ของฝากจากญี่ปุ่น ไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen

ถ้าพูดถึงของฝากจากญี่ปุ่นล่ะก็ ของฝากที่โด่งดังสุดๆ ในหมู่คนไทยที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นกลับมา ก็ต้องเป็น “โตเกียวบานาน่า (Tokyo Banana)” อยู่แล้วใช่ไหมคะ (บางคนบอกว่าเบื่อแล้ว 555+) แล้วเพื่อนๆ ทราบไหมคะ ว่าขนมที่มีลักษณะเป็นกล้วยๆ ทั้งมีรูปร่างเป็นกล้วย และสอดไส้ครีมกล้วยนี้ ไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่าเท่านั้น เพราะที่โอซาก้าเขาก็มี “โอซาก้า บานาน่า ยะเน่ง (Osaka Banana Yanen)” ด้วยนะจ๊ะ จะบอกให้~

ของฝากจากญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen นะจ๊ะ~
“โอซาก้า บานาน่า ยะเน่ง” หรือ “Osaka Banana Yanen (大阪ばななやねん)” หน้าตารูปร่างห่อเป็นแบบนี้

Osaka Banana Yanen (大阪ばななやねん) เป็นชื่อของขนมของฝากจากโอซาก้าที่เรากำลังจะรีวิวในบทความนี้ค่ะ โอซาก้า (大阪) คำแรกในชื่อขนม คือชื่อ เมืองโอซาก้า (Osaka) อยู่ในภูมิภาคคันไซ (Kansai) ประเทศญี่ปุ่น บอกให้รู้ว่าเป็นของฝากจากโอซาก้านั่นเอง ส่วน บานาน่า (ばなな) ก็คือ Banana ในภาษาอังกฤษ หมายถึง กล้วย …ส่วนสองคำหลังล่ะ คืออะไร?  ยะเน่ง (やねん) คำนี้ เป็นคำลงท้ายในสำเนียงโอซาก้าค่ะ ไม่ว่าจะเอามาต่อกับคำไหนหรือประโยคไหน ก็จะฟังดูโอซาก๊า โอซาก้าทันที สรุปว่านี่แหละ Osaka Banana Yanen ขนมกล้วยของฝากจากโอซาก้า สไตล์โอซาก๊า โอซาก้านั่นเอง

ซึ่งเจ้า Osaka Banana Yanen ห่อนี้ ทีมงานของเราได้มาเป็นของฝากจากเพื่อนที่ไปเที่ยวญี่ปุ่น แถบคันไซมา ก็เลยถือโอกาสนี้นำมาแกะห่อรีวิวให้เพื่อนๆ ดูกันซะเลย! จะสู้โตเกียวบานาน่าได้ไหม ยังไง ไปดูกัน!

ของฝากจากญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen นะจ๊ะ~
หน้าตาแพ็กเกจ Osaka Banana Yanen เป็นเช่นนี้

เริ่มจากหน้าตาแพ็กเกจของ Osaka Banana Yanen มาเป็นห่อยาวๆ สีเหมือนกล้วยสวยงามเลยทีเดียว จากรูปร่างภายนอก เหมาะจะเป็นของฝากที่สร้างความตื่นเต้นแก่ผู้รับได้ไม่น้อยเลย

แกะห่อออกมาดูกันดีกว่า

แกะห่อ Osaka Banana Yanen
แกะห่อ Osaka Banana Yanen

ของฝากจากญี่ปุ่นไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen นะจ๊ะ~

พอแกะห่อสีเหลืองชั้นแรกออกไปแล้ว ข้างในยังมีซองพลาสติกใสซีลขนมทั้งสี่ชิ้นเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนาค่ะ ถ้าใครกลัวว่าชั้นแรกมีแค่ลวดหมุนๆ มัดเป็นจุกกล้วยแล้วจะไม่แน่นหนาพอก็ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะ เพราะมีซีลอีกชั้นเอาไว้เรียบร้อย

แยกชิ้นส่วน

แกะห่อ Osaka Banana Yanen ของฝากจากญี่ปุ่น

สำหรับแพ็กทรงกล้วยยาวๆ แบบนี้ ข้างในมี 4 ชิ้นด้วยกัน เรียงกันอยู่ในถาดพลาสติก มีซองกันชื้นให้ด้วย มีห่อเล็กแยกชิ้นอีกชั้นหนึ่ง ตรงนี้จะต่างกับโตเกียวบานาน่าตรงที่ห่อของ Osaka Banana Yanen จะทึบเกือบหมด

ของฝากจากญี่ปุ่น ไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen

ของฝากจากโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น Osaka Banana Yanen ด้านหน้า - ด้านหลัง
ห่อ Osaka Banana Yanen มีช่องใสๆ เล็กๆ ให้เห็นชิ้นขนมแค่ตรงด้านหลังเท่านั้น
ของฝากจากญี่ปุ่น ไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen
ขนาดของ Osaka Banana Yanen เมื่อเทียบกับเหรียญ 10 บาท (บนห่อมีลาย ปราสาทโอซาก้า ด้วย ^^)

