เที่ยวโตเกียวให้เฟี้ยว ล่องเรือ TOKYO CRUISE ตะลุยโอไดบะ แล้วไปเดินข้ามสะพานสายรุ้งกันเถอะ

หนึ่งในสีสันของการเที่ยวโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ก็คือการไปเที่ยว เกาะโอไดบะ เกาะแห่งความล้ำสมัยในโตเกียวซึ่งสร้างขึ้นด้วยฝีมือมนุษย์ เกาะแห่งนี้เชื่อมต่อกับแผ่นดินใหญ่ด้วย สะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge) ซึ่งเพื่อนๆ ทราบไหมคะ ว่าเจ้าสะพานสายรุ้งนี้ เราสามารถเดินข้ามได้ด้วย!

วันนี้พวกเราทีมงาน DPlus Guide จึงขอแนะนำทริปตะลุยโอไดบะสั้นๆ สำหรับคนเที่ยวโตเกียว ซึ่งเราสามารถแบ่งเวลาไว้เที่ยวตามแพลนนี้ได้หมดภายในวันเดียว (One day trip) เราจะได้เดินทางไปชมรูปปั้นจำลองเทพีเสรีภาพและสะพานสายรุ้งโดยการล่องเรือ TOKYO CRUISE จากนั้นก็ไปเดินข้ามสะพานสายรุ้งกันค่ะ! แค่คิดก็น่าสนุกแล้วใช่ไหม ตามพวกเรามาเลย!

การเดินทางไปเที่ยวชมรูปปั้นจำลองเทพีเสรีภาพและไปสะพานสายรุ้งที่โอไดบะมีหลายวิธี ไม่ว่าจะ ทางรถไฟ โดยนั่งรถไฟสายยูริคาโมเมะ (Yurikamome Line) เริ่มจากสถานีชิมบาชิ (Shimbachi Station) ไปสถานีโอไดบะไคฮินโคเอ็น (Odaiba Kaihin Koen) หรือจะเดินทางโดยการ ล่องเรือ TOKYO CRUISE ก็ได้ ในทริปเที่ยวโตเกียวทริปนี้เราเลือกวิธีเดินทางโดยการล่องเรือ TOKYO CRUISE ค่ะ เพราะจะได้ชมวิวทิวทัศน์สวย ๆ ข้างทางระหว่างอ่าวโตเกียวด้วย

วิธีการเดินทางไปท่าเรือ TOKYO CRUISE ก็ไม่ยาก จากสถานีใต้ดิน Asakusa เดินมาเพียง 1 นาที ออฟฟิศขายตั๋วและจุดขึ้นเรือจะอยู่ใกล้ๆ กับสะพานแดงอะซุมะบาชิ (Azumabashi) เลย

เที่ยวโตเกียว นั่งเรือโดยสารชมวิวริมแม่น้ำสุมิดะ ท่าเรือ TOKYO CRUISE สาขา Asakusa
อาคารท่าเรือ TOKYO CRUISE สาขา Asakusa หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ อยู่ใกล้ๆ กับสะพานแดงอะซุมะบาชิ (Azumabashi) เลย มองเลยไปจะเห็นตึกฟองเบียร์ Asahi Beer Tower และตึกรูปดวงไฟ Super Dry Hall อยู่อีกฝั่งของแม่น้ำ

บริการล่องเรือข้ามฟากชมวิวของ TOKYO CRUISE นั้น มีหลายเส้นทางให้เลือกค่ะ สำหรับการไปโอไดบะนั้น ต้องเลือกซื้อตั๋วที่เป็นเส้นทางจากท่าเรือ Asakusa ไปลงที่ท่าเรือ Odaiba Seaside Park ราคาค่าตั๋ว 1,560 เยน มีรอบเรือออกวันละ 4 เที่ยว คือ 10:00 น./ 13:25 น. / 15:25 น. / 17:20 น. สามารถซื้อตัวโดยการหยอดตู้ที่ท่าเรือได้เลย หรือถ้าใครงงก็สอบถามเจ้าหน้าที่ได้ เจ้าหน้าที่ท่าเรือที่นี่พร้อมให้ความช่วยเหลือค่ะ

