แนะนำ 10 สถานที่ แช่ออนเซนในญี่ปุ่น

หากจะพูดถึงการอาบหรือการแช่ตัวแบบ ออนเซน (Onsen) ของคนญี่ปุ่นที่กลายเป็นส่วนนึงมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงปัจจุบัน โดยชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า แร่ธาตุที่อยู่ในน้ำพุมีคุณสมบัติช่วยบำบัด ผ่อนคลาย รักษาอาการต่างๆ หรือแม้กระทั่งบำรุงผิวพรรณ

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ขอแนะนำ 10 สถานที่แช่ออนเซนในญี่ปุ่น ( ´ ▽ ` )ノ

1. Noboribetsu Onsen (โนโบริเบ็ทสึ ออนเซน)

หมู่บ้าน Noboribetsu Onsen จังหวัด Hokkaido ภูมิภาค Hokkaido

Noboribetsu Onsen

Noboribetsu Onsen

Noboribetsu OnsenNoboribetsu Onsen ถือเป็นที่ตั้งของจิโกคุดานิ หรือหุบเขานรก (Hell Valley) เป็นหุบเขาที่มีทั้งบ่อโคลนและบ่อน้ำร้อนที่เดือดตามธรรมชาติ บางบ่อก็ร้อนจนเดือดพุ่งพล่านตลอดเวลา และในระหว่างการเดินทางเข้าไปถึงจิโกคุดานิ จะมีเส้นทางชมธรรมชาติ (Walking Trails) ทำเป็นสะพานไม้ให้เดินเข้าไป

[info-d] จากเมือง Sapporo นั่งรถไฟด่วนพิเศษ (Limited Express) จากสถานี Sapporo มาลงสถานี Noboribetsu แล้วนั่งรถบัสจากหน้าสถานีมาลงป้าย Noboribetsu Onsen แล้วเดินต่ออีกประมาณ 400 – 600 เมตร
[info-t ]หุบเขานรก 10:00 – 15:00 น. (ปิด walking trails ช่วงฤดูหนาว)
[info-p] ฟรี
[info-w] www.noboribetsu-spa.jp

2. ซาโอ ออนเซน (Zao Onsen)

เมือง Yamagata จังหวัด Yamagata ภูมิภาค Tohoku

ซาโอ ออนเซน (Zao Onsen) ซาโอ ออนเซน (Zao Onsen)

ซาโอ ออนเซน (Zao Onsen) เมืองออนเซนเล็กๆ ที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น บรรยากาศค่อนข้างเงียบ นักท่องเที่ยวนิยมมาแช่ออนเซนผ่อนคลายหลังจากเมื่อยล้าจากการเล่นสกีหรือเดินลุยหิมะในช่วงฤดูหนาว (ที่นี่เป็นแห่งสกีที่ได้ความนิยมในภูมิภาคโทโฮขุ)

[info-d] จากตัวเมือง Yamagata นั่งรถบัสสาย Zao-Onsen จากหน้าสถานี JR Yamagata ไปลงป้าย Zao-Onsen Bus Terminal
[info-t] ขึ้นอยู่กับสถานที่
[info-p] ขึ้นอยู่กับสถานที่ (200 – 700 เยน)

3. Kusatsu Onsen (คุซัทสึ ออนเซน)

เมือง Agatsuma จังหวัด Gunma ภูมิภาค Kanto

Kusatsu Onsen (คุซัทสึ ออนเซน) Kusatsu Onsen (คุซัทสึ ออนเซน)

คุซัทสึ ออนเซน เมืองท่องเที่ยวเล็กๆ ที่ได้รับการยกย่องเป็นแหล่งออนเซนเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดอีกแห่ง และเป็น 1 ใน 3 แหล่งอนนเซนที่ดีที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย น้ำแร่ที่นี่เป็นน้ำแร่ธรรมชาติ 100% ที่ไหลออกมาจากตาน้ำ ต้นกำเนิดแห่งน้ำพุร้อนนี้อยู่ที่ภูเขาไฟชิราเนะ ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ

[info-d] จากตัวเมือง Maebashi เมืองหลักของจังหวัด Gunma นั่งรถไฟ JR จากสถานี Shinmaebashi ไปลงสถานี Naganohara Kusatsu-guchi แล้วนั่งรถบัสไปอีก 30 นาที
[info-t] ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่
[info-p] ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่
[info-w] www.kusatsuonsen-international.jp

4. Manza Onsen (มังสะ ออนเซน)

เมือง Agatsuma จังหวัด Gunma ภูมิภาค Kanto

Manza Onsen (มังสะ ออนเซน) Manza Onsen (มังสะ ออนเซน)

Manza Onsen (มังสะ ออนเซน) น้ำแร่ของที่นี่มาจากภูเขาชิราเนะเช่นเดียวกับที่ Kusatsu Onsen และเป็นน้ำแร่ที่มีซัลเฟอร์มากที่สุดในญีปุ่น ว่ากันว่ามีสรรพคุณในเรื่องการรักษาโรคต่างๆ ช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญ (เมตาบอลิซึม) และการไหลเวียนของโลหิต

