เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine)

ตั้งอยู่เชิงเขาคะซุงะทางทิศตะวันออกของเมืองนารา มีความเก่าแก่และสำคัญมากที่สุดของเมือง สร้างขึ้นพร้อมกับการสถาปนาเมืองนาราขึ้นเป็นเมืองหลวง เพื่อบูชาแด่องค์เทพเจ้า Takemikazuchi-no-mikoto (武甕槌大神), Amenokoyane-no-mikoto (天児屋命, 天児屋根命), Himekami (姫神) และ Futsunushi-no-mikoto (経津主之命) รวมทั้งยังเป็นศาลเจ้าประจำตระกูลฟูจิวาระอีกด้วย (ตระกูลทหารที่มีอำนาจปกครองญี่ปุ่นในศตวรรษที่ 10-11) ที่นี่มีอาณาเขตกว้างขวาง บริเวณรอบๆ เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าเล็กๆ จำนวนถึง 15 แห่ง

ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) เป็น 1 ใน 8 สถานที่ในเมืองนารา ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก Historic Monuments of Ancient Nara โดยองค์การยูเนสโก้

Kasuga Taisha Shrine 06

Kasuga Taisha Shrine 07

 

ระหว่างทางเดินเข้าสู่ตัวศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) จะต้องผ่านโคมไฟหินจำนวนกว่า 3 พันดวง ที่ตั้งเรียงรายอยู่ตลอดสองข้างทางจนถึงหน้าประตูโทริอิ ตัวศาลเจ้าหลักซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดสร้างด้วยไม้ ทาสีแดงสด มีโคมไฟสำริดและโคมไฟทองคำแขวนอยู่โดยรอบ ภายในศาลเจ้าหลักยังมีต้นสนซีดาร์ยักษ์อายุมากกว่า 800 ปี และดอกวีสเตียเรีย (Wisteria) อายุกว่า 400 ปี ซึ่งจะบานในช่วงปลายเดือนเมษายน เวลาบานเต็มที่จะห้อยเป็นระย้าลงมาติดดินงดงามมาก

การเข้าชมศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) ที่เขตชั้นนอกนั้นไม่เสียค่าเข้า แต่หากต้องการเข้าชมในส่วนของวิหารด้านในซึ่งเป็นห้องแสดงประวัติ ความเป็นมาของศาลเจ้า หอสมบัติ และทางเดินที่มีโคมสำริดแขวนเรียงรายอยู่ ต้องเสียค่าเข้า 500 เยน

Kasuga Taisha Shrine 04

Kasuga Taisha Shrine 03

 

หลังจากเดินออกมาจากศาลเจ้าหลัก บางครั้งเราอาจเห็นนักท่องเที่ยวเดินเข้าไปในป่าสนที่อยู่ตรงข้ามกับศาลเจ้าหลักด้านในจะมีศาลเจ้าย่อยๆ อีกมากมาย เส้นทางเดินจะผ่านป่าสนเก่าแก่แม้จะดูวังเวงไปบ้าง แต่สามารถเดินทะลุออกไปทางถนนใหญ่ทางด้านทิศใต้ของสวนนาราได้ ไม่ต้องกลัวว่าจะหลงทาง

Kasuga Taisha Shrine 08

Kasuga Taisha Shrine 01

Kasuga Taisha Shrine 02

 

ในวันที่ 20 มี.ค. 58 ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) จะปิดปรับปรุงบริเวณศาลเจ้าหลักด้านหน้า ซึ่งมีกำหนดปิดปรับปรุงทุกๆ 20 ปี แต่จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมศาลเจ้าหลักชั้นในเป็นโอกาสพิเศษในรอบ 140 ปี (ปกติอนุญาตให้เข้าและสักการะได้เฉพาะราชวงศ์ และเจ้าหน้าที่ของศาลเจ้าเท่านั้น) ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 58 – 31 พ.ค. 58 เวลา 08:30 – 16:45 น. ซึ่งในส่วนของบริเวณศาลเจ้าหลักชั้นในที่เปิดให้เข้าชม เสียค่าเข้า 1,000 เยน

ในวันที่ 29 – 31 มี.ค. 58  เวลา 18:00 – 20:30 น. จะมีการจุดโคมไฟหินกว่า 3 พันดวงรอบบริเวณศาลเจ้า และวันที่ 29 มี.ค – 5 เม.ย. 58 ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) จะเปิดให้ชมและสักการะสมบัติล้ำค่าของชาติที่เก็บรักษาไว้ เช่น ภาพวาดโบราณ อาวุธ เครื่องสักการะบูชา เป็นต้น  ตั้งแต่เวลา 09:00 – 16:00 น.

ที่มาภาพ: www.kasuga-houshuku.jp/
ที่มาภาพ: www.kasuga-houshuku.jp
Pic_from_web_gohonden2
ที่มาภาพ: www.kasuga-houshuku.jp

 

ศาลเจ้าคาซุงะไทฉะ (Kasuga Taisha Shrine) มรดกโลก ที่เมืองนารา
[info-t] 6:00 – 18:00 น.  (เม.ย. – ก.ย.), 6:30 – 17:00 น. (ต.ค. – ม.ค.) เวลาอาจมีการเปลี่ยนแปลง
[info-f] ด้านนอกศาลเจ้าชมฟรี ค่าเข้าชมวิหารด้านใน 500 เยน
[info-w] www.kasugataisha.or.jp
[info-d] เดิน 30 นาทีจากสถานี Kintetsu Nara หรือนั่งรถบัสหมายเลข 1 หรือ 5 จากหน้าสถานี ใช้เวลาประมาณ 8 นาที
[info-g] 34.681468,135.848444

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Kansai เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยคันไซ | เรื่องและภาพ: ตะวัน พันธ์แก้ว

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team