22 เมนูเด็ดต้องห้ามพลาดที่สิงคโปร์ !! (ตอนที่ 1)

อย่างที่ทราบกันว่า ประเทศสิงคโปร์ เป็นเมืองที่รวมประชากรจากหลายชาติ หลายวัฒนธรรม อาหารในแบบฉบับสิงคโปร์จึงมักเป็นอาหารจีน อินเดีย มาเลย์ ซึ่งหลายเมนูถูกปากถูกใจนักชิมจนกลายเป็นเมนูเด็ดที่นักท่องเที่ยวต้องลองลิ้มชิมรสกันสักครั้ง

งั้นเรามาดูกันสิว่า เมนูที่ต้องห้ามพลาดเมื่อมาเที่ยวสิงคโปร์มีอะไรกันบ้าง

1. Chicken Rice

Chicken Rice

ข้าวมันไก่ เป็นสูตรขนานแท้และดั้งเดิมของจีนไหหลำ เนื้อไก่หนานุ่มหอมอร่อย (เสน่ห์อยู่ที่ “ไม่ตบเนื้อไก่” ให้แบน) น่ำจิ้มเป็นเอกลักษณ์ ส่วนใหญ่ปรุ่งด้วยพริกน้ำส้ม ซีอิ๊ว และขิงสับให้รสต่างจากที่อื่น ไก่ที่นี่มีทั้ง อบ นึ่ง ทอด ทั้งหนา ทั้งนุ่ม ทานแล้วไม่ผิดหวังแน่นอน

 

2. Bak Kut Teh

Bak Kut Teh

อาหารจานเด็ดที่ไม่ควรพลาดก็คือ “บักกุ๊ตเต๋” ซุปหมูต้มด้วยเครื่องยาจีนหลายชนิด เสิร์ฟด้วยข้าวสวยร้อนๆ พริกแดงหั่นฝอยและซีอิ๊ว สามารถเติมน้ำซุปได้เรื่อยๆ บักกุ๊ตเต๋ยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ให้พลังงานและความร้อน ฮอตฮิตเป็นที่นิยมของคนที่นี่มาก

 

3. Fried Carrot Cake

Fried Carrot Cake

นี่ไม่ใช่เค้กแครอท แต่เป็นเหมือนขนมผักกาดบ้านเรา (อร่อยกันคนละแบบ) ส่วนผสมอาจจะแตกต่างไปเล็กน้อย คือเอาผักกาดมาบดในแป้งข้าวเจ้าแล้วใส่เครื่อง มีให้เลือก 2 แบบ คือ Black Fried Carrot Cake ผัดใส่ซีอิ๊วดำ หรือ White Fried Carrot Cake ไม่ใส่ซีอิ๊ว แล้วแต่คนชอบนะคะ

 

4. Claypot Frog Porridge

Claypot Frog Porridge

ขึ้นชื่อว่า “กบ” หลายคนนึกภาพกบตัวเขียวๆ แล้วคงไม่อยากทาน แต่ที่สิงคโปร์ โจ๊กกบหม้อดิน เป็นเมนูขึ้นชื่อ ส่วนใหญ่จะหั่นเป็นชิ้นๆ สีขาวคล้ายกับเนื้อไก่ ทานง่าย ไม่น่ากลัว มักจะเสิร์ฟด้วยหม้อดิน หาทานได้หลายที่ โดยเฉพาะในไซน่าทาวน์ค่ะ

 

5. Dim Sum

Dim Sum

ติ่มซำ เป็นอาหารจีนที่คนไทยคุ้นกันดี ซึ่งราคาที่นี่จะแพงกว่าบ้านเรานะคะ แต่ชิ้นใหญ่ อัดแน่นไปด้วยคุณภาพ และดูเหมือนเมนู “ฮะเก๋า” จะได้รับความนิยมเป็นเมนูติ่มซำอันดับต้นๆ ของแต่ละร้านก็ว่าได้ค่ะ นิยมรับประทานกับน้ำชาจีน (ดื่มแก้เลี่ยน) หาทานได้ตามศูนย์อาหารและในย่านไซน่าทาวน์ค่ะ

 

6. Chilli Crab and Black Pepper Crab

Chilli Crab and Black Pepper Crab

เมนู ปูผัดพริก เป็นอาหารสิงคโปร์ที่ต้องลองให้ได้ แม้ชื่อจะดูเผ็ดแต่รสชาติไม่เผ็ดมาก ปูตัวใหญ่ ก้ามโตๆ ผัดกับซอสพริก ซอสเผ็ดหวานแสนอร่อย ยังมีเมนู ปูผัดพริกไทยดำ ซึ่งรสชาติเค็มกว่าหน่อย เผ็ดร้อนกว่านิดหน่อย มักจะทานคู่กับหมั่นโถวทอดจิ้มน้ำซอส สำหรับเมนูปู ต้องทำใจเรื่องราคานะคะ เพราะว่าแพงเอาเรื่องเลย บางร้านชื่อดังๆ อาจจะต้องโทรมาจองล่วงหน้าก่อนนะคะ

