เที่ยวญี่ปุ่น เทศกาลชมดอกไม้หรือเทศกาลฮะนะมิ โดยเฉพาะช่วงดอกซากุระ ผลิบานทุกปีจะเริ่มช่วงปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงต้นเดือนเมษายนเป็นเทศกาลที่คนให้ความสนใจจากทั่วโลก ในหนึ่งปีมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาชมดอกไม้ผลิบานที่ประเทศญี่ปุ่นกันเป็นจำนวนมาก

การชมดอกซากุระ เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนญี่ปุ่น ช่วงนั้นเป็นหัวข้อในการพูดคุยกันทุกวัน มีสุภาษิตของญี่ปุ่นที่กล่าวว่า “ฮะนะโยริ ดังโหงะ คือ ทานขนมดีกว่าชมดอกไม้” แสดงให้เห็นว่าคนญี่ปุ่นนิยมการดื่มกินใต้ต้นซะกุระเพื่อความบันเทิงผ่อนคลายมากกว่าการชมดอกไม้เสียอีก

10 สถานที่ชมดอกซากุระในโตเกียวและรอบๆ

 

สำหรับคนที่มีแผนเที่ยวญี่ปุ่นเมืองโตเกียวช่วงฤดูใบไม้ผลิ  DPlus Guide ขอแนะนำ 10 สถานที่ชมดอกซากุระในโตเกียวและรอบๆ ให้ได้จุใจกับความงดงามของดอกซากุระกัน

1. Chidorigafuchi (千鳥ケ淵)

ซากุระญี่ปุ่นในโตเกียว Chidorigafuchi (千鳥ケ淵)

สวนจิโดริกะฟุจิ (Chidorigafuchi) จุดชมซากุระวิวแบบมีคลอง แม่น้ำและมีเรือให้เช่าพายชมซากุระสองฝั่งคลอง อยู่ไม่ไกลจากพระราชวังอิมพีเรียล ใส่ไปในตารางเที่ยวได้เลย ถ้าต้องการจะไปพระราชวังอิมพีเรียลอยู่แล้ว
[info-d]Tokyo Metro Subway สาย Hanzomon หรือ Tozai ลงที่สถานีคุดันชิตะ (Kudanshita Station) ทางออกหมายเลข 2
ข้อมูลเพิ่มเติม สวนจิโดริกะฟุจิ (Chidorigafuchi)

2. Yasukuni Shrine (靖国神社)

ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine) ที่คนญี่ปุ่นกล่าวถึงกันเป็นอย่างมาก ที่นี่เป็นสถานที่เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีพิพิธภัณฑ์ให้เยี่ยมชม และต้นซากุระที่เป็นสีชมพูตลอดทางเดินในศาลเจ้า ต้นซากุระที่นี่เป็นต้นซากุระที่ใช้วัดค่าสำหรับการพยากรณ์ซากุระเริ่มผลิบานของปีในเขตโตเกียว (เป็นตัวแทนซะกุระทั่วโตเกียว) ประเทศญี่ปุ่น
[info-d]Tokyo Metro Subway สาย Hanzomon หรือ Tozai ลงที่สถานีคุดันชิตะ (Kudanshita Station) ทางออกหมายเลข 1 (อยู่ใกล้กับ Chidorigafuchi)
ข้อมูลเพิ่มเติม ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine)

3. Ueno Onshi Park (上野恩賜公園) 

10 สถานที่ชมซากุระญี่ปุ่น ในโตเกียวและรอบๆ

สวนอุเอะโนะ (Ueno Onshi Park) ที่ได้รับความนิยมจนเป็นที่รู้จักกันดี ใครๆ ก็แวะเวียนมาชมซากุระกันมากมาย นอกจากจะมีดอกซากุระให้ชมแล้ว ที่นี่ยังมีสวนสัตว์ วัด และศาลเจ้าให้ไปเดินชมกันอีกด้วย ที่นี่เราจะได้เห็นคนญี่ปุ่นปูเสื่อนั่งใต้ต้นซะกุระกันเป็นแถวยาวตลอดสวน
[info-d]JR Line ลงที่สถานีอุเอะโนะ (Ueno Station) ทางออก Park Exit หรือ Tokyo Metro Subway สาย Ginza หรือ Hibiya ลงที่สถานีอุเอะโนะ (Ueno Station) ทางออกหมายเลข 8
ข้อมูลเพิ่มเติม สวนสาธารณะอุเอะโนะ (Ueno Park)

4. Mt.Takao (高尾山) 

สำหรับคนชอบผจญภัยปีนเขา ขึ้นเขา Mt.Takao ไปชมซากุระกันได้ ซากุระที่นี่ถูกเรียกว่าเป็น ซากุระหลง เพราะจะบานช้ากว่าที่อื่นในโตเกียว 2 – 3 อาทิตย์ จะได้ชมวิวจากภูเขาสูงและซากุระไปในเวลาเดียวกัน
[info-d ]รถไฟสาย Keio ประมาณ 47 นาทีจากชินจุกุ (Shinjuku) หรือรถไฟสาย JR Chuo ประมาณ 44 นาทีจากชินจุกุ (Shinjuku) ลงที่สถานี Takaosanguchi Station

5. Inokashira Onshi Park (井の頭恩賜公園) 

Inokashira Onshi Park มีต้นซากุระประมาณ 500 ต้น รวมละแวกใกล้เคียง ทำให้ช่วงซากุระบานบริเวณนี้จะเป็นสีชมพู ทั้งในสวนและเงาสะท้อนของซากุระในน้ำ ที่นี่เป็นสถานที่ยอดนิยมที่ติดอันดับต้นๆ ของคนโตเกียว ในวันเสาร์ – อาทิตย์มีกิจกรรมเปิดหมวก การแสดงต่างๆ ให้ชมในสวนด้วย สวนนี้อยู่ติดกับพิพิธภัณฑ์จิบลิเลยด้วย
[info-d]รถไฟสาย JR Line หรือ Inokashira Line ลงที่สถานี Kichijoji Station เดินประมาณ 5 นาที หรือรถไฟสาย Inokashira Line ลงที่สถานี Inokashira-koen Station เดินประมาณ 1  นาที

