ขอบฟ้าใหม่ของเซี่ยงไฮ้ 2016 จากหอไข่มุกซ้ายสุด ไปถึง 3 ตึกขวาสุดคือ จินเม่า ตึกที่เปิดขวด และเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์

อัพเดทข่าวเที่ยวจีน งานนี้คนรักการถ่ายภาพตึกอันทันสมัยและขอบฟ้ายุคใหม่ไฮโซพลาดไม่ได้ กับ 3 ตึกขอบฟ้าใหม่ของเมืองเซี่ยงไฮ้ จุดชมวิวที่ไม่ควรพลาด!

จุดชมวิว ย่านผู่ตง เซี่ยงไฮ้ ขอบฟ้าใหม่ของเซี่ยงไฮ้ 2016 จากหอไข่มุกซ้ายสุด ไปถึง 3 ตึกขวาสุดคือ ตึกจินเม่าทาวเวอร์ (Jinmao Tower หรือ Jinmao88) ตึกที่เปิดขวด (Shanghai World Financial Center เรียกย่อๆ ว่า SWFC) และเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ (Shanghai Tower)
จุดชมวิวเมืองจีน รวมตึกระฟ้า ขอบฟ้าใหม่ของเซี่ยงไฮ้ 2016 จาก หอไข่มุก (Oriental Pearl Tower)ซ้ายสุด ไปถึง 3 ตึกขวาสุดคือ ตึกจินเม่าทาวเวอร์ (Jinmao Tower หรือ Jinmao88) ตึกที่เปิดขวด (Shanghai World Financial Center เรียกย่อๆ ว่า SWFC) และเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ (Shanghai Tower) (ภาพจาก Wikipedia)

ตัวเมืองเซี่ยงไฮ้แต่เดิมนั้นอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำหวงผู่ หรือเรียกว่าฝั่ง “ผู่ซี” (Puxi) ส่วนฝั่งขวาหรือฝั่งตะวันออกที่เรียกว่า “ผู่ตง” (Pudong) นั้นแต่เดิมเป็นพื้นที่เกษตรกรรม แต่เมื่อรัฐบาลต้องการขยายเมืองก็ได้ริเริ่มสร้างเมืองใหม่ขึ้นที่ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ จนกลายเป็นแหล่งธุรกิจการค้าและศูนย์กลางการเงินที่สำคัญ เช่นเดียวกับย่าน Central ของฮ่องกงนั่นเอง

ฝั่งเมืองเก่าผู่ซี (Puxi) มองเห็นกลุ่มอาคารประวัติศาสตร์ Waiton หรือบริเวณที่เรียกว่า The Bund นั่นเอง
ฝั่งเมืองเก่าผู่ซี (Puxi) มองเห็นกลุ่มอาคารประวัติศาสตร์ Waiton หรือบริเวณที่เรียกว่า The Bund นั่นเอง
Superbrand Mall ศูนย์การค้าของบริษัทพัฒนาที่ดินในเครือ CP ใจกลางย่านผู่ตง (Pudong) อยู่ใกล้ๆ กับจุดชมวิว ย่านตึกของผู่ตง
Superbrand Mall ศูนย์การค้าของบริษัทพัฒนาที่ดินในเครือ CP ใจกลางย่านผู่ตง (Pudong)

โครงสร้างสูงทันสมัยและตึกสูงระฟ้าผุดขึ้นอย่างรวดเร็วจนภายในยี่สิบปีที่ผ่านมาได้เปลี่ยนแปลงทัศนียภาพของเซี่ยงไฮ้ไปค่อนข้างมาก เริ่มจาก “หอไข่มุกตะวันออก” (Oriental Pearl Tower) สูง 428 ม. ตั้งอยู่ริมแม่น้ำหวงผู่ฝั่งตะวันออก (ผู่ตง) และกลายเป็นสัญลักษณ์ของเซี่ยงไฮ้ไปแล้ว ตามมาด้วยตึกระฟ้าชุดใหญ่อีกนับสิบ โดยปัจจุบันมี 3 ตึกที่จัดว่าสูงที่สุด และแต่ละตึกก็ครองตำแหน่งตึกที่สูงที่สุดของประเทศจีนในช่วงเวลาที่เพิ่งสร้างเสร็จ ดังนี้

