เที่ยวญี่ปุ่น ชมความงามของ ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ที่มีชื่อเรียกในภาษาญี่ปุ่นว่า ฟูจิยามะ (Fujiyama) หรือ ฟูจิซัง (Fujisan) ภูเขาสูงที่สุดในญี่ปุ่น (3,776 เมตร) และมีรูปทรงสวยงามที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเขตจังหวัดชิซูโอกะ (Shizuoka) และจังหวัดยะมะนะชิ (Yamanashi) บนเกาะฮอนชู ภูมิภาคจูบุ (Chubu)

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) หรือ ฟูจิซัง (Fujisan) เป็นสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะเมื่อเอ่ยถึงญี่ปุ่นสิ่งแรกที่นึกถึงจะมีฟูจิซังด้วยเสมอ แม้ภูเขาไฟฟูจิจะไม่ใช่ภูเขาไฟที่ดับแล้ว แต่เป็นระดับที่มีแรงปะทุต่ำ มีบันทึกการปะทุระเบิดครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมปี ค.ศ. 1707 ในสมัยเอโดะ

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ภูเขาสูงและสวยสุดในญี่ปุ่น

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ภูเขาสูงและสวยสุดในญี่ปุ่น

ในวันที่ 22 มิถุนายน ปี ค.ศ. 2013 ที่องค์การ UNESCO ได้ประกาศให้ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม (ในกลุ่ม Sacred place and source of artistic inspiration) ทำให้ภูเขาไฟฟูจิเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 13 และเป็นมรดกโลกแห่งที่ 17 ของประเทศญี่ปุ่น

นักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ได้จากหลายที่ แต่ที่นิยมกันมากคือจากริมทะเลสาบทั้ง 5 ได้แก่ ทะเลสาบ Kawaguchiko, ทะเลสาบ Sai, ทะเลสาบ Motosu, ทะเลสาบ Yamanaka และทะเลสาบ Shoji หรือ จากทะเลสาบ Ashi เมือง Hakone และจากทะเลสาบ Tanuki จากเมือง Shizuoka รวมถึง วิวจากศาลเจ้า Arakura sengen เป็นต้น

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ภูเขาสูงและสวยสุดในญี่ปุ่น

mtfuji02

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปชมภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) แบบใกล้ชิดได้จากสถานีที่ 5 (5th Station) ที่ตั้งอยู่โดยรอบทั้งหมด 4 จุด คือ Subaru Line, Subashiri, Gotemba และ Fujinomiya แต่จุดที่เป็นที่นิยมและการเดินทางสะดวกสบายที่สุด ก็คือ Subaru Line เนื่องจากมีจุดบริการนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดและมีรถบัสบริการตลอด อีกทั้งยังอยู่ใกล้กับ ทะเลสาบ Kawaguchiko โดยสถานีที่ 5 โดยทั้ง 4 แห่งนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเดินเที่ยวป่า ต่อขึ้นไปยังด้านบนของภูเขาไฟฟูจิอีกด้วย

ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ภูเขาสูงและสวยสุดในญี่ปุ่น
[info-c] การเดินเที่ยวป่ามีเฉพาะในฤดูร้อน และห้ามค้างคืนบนภูเขา
[info-f]ฟรี
[info-d]จากย่านชินจูกุในกรุงโตเกียว นั่งรถไฟ JR ที่สถานี Shinjuku สาย Ltd. Exp Kaiji ไปลงสถานี Otsuki แล้วเปลี่ยนไปขึ้นรถไฟเอกชนสาย Fujikyu Railway ไปลงสถานี Kawaguchiko แล้วนั่งรถบัส Fujikyu Bus ไปอีก 55 นาที (งดวิ่งในฤดูหนาว)
[info-g]35.360776, 138.728142

เรื่องและภาพ : DPlus Guide Team | ข้อมูลจากหนังสือ : Japan Chubu เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยจูบุ

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team