สุวรรณภูมิเฟส 2 ได้ผู้รับเหมาแล้ว จะมีอะไรใหม่ มาดูกัน!

โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะ 2 ล่าสุดได้ผู้รับเหมาแล้ว เรามาดูกันดีกว่าจะมีอะไรใหม่?

หลังจากเปิดซองประมูลงานจ้างก่อสร้างภายใต้โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะ 2 หรือ “สุวรรณภูมิเฟส 2” กันไปแล้ว เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เผยผลประมูลออกมาแล้วว่า ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดได้แก่ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ที่ราคา 12,050 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม)

ซึ่งการประมูลครั้งนี้เป็นการประมูลเพื่อหาผู้รับจ้างก่อสร้าง โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะ 2 แต่ละส่วน ซึ่งจะสร้างเพิ่มจากเดิม ดังนี้

สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 อาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) คาดว่าแล้วเสร็จปี 2562

สนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 อาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) คาดว่าแล้วเสร็จปี 2562

– อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) ในอนาคตทั้งอาคารจะมี 4 ชั้น พื้นที่ทั้งหมดประมาณ 216,000 ตารางเมตร เกตภายในอาคารจะเชื่อมต่อกับลานจอดเครื่องบิน ซึ่งเป็นหลุมจอดเครื่องบินแบบประชิดอาคาร 28 หลุมจอด จะมีการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการบินอย่างครบถ้วน มีทั้งสะพานเทียบเครื่องบิน ระบบ Docking Guidance (ระบบหน้าจอช่วยอำนวยความสะดวกขณะเครื่องบินลงจอด), Gate Assignment (ระบบจัดการเครื่องบินสำหรับแต่ละประตูทางออก), ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบสายพานลำเลียงสัมภาระซึ่งเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารหลักและอาคารเทียบเครื่องบินรอง

สนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 อาคารเทียบเครื่องบินหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) คาดว่าแล้วเสร็จปี 2562

– ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ที่จะมีที่จอดเครื่องบิน จำนวน 28 หลุมจอด ซึ่งทั้งหมดเป็นหลุมจอดประชิดอาคารสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ รองรับเครื่องบินขนาดแอร์บัส A–380 ถึง 8 หลุมจอด และเครื่องบินขนาดโบอิ้ง B-747 จำนวน 20 หลุมจอด พร้อมระบบทางขับเพื่อเข้าสู่ลานจอดและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมพื้นที่ลานจอดถึง 960,000 ตารางเมตร

สนามบินสุวรรณภูมิ เฟส 2 ส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ และระบบขนส่งผู้โดยสาร คาดว่าแล้วเสร็จปี 2562

– ส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ และระบบขนส่งผู้โดยสาร จะทำอุโมงค์มายังอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และจะลอดลานจอดอากาศยานและทางขับเดิม พร้อมทั้งติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารเชื่อมต่อระหว่างอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ และอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรองรับผู้โดยสารที่จะใช้บริการอาคารเทียบเครื่องบินรอง

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และลดความแออัดของผู้โดยสาร จากเดิมที่รองรับผู้โดยสารได้เพียง 45 ล้านคนต่อปี เป็น 60 ล้านคนต่อปี และจะรองรับเที่ยวบินได้มากขึ้น จากเดิม 68 เที่ยวบิน/ชั่วโมง หลังก่อสร้างแล้วเสร็จจะรองรับได้เพิ่มขึ้นเป็น 98 เที่ยวบิน/ชั่วโมง คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างได้ในวันที่ 15 สิงหาคม 2559 และจะแล้วเสร็จในปี 2562

ขอบคุณภาพจาก www.suvarnabhumiairport.com