เที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ (Zao) จังหวัดยะมะงะตะ (Yamagata) ภูมิภาคโทโฮขุ (Tohoku) หนึ่งในสถานที่เล่นสกีใหญ่และมีชื่อเสียงที่สุดของญี่ปุ่นตั้งอยู่บนเนินเขาจิโสะดะเกะ ลานสกีที่นี่มีความสูง รวมถึงมีสโลปที่มีความชันให้เลือกมากมายตามความสามารถ ตั้งแต่ผู้ที่ไม่เคยเล่น หรือเพิ่งหัดเล่นสกีเป็นครั้งแรกก็เลือกสโลปล่างสุดที่ไม่ชันมาก มืออาชีพและนักกีฬาก็เลือกสโลปบนยอดเขาที่มีความชันท้าทายฝีมือได้

ลานสกีที่ซะโอ (Zao) เปิดให้ใช้บริการตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม หากต้องการมาลองเล่นสกีหรือสโนว์บอร์ดแต่ไม่มีอุปกรณ์ก็สามารถเช่าจากร้านอุปกรณ์ที่มีให้เลือกมากมาย

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ จ.ยะมะงะตะ

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ จ.ยะมะงะตะ

ที่ลานสกีซะโอ (Zao onsen ski resort) สามารถชมวิวผืนป่าจูเฮียว (Juhyou) บนยอดเขาได้โดยใช้บริการ ซะโอ โรปเวย์ (Zao ropeway) ที่อยู่ตรงเชิงเขาติดกับทางขึ้นลานสกี โดยโรปเวย์จะจอด 2 สถานี คือ Johyokogen เป็นสถานีกึ่งกลางไม่มีอะไรน่าสนใจมาก นอกจากทางลงไปลานสกี ให้เรานั่งต่อไปจนถึงบนสุดคือ สถานี Jizosancho อยู่บนยอดเขา ระหว่างทางที่รถกระเช้าค่อยๆ ไต่ขึ้นไป นอกจากความสูงที่ชวนให้เสียวท้องน้อยนิดๆ แล้ว เรายังได้เห็นทัศนียภาพผืนป่าจูเฮียว (Juhyou) หรือต้นไม้รูปปีศาจหิมะ ที่อยู่ด้านล่างทอดยาวไปไกลสุดลูกหูลูกตา หรือหากมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงก็จะเห็นเขาทั้งลูกปกคลุมไปด้วยใบไม้สีแดงแนะนำว่าให้เลือกทำเลด้านในสุดของกระเช้าส่วนที่ติดกับกระจกหน้าต่างเพื่อจะได้ถ่ายรูปหรือชมวิวได้อย่างถนัด

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ จ.ยะมะงะตะ

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ จ.ยะมะงะตะ

เมื่อถึงสถานีปลายทาง เดินออกมาด้านนอกจะเป็นลานกว้าง ในช่วงฤดูร้อนจะสามารถมองเห็นรูปปั้นจิโสะสูงราวๆ 2 เมตรที่ตั้งอยู่ด้านบนนี้แต่หากมาในช่วงฤดูหนาว หิมะจะตกทับถมสูงจนเหลือแต่เศียรของรูปปั้นที่โผล่มาให้เห็นเท่านั้น จากด้านบนนี้มีทางเดินต่อไปยังปากปล่องภูเขาไฟโอะคะมะได้ แต่ต้องใช้เวลาเดินกว่า 1 ชั่วโมง ชั้นบนของสถานีโรปเวย์จะเป็นดาดฟ้าที่สามารถขึ้นมาชมวิวเป็นจุดถ่ายรูปอีกมุมหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ จ.ยะมะงะตะ

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ จ.ยะมะงะตะ

ปีศาจหิมะ (Ice Monster) หรือ จูเฮียว (Juhyou) เกิดจากหิมะและนํ้าค้างที่เกาะอยู่ตามป่าสนที่ขึ้นบนยอดเขา เมื่อเจออุณหภูมิที่หนาวจัดตํ่ากว่า 0 องศา ก็จะเปลี่ยนเป็นนํ้าแข็งเกาะทับถมต้นสนหนาแน่น จนเกิดเป็นรูปร่างคล้ายปีศาจ จึงเป็นที่มาของชื่อเรียก จูเฮียว นั่นเอง ในประเทศญี่ปุ่นนั้นมีไม่กี่ที่ที่จะเกิดปรากฏการณ์เช่นนี้ได้ จูเฮียวจึงเป็นหนึ่งในสิ่งอัศจรรย์ที่เกิดจากการรังสรรค์ของธรรมชาติที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาชมมากมายเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกๆ ปี ในช่วงกลางคืนก็จะมีการเปิดไฟ Light-up ส่องสว่างไปยังผืนป่าจูเฮียวเป็นสีสันต่างๆ ดูสวยงามไปอีกแบบหนึ่งควรหาโอกาสมาชมให้ได้

zao-ski-resort11

เที่ยวญี่ปุ่นฤดูหนาว เล่นสกีที่ลานซะโอ จ.ยะมะงะตะ
ที่มาภาพ www.facebook.com/yamagatajapan.thai?fref=nf

เล่นสกี ชมปีศาจหิมะ ที่เขาซะโอ (Zao) จ.ยะมะงะตะ
[info-t]เวลาทำการของ Zao Ropeway พ.ย.-มี.ค. 08:15-16:45 น. เม.ย.-ต.ค. 08:30-17:00 น.
[info-f]1,500 เยน (เที่ยวเดียว) 2,600 เยน (ไป-กลับ)
[info-d]นั่งรถบัสจากหน้าสถานี JR Yamagata ชานชาลาที่ 1 ลงสุดสายที่สถานี Zao Bus Terminal เดิน 15 นาที (ค่าโดยสารเที่ยวละ 1,000 เยน ใช้เวลาเดินทาง 45 นาที รถออกทุกชั่วโมง
[info-w] www.zao-spa.or.jp/english/index.html
[info-g]38.162754,140.400327, 38.161657,140.395145

ข้อมูลจาก : หนังสือ Japan Tohoku เที่ยวญี่ปุ่น ฉบับตะลุยโทโฮขุ | เรื่องและภาพ : DPlus Guide Team