ประสบการณ์

เมื่อทีมงาน DPlus Guide ทดลองทานหอยเม่นครั้งแรกในฮอกไกโด อื้มมม… ความรู้สึกครั้งแรกเป็นอย่างไรมาดูกัน

"ทานไข่หอยเม่น" ครั้งแรก รสชาติเป็นอย่างไรน่ะหรือ ตามมาเลยค่ะ
“ทานไข่หอยเม่น” ครั้งแรก รสชาติเป็นอย่างไรน่ะหรือ อื้มมม…ไปติดตามรายงานจากทีมงาน DPlus Guide กันเลยค่ะ!

แม้บางขุนเทียนชายทะเลจะอยู่ใกล้ เดินทางสะดวก อาหารทะเลสดใหม่ ได้รสจัดจ้าน และราคาถูกมากก็เถอะ! …แต่มันไม่เหมือนกับอาหารทะเลที่ฮอกไกโดหรอก! ก็น้ำทะเลมันต่างกันนี่นา มองจากบ้านเราไปยังน่านน้ำฮอกไกโด ก็ราวกับมอง “วันพีซ” ที่แกรนด์ไลน์ต้องมีอาหารอร่อยอยู่แน่ๆ ฮ่าๆๆ *นักเขียนกำลังคิดว่าตัวเองเป็นซันจิ*

ครั้งนี้เราไปกันที่เกาะฮอกไกโดค่ะ มุ่งหน้าไปที่เมืองฮาโกดาเตะ (Hakodate) ที่มีอาหารทะเลสดใหม่ขึ้นฝั่งมาทุกเช้า มีใครบางคนว่าเอาไว้ว่าที่นี่มีหอยสีเหลืองทอง เนื้อหวานมันนุ่มลิ้น อาศัยอยู่ในเปลือกที่มีหนามแหลมคมราวกับเม่น เรียกว่า “หอยเม่นทะเล” นั่นเอง โลกนี้อยู่ในยุคกรูเม่ ยุคแห่งการเสาะหารสชาติที่ไม่เคยลิ้มลอง! หอยเม่น ความยากระดับ 5 ! (ดะ…เดี๋ยวนะ นี่ไม่ใช่โทริโกะ!!)

เข้ามาในร้านเปิดเมนูดูแล้ว อุทานว่า “อื้อหือ…อ่านไม่ออกค่ะ” ดูรูปก็แล้ว ดูโต๊ะข้างๆ ก็แล้ว ไม่รู้จะสั่งอะไรดี แต่ที่แน่ๆ คือต้องหม่ำอาหารทะเลสดใหม่สไตล์ญี่ปุ่นให้ได้ ภาพที่คิดไว้ก่อนมาคือเหมือนในการ์ตูน กัดเข้าไปแล้วมีรีแอคชั่น ปลื้มปริ่มน้ำตาไหน ยืนอยู่บนยอดเขามีคลื่นทะเลซัด

ว่าแล้วก็เห็นโต๊ะข้างๆ กลุ่มสาวมัธยมญี่ปุ่นกำลังใช้ช้อนคันเล็กๆ กวาดหอยเม่นสดๆ จากฝาหอยใส่ปาก หัวเราะคิกคัก น่ารักคาวาอี้ (เห็นภาพเมืองไทยซ้อนขึ้นมาเป็นแก๊งเด็กมัธยมนั่งล้อมวงกินหอยแครงลวก!) อุต๊ะ! …ฉันมาญี่ปุ่น ชั้นต้องได้กินเหมือนคนญี่ปุ่น บรรยากาศแบบญี่ปุ่น สั่งมาเลยค่ะหอยเม่น!

ในวงเขียวๆ นี่เลยค่ะไข่หอยเม่น มีโปะไว้บนข้าวหน้าทะเลด้วย
แต่นแตนแต๊น! ในวงเขียวๆ นี่เลยค่ะไข่หอยเม่น มีโปะไว้บนข้าวหน้าทะเลด้วย

บอกก่อนเลยค่ะ ว่าผู้เขียนอ่านภาษาญี่ปุ่นได้แบบแกะเป็นคำๆ ก็เลยสั่งเมนูที่พออ่านออก ได้ “ข้าวหน้าทะเล” ที่มีกุ้งหอยปูปลา (บวกไข่หอยเม่น) แบบครบเซ็ต กับ “โครเก้หอยเม่น” อีกจานหนึ่งค่ะ ระหว่างที่จะคีบอาหารเข้าปาก เพื่อสาวชิงนำหม่ำโครเก้เข้าปากไปแล้วค่ะ แถมมีรีแอคชั่นทันที เแก้มที่อูมไปด้วยโครเก้ เต็มปาก นั่นเธอเคี้ยวไปยิ้มไปได้ยังไง ตาเยิ้มจะน้ำตาจะไหลแล้ว อาหารญี่ปุ่นทำให้มีรีแอคชั่นได้จริงๆ สินะ “อร่อย!!” คำพูดเพียงคำเดียวที่หลุดออกมาตั้งแต่เข้าร้านยั๊นออกจากร้าน ช้าอยู่ไย กินบ้างดีกว่า…