ล่องเรือเที่ยวโตเกียว ตู้ขายบัตรอัตโนมัติของ TOKYO CRUISE
ตู้ขายบัตรอัตโนมัติของ TOKYO CRUISE หน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ มีพนักงานคอยช่วยอธิบายด้วย สบายหายห่วง

แนะนำให้ไปก่อนเวลาเรือออกสักเล็กน้อยเพื่อจะได้เข้าไปรอที่ด้านในอาคารท่าเรือ บริเวณชั้นสองจะมีห้องกระจกให้ชมวิวฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะเห็นแลนด์มาร์กของการท่องเที่ยวโตเกียวนยอดนิยมอย่าง หอคอย Tokyo Skytree และตึกฟองเบียร์ Asahi Beer Tower และตึกรูปดวงไฟ Super Dry Hall ดูเด่นเป็นสง่า เป็นจุดชมวิวที่ยอดเยี่ยมเลยค่ะ

เที่ยวโตเกียว ชมวิวจากฝั่งอาคาร TOKYO CRUISE
วิวจากฝั่งอาคาร TOKYO CRUISE มองเห็นตึกฟองเบียร์ Asahi Beer Tower (ซ้าย) และตึกรูปดวงไฟ Super Dry Hall (ขวา) ริมแม่น้ำสุมิดะด้วยค่ะ
ล่องแม่น้ำเที่ยวโตเกียว หน้าตาเรือของ TOKYO CRUISE ที่จะพาข้ามฟากไปยังที่ต่างๆ
หน้าตาเรือของ TOKYO CRUISE ที่จะพาข้ามฟากจากอาสะกุสะไปโอไดบะเป็นแบบนี้ค่ะ หรูหราทีเดียว
เที่ยวโตเกียว นั่งเรือไปโอไดบะ ด้วย TOKYO CRUISE
บรรยากาศในเรือระหว่างเดินทางไปสู่โอไดบะ!

เมื่อเรือออกใช้เวลาเดินทางประมาณ 50 นาที ก็จะถึงโอไดบะ! เมื่อถึง ท่าเรือ Odaiba Sea Side Park ซึ่งเป็นจุดลงเรือปุ๊บ ก็สามารถเห็นภาพบรรยากาศสวย ๆ ของสะพานสายรุ้งที่มองจากเกาะโอไดบะได้ทันที

จากท่าเรือ Odaiba Sea Side Park จะเห็นแหล่งท่องเที่ยวโอไดบะมากมาย
ถึงโอไดบะแล้วจร้า~ จากท่าเรือ Odaiba Sea Side Park หันเข้าไปทางเกาะจะเห็นแหล่งท่องเที่ยวโอไดบะมากมาย
ที่เที่ยวโตเกียว สะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge) อันโด่งดังที่เชื่อมต่อเกาะโอไดบะกับแผ่นดินใหญ่
สะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge) อันโด่งดังที่เชื่อมต่อเกาะโอไดบะกับแผ่นดินใหญ่
เที่ยวโตเกียว เทพีเสรีภาพ แลนด์มาร์กของการเที่ยวโอไดบะ
เทพีเสรีภาพ แลนด์มาร์กเกร๋ๆ ของการเที่ยวโอไดบะ

หากต้องการภาพวิวเทพีเสรีภาพยืนเด่นเป็นสง่าและมีแบ็คกราวน์ด้านหลังเป็นสะพานสานสายรุ้ง ซึ่งเป็นวิวยอดนิยมของนักท่องเที่ยวและช่างภาพเมื่อมาถึงที่นี่ ก็ต้องเดินขึ้นไปที่ห้าง AQUA CiTY ODAIBA แล้วเดินเลียบหน้าตัวอาคารไปเรื่อยๆ จะมีสะพานเชื่อมต่อระหว่างห้าง AQUA CiTY ODAIBA กับ โรงแรม Hotel Nikko Tokyo จุดนี้จะได้ภาพวิวเทพีเสรีภาพที่มีแบ็คกราวน์เป็นสะพานสายรุ้งดูสวยงามมาก