 

7. Lar Mee

Lar Mee

เมนู ลอหมี่ เป็นเมนูที่หาทานได้ทั้งในสิงคโปร์และมาเลเซีย เป็นบะหมี่แบนที่ใส่เครื่องสารพัด อย่างโลบะ (หมูพะโล้ทอด) เนื้อปลา เกี๊ยวหมูหรือไก่ และไข้ต้ม น้ำก๋วยเตี๊ยวใส้แป้งมัน (คล้ายกับราดหน้า) แต่รสชาติไม่เหมือนกันค่ะ นิยมปรุงด้วยพริกน้ำส้ม ถือเป็นเมนูที่น่าลองอีกเมนูนึงค่ะ

 

8. Hokkien Prawn Mee

Hokkien Prawn Mee

ผัดหมี่ฮกเกี้ยนกุ้ง จานนี้ใช้หมี่ฮกเกี้ยน หมี่เส้นเหลืองผัดแบบแฉะๆ ใส่ไข่ ซอสถั่วเหลือง กระเทียม ถั่วงอก วุ้นเส้น Bee Hoon และกุ้งหรือปลาหมึก ผัดกับซอสรสชาติเข้มข้นที่ทำจากหัวกุ้ง หอย และปลาแห้ง และถ้าจะให้ครบสูตรก็ต้องคลุกกับเครื่องปรุงอย่าง “Sambal Chilli” (คล้ายน้ำพริกใส่กะปิบ้านเรา) และส้มจีน (ใช้บีบแทนมะนาว) เป็นอาหารอีกอย่างที่ขอแนะนำ

 

9. Rojak (โรจัก)

Rojak (โรจัก)

โรจัก อาหารประยุกต์ระหว่างจีนและมาเลย์ ที่รสชาติลงตัว มีส่วนผสมหลักๆ ก็คือ แตงกวา มันแกว สับปะรด ปาท่องโก่ ปลาหมึกแห้ง เต้าหู้ทอด และไข่เยี่ยวม้า ราดด้วยน้ำยำที่มีส่วนผสมของกะปิและถั่วลิสง รสชาติคล้ายๆ กับมะม่วงน้ำปลาหวานเลยค่ะ

 

10. Laksa (ลักซ่า)

Laksa (ลักซ่า)

เมนู ลักซ่า เป็นอาหารยอดนิยมของสิงคโปร์ รสชาติเหมือนขนมจีนแกงกะทิ น้ำแกงเข้มข้นหอมกรุ่นด้วยส่วนผสมของน้ำกะทิ กุ้งแห้งและพริก เพิ่มรสชาติด้วยกุ้ง หอยแครง ไข่ต้ม หาทานง่าย แต่ร้านที่มีชื่อเสียงที่สุดและอร่อยที่สุดก็คือ ร้านกาตงลักซ่า ค่ะ

 

11. Ayam Buah Keluak (อะยัม บวค กลูวะก์)

Ayam Buah Keluak (อะยัม บวค กลูวะก์)

ถ้าพูดถึงอาหารเปอรานากัน (Peranakan) แล้วล่ะก็ เมนูยอดนิยมคงหนีไม่พ้น “อะยัม บวค กลูวะก์ (Ayam Buah Keluak)” อาจจะออกเสียงยากไปหน่อย แต่เมนูนี้เป็นแกงไก่ (หรือหมู) กับเมล็ด Keluk ซึ่งด้านในสามารถใช้ช้อนควักเอาเมล็ดสีดำ รสชาติมันๆ มาทานได้ เมนูมีส่วนผสมหลายอย่างและไม่ได้ทำกันง่ายๆ จึงหาทานไม่ได้ตามร้านข้างทางนะคะ

เป็นไงบ้างคะ กับ 11 เมนูแรกที่เราแนะนำไป ส่วนอีก 11 เมนูที่เหลือนั้น ติดตามในบทความหน้านะคะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : 22 เมนูเด็ดต้องห้ามพลาดที่สิงคโปร์ !! (ตอนที่ 2) ตอนจบ

 

เรื่อง : ToobPro DPlus Guide Team | ที่มาและภาพประกอบ : Singapore สิงคโปร์ เที่ยวมันส์ ปั่นสนุก