รีวิวไอศกรีมญี่ปุ่น 7 รสจาก 7 จังหวัด ท้าอากาศร้อน!

นี่คือเรื่องราวของความคับแค้น (?) จากทีมงาน DPlus Guide ที่สิงสถิตอยู่ใน #ทีมยังไม่ได้กินไอติมกูลิโกะ  มานานแสนนาน ตั้งแต่ไอศกรีมกูลิโกะของญี่ปุ่นเข้ามาวางจำหน่ายในเมืองไทยตั้งแต่ต้นปี จวบจนถึงตอนนี้ (เดือนมี.ค.แล้ว) ก็ยังคงไม่ได้ชิมเสียที (…ก็แถวออฟฟิศไม่มีขายอ้ะ!)

บวกเข้ากับสภาพอากาศร้อนๆ ของกรุงเทพมหานครในตอนนี้ ชวนให้คิดถึงอากาศเย็นๆ และไอศกรีมเย็นๆ ของประเทศญี่ปุ่นเสียเหลือเกิน! อย่ากระนั้นเลย ในฐานะที่ทีมงาน DPlus Guide ผู้ได้ออกตะลุยเก็บข้อมูลไปทั่วญี่ปุ่น นานๆ ทีก็แวะพักกินไอติมบ้างอะไรบ้าง (อ่านแล้วจุ๊ๆ ไว้ อย่าไปบอกหัวหน้านะ >ω<‘) เราจึงรวบรวมภาพไอศกรีมรสชาติแปลกๆ มากมายที่เคยชิมมาแบ่งปันเขียนเป็นรีวิวให้เพื่อนๆ ได้ตามไปลิ้มลองกันแทนค่ะ ใน #สวยและเชิดมาก

ในคราวนี้ ทีมงาน DPlus Guide จัดมารีวิวแบบสั้นกระชับ ฉับไว 7 รส จาก 7 จังหวัดในญี่ปุ่น ให้หายร้อนกันไปเลย!

1. ไอศกรีมรสวาซาบิ

เที่ยวญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมรสวาซาบิ จาก Daio Wasabi Farm เมือง Azumino จังหวัด Nagano

ไอศกรีมรสวาซาบิถ้วยนี้ มาจากฟาร์มวาซาบิ Daio Wasabi Farm เมือง Azumino จังหวัดนางาโนะ (Nagano) เป็นไอศกรีมรสวาซาบิก็จริง แต่ไม่ได้ขึ้นจมูกฟืดฟาดอะไรขนาดนั้น ตักเข้าปากแล้วได้รสของวาซาบิพอประมาณ กลมกล่อมกำลังดีค่ะ

 

2. ไอศกรีมรสส้ม

เที่ยวญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมรสส้ม จาก ปราสาท Matsuyama Castle เมือง Matsuyama จังหวัด Ehime

ไอศกรีมรสส้มโคนนี้ ซื้อจากที่ ปราสาท Matsuyama Castle เมือง Matsuyama จังหวัดเอฮิเมะ (Ehime) รสชาติเข้มข้นทีเดียว มีกลิ่นหอมของส้มด้วย

 

3. ไอศกรีมรส Pear (สาลี่)

เที่ยวญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมรสส้ม จาก ปราสาท Matsuyama Castle เมือง Matsuyama จังหวัด Ehimeไอศกรีมรส Pear (สาลี่) จาก ร้านขายของฝากที่ Tottori Sand Dune จังหวัด Tottori

ไอศกรีมรสแพร์ (หรือก็คือสาลี่นั่นเอง) จาก ร้านขายของฝากที่เนินทราย Tottori Sand Dune จังหวัดทตโตริ (Tottori) เนินทรายที่นี่ คนญี่ปุ่นเขาเรียกกันว่า ทตโตริ ซากิว (Tottori Sakyu) เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด Tottori เลยทีเดียว นอกจากนี้ยังเป็นเนินทรายขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นด้วย เมื่อมาเที่ยวกันแล้วต้องไม่ลืมแวะชิมไอศกรีมรสลูกแพร์รสชาติเข้มข้นจากร้านขายของฝากที่นี่ เที่ยวเนินทรายอากาศร้อนๆ แดดเปรี้ยงๆ มาเจอไอศกรีมหอมหวานชื่นใจ เหมือนได้กินลูกแพร์สดๆ หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง! อร่อยมากๆ!

ไอศกรีมรส Pear (สาลี่) จาก ร้านขายของฝากที่ Tottori Sand Dune จังหวัด Tottori
ไอศกรีมรส Pear (สาลี่) ที่แม้แต่คุณยายคุณตาชาวญี่ปุ่นก็ยังต้องทาน!

 

4. ไอศกรีมรสมัน

เที่ยวญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมรสมัน จาก จุดชมวิว Senjojiki Naruto เมือง Naruto จังหวัด Tokushima

เห็นขาวๆ นวลๆ แบบนี้ ไม่ใช่ไอศกรีมนมธรรมดานะจ๊ะ เพราะนี่คือไอศกรีมรสมันต่างหาก! โคนนี้ได้มาจาก จุดชมวิว Senjojiki Naruto เมือง Naruto จังหวัดโทกุชิมะ (Tokushima) รสชาติออกไปทางจืดๆ ได้รสของมันนิดหน่อย ใครไม่ทานหวานมากน่าจะชอบค่ะ

 

5. ไอศกรีมรสชาเขียว

เที่ยวญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมรสชาเขียว พิพิธภัณฑ์ชา Ocha no Sato เมือง Shimada จังหวัด Shizuoka

ไอศกรีมรสชาเขียว …ฟังดูธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา เพราะเป็นไอศกรีมรสชาเขียวจาก พิพิธภัณฑ์ชา Ocha no Sato เมือง Shimada จังหวัดชิซูโอะกะ (Shizuoka) เพราะฉะนั้นรับประกันความเข้มข้นของชาเขียวจากญี่ปุ่นแท้ๆ ถึงใจ รสชาเขียวมาเต็ม เข้มข้น อร่อยมากจนรู้สึกว่าไม่แนะนำไม่ได้!

