เที่ยวฮอกไกโด ซื้ออะไรเป็นของฝากดี รวม 13 ของฝากยอดนิยมจากฮอกไกโด
เห็นน่ารักๆ แบบนี้ แท้จริงแล้วคือ กล่องดนตรี (Music Box) จาก Otaru Orgel Museum เหมาะจะซื้อกลับเป็นของฝากให้เพื่อนหรือญาติพี่น้องมาก ผู้ได้รับจะต้องทึ่งอย่างแน่นอน

คนไทยเราขึ้นชื่อเรื่องของฝาก ไปเที่ยวไหนก็ต้องช้อปของกินของใช้ ของที่ระลึกติดไม้ติดมือไปฝากเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องเสมอ มาดูกันว่าถ้าไปเที่ยวฮอกไกโดแล้วมีอะไรน่าซื้อฝากกันบ้าง เราคัดมาให้เน้นๆ เฉพาะของฝากขึ้นชื่อจากฮอกไกโด (แบบไม่รวมของที่ระลึกตามสถานที่สำคัญต่างๆ) ซื้อตามนี้ ไม่มีพลาดแน่นอน!

กล่องดนตรี (Music Box)

ภายในพิพิธภัณฑ์กลอ่งดนตรีโอตารุ ที่ที่ใครๆ ก็ต้องแวะมาเมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด
ภายในพิพิธภัณฑ์กลอ่งดนตรีโอตารุ ที่ที่ใครๆ ก็ต้องแวะมาเมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด

กล่องดนตรี (Music Box) จากเมืองโอตารุ ของฝากยอดนิยมเมื่อมาเที่ยวฮอกไกโด ของที่ซื้อฝากกันได้ก็มีตั้งแต่กล่องดนตรีที่ทำเป็นรูปต่างๆ เช่น นาฬิกา รูปสัตว์ ตุ๊กตา และอื่นๆ อีกมากมาย ราคาก็มีตั้งแต่หลักพันต้นๆ ไปจนถึงหลายพัน ไว้ประดับบ้าน ฟังเอง ฝากคนสำคัญ (แฟน) หรือเป็นของขวัญก็ได้ คนไทยชอบซื้อกันมากๆ จาก พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (Otaru Orgel Museum) ตรงห้าแยก Marchen Square ที่ใครๆ ที่มาเที่ยวฮอกไกโดก็ต้องไปกัน

 

เครื่องแก้ว (Glassware)

มาช้อปเครื่องแก้ว (Glassware) เป็นของฝากจากฮอกไกโด ภายในร้านเครื่องแก้ว Kitaichi
เครื่องแก้ว (Glassware) ภายในร้านเครื่องแก้ว Kitaichi

เครื่องแก้ว (Glassware) ก็เป็นอีกหนึ่งของฝากสวยๆ งามๆ จากร้านดังอย่าง Kitaichi (คิตะอิชิ) ถนนซาไกมาชิ เมืองโอตารุ ฮอกไกโด ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีในข้อที่แล้วนั่นเอง ของมีทั้งชิ้นเล็กชิ้นใหญ่ สนนราคาก็ตามขนาดและความซับซ้อนในการประดิดประดอย ถ้าเป็นเครื่องประดับก็พกพากลับบ้านสะดวก แต่ถ้าชิ้นใหญ่ ก่อนซื้อต้องนึกถึงตอนขนกลับนิดนึง หรืออีกที่ติดกันก็คือ Venetian Glass Museum พิพิธภัณฑ์เครื่องแก้วเวนิส ก็มีของทั้งขายและจัดแสดง

 

Shiroi Koibito (ชิโรอิ โคอิบิโตะ)

คุกกี้สอดไส้ช็อคโกแล็ต Shiroi Koibito ของบริษัท Ishiya หนึ่งในของฝากยอดนิยม จากฮอกไกโด

Shiroi Koibito (ชิโรอิ โคอิบิโตะ) เป็นบิสกิตสอดไส้ช็อกโกแลต มีทั้งแบบไส้ช็อกโกแลตนมธรรมดา (Milk Chocolate) และ ช็อกโกแลตขาว (White Chocolate) หรือแบบกล่องเดียวรวมสองอย่างก็มี ที่จริงแล้วสินค้าของบริษัท Ishiya นี่เค้ามีขนมอื่นๆ อีกหลายอย่าง แต่บิสกิตตัวนี้จัดว่าดังที่สุดแล้ว

 

ROYCE’ Potato Chip Chocolate

มันฝรั่งเคลือบช็อคโกแล็ต ROYCE' ของฝากดังจากฮอกไกโด
มันฝรั่งเคลือบช็อกโกแล็ต ROYCE’