[info-d] จากตัวเมือง Maebashi เมืองหลวงของจังหวัด Gunma นั่งรถไฟ JR จากสถานี Shin-Maebashi ไปลงสถานี Manza Kazawaguchi แล้วนั่งรถบัสไปยัง Manza Onsen
[info-t] 10:00 – 17:00 น.
[info-p] ออนเซน 1,000 – 1,200 เยน (ขึ้นอยู่กับสถานที่)

5. Arima Onsen (อะริมะ ออนเซน)

เมือง kobe จังหวัด Hyogo ภูมิภาค Kansai

Arima Onsen (อะริมะ ออนเซน) Arima Onsen (อะริมะ ออนเซน)

Arima Onsen (อะริมะ ออนเซน) เป็นเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องน้ำแร่มาสมัยตั้งแต่โบราณ เคยมีบันทึกไว้ว่าจักพรรดิโจเม (ค.ศ. 621 – 641) เสด็จมาแช่น้ำแร่ที่อะริมะแห่งนี้เป็นเวลานับหลายสิบวันเลยทีเดียว นอกจากนี้จักรพรรดิโคโตกุก็ทรงโปรดการแช่น้ำแร่ที่อะริมะและพักอยู่นานหลายวันเช่นกัน

[info-d] จากตัวเมือง Kobe นั่งรถไฟจากสถานี Shin-kobe สาย Hokushinkyuko Railway ไปลงสถานี Tanikami แล้วเปลี่ยนไปขึ้นสาย Shintetsu Arima-Sanda ไปลงสถานี Arimaguchi จากนั้นเปลี่ยนไปขึ้นสาย Shitetsu Arima ลงสถานี Arima Onsen แล้วเดินต่อประมาณ 500 เมตร
[info-t] ขึ้นอยู่กับแต่ละโรงอาบน้ำ
[info-p] ตั้งแต่ 550 – 2,400 เยน
[info-w] www.arima-onsen.com

6. Dogo Onsen (โดโงะ ออนเซน)

เมือง Matsuyama จังหวัด ภูมิภาค Shikoku

Dogo Onsen (โดโงะ ออนเซน)

Dogo Onsen (โดโงะ ออนเซน)

Dogo Onsen (โดโงะ ออนเซน) เป็นหนึ่งในน้ำพุร้อนที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงติดอันดับต้นๆ ในญี่ปุ่น มีประวัติยาวนานมากกว่า 3,000 ปี โดดเด่นไปด้วยสถาปัตยกรรมของอาคารหลัก (Honkan) ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1894 เป็นอาคารไม้และได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญ

[info-d] จากหน้าสถานี Matsuyama นั่งรถรางสาย 3, 5, 6, มาลงสถานี Dogo Onsen แล้วเดินตามถนน Dogo Shopping Arcade จนสุดปลายถนน (ระยะทางราว 300 เมตร)
[info-t] 06:00 – 22:00 น. (บางคอร์สปิด 23:00 น.)
[info-p] ค่าออนเซนตั้งแต่ 410 เยนขึ้นไป (ขึ้นอยู่แต่ละคอร์ส)

7. Beppu (Jigoku) บ่อน้ำพุร้อนเบปปุ 

เมือง Beppu จังหวัด Oita ภูมิภาค Kyushu

Beppu (Jigoku) บ่อน้ำพุร้อนเบปปุ Beppu (Jigoku) บ่อน้ำพุร้อนเบปปุ

เมือง Beppu เป็นเมืองที่แหล่งน้ำพุร้อนมีชื่อเสียงของจังหวัดโออิตะ ซึ่งจะมีรีสอร์ทที่พักเป็นแหล่งออนเซนอยู่รอบๆ เมือง แต่สิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อมาถึงก็คือ โปรแกรมทัวร์บ่อนรก (Beppu Jigoku Tour) มีทั้งหมด 8 บ่อหลักๆ หากใครจะเลือกเที่ยวชมแค่บางบ่อสามารถซื้อตั๋วแยกได้ หรือถ้าใครมีเวลาอยากเก็บให้ครบทุกบ่อก็ได้นะคะ เพราะแต่ละบ่อจะมีลักษณะและจุดเด่นแตกต่างกันไป

[info-d] จากตัวเมือง Oita นั่งรถไฟด่วนพิเศษ (Limited Express) จากสถานี Oita ไปลงสถานี Beppu แล้วนั่งรถบัส Kamei Bus หมายเลข 5, 9, 24, 41 ไปลงป้าย Umijigoku mae เพื่อไปโซน Kannawa หากต้องการไปอีกโซนให้เดินไปป้าย Kannawa ขึ้นรถบัสหมายเลข 16 เพื่อไปโซน Shibaseki
[info-t] 08:00 – 17:00 น.
[info-p] บ่อละ 400 เยน ตั๋วรวม 8 บ่อ ราคา 2,000 เยน
[info-w] www.beppu-jigoku.com