6. Meguro (目黒川)

10 สถานที่ชมซากุระญี่ปุ่น ในโตเกียวและรอบๆ

เมกุโระ (Meguro) เต็มไปด้วยซากุระกว่า 830 ต้น เลียบไปตามริมน้ำทำให้บริเวณของแม่น้ำเมะกุโระ หรือ เมกุโระ ระยะทางประมาณ 3.8 กม.  มีผู้คนมาชมความงามของซากุระกันอย่างมากมาย ช่วงกลางคืนมีการเปิดไฟให้ชมซากุระกันด้วย
[info-d]JR Line ลงที่สถานี Meguro Station เดินประมาณ 5 นาที หรือ Tokyo Metro Subway สาย Hibiya / รถไฟสาย Tokyu Toyoko ลงที่สถานี Nakameguro Station เดินประมาณ 2 นาที

7. Shinjuku Gyoen (新宿御苑)

Shinjuku-Gyoen_web

สวนชินจุกุเกียวเอน (Shinjuku Gyoen) มีจำนวนต้นไม้มากถึง 20,000 ต้น สวยทั้งฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง มาชมซากุระหรือใบไม้ร่วงอิโจ (แปะก๊วยสีเหลือง) ได้ที่นี่ทั้งสองฤดู
[info-d]JR Line ลงที่สถานีชินจุกุ (Shinjuku station) ทางออกทิศใต้ (South Exit) เดินประมาณ 10 นาที หรือ Tokyo Metro Subway สาย Marunouchi ลงที่สถานี Shinjuku Gyoen Mae ทางออก 1
ข้อมูลเพิ่มเติม สวนชินจุกุเกียวเอน (Shinjuku Gyoen)

8. Yoyogi Park (代々木公園)

Yoyogi Park สวนสาธารณะเก่าแก่มีมาตั้งแต่ค.ศ. 1967 เป็นสวนใหญ่ที่อยู่กลางเมืองโตเกียว ระหว่างสถานี Shinjuku กับ Shibuya การเดินทางสะดวกและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติแวะเวียนมากันตลอด
[info-d]JR Line ลงที่สถานี Harajuku Station หรือ Tokyo Metro Subway สาย Chiyoda ลงที่สถานี Yoyogi-koen Station จากทั้งสองสถานีเดินประมาณ 2 – 3 นาที

9. Sumida Park (墨田公園)

Sumida-Park_web

สวนซุมิดะ หรือ สุมิดะ (Sumida Park) สวนที่อยู่ติดกับแม่น้ำสุมิดะและใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอย่างอาสะกุสะ โดยเฉพาะฝั่งตรงข้ามสวนที่สามารถมองไปเห็นโตเกียว สกายทรี  (Tokyo Skytree) สวนนี้จึงเป็นที่ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเองและคนญี่ปุ่นก็จะมาถ่ายรูปชมสวนกันมาก
[info-d]Tobu Skytree Line หรือ Tokyo Metro Subway สาย Ginza ลงที่สถานี Asakusa เดินประมาณ 5 นาที
ข้อมูลเพิ่มเติม สวนซุมิดะ

10. Showa Kinen Park (国営昭和記念公園)

Showa Kinen Park สวนที่มีความกว้างใหญ่กว่าโตเกียวโดมถึง 39 เท่า มี sakura park ที่มีต้นซากุระถึง 1,500 ต้น กว่า 31 สายพันธุ์ ในขณะที่ดอกทิวลิปก็ผลิบานไปพร้อมๆ กัน ที่นี่จึงเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับคนโตเกียวที่มักจะมาชมดอกไม้กันในฤดูใบไม้ผลิ ระหว่างปลายเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคมจะมีการจัดงาน Flower Festival ด้วย
[info-d]รถไฟ JR Line ลงที่สถานี Tachikawa Station เดินประมาณ 10 นาที หรือลงที่สถานี Nishi-Tachikawa Station เดินประมาณ 2 นาที

ดูพยากรณ์ซากุระได้ที่ เตรียมตัวให้พร้อม กับฤดูแห่งการท่องเที่ยวชมซากุระที่ญี่ปุ่น 2015
สถานที่เที่ยวเทศกาลชมดอกซากุระที่ญี่ปุ่น

เรื่องและภาพ: Katto @Redlovetree | ข้อมูลจาก: หนังสือ Tokyo โตเกียวใครๆ ก็เที่ยวได้

แคตโตะ สาวไทยร่างเล็กหน้าตาญี่ปุ๊นญี่ปุ่น (คาวาอี้เป็นที่สุด อันนี้มีคนอื่นบอกมา :-) อาศัยอยู่โตเกียวตั้งแต่สมัยเรียนจนจบเข้าทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่น เป็นที่ปรึกษาและผู้บรรยายพิเศษด้านการท่องเที่ยวให้กับหน่วยงานการท่องเที่ยวระดับจังหวัดของประเทศญี่ปุ่น สนใจการโรงแรมเป็นพิเศษ จึงชอบเดินทางไปพักโรงแรมต่างๆ และเก็บเป็นข้อมูลเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ บางทีก็ต้องรับหน้าที่เป็นไกด์เองด้วยอยู่บ่อยครั้ง และยังเป็น Blogger นักเขียนรับเชิญในคอลัมน์ของหนังสือและนิตยสารหลายฉบับ มีผลงานในนามปากกา redlovetree