จุดชมวิว ย่านผู่ตง เซี่ยงไฮ้ 3 สุดยอดตึกระฟ้าใหม่ย่าน Pudong วิวที่พลาดไม่ได้ของเมืองเซี่ยงไฮ้
ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ มองผ่านช่องระหว่างตึกแฝด IFC ย่านผู่ตง (Pudong)

1.”จินเม่าทาวเวอร์” (Jinmao Tower หรือ Jinmao88)

“จินเม่าทาวเวอร์” (Jinmao Tower หรือ Jinmao88) สูงราว 420 ม. มี 88 ชั้น (ห้องชมวิวอยู่ชั้น 87) ลักษณะเด่นคือผสมผสานเส้นรอบวงแบบเจดีย์ของจีนที่ยักเยื้องเป็นเหลี่ยมมุมจำนวนมากเข้ากับโครงสร้างตัดขวางทุกชั้น

แผนที่ตึกจินเม่าทาวเวอร์ (Jinmao Tower หรือ Jinmao88)

2. Shanghai World Financial Center (SWFC)

ตามมาด้วยตึก Shanghai World Financial Center (SWFC) สูงราว 500 ม. มี 101 ชั้น (ห้องชมวิวอยู่ชั้นที่ 100) ลักษณะเด่นของตึกนี้คือมียอดตึกเป็นช่องเปิดรูปสี่เหลี่ยม (แต่เดิมออกแบบเป็นวงกลมโดยได้แรงบันดาลใจจากประตูวงเดือน หรือประตูบ้านแบบจีน แต่กลัวจะดูเป็นอาทิตย์อุทัยแบบญี่ปุ่นเกินไปเลยมีการเปลี่ยนแบบเป็นช่องสี่เหลี่ยมแทน) ทำให้คนทั่วไปเรียกกันว่าเป็น “ตึกที่เปิดขวด” ก็เพราะไอ้เจ้าช่องเปิดบนยอดที่เหมือนกับที่เปิดขวดนี่เอง

แผนที่ตึกที่เปิดขวด (Shanghai World Financial Center หรือ SWFC)

3. “เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์” (Shanghai Tower)

และล่าสุดคือตึก “เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์” (Shanghai Tower) ตึกรูปเกลียวที่สูงกว่า 632 ม. มี 128 ชั้น (จุดชมวิวอยู่ชั้น 119) จัดเป็นอันดับสองของโลก (รองจาก ตึก Burj Dubai ที่สูงกว่า 700 เมตร อยู่กลางทะเลทรายของดูไบ) คิดง่ายๆ ว่าสูงเท่ากับ หอคอยโตเกียวสกายทรี (Tokyo Skytree) ที่ญี่ปุ่น แต่เป็นอาคารสำนักงานที่มีพื้นที่ใช้งานทุกชั้น คนละรูปแบบกับหอคอยที่มีแต่ชั้นบนสุดเพียงไม่กี่ชั้นแบบหอคอยโตเกียวสกายทรี

แผนที่ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ (Shanghai Tower)

ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ (Shanghai Tower) นี้เพิ่งจะสร้างเสร็จและกำลังจะเริ่มเปิดใช้งานในเร็วๆ นี้ ดังนั้นปัจจุบัน (กรกฎาคม 2016) ตึกที่สูงที่สุดที่มีเปิดให้ขึ้นไปชมวิวได้ ยังคงเป็นตึก Shanghai World Financial Center (SWFC) หรือตึกที่เปิดขวดของเรานี่เอง ส่วนตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์นั้นคงอีกไม่นาน แต่ถ้าใครขึ้นตึกไหนก็ย่อมจะไม่ได้เห็นตึกนั้นเอง ดังนั้นถ้าอยากจะเห็นครบทั้งสามตึกพร้อมๆ กันคงต้องเปลี่ยนไปขึ้นชมวิวจาก “หอไข่มุกตะวันออก” ที่อยู่ใกล้ๆ กันแทนครับผม :)

***คำแนะนำ : ถ้าจะถ่ายภาพวิวตึกเซี่ยงไฮ้ตรงนี้ให้สวย ขอแนะนำให้ไปช่วงบ่าย เพราะช่วงเช้าจากหอไข่มุกมองไปทาง 3 ตึกนี้จะย้อนแสงเต็มๆ***