 

6. ไอศกรีมรส Chestnut & Vanilla

เที่ยวญี่ปุ่น ชิมไอศกรีมรส Chestnut & Vanilla จากตู้กด วนอุทยานแห่งชาติ Meiji No Mori Minoh จังหวัดโอซาก้า (Osaka)

ไอศกรีมกูลิโกะ Seventeen Ice รส Chestnut & Vanilla (เกาลัดและวานิลลา) เห็นเป็นไอติมตู้แบบนี้ อย่าเพิ่งประมาทว่าเป็นไอติมกูลิโกะแล้วจะหาซื้อกันได้ง่ายๆ เพราะไอศกรีมรสนี้เป็นรสพิเศษตามฤดูกาล ซึ่งจะมีจำหน่ายแค่บางช่วงเวลาเท่านั้น สำหรับรส Chestnut & Vanilla หรือรสเกาลัดและวานิลลาที่เห็นนี้ มีขายเฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้นจ้า (ไม่แน่ใจว่ามีทุกตู้ไหม แท่งนี้ไปเจอที่ตู้กดไอศกรีมกูลิโกะ ในวนอุทยานแห่งชาติ Meiji No Mori Minoh จังหวัดโอซาก้า (Osaka) ค่ะ) แท่งสีเหลือง เข้มข้น ทั้งกลิ่นทั้งรสเกาลัด ผสมกับวานิลลาได้กลมกลืน ใครไปเที่ยวแล้วมีโอกาสได้เจอรสนี้ อย่าลืมลองกันให้ได้นะ!

 

7. ไอศกรีมรส Soda Float และรส Choco Mint

เที่ยวญี่ปุ่น ชมไอศกรีมรส Soda Float จากตู้กดไอศกรีมกูลิโกะ (Glico)

เที่ยวญี่ปุ่น ชมไอศกรีมรส Choco Mint จากตู้กดไอศกรีมกูลิโกะ (Glico)

อันนี้ค่อนข้างหาง่าย มีแทบทุกตู้กดเพราะเป็นรสซิกเนเจอร์ของแบรนด์กูลิโกะ Seventeen Ice เขาเลย แท่งลายๆ ส้มสลับฟ้าเป็นรส Soda Float มีรสของโซดาเล็กน้อย ในภาพถ่ายมาตอนไปจังหวัดยามางุจิ (Yamaguchi) จ้า

ส่วนแท่งสีฟ้า คือรส Choco Mint แบบเดียวกับที่มีขายในประเทศไทย (พอมาไทยแล้วชื่อรสดาร์กช็อกโกแลตและกลิ่นมินท์) มาจากตู้กดที่เดียวกับไอศกรีมรส Chestnut & Vanilla ข้อที่แล้วจ้า (รสชาติต่างกับที่ไทยมากไหม ไม่รู้เหมือนกัน เพราะจนตอนนี้ยังหาซื้อไอศกรีมกูลิโกะในไทยไม่ได้เลย #ร้องไห้หนักมาก )

 

อันนี้แถมให้ สำหรับเพื่อนๆ ที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ไปเที่ยวนอกเมืองไกลๆ ในเมืองก็มีตู้กดไอติมที่มีรสชาติแปลกๆ หลายรสให้เลือกเหมือนกันนะ ヽ(≧ω≦)ノ ซึ่งหน้าตาตู้กดไอศกรีมที่ญี่ปุ่นจะเป็นแบบนี้ค่ะ

หน้าตาตู้กดไอศกรีมกูลิโกะที่ญี่ปุ่น
หน้าตาตู้กดไอศกรีมกูลิโกะที่ญี่ปุ่น > <‘

ในตู้กดจะมีทั้ง Seventeen Ice แบบธรรมดา และ Seventeen Ice แบบ SPECIAL SELECTION ซึ่งแบบ SPECIAL SELECTION จะมีแต่แบบโคนให้เลือกเท่านั้น แพงกว่าแบบธรรมดานิดหน่อย มักเป็นรสชาติที่เอาวัตถุดิบสองอย่างขึ้นไปมาผสมกัน เช่น รสกล้วยผสมแมคคาเดเมีย, รสแอปเปิ้ล สตรอว์เบอร์รี และวอลนัต (สามสิ่งนี้รวมกันเป็นรสเดียว) เป็นต้น หรือไม่ก็เป็นรสที่ใช้วัตถุดิบพิเศษ เช่น รสช็อกโกแลตเบลเยี่ยม และรสสตรอว์เบอร์รี Tochiotome ทำจากสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ขึ้นชื่อของจังหวัดโตจิงิ (Tochigi)

นอกจากนี้ยังอาจได้เจอตู้กดไอศกรีมญี่ปุ่นยี่ห้ออื่นๆ อีก เอาเป็นว่าละลานตาค่ะ เลือกรสที่ชอบได้เลย!

เรื่องและภาพ: boytheway | เรียบเรียง : naNutt & boytheway DPlus Guide Team