22 เมนูเด็ดต้องห้ามพลาดที่สิงคโปร์ !! (ตอนที่ 2) ตอนจบ

จากบทความที่แล้ว 22 เมนูเด็ดต้องห้ามพลาดที่สิงคโปร์ !! (ตอนที่ 1) เราได้แนะนำ 11 เมนูเด็ดที่ต้องห้ามพลาดไปแล้วนะคะ ไม่ให้เป็นการเสียเวลา มาดูอีก 11 เมนูที่เหลือกันเลยดีกว่าค่ะ

 

12. Otak Otak (โอตัก โอตัก)

Otak Otak (โอตัก โอตัก)

เป็นอาหารเปอรานากันที่หาชิมได้ไม่ยากนักสำหรับเมนู โอตัก โอตัก เมนูนี้ทำมาจากเนื้อปลาผสมกับน้ำพริก แล้วห่อใบตองหรือใบมะพร้าว ย่างจนสุกได้ที่ (รสชาติเหมือนห่อหมกบ้านเราเลยค่ะ) อาจจะจัดจ้านน้อยกว่า เป็นอีกเมนูที่น่าลองนะคะ

 

13. Roti Prata

Roti Prata

แต่เดิมเมนู โรตีพราต้า จะเป็นโรตีทานคู่กับแกงกะหรี่รสจัดและกลิ่นฉุนมาก ปัจจุบันมีการประยุกต์ให้หลากหลายมากขึ้น ใส่ท้อปปิ้ง เช่น โปะด้วยไอศครีม ราดช็อกโกแล็ต โรยด้วยผลไม้ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล้วย สตรอว์เบอร์รี ทุเรียน อร่อยไปอีกแบบค่ะ

 

14. Nasi Lemak (นาซิ เลอมัก)

Nasi Lemak (นาซิ เลอมัก)

นาซิ เลอมัก อาหารมาเลย์ยอดนิยม เป็นข้าวมัน (ข้าวสวยหุงกับกะทิและใบเตย) แบบดั้งเดิมจะทานพร้อมเครื่องเคียง 4 อย่าง คือ ปลากะตักทอด แตงกวาหั่น ไข่ต้ม และถั่วอบ ห่อด้วยใบตองและมักทานเป็นมื้อเช้า ถือว่าเป็นอาหารที่ถูกมากๆ เมื่อเทียบกับเมนูอื่นๆ แต่ปัจจุบันมีการใส่โน่นนี่เพิ่ม เช่น ไก่ทอด ทำให้ราคาสูงขึ้นมาอีกหน่อย

 

15. Fish Head Curry

Fish Head Curry

แกงกะหรี่ใส่หัวปลาขนาดใหญ่ ผสมผสานด้วยเครื่องเทศมากมายสไตล์อินเดีย รสชาติกลมกล่อม (เคล็ดลับที่สำคัญคือ หัวปลาจะต้องไม่คาว) เสิร์ฟกับข้าวสวยอบสมุนไพร ทานกันบนใบตองค่ะ (คนอินเดียจะใช้มือรับประทาน)

 

16. Char Kway Teow (ฉ่าก๋วยเตี๋ยว)

Char Kway Teow (ฉ่าก๋วยเตี๋ยว)

ฉ่าก๋วยเตี๋ยว คำว่า “Kway Teow” ก็คือเส้นใหญ่ค่ะ เมนูนี้ใช้เส้นใหญ่ผัดกับซีอิ๊วดำ พร้อมถั่วงอก ลูกชิ้นปลา หอยแครง กุ้ง ปลาหมึก และกุนเชียง (แล้วแต่จะประยุกต์) ปรุงด้วยน้ำซอสที่เป็นสูตรเฉพาะของแต่ละร้าน (ให้อารมณ์ประมาณคั่วไก่ + ผัดซีอิ๊ว) อร่อยไปอีกแบบค่ะ

 

17. Satay

Satay

คนไทยรู้จัก สะเต๊ะ เป็นอย่างดี ขายกันก็เยอะ แต่สำหรับที่สิงคโปร์นั้น คุณจะได้ทานสะเต๊ะที่หลากหลายมากกว่า เพราะมีทั้งเนื้อไก่ เนื้อวัว เนื้อแกะ เนื้อแพะ กุ้ง ฯลฯ และรสชาติที่เข้มข้นกว่า เสิร์ฟกับเครื่องเคียงและน้ำจิ้มที่ไม่แตกต่างจากบ้านเรามากนัก ในศูนย์อาหารบางย่านนั้นไม่มีหมูสะเต๊ะขาย คนที่ไม่ทานเนื้อวัวลองชิมเนื้ออื่นๆ แทนนะคะ