ROYCE’ Potato Chip Chocolate ของฝากจากฮอกไกโด ช็อกโกแลต ROYCE’ มีสารพัดรูปแบบ ทั้งช็อกโกแลตแท่ง ช็อกโกแลตสด สอดไส้เหล้าต่างๆ หรือทำเป็นแท่ง เป็นชิ้น เป็นแผ่น ฯลฯ แต่ที่คนไทยรู้จักกันที่สุดคือ มันฝรั่งเคลือบช็อกโกแลต นอกจากนี้ยังมีช็อกโกแลตแบบอื่นๆ อีกมาก

 

Double Fromage

ของฝากจากฮอกไกโด ชีสเค้ก Double Fromage รสต้นตำรับ จากร้าน LeTAO เมืองโอตารุ หากจะซื้อกลับต้องระวังเรื่องวันหมดอายุให้ดีนะ!
ชีสเค้ก Double Fromage รสต้นตำรับ จากร้าน LeTAO เมืองโอตารุ

Double Fromage ชีสเค้กจากร้าน LeTAO (เลอเทา) ร้านดังของโอตารุ บางคนชอบเรียกว่าเป็นชีสเค้กใส่เข่ง (เพราะสานด้วยไม้ไผ่) รสดั้งเดิมจะมีเนื้อชีสเค้กสองชั้นที่ให้รสชาติและรสสัมผัสที่ต่างกัน นอกจากนี้ยังมีแบบใหม่ที่ชั้นบนเป็นรสช็อคโกแล็ต กับรสชาเขียวให้เลือก ซึ่งตัดเลี่ยนไปได้เยอะทีเดียว เวลาซื้อแนะนำว่าต้องซื้อที่สนามบินเท่านั้น เพราะชีสเค้กจะแช่แข็ง (freeze) มาแล้ว จึงต้องเก็บในที่เย็น โดยบรรจุในแพ็คน้ำแข็งแห้งทันทีเพื่อรักษารสชาติ เวลาจะทานค่อยปล่อยให้หายเย็นอย่างช้าๆ

 

Jaga Pokkuru Potato Sticks 

แนะนำของฝากสำหรับคนเที่ยวฮอกไกโด มันฝรั่ง POTATO FARM Jaga Pokkuru
ของฝากจากฮอกไกโด Jaga Pokkuru หนึ่งกล่องบรรจุเอาไว้หลายซองเล็กๆ แต่คุณภาพมันฝรั่งคับถุง

Jaga Pokkuru Potato Sticks ในบรรดามันฝรั่งแท่ง ยี่ห้อที่นิยมกันมากและหาง่ายที่สุดก็คือของ Calbee (คาลบี้) เจ้าเดียวกับที่ผลิตข้าวเกรียบกุ้งอบกรอบที่มีขายในเมืองไทยมานาน มันฝรั่งนี้คนไทยซื้อกันมากเสียจน ทางคาลบี้เองอาจจะมาผลิตขายในเมืองไทยด้วยเลย วางขายภายใต้ชื่อแบรนด์มันฝรั่ง POTATO FARM (โปเตโต้ฟาร์ม)

 

Marusei Butter Sandwich

Marusei Butter Sandwich ของ Rokkatei แห่งเมือง Obihiro
Marusei Butter Sandwich ของ Rokkatei แห่งเมือง Obihiro

Marusei Butter Sandwich แซนด์วิชเนย เป็นบิสกิตที่ประกบแล้วสอดไส้ครีมไวท์ช็อคโกแล็ต ลูกเกด และเนย ผลิตโดยบริษัท Rokkatei แห่งเมือง Obihiro ถิ่นขนมหวานขึ้นชื่อของฮอกไกโดนั่นเอง ชื่อ Marusei นี้ก็มาจากเนยที่ผลิตในแถบ Tokachi ทางตะวันออกของฮอกไกโดนั่นเอง

 

Strawberry Chocolate Ball

Strawberry Chocolate Ball ของบริษัท Rokkatei เช่นเดียวกัน มีให้เลือกทั้งแบบช็อคโกแล็ตขาวและดำ ทั้งสองแบบสอดไส้เป็นสตรอเบอรี่ทั้งลูกเหมือนกัน เวลากินจะได้รสเปรี้ยวเข้ากับรสหวานพอดีของช็อคโกแล็ต

 

Choux cream (ชูว์ครีม)

สุดยอดของฝากจากฮอกไกโด Choux cream (ชูว์ครีม) จาก ร้าน Kitakaro แห่งเมืองโอตารุ
แนะนำของฝากจากฮอกไกโด Choux cream (ชูว์ครีม) จาก ร้าน Kitakaro แห่งเมืองโอตารุ

Choux cream (ชูว์ครีม) จาก ร้าน Kitakaro แห่งเมืองโอตารุ ที่ขายสำหรับนั่งทานในร้านบางทีมีไส้ครีมแบบคลาสสิกอย่างเดียว แต่ถ้าซื้อกลับบ้านอาจเลือกได้หลายอย่าง เช่น ช็อกโกแลต และอื่นๆ แต่ต้องเก็บในที่เย็นตลอดไม่งั้นอาจเสียได้ โดยเฉพาะในหน้าร้อน