ดูรูปร่างภายนอกกันไปแล้ว ต่อไปก็แกะห่อลองชิมกันเลยดีกว่า~! (」゚∀ ゚)」

ของฝากจากญี่ปุ่น ไม่ได้มีแค่โตเกียวบานาน่า ที่โอซาก้าก็มี Osaka Banana Yanen
รูปร่างขนมข้างในเป็นขนมเค้กที่มีรูปร่างเป็นกล้วยคล้ายโตเกียวบานาน่าเลยค่ะ

รูปร่างขนมข้างในเป็นขนมเค้กที่มีรูปร่างเป็นกล้วยคล้ายโตเกียวบานาน่าเลยทีเดียว โตเกียวบานาน่าของโตเกียวจะเป็นขนมทรงกล้วยป้อมๆ และมีสีอ่อนใช่ไหมล่ะคะ แต่อันนี้ Osaka Banana Yanen ของโอซาก้าออกแนวกล้วยผอมเพรียว ผิวสีเข้มกว่า (สงสัยจะเป็นกล้วยคนละพันธุ์กัน ^^)

และในจังหวะที่กำลังจะแกะห่อออกมาเรียงบนจานเพื่อถ่ายรีวิวนี้เอง ก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นค่ะ

…จุกกล้วยหัก (ทรึ่ง!!)

review-Osaka-Banana-Yanen_0031

มือหนักไปหน่อย ทำ Osaka Banana Yanen หักซะแล้ว (;△;) *ร้องไห้หนักมาก*

ทำให้รู้ว่าขนม Osaka Banana Yanen ของโอซาก้าอันนี้ร่วนและแข็งกว่าโตเกียวบานาน่าด้วย ของโตเกียวบานาน่าจะนุ่มๆ ฟูๆ อันนี้ของโอซาก้าจะออกแนวแน่นๆ หนักๆ ค่ะ

ต่อไปเรามาดูไส้ครีมด้านในกัน

รีวิวของฝากจากโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น Osaka Banana Yanen

รีวิวของฝากจากโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น Osaka Banana Yanen

อันนี้ลองตัดแบ่งครึ่ง ไส้ในเป็นครีมรสกล้วยสีเหลืองอ่อน ด้านปริมาณไส้ ไม่ค่อยล้นทะลักเท่าโตเกียวบานาน่าค่ะ แต่มีไส้เกือบตลอดความยาวของชิ้นเค้กเลยนะ (ถือว่าไม่หลอกลวงกัน 555 ก็พอถูไถอยู่นะ ^^) รสชาติค่อนข้างหวาน แต่ไม่ถึงกับแสบคอ มีรสและกลิ่นกล้วยชัดเจน

โดยสรุปแล้ว Osaka Banana Yanen เป็นของฝากจากโอซาก้าที่แพ็กเกจมีสีและรูปร่างเตะตามาก (มากจริงๆ เพราะห่อสีสดมาก และห่อค่อนข้างยาว) จัดเป็นของฝากในรูปลักษณ์กล้วยที่ถ้าเอาไปให้ใครก็ต้องมี “เอ๊ะ?” ด้วยความแปลกใจกันแน่นอน

ส่วนในด้านรสชาติ โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนจัดไว้ในระดับปานกลาง เหมาะจะทานเป็นของว่างทั่วไป แต่ไม่ถึงกับเป็น A MUST ที่ต้องลองอะไรขนาดนั้น เทียบกับโตเกียวบานาน่าแล้ว ส่วนตัวยังให้คะแนนโตเกียวบานาน่ามากกว่าอยู่ดีค่ะ ด้านรูปร่างกับแพ็กเกจจัดว่าแปลกตาโดนใจ เหมาะจะเป็นของฝาก มั่นหน้าเอาไปสิบ รสชาติก็เป็นกล๊วยกล้วยสมชื่อ ติดที่เนื้อเค้กนี่แหละที่ไม่ค่อยนุ่มเหมือนโตเกียวบานาน่าสักเท่าไหร่ แต่กลับกัน ถ้าใครไม่ค่อยชอบเค้กฟูๆ นุ่มๆ แต่ชอบเค้กเนื้อแน่นๆ แมนๆ เตะบอล น่าจะชอบ Osaka Banana Yanen พอดูเลยล่ะ

อันนี้รูปด้านหน้าแพ็กเกจ เป็นยี่ห้อและตราสินค้า เผื่อใครจะไปซื้อหามาลองกัน มีขายตามร้านของฝากทั่วไปในโอซาก้าเลยนะ ที่สนามบินก็มี ^^

ของฝากจากโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น Osaka Banana Yanen ด้านหน้าห่อ
ด้านหน้าแพ็กเกจ ของฝากจากโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น Osaka Banana Yanen

อนึ่ง Osaka Banana Yanen นี้ เป็นคนละยี่ห้อกันกับ Osaka Puchi Banana (โอซาก้าปุจิบานาน่า) ของร้านเฮียวเก็ตสึโด (Hyogetsudo) นะคะ สำหรับโอซาก้าปุจิบานาน่า ถือว่าเป็นอีกหนึ่งคู่แข่งที่มีชื่อเสียงของโตเกียวบานาน่าเช่นกัน ถ้ามีโอกาสทีมงานจะนำมารีวิวให้ชมกันต่อแน่นอนค่ะ ヾ(*・∀・*)ノ

เรื่องและภาพ: naNutt & ไบรอันน่า/Briana DPlus Guide Team