เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine) ตั้งอยู่ที่ย่านคุดันชิตะ เมืองโตเกียว (Tokyo) สร้างในสมัยเมจิที่ 2 (ค.ศ. 1869) เป็นศาลเจ้าตามความเชื่อของศาสนาชินโต เพื่อเป็นสถานที่ระลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์สงครามต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลกครั้งที่ 1 ครั้งที่ 2 หรือสงครามอื่นๆ โดยมีการจารึกชื่อผู้เสียชีวิตไว้ทั้งสิ้นกว่า 2,466,000 คน ซึ่งรวมทั้งรายชื่อของผู้นำญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่ถูกประหารโดยฝ่ายพันธมิตรในฐานะอาชญากรสงคราม 14 คนด้วย

จึงทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองมาโดยตลอด ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีนหรือเกาหลีใต้ว่า การจารึกชื่อบุคคลเหล่านั้นเป็นผู้สละชีวิตเพื่อชาติ เท่ากับเป็นการยืนยันความชอบธรรมในการก่อสงครามของญี่ปุ่นในครั้งนั้น ทำให้การมาสักการะศาลเจ้าแห่งนี้ตามธรรมเนียมของนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่มารับตำแหน่งใหม่มักจะถูกจับตาจากประเทศใกล้เคียงและถูกดึงมาเป็นประเด็นระหว่างประเทศเสมอ

ประตูโทริอิขนาดใหญ่ของศาลเจ้า เป็นเสาโทริอิใหญ่ต้นแรกๆ ในประเทศญี่ปุ่น สร้างขึ้นเมื่อปีไทโชที่ 10 (ค.ศ. 1921) หลังจากนั้นก็ทรุดโทรมลงตามกาลเวลา จึงมีการบูรณะใหม่อีกครั้งเมื่อปีโชวะที่ 49 (ค.ศ. 1974) เสาประตูนี้มีความสูง 25 เมตร ด้านนอกสุดของศาลเจ้ามีรูปปั้นสำริดของโอมุระ มะสุจิโระ (大村 益次郎) ที่ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งกองทัพญี่ปุ่นยุคใหม่ (Father of Modern Japanese Army) นอกจากนี้ภายในบริเวณยังมีพิพิธภัณฑ์ Yushukan รวบรวมเรื่องราวของประวัติศาสตร์สมัยก่อนไว้ให้เข้าชมด้วย


ในช่วงเทศกาลชมดอกซากุระญี่ปุ่น ที่นี่ยังเป็นสถานที่ชมดอกซากุระซึ่งบานตลอดทางเดินในศาลเจ้า ต้นซากุระที่นี่ยังใช้วัดค่าสำหรับพยากรณ์ซากุระเริ่มผลิบานของปีในเขตโตเกียว (เป็นตัวแทนซากุระทั่วโตเกียว)

เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้ายะสุคุนิ (Yasukuni Shrine) แหล่งประวัติศาสตร์ ที่โตเกียว
[info-t]09:00 – 16:30 น.
[info-f]ผู้ใหญ่ 800 เยน, นักศึกษา 500 เยน, นักเรียนมัธยม 300 เยน
[info-d]จากสถานี Kudanshita ทางออก 1 เดินประมาณ 400 เมตร เข้าประตูที่มีเสาโทริอิ สีเทาขวามือแล้วเดินต่ออีก 800 เมตร
[info-g]35.694302,139.743610


เรื่องและภาพ: Katto @Redlovetree | ข้อมูลจาก: หนังสือ Tokyo โตเกียวใครๆ ก็เที่ยวได้

แคตโตะ สาวไทยร่างเล็กหน้าตาญี่ปุ๊นญี่ปุ่น (คาวาอี้เป็นที่สุด อันนี้มีคนอื่นบอกมา :-) อาศัยอยู่โตเกียวตั้งแต่สมัยเรียนจนจบเข้าทำงานกับบริษัทญี่ปุ่น ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาไทยให้คนญี่ปุ่น เป็นที่ปรึกษาและผู้บรรยายพิเศษด้านการท่องเที่ยวให้กับหน่วยงานการท่องเที่ยวระดับจังหวัดของประเทศญี่ปุ่น สนใจการโรงแรมเป็นพิเศษ จึงชอบเดินทางไปพักโรงแรมต่างๆ และเก็บเป็นข้อมูลเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ บางทีก็ต้องรับหน้าที่เป็นไกด์เองด้วยอยู่บ่อยครั้ง และยังเป็น Blogger นักเขียนรับเชิญในคอลัมน์ของหนังสือและนิตยสารหลายฉบับ มีผลงานในนามปากกา redlovetree