 

18. Kaya Toast

Kaya Toast

เมนูสังขยาของที่นี่จะไม่ค่อยเหนียวข้นเหมือนบ้านเรานะคะ แต่รสชาติใกล้เคียงค่ะ ขนมปังสังขยาแบบปิ้ง ถือว่าเป็นอาหารเช้ายอดนิยมของชาวสิงคโปร์ ขนมปังประกบสังขยาและเนย นิยมทานกับไข่ลวกและชา กาแฟ อร่อยเหาะมากๆ เลยค่ะ

 

19. Cendol

Cendol

เมนูนี้ก็คือ “ลอดช่องน้ำกะทิ” นั่นเอง แต่อย่าเพิ่งคิดว่าตามหาลอดช่องสิงคโปร์เจอแล้วนะคะ เพราะหน้าตาและรสชาติเหมือนลอดช่องของไทยเรา (อ้าว 555) บางร้านอาจจะมีท้อปปิ้งเพิ่มเติมเป็นถั่วแดง วุ้นต่างๆ หรือเป็นน้ำกะทิรสทุเรียน อาจจะไม่แปลกใหม่อะไรมากนัก แต่ถือเป็นของหวานชื่นใจของชาวสิงคโปร์ที่ดับร้อนได้ดีค่ะ

 

20. Ice Kachang (ไอซ์กะจัง)

Ice Kachang (ไอซ์กะจัง)

ในช่วงฤดูร้อน เมนู ไอซ์กะจัง ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก (คำว่า “กะจัง” แปลว่า ถั่ว) ไอซ์กะจังจึงเป็นน้ำแข็งป่นละเอียด โปะด้วยถั่วแดง ข้าวโพดและผลไม้เชื่อม ราดด้วยน้ำหวานหลากสีรสชาติต่างๆ หรือราดด้วยนมให้อารมณ์น้ำแข็งใสบ้านเรา แต่อาจจะแตกต่างที่ท้อปปิ้งรสชาติแปลกที่หาไม่ได้ในเมืองไทยค่ะ

 

21. Teh Tarik (ชาชัก)

Teh Tarik (ชาชัก)

“Teh Tarik” หรือ “เตฮ์ ตาเระ” ถือเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนอินเดียมุสลิมที่นี่ ร้านขายชาชักในสิงคโปร์มีมากมายค่ะ มีทั้งแบบที่เปิดเป็นแฟรนไชส์และแบบที่เปิดร้านเดี่ยวๆ รสชาติของแต่ละร้านก็แตกต่างกันบ้าง ถ้าเทียบรสชาติกับชาชักในเมืองไทย บางร้านในสิงคโปร์จะเข้มข้นน้อยกว่าบ้านเราค่ะ

 

22. Singapore Sling

Singapore Sling

Singapore Sling เป็นเมนูเครื่องดื่มที่ถือว่าเป็น Signature ของสิงคโปร์ เจ้าของสูตรเป็นชาวจีนไหหลำชื่อ เงียมตงบุน (Mr. Ngiam Tong Boon) ซึ่งเป็นบาร์เทนเดอร์อยู่ที่ Long Bar โรงแรม Raffles Hotel สูตรนี้ถือเป็นเครื่องดื่มในเขตร้อนที่เพิ่มความสดชื่นและคิดมาเผื่อสาวๆ  (ค็อกเทลจึงออกเป็นสีชมพูค่ะ) แถมยังมีแบบเป็นขวดให้ซื้อกลับบ้านไปด้วยนะคะ

เมนูอาหารเยอะมากขนาดนี้ ใครไปเที่ยวสิงคโปร์อย่างพลาดเชียวนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง : 22 เมนูเด็ดต้องห้ามพลาดที่สิงคโปร์ !! (ตอนที่ 1)

 

เรื่อง : ToobPro DPlus Guide Team | ที่มาและภาพประกอบ : Singapore สิงคโปร์ เที่ยวมันส์ ปั่นสนุก