 

Snaffle’s Cheesecake (Catchcake)

แนะนำของฝากจากฮอกไกโด Snaffle’s Cheesecake (Catchcake) รสยอดนิยมคือรสชีสออมเล็ต (Cheese Omelette)
Snaffle’s Cheesecake ชีสเค้กชื่อดังจากเมืองฮาโกดาเตะ มีชื่อเฉพาะเรียกว่า Catchcake

Snaffle’s Cheesecake ชีสเค้กชื่อดังจากเมืองฮาโกดาเตะ มีชื่อเฉพาะเรียกว่า Catchcake แพ็กเป็นชิ้นเล็กๆ ทานทีละน้อยได้หมดในไม่กี่คำ นอกจากรสยอดนิยมคือ รส Cheese Omelette แล้ว ยังมีรส Steamed Chocolate และรส Caramel Catchcake ให้เลือก

 

Melon Cake & Melon Jelly ผลิตภัณฑ์จากเมลอน

Yubari Melon Pure Jelly ขนมเจลลี่รสยูบาริเมล่อน รสชาติเหมือนทานเมล่อนชุ่มฉ่ำอยู่จริง ๆ
Yubari Melon Pure Jelly ขนมเจลลี่รสยูบาริเมล่อน

ไม่ว่าจะ Melon Cake หรือ Melon Jelly ผลิตภัณฑ์จากเมลอนรสเลิศของฮอกไกโด ได้กลิ่นเมลอนหอมๆ เต็มปากเต็มคำ

 

Kit Kat

Kit Kat Strawberry ของฝากยอดนิยมจากฮอกไกโด
Kit Kat Strawberry – จาก Wikipedia

Kit Kat ช็อคโกแล็ตสอดไส้ยี่ห้อนี้ใครๆ ก็รู้จัก ไปญี่ปุ่นทั้งทีต้องซื้อคิทแคทชาเขียว หรือรสอื่นๆ เช่น สตรอเบอรี่ บลูเบอรรี่ชีสเค้ก ฯลฯ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ของ original จากฮอกไกโดก็ตาม แต่ติดไม้ติดมือไปบ้างก็ไม่เสียหายอะไร ให้ใครก็ไม่มีปฏิเสธ วางตรงไหนก็พรึบเดียวหมดทุกทีนี่นา

 

อาหารทะเลแพ็กสำเร็จ

อาหารทะเลแพ็กสำเร็จ เช่น ไข่ปลาแซลมอน หอยเชลล์อบแห้ง ฯลฯ หาซื้อได้ที่ สนามบิน New Chitose Airport เช่นกัน มีมากมายหลายร้าน แต่ถ้าไฟลต์เช้าต้องรีบไปนิดหนึ่ง เพราะร้านทั้งหมดอยู่ฝั่งอาคารผู้โดยสารในประเทศ (Domestic Terminal Building) ซึ่งค่อนข้างไกลจากฝั่งอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ (International Terminal Building) กว่าจะซื้อแล้วเดินมาฝั่งอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศก็ไกลถึงครึ่งกิโล

นอกจากนี้แล้วฮอกไกโดยังมีของฝากทั้งขนมและอื่นๆ อีกมากมาย และก็ยังมีคิดออกมาใหม่เรื่อยๆ เพื่อดูดเงินในกระเป๋านักท่องเที่ยวอย่างเราให้ได้มากที่สุดนั่นเอง

สำหรับของฝากที่เป็นของกินหรือที่ต้องเก็บในที่เย็น แนะนำว่าให้มาเลือกซื้อที่ สนามบิน New Chitose Airport ตอนขากลับเลยถ้ามีเวลาพอ โดยเดินไปฝั่งอาคารผู้โดยสารในประเทศ (Domestic Terminal Building) จะมีแหล่งรวมร้านขายทั้งของคาวและขนมหวานขนาดใหญ่หลายสิบร้านให้เลือก แต่ถ้าไฟลต์เช้ามากเกินไป ร้านอาจยังไม่เปิดหรือซื้อไม่ทัน ก็ต้องซื้อใส่ตู้เย็นที่โรงแรมไว้ก่อน 

***ข้อควรระวัง!*** หลายโรงแรมมักตัดไฟทั้งห้องเวลาเราดึงกุญแจออกไปข้างนอก และหลายที่ตัดไฟที่ตู้เย็นด้วย ของที่ซื้อมาจะพาลเสียเอาง่ายๆ

ข้อมูล เรื่อง และภาพ: วศิน เพิ่มทรัพย์ DPlus Guide Team | ขอบคุณภาพ Cheese Omelette จาก: www.snaffles.jp