เที่ยวโตเกียว เทพีเสรีภาพที่ด้านหลังมีวิวสะพานสายรุ้ง แลนด์มาร์กเกร๋ๆ ของการเที่ยวโอไดบะ
เทพีเสรีภาพที่มีฉากหลังเป็นสะพานสายรุ้ง มุมยอดฮิตของนักท่องเที่ยวและช่างภาพเลยละ
เที่ยวโตเกียว เทพีเสรีภาพที่ด้านหลังมีวิวสะพานสายรุ้ง เวอร์ชั่นกลางคืน แลนด์มาร์กเกร๋ๆ ของการเที่ยวโอไดบะ
เทพีเสรีภาพที่มีฉากหลังเป็นสะพานสายรุ้ง เวอร์ชั่นตอนกลางคืนก็สวยไปอีกแบบ

รูปจำลองเทพีเสรีภาพนี้เป็นแบบจำลองเดียวกันกับที่ฝรั่งเศสสร้างเพื่อเป็นของขวัญให้แก่อเมริกาแต่มีขนาดเล็กกว่า ทางรัฐบาลฝรั่งเศสได้ส่งรูปปั้นเทพีเสรีภาพมาตั้งไว้ในญี่ปุ่นช่วงหนึ่งเพื่อฉลองความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศ ต่อมารูปปั้นนี้เป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่น จึงได้สร้างขึ้นมาใหม่ตรงที่เดิม เสร็จเมื่อปี ค.ศ.2000 ปัจจุบันเทพีเสรีภาพเป็นที่นิยมสำหรับนำท่องเที่ยวกันเป็นอย่างมาก

จุดถ่ายรูปเทพีเสรีภาพที่มีแบ็คกราวน์เป็นสะพานสายรุ้ง
[info-g “”] 35.627418, 139.772193

 

เมื่อเราได้ภาพสวย ๆ ของมุมเทพีเสรีกันแล้ว เราสามารถแวะเที่ยว ช้อป ชมห้างร้านต่างๆ บริเวณชายฝั่งเกาะโอไดบะได้ เริ่มตั้งแต่ ห้าง AQUA CiTY ODAIBA ที่อยู่ใกล้ที่สุด (ถ่ายรูปเสร็จแล้วแค่หมุนตัวกลับหลังหันก็เจอห้างเลย) ที่นี่มีทีเด็ดที่ชั้น 5 มีพิพิธภัณฑ์ Sony ExploraScience ให้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและทดลองสัมผัสนวัตกรรมใหม่ๆ ของ Sony นอกจากนี้ ที่ชั้น 7 ของห้าง ยังมีศาลเจ้า AQUA CiTY ODAIBA Shrine ที่คนญี่ปุ่นนิยมมาขอพรจากเทพเจ้าผู้ขับไล่สิ่งชั่วร้ายตั้งอยู่บนดาดฟ้าอีกด้วย

เที่ยวโอไดบะ ระเบียงหน้าห้าง AQUA CiTY ODAIBA จุดถ่ายรูปปั้นเทพีเสรีภาพกับสะพานสายรุ้ง
ระเบียงหน้าห้าง AQUA CiTY ODAIBA จุดถ่ายรูปปั้นเทพีเสรีภาพกับสะพานสายรุ้ง และเป็นห้างที่ใครมาเที่ยวโอไดบะจะต้องได้ผ่านอย่างแน่นอน

หรือจะแวะเที่ยว สถานีโทรทัศน์ Fuji TV ที่อยู่ใกล้ๆ กัน ขึ้นชั้น 27 ไปห้องชมวิว Hachitama ที่สามารถเห็นวิวโตเกียวและโอไดบะได้ถึง 270 องศา ที่ชั้น 7 มีร้านให้คอการ์ตูนแวะไปฝากท้อง ที่ ONE PIECE RESTAURANT BARATIE ซึ่งเป็นร้านที่จำลองมาจากภัตตาคารของซันจิ จากการ์ตูนเรื่องวันพีซ ภายในอาคารสถานีโทรทัศน์ Fuji TV ยังมีร้านขายของที่ระลึก ร้านขนมและคาเฟ่ต่างๆ มากมาย

