดียวกับข้อ 5 แต่ผมสั้นกว่าต้องใช้แวกซ์ลูบก่อนปัดไปด้านที่ต้องการแล้วใช้กิ๊บหนีบด้านในอีกที

janhair6

7. จับผมตรงกลางขึ้นมา ใช้วิธียีผมด้วยหวีซี่เล็กๆจนดูมีโวลุม ก่อนฉีดสเปร์ให้อยู่ทรงอีกครั้ง

janhair7

สาวผมยาว

8. มัดผมสูงแบบคลาสสิคแต่มีเทคนิคไม่ให้พองหรือตึงจนเกินไปด้วยการใช้กิ๊บหนีบยางรัดลงเพื่อเพิ่มช่องว่างด้านใน

janhair8
ภาพโดย : サクラバ

 

9. ใช้สีชอล์กย้อมผมข้างใดข้างหนึ่ง โดยให้รวบผมขึ้นมาก่อน เหลือไว้เฉพาะส่วนที่ต้องการย้อม จากนั้นจุ่มผมในน้ำแล้วใช้ชอล์กทา ก่อนเป่าหรือหนีบให้แห้ง

janhair9
ภาพโดย : 高島 千春 ライター:ノグチ

 

10. แบ่งปอยผมบริเวณใบหูทั้ง 2 ข้าง จากนั้นปัดเฉพาะผมด้านหลังใบหูไปพันผมอีกด้าน ก่อนหยิบปอยผมที่อยู่ใกล้ๆมามัดหรือหนีบกิ๊บ

janhair10
ภาพโดย : サクラバ ライター:ノグチ

 

11. ทรงนี้สำหรับคนที่มีวิชาถักเปียเป็นขั้นพื้นฐาน เริ่มจากแบ่งผมออกเป็น 2 ข้างดังรูป จากนั้นถักเปียจากด้านที่มากกว่าไล่เก็บผมด้านข้าง รวบผมด้านล่างขึ้นมาถักไปจนถึงอีกด้านแล้วมัดจุก พันผมให้รอบเป็นม้วนสวยๆแล้วหนีบกิ๊บเก็บให้เรียบร้อย

janhair11
ภาพโดย : 高島 千春 ライター:ノグチ

 

12. เอาใจสาวชอบถักเปียกันต่อ แต่ครั้งนี้จะซ้อนผมเป็น 2 ชั้น ชั้นแรกให้มัดผมครึ่งหัวแล้วดึงผมตรงกลางออกมาปิดยางเอาไว้ (ดังรูปที่ 1) จากนั้นมัดครึ่งหัวอีกชั้นให้ทับผมตรงกลาง เสร็จแล้วถักเปียเพื่อความสวยงาม หรือจะม้วนขึ้นมาเป็นดอกกุหลาบก็ได้

janhair12
ภาพโดย : 高島 千春 ライター:ノグチ

 

13. ผมยาวมากลองมัดข้างเก๋ๆ แหวกผมตรงกลางแล้วม้วนปลายเข้าไป ดึงผมให้ตึง จากนั้นรัดผมเป็นปล้องๆ แหวกตรงกลาง แล้วม้วนเข้าไปเรื่อยๆ ดังรูป

janhair14
ภาพโดย : 赤石 あすみ

 

14. ใช้นิ้วม้วนผมทั้ง 2 ด้านลงมาครึ่งหัวแล้วมัดให้เรียบร้อย ทำซ้ำเป็นชั้นที่ 2, 3, …, ไล่ลงมาให้มากที่สุด อาจจะดูง่ายแต่ต้องใช้เวลารัดยางทีละชั้นเพื่อความสวยงามดังรูป

janhair15
ภาพโดย : 赤石 あすみ

 

15. วิธีสุดท้ายฮิตที่สุดในเวลาเร่งรีบ ใช้ไดร์เป่าและที่หนีบยืดผมให้ตรง จากนั้นใช้หวีปัดหน้าม้าไปด้านที่ต้องการก่อนใช้ความร้อนจากไดร์วเป่าและที่หนีบอีกครั้งเพื่อให้อยู่ทรง

janhair16

 

เรียบเรียงโดย : DPlus Guide Team | ขอขอบคุณภาพและข้อมูล : viceviza