โครเก้ (Croquette) หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า โคร็อกเกะ (Korokke) เป็นเมนูของทอดยอดนิยมในร้านอาหารที่ญี่ปุ่นค่ะ
โครเก้ (Croquette) หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า โคร็อกเกะ (Korokke) เป็นเมนูของทอดยอดนิยมในร้านอาหารที่ญี่ปุ่นค่ะ
อันนี้ที่ไปลองเป็นโครเก้หอยเม่น มีไข่หอยเม่นสดๆ โปะ

รีแอคชั่นจากโครเก้หอยเม่นมาแล้วค่ะ น้ำตาจะไหลจริงๆ ด้วย! ต้องบอกก่อนเลยค่ะว่าปกติเป็นคนที่ไม่นิยมทานปลาดิบอยู่แล้ว งานนี้เลยแจ็กพอตแตก ไม่คาดคิดว่าหอยเม่นสดๆ จะได้อารมณ์เหมือนทานปลาดิบขนาดนี้ (กรี๊ดดดด) ในความรู้สึกของคนไม่ทานปลาดิบคือ รู้สึกเหมือนเคี้ยวก้อนอะไรนิ่มๆ เลี่ยนๆ กลืนไม่เข้า คายไม่ออก แค่ละคำกลืนยากมาก และโครเก้ที่สั่งมาก็เป็นไส้หอยเม่นดิบๆ ซะด้วย แต่ๆๆๆ คิดว่าถ้าใครชอบก็คงฟินไปเลย อย่างเช่นเพื่อนที่ไปทานด้วยกันที่แสงพุ่งออกจากปากตั้งแต่คำแรกนั่นไง

"ข้าวหน้าปู+หอยเม่น" ร้านคิคุโยะโชกุโด ในตลาดเช้าเมืองฮาโกดาเตะ
“ข้าวหน้าปู+หอยเม่น” ร้านคิคุโยะโชกุโด ในตลาดเช้าเมืองฮาโกดาเตะ

เช้าวันต่อมาตั้งใจว่าจะไปหาอะไรอร่อยๆ ทานแก้มือจากมื้อที่แล้วเสียหน่อย เพื่อนแนะนำ ร้านคิคุโยะโชกุโด ที่อยู่ในตลาดเช้าของเมืองฮาโกดาเตะ เปิดเมนูเข้าไป ทั้งร้านมีแต่หอยเม่นค่ะ แต่ไหนๆเข้ามาแล้ว ก็ต้องสั่ง คราวนี้ได้ “ข้าวหน้าปู+หอยเม่น” คือบอกได้คำเดียวว่าอร่อยค่ะ หอยเม่นเนื้อสัมผัสมันๆ นุ่มลิ้น กลืนง่าย (เพราะน่าจะสุกแล้ว) ปรุงรสเข้ากับเนื้อปู ราดอยู่บนข้าวญี่ปุ่นเม็ดกลม แทบจะสั่งเพิ่มอีกจานถ้าไม่ติดว่าอิ่มเสียก่อน ( ・∀・)っ旦

สรุปเลยนะคะ! ถ้าปกติใครชอบทานปลาดิบ ต้องลองหอยเม่นเลยค่ะ มันสดมากกกกกก ก.ไก่ล้านตัว (เพื่อนบอก) ส่วนใครไม่ทานปลาดิบ เห็นไข่หอยเม่นแล้วอย่าเพิ่งรีบลุย (ประเดี๋ยวจะช็อกเพราะความสดมากกกกกก ไปเสียก่อน) แนะนำให้ลองหาทานแบบที่สุกแล้วจะอยู่รอดปลอดภัยกว่าค่ะ

ขอแนะนำว่า ถ้าใครมีโอกาสไปฮอกไกโดช่วงนี้ อยากลองชิมรส (ไข่) หอยเม่นให้รีบลองทานค่ะ เพราะที่ฮอกไกโดทั้งเกาะเขาอนุญาตให้ชาวประมงจับหอยเม่นได้ในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคมเท่านั้น ซึ่งเจ้าหอยเม่นนี้ก็หาทานได้หลายที่ เช่น ชาโกตัน (Shakotan), ฮาโกดาเตะ (Hakodate), โอตารุ (Otaru) ฯลฯ หลังจากนั้นเราก็จะอดรับประทานไปอีกเป็นปีเลยนะ

เรื่องและภาพ: ไบรอันน่า/Briana DPlus Guide Team