ถัดออกไป เมื่อเราเดินเลียบชายฝั่งโอไดบะไปเรื่อย ๆ จะเจอกับ ห้าง DECKS Tokyo Beach ที่นี่มี Odaiba Takoyaki Museum ที่รวมร้านทาโกะยากิชื่อดังเอาไว้ อยู่ที่ชั้น 4 และสำหรับคนชอบความสนุก ที่นี่ยังมี Tokyo Joypolis สวนสนุกและเกมเซ็นเตอร์สุดล้ำของบริษัทเกม SEGA, ธีมพาร์กของเลโก้ LEGOLAND Discovery Center Tokyo, พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง Madame Tussauds และ Tokyo Trick Art Museum รวมอยู่ในห้างนี้ห้างเดียว

แวะระหว่างทางเที่ยวโอไดบะจนจุใจแล้ว ทีนี้ก็มาถึงไฮไลท์ของเรา นั่นคือการเดินข้ามสะพานสายรุ้งค่ะ

 

เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวโอไดบะ สะพานสายรุ้ง Rainbow Bridge
สะพานสายรุ้ง หรือ Rainbow Bridge ในอีกมุมมอง

“สะพานสายรุ้ง” หรือ Rainbow Bridge แห่งนี้ เป็นสะพานแขวนเชื่อมต่อระหว่างเกาะโอไดบะกับกรุงโตเกียว ยามค่ำคืนจะเปิดไฟสีขาวสลับกับสีเขียวหรือสีชมพู ส่วนไฟสีรุ้งจะเปิดในช่วงที่มีเทศกาลสำคัญ ๆ เช่นปีใหม่ เป็นต้น

การเดินไปขึ้นสะพาน ถ้าอยู่ ณ จุดชมวิวเทพีเสรีภาพ จากตึก AQUA CiTY ODAIBA เดินเลียบชายฝั่งโอไดบะไปเรื่อย ๆ ประมาณ 1.1 กิโลเมตรกว่า ๆ ใช้เวลาประมาณ 15 -20 นาทีได้ (หรือถ้ามาจากห้าง DECKS Tokyo Beach ก็จะเป็นระยะทางประมาณ 700-800 เมตร) จะสังเกตเห็นป้อมเจ้าหน้าที่ตรงทางขึ้นสะพาน

เส้นทางเดินขึ้นสะพานสายรุ้ง
[info-g “”] 35.635302, 139.775637

เที่ยวโตเกียว บริเวณทางขึ้นสะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge) ที่โอไดบะ
เที่ยวโตเกียว บริเวณทางขึ้นสะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge) ที่โอไดบะ
เที่ยวโตเกียว เดินข้ามสะพานสายรุ้งที่โอไดบะ
เที่ยวโตเกียว เดินข้ามสะพานสายรุ้งที่โอไดบะ มีแผนที่ให้ดูระหว่างทางด้วย

ข้อห้ามคือห้ามปั่นจักรยานขึ้น แต่สามารถจูงขึ้นไปได้โดยต้องใช้ไม้กระดานล้อเลื่อนผูกติดกับล้อเอาไว้ พอถึงทางลงฝั่ง Rainbow Bridge Shibaura Anchorage ก็จะมีเจ้าหน้าที่อีกฝั่งที่เก็บกระดานล้อเลื่อนไปค่ะ

หน้าตากระดานล้อเลื่อนสำหรับคนจะนำจักรยานขึ้นสะพานสายรุ้งเป็นแบบนี้ค่ะ
หน้าตากระดานล้อเลื่อนสำหรับคนจะนำจักรยานขึ้นสะพานสายรุ้งเป็นแบบนี้ค่ะ

เมื่อพร้อมแล้วก็ลุยกันเลย! ช่วงทางขึ้นสะพานลาดชันเล็กน้อยไม่น่ากลัวเท่าไหร่ แต่ระหว่างทางเดินเวลามีรถยนต์วิ่งส่วนไปมา สะพานจะสั่นสะเทือนเล็กน้อยทำให้รู้สึกตื่นเต้นไปอีกแบบค่ะ

เที่ยวโตเกียว ภาพบรรยากาศการเดินข้ามสะพานสายรุ้งที่โอไดบะ

เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวโอไดบะ สะพานสายรุ้ง Rainbow Bridge

