พิพิธภัณฑ์ Kuwana Museum จัดแสดงดาบต้องสาปมุรามาสะ (Muramasa) ให้ผู้เข้าร่วมชมของจริง
ดาบที่จะนำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ ที่ Kuwana Museum

หากใครติดตามวัฒนธรรมตำนานต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น หรือเคยดูการ์ตูน อนิเมะ เกม ตลอดจนสื่อต่างๆ ของญี่ปุ่น น่าจะเคยได้ยินชื่อดาบ “มุรามาสะ (Muramasa)” ดาบต้องคำสาประดับตำนานผ่านหูกันมาบ้าง ซึ่งดาบมุรามาสะและช่างผู้ตีดาบนี้ มีตัวตนจริงๆ อยู่ในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ล่าสุด พิพิธภัณฑ์ Kuwana Museum ที่จังหวัดมิเอะ (Mie) ก็กำลังนำดาบเล่มนี้มาจัดแสดงให้ผู้มาเยือนได้ชมดาบในตำนานเหล่านี้ด้วยตาตนเอง

ดาบ “มุรามาสะ (Muramasa)” เป็นชื่อเรียกดาบที่ตีขึ้นโดยช่างตีดาบ มุรามาสะ เซ็นโง (Muramasa Sengo) ช่างตีดาบในยุคมุโรมาจิ (ศตวรรษที่ 14-16) ผู้แยกตัวออกมาจากอาจารย์สอนตีดาบสำนักมาซามูเนะ มาเปิดสำนักตีดาบมุรามาสะของตัวเอง ดาบของเขาได้สร้างความสูญเสียให้แก่ตระกูลของโชกุนโทกุงะวะ อิเอยะสุ โชกุนคนแรกแห่งยุคเอโดะเป็นอย่างมาก จนโชกุนถึงกับต้องออกกฏสั่งห้ามไม่ให้ซามูไรทุกคนพกดาบของมุรามาสะ

ในขณะที่ดาบญี่ปุ่นอื่นๆ มักถูกสร้างขึ้นอย่างประณีตสวยงามในฐานะอาวุธที่เป็นงานศิลปะ แต่ดาบของมุรามาสะนั้นถูกสร้างขึ้นในฐานะอาวุธเพื่อใช้ฆ่าคน จึงเป็นที่มาของตำนานเล่าขานเกี่ยวกับผู้ครอบครองดาบของมุรามาสะ ว่าผู้ครอบครองจะต้องประสบเคราะห์ภัย ไปจนถึงขั้นต้องฆ่าตัวตาย และมีเรื่องเล่าขานว่าดาบของมุรามาสะเป็นดาบอาถรรพ์ ที่จะปลุกความกระหายเลือดของผู้ใช้ ถึงขั้นมีคำกล่าวว่า “ดาบมุรามาสะ เมื่อชักออกมาแล้วครั้งหนึ่ง จะต้องเกิดการละเลงเลือดก่อนจะกลับไปยังฝัก” จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดาบของมุรามาสะกลายเป็นดาบระดับตำนาน และถูกเล่าขานว่าเป็น “ดาบต้องคำสาป” ในที่สุด

พิพิธภัณฑ์ Kuwana Museum จัดแสดงดาบต้องสาปมุรามาสะ (Muramasa) ให้ผู้เข้าร่วมชมของจริง
ดาบของมุรามาสะที่จะนำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ ที่ Kuwana Museum (ขอบคุณภาพจาก www.city.kuwana.lg.jp)

ใน นิทรรศการพิเศษจัดแสดงดาบมุรามาสะ (Muramasa) ที่ Kuwana Museum (桑名市博物館) จะมีการจัดแสดงดาบมุรามาสะมากถึง 20 เล่ม ที่รวบรวมมาจากทั่วประเทศญี่ปุ่น จัดแสดงในตู้ควบคุมอุณหภูมิ เพื่อป้องกันการเสียหายจากฝุ่นละอองและไอน้ำ ทั้งหมดเป็นดาบเล่มจริงที่ตีขึ้นโดยสำนักมุรามาสะ และมีแม้กระทั่งดาบที่เคยใช้ในศึกสงครามและผ่านการหลั่งเลือดมาแล้วในประวัติศาสตร์

นิทรรศการมีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป – 16 ต.ค. 2016 เท่านั้น ที่ พิพิธภัณฑ์ Kuwana Museum จังหวัดมิเอะ (Mie) ภูมิภาคคันไซ

นิทรรศการพิเศษ จัดแสดงดาบมุรามาสะ (Muramasa) ที่ Kuwana Museum 
[info-l] Kuwana Museum (桑名市博物館)
[info-c] 10 ก.ย. – 16 ต.ค. 2016
[info-p] 500 เยน
[info-t] 9:30-17:00 น. (ปิดวันจันทร์ ยกเว้นวันจันทร์ที่ตรงกับวันหยุดราชการของญี่ปุ่น จะเปิดทำการ และปิดในวันถัดไปแทน)
[info-w] รายละเอียดนิทรรศการ www.city.kuwana.lg.jp (ภาษาญี่ปุ่น)
[info-g ] 35.063392, 136.693854

เรียบเรียงโดย: ทีมงาน DPlus Guide | ข้อมูลจาก http://en.rocketnews24.com | ภาพ : www.city.kuwana.lg.jp