8. Yufuin Onsen (ยูฟุอิน ออนเซน)

เมือง Yufuin จังหวัด Oita ภูมิภาค Kyushu

Yufuin Onsen (ยูฟุอิน ออนเซน)

Yufuin Onsen (ยูฟุอิน ออนเซน)

เมือง Yufuin เป็นอีกเมืองที่มีชื่อเสียงเรื่องสปารีสอร์ทของเกาะคิวชู ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาออนเซนท่ามกลางธรรมชาติ และนอกจากมีชื่อเสียงเรื่องออนเซนแล้ว ยูฟุอินยังถูกยกให้เป็นเมืองท่องเที่ยวแนวชิลล์ๆ ท่ามกลางธรรมชาติที่ล้อมรอบด้วยภูเขาและมีแม่น้ำไหลผ่าน

[info-d จากเมือง Fukuoka นั่งรถไฟด่วนพิเศษ (Limited Express) จากสถานี Hakata ไปสถานี Yufuin แล้วเดินต่อเล็กน้อย
[info-t] ขึ้นอยู่กับแต่ละแห่ง
[info-p] ขึ้นอยู่กับแต่ละแห่ง ตั้งแต่ 200 – 800 เยน (ค่าแช่ออนเซนอย่างเดียว)

9. Kurokawa Onsen (คุโรคาวะ ออนเซน)

เมือง Kurokawa จังหวัด Kumamoto ภูมิภาค Kyushu

Kurokawa Onsen (คุโรคาวะ ออนเซน) Kurokawa Onsen (คุโรคาวะ ออนเซน)

Kurokawa Onsen (คุโรคาวะ ออนเซน) มีมาตั้งแต่เมื่อ 300 ปีก่อน เป็นออนเซนที่เด่นดังเรื่องการรักษาโรคตั้งแต่ช่วงกลางยุคเอโดะ ในอดีตที่นี่มีบ่อน้ำแร่อยู่หนึ่งบ่อ ซึ่งไดเมียวและนักเดินทางเคยใช้น้ำพุร้อนจากบ่อนี้ในการรักษาแผลและเชื่อกันว่าได้ผลดี ปัจจุบันบ่อนี้ได้รับการดูแลจากชาวบ้านและเปิดเป็นบ่อแช่น้ำพุร้อนสาธารณะ

[info-d] จากตัวเมือง Kumamoto จากสถานี Kumamoto นั่งรถไฟด่วนพิเศษ (Limited Express) ไปลงสถานี Aso จากนั้นนั่งรถบัสสาย Kyushu Odan Bus for Beppu ไปยัง Kurokawa Onsen
[info-t] 08:30 – 21:00 น.
[info-p] ขึ้นอยู่กับแต่ละสถานที่
[info-w] www.kurokawaonsen.or.jp

10. Ibusuki Onsen (อิบุสุกิ ออนเซน)

เมือง Ibusuki จังหวัด Kagoshima ภูมิภาค Kyushu

Ibusuki Onsen (อิบุสุกิ ออนเซน)

Ibusuki Onsen (อิบุสุกิ ออนเซน)

เมือง Ibusuki นอกจากจะขึ้นชื่อเรื่องออนเซนแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อและเป็นแหล่งต้นแบบในการอบตัวในทรายร้อน (Sand Baths) หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ซุนะมุชิ (sunamushi) ซึ่งชาวญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยวนิยมมานอนฝังตัวภายใต้ทรายอุ่นๆ ในชุดยูคาตะเป็นจำนวนมาก  โดยจะมีบริการเป็นคอร์สรวมคือ อบทรายร้อนแล้วต่อด้วยแช่ออนเซน

[info-d] จากเมือง Kagoshima นั่งรถไฟ JR จากสถานี Kagoshima-chuo ไปลงสถานี Ibusuki แล้วนั่งรถบัสจากป้ายฝั่งตรงข้ามสถานีไปลงป้าย Sunamushi Kaikan-mae (ศูนย์อบทรายร้อน Saraku Natural Sunamushi Onsen Center) หรือเดินประมาณ 1.6 กิโลเมตร
[info-t] 08:30 – 20:30 น. (ขึ้นอยู่กับสถานที่)
[info-p] คอร์ส 1,080 เยน (อบทรายร้อน + แช่น้ำพุร้อน + ยูกะตะ) ค่าผ้าเช็คตัวและผ้าคลุมผมจ่ายต่างหาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่
[info-w] http://sa-raku.sakura.ne.jp/en (ศูนย์อบทรายร้อน Saraku Natural Sunamushi Onsen Center)

[icon sp] บทความที่เกี่ยวข้อง: มารยาทควรรู้ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น : สิ่งที่ไม่ควรทำในขณะแช่ออนเซน 

ที่มา : The Ultimate JAPAN Destinations