 

เที่ยวโตเกียว วิวจากสะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge) ที่โอไดบะเที่ยวโตเกียว เที่ยวโอไดบะ เดินข้ามสะพานสายรุ้ง

ระหว่างทางเดินข้ามสะพานเราจะได้ชื่นชมกับวิวทิวทัศน์สวย ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิวสะพาน วิวทะเลอ่าวโตเกียว วิวแสงพระอาทิตย์ที่กำลังตกช่วงเย็น วิวเมืองโตเกียว หรือถ้าใครมีเวลาอยู่โตเกียวหลายๆ วัน และชอบออกกำลังกายโดยการวิ่งจ๊อกกิ้ง การวิ่งข้ามสะพานสายรุ้งไป-กลับก็นเป็นอีกทางเลือกที่ดีเหมือนกันค่ะ เพราะอากาศบนนี้เย็นกำลังดี (อยู่ใกล้น้ำ) และวิวรอบข้างก็จัดว่าน่าถูกอกถูกใจคนที่ชอบวิ่งเลยทีเดียว นอกจากนี้ ระหว่างทางเดินจะเห็นคนญี่ปุ่นไปวิ่งกันเยอะพอสำควร เพราะฉะนั้นไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีเพื่อนวิ่งเลยค่ะ ^^

เที่ยวญี่ปุ่น เที่ยวโอไดบะ สะพานสายรุ้ง Rainbow Bridge
ระหว่างทางมีป้ายบอกระยะทางด้วย ว่าเราเดินมาถึงจุดไหนของสะพานแล้ว

เที่ยวโตเกียว เที่ยวโอไดบะ เดินข้ามสะพานสายรุ้ง (Rainbow Bridge)

เที่ยวโตเกียว เที่ยวโอไดบะ เดินข้ามสะพานสายรุ้ง

ทางเดินบนสะพานจะแบ่งออกเป็นสองฝั่ง คั่นด้วยถนนและรางรถไฟตรงกลาง เราสามารถเลือกขึ้นตั้งแต่ตอนต้นสะพานเลย ถ้าเราขึ้นจาก ฝั่งทิศใต้ หรือฝั่งโอไดบะ ฝั่งนี้ระหว่างทางมองไปจะเห็นวิวตึก Fuji TV และ เทพีเสรีภาพ และถ้าวันไหนอากาศดี อาจได้เห็นเงาไกลๆ ของ ภูเขาไฟฟูจิ (Mt. Fuji) ด้วย

แต่ถ้าเราเลือกที่จะเดินขึ้น ฝั่งทิศเหนือ เมื่อมองจากสะพานฝั่งนี้ไปจะเห็นวิวตึก Tokyo Skytree และ Tokyo Tower พร้อมกัน เป็นมุมมองแบบพาโนรามาดูสวยงามมาก หากใครที่มีโอกาสไปเที่ยวโตเกียวก็อย่าลืมแวะไปเดินข้ามกันให้ได้นะคะ >__<‘

เส้นทางสะพานสายรุ้ง
[info-g “”] 35.638248, 139.758870

ระยะทางจากจุดขึ้นสะพานไปถึงทางลงสะพานประมาณ 1.5 กิโลเมตร ถ้าเดินไป-กลับก็ประมาณเกือบ 3 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางไปกลับประมาณ 40-50 นาที เดินไปจนสุดสะพานจะเห็นทางลง ซึ่งทางลงจะมีลิฟท์ให้บริการด้วย (สามารถเอาจักรยานเข้าไปในลิฟท์ได้) พอออกมาจากลิฟท์จะเจอทางออกค่ะ

สำหรับขากลับ เมื่อออกมาจากตึกให้เลี้ยวขวาเดินเรื่อย ๆ ประมาณ 200 เมตร จะเจอทางโค้งให้เลี้ยวซ้ายเดินประมาณอีก 500 เมตร จะถึงสถานีรถไฟ Shibaurafuto ซึ่งสามารถต่อไปสถานีรถไฟอื่นๆ จากที่นี่ได้ค่ะ

เรื่องและภาพ: Katai Noi DPlus Guide Team