ศาลเจ้าโทโชกุ

ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu) ศาลเจ้านี้สร้างขึ้นตามหลักศาสนาชินโตและศาสนาพุทธ

ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu) อยู่ในพื้นที่เส้นทางไปยัง นิกโกะ (Nikko) แหล่งโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เขตจังหวัดโทชิงิ (Tochigi) ภูมิภาคคันโต (Kanto)

ศาลเจ้านี้สร้างขึ้นตามหลักศาสนาชินโตและศาสนาพุทธ เพื่ออุทิศให้แด่ โชกุนโทกุงาวะ อิเอยะสุ (Tokugawa Ieyasu) โชกุนที่มีอำนาจยิ่งใหญ่ที่สุดในสมัยเอโดะ นอกจากจะเป็นศาลเจ้าแล้ว ยังเป็นสุสานของโชกุนโทกุงาวะ อิเอยะสุด้วย เมื่อเดินผ่านประตูโทริอิเข้าไปด้านซ้ายมือจะเป็นที่ตั้งของเจดีย์สีแดง 5 ชั้น สูง 34 เมตร หากสังเกตดีๆ จะเห็นลวดลายแกะสลักของ 12 นักษัตร

ในส่วนของศาลหลักจะต้องซื้อตั