ไหว้พระขอพรวัดหลงชาน ที่ไต้หวัน

ไหว้พระขอพรวัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน

วัดหลงชาน (Lungshan) ถูกสร้างขึ้นใน ค.ศ. 1738 โดยชาวจีนผู้อพยพมาจากมณฑลฝูเจี้ยน และได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์หลายครั้งตามกาลเวลา วัดหลงชานไม่ได้เป็นเพียงวัดที่มีสถาปัตยกรรมวิจิตรงดงาม แต่ยังเป็นศูนย์รวมทางจิตใจและเป็นวัดที่นิยมในการไหว้พระขอพรของชาวไต้หวันอีกด้วย

ไหว้พระขอพรวัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน
ภายในวัดหลงชาน (Lungshan)

ภายในบริเวณวัดแบ่งออกเป็นตำหนักหน้า ตำหนักวิหารหลัก และตำหนักหลัง แต่ละตำหนักตกแต่งอย่างประณีต โดยเฉพาะลวดลายแกะสลักตามซุ้มประตูและหลังคา บริเวณด้านหน้าตำหนักหน้ามีลานน้ำตกอยู่ทางขวามือ แทนการให้ผู้เข้ามาได้ชำระจิตใจก่อนเดินเข้าวัด

ไหว้พระขอพรวัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน

ภายในวัดอบอวลด้วยกลิ่นธูปและเนืองแน่นไปด้วยผู้ที่หลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรจากพระและเทพเจ้าต่างๆ จากหลากหลายลัทธิ ทั้งพุทธ ขงจื๊อ และเต๋า รวมกันแล้วมีมากกว่า 100 องค์ โดยมี พระโพธิสัตว์กวนอิม ซึ่งประดิษฐานอยู่ในตำหนักวิหารหลักเป็นองค์ประธานของวัด

พระโพธิสัตว์กวนอิมองค์นี้ มีตำนานเล่ากันว่าในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 วัดหลงชานถูกระเบิดทิ้งใส่จนเสียหายยับเยิน แต่เทวรูปเจ้าแม่กวนอิมกลับไม่เสียหายเลย นับเป็นอภินิหารที่สร้างความเลื่อมใสศรัทธาแก่ชาวไต้หวันเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้นบริเวณตำหนักหลังยังประดิษฐานเทพเจ้าแม่ทับทิม, เทพบุ่นเชียง (เทพแห่งการศึกษา) และเทพกวนอู แต่เทพยอดฮิตของหนุ่มสาวคงเป็นเทพเฒ่าจันทรา ซึ่งเป็นเทพคิวปิดของชาวจีน โดยเชื่อกันว่าท่านใช้ด้ายแดงผูกหนุ่มสาวให้เป็นลิขิตของกันและกัน ใครอยากขอพรเรื่องเนื้อคู่ต้องมาขอกับเทพองค์นี้เลย !!

ไหว้พระขอพรวัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน

วิธีการไหว้พระ

1. ให้เดินเข้าประตูมังกรซึ่งอยู่ทางขวามือเมื่อหันเข้าตำหนักหน้า (ฝั่งเดียวกับน้ำตก)

2. เมื่อเดินผ่านประตูไป ให้รับธูปแจกฟรีที่อยู่ทางซ้ายมือ

3. จุดธูปสักการะที่กระถางธูปทั้งเจ็ด ตามหมายเลขกระถางในผัง เริ่มจากกระถางธูปเจ้าแม่กวนอิม (หมายเลข 1) ตรงกลางลานด้านหน้าตำหนักวิหารหลัก ต่อที่กระถางธูปเทียนกง (หมายเลข 2) ที่อยู่ด้านหน้าศาลเจ้าแม่กวนอิม จากนั้นเดินวนไปทางขวาและจุดตามกระถางที่เรียงหน้าตำหนักหลังตามลำดับ

4. เมื่อกราบไหว้ขอพรเสร็จ ให้เดินออกประตูเสือ

 

วิธีการขอเนื้อคู่จากเทพเฒ่าจันทรา

1. จุดธูปสักการะที่กระถางธูปทั้งเจ็ด

2. เมื่อจุดถึงกระถางธูปใบที่เจ็ด ซึ่งตั้งอยู่หน้าศาลเจ้าเทพเฒ่าจันทรา ให้บอกวันเกิด, ชื่อ – นามสกุล, ที่อยู่ และเจตนา (หรือผู้ชาย / ผู้หญิงในสเปค) กับท่าน

3. ขอด้ายแดงจากท่านเพื่อนำพาให้เจอเนื้อคู่

4. โยนไม้เสี่ยงทาย โดยต้องออกคว่ำหงาย 3 รอบจึงจะหยิบด้ายแดง 1 เส้น

5. นำด้ายแดงเดินวนกระถางธูป 3 รอบ

6. เดินครบแล้วให้ไปที่หน้าศาลเจ้าและบอกวันเกิด, ชื่อ – นามสกุล, ที่อยู่ และเจตนาอีกครั้งเป็นอันจบพิธี

7. นำด้ายแดงพกติดกระเป๋าไว้จะพบคู่ที่หมายปองและความสุข

 

ไหว้พระขอพรวัดหลงชาน (Lungshan) ที่ไต้หวัน
[info-t] 06:00 – 22:00 น.
[info-p] ฟรี
[info-d] สถานี MRT Longshan Temple (สาย 5) ทางออก 1 ให้เดินตามป้ายที่ชี้ไปวัดหลงชาน ผ่านโซนขายของชั้นใต้ดินแล้วขึ้นบันไดเลื่อนจะถึงทางออกหน้าวัดเลย
[info-g ] 25.03716, 121.4999

 

บทความที่เกี่ยวข้อง : ไหว้พระไต้หวันสไตล์! มาเที่ยวทั้งทีต้องไหว้พระเสี่ยงทายให้ถูกวิธี

เรื่อง : ToobPro  DPlus Guide Team | ที่มาและภาพประกอบ : ไต้หวัน TAIWAN