ตามรอยแมวเหมียวนายสถานี “เจ้าทามะ” ขวัญใจทาสแมวแดนปลาดิบ

วันนี้มีข่าวอันน่าเสียใจเกี่ยวกับคนรักแมว และผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยวคันไซ นั่นคือ “เจ้าทามะ” แมวเหมียวนายสถานี ประจำสถานีรถไฟคิชิ จ.วาคายามา (Wakayama) ภูมิภาคคันไซ ประเทศญี่ปุ่น ได้เสียชีวิตลงแล้วค่ะ (*´;ェ;`*)

วันนี้ (24 มิ.ย. 2558) ทางสถานีรถไฟวาคายามะ (Wakayama Electric Railway) ได้ประกาศว่า “เจ้าทามะ” ได้เสียชีวิตลงด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ตั้งแต่วันที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา หลังจากเข้าโรงพยาบาลเพื่อรักษาอาการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนที่แล้ว โดยทางสถานีจะจัดพิธีไว้อาลัยที่สถานีรถไฟคิชิ ในวันที่ 28 นี้ค่ะ

เจ้าเหมียวทามะกับหมวกเครื่องแบบ เท่สุดๆ ไปเลย!

เจ้าทามะ หรือ ทามะจัง (たまちゃん) เกิดวันที่ 29 เม.ย. 2542  เป็นแมวสามสีเพศเมีย ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายสถานีประจำสถานีรถไฟคิชิ (Kishi) ซึ่งเป็นสถานีรถไฟท้องถิ่นของรถไฟสายคิชิกาวา เป็นแมวเป็นขวัญใจของผู้คนในละแวก จนมีชื่อเสียงโด่งดังมากขึ้นและกลายเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเที่ยวชมสถานีในที่สุด ช่วยให้การรถไฟท้องถิ่นสายคิชิคาว่าฟื้นจากภาวะซบเซา และทำให้สถานีคิชิกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของภูมิภาคคันไซไปเลยค่ะ

เจ้าทามะ เสียชีวิตในวันที่ 22 มิ.ย. 2558 รวมอายุ 16 ปี (ถือว่าอายุมากแล้ว เทียบกับอายุคน เท่ากับประมาณ 80 ปี เป็นคุณยายทามะแล้วค่ะ) ก่อนหน้านี้เพิ่งฉลองวันเกิดปีที่ 16 ไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่แล้วนี้เอง

ขอแสดงความเสียใจ และขอให้เจ้าทามะหลับให้สบายค่ะ

รถไฟทามะ หรือ “ทามะเดงฉะ” ลวดลายแสนน่ารักบาดใจ แค่เห็นก็อยากก้าวเข้าไปลองนั่งแล้วล่ะสิ!
รถไฟทามะ หรือ “ทามะเดงฉะ” ลวดลายวาดตามอิมเมจของเจ้าเหมียวทามะ
ต่อไปนี้คงจะเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงเจ้าเหมียวสุดน่ารักตัวนี้ไปเสียแล้ว
สมุดลายทามะจัง หนึ่งในคอลเลกชั่นเครื่องเขียนลายทามะจัง สินค้าของสถานีคิชิ
สมุดลายทามะจัง หนึ่งในคอลเลกชั่นเครื่องเขียนลายทามะจัง สินค้าของสถานีคิชิ

 

สำหรับผู้ที่จะไปเที่ยวญี่ปุ่น ชมรถไฟแมวและแมวนายสถานีที่คันไซ คาดว่าจะยังมีเจ้า “นิทามะ”  (ニタマ) นายสถานีรุ่นสอง คอยต้อนรับแทนอยู่นะคะ อย่างไรก็ตาม แนะนำให้ติดตามข่าวสารและรายละเอียดทางเว็บไซต์ www.wakayama-dentetsu.co.jp/sstama.html ก่อนเดินทางด้วยค่ะ

 

อยากรู้จักทามะจังมากขึ้น อ่านต่อได้ที่: ตามรอยแมวเหมียวนายสถานี “เจ้าทามะ” ขวัญใจทาสแมวแดนปลาดิบ

 

ผู้เขียน : DPlus Guide Team | ข้อมูลจาก: www.asahi.com | รูปภาพบางส่วนจาก: www.wakayama-dentetsu.co.jp และ www.wakayama-dentetsu.co.jp/tama-museum

เราเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศญี่ปุ่นเกือบทุกภูมิภาคในหลากหลายฤดู และประเทศอื่น ๆ เช่น เกาหลี ฮ่องกง สิงคโปร์ เป็นต้น รวมทั้งประเทศในโซนยุโรป เพื่อถ่ายภาพรวบรวมข้อมูล ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบหนังสือ และสื่อสาระด้านท่องเที่ยว & ไลฟ์สไตล์ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ และภาคภูมิใจของพวกเรา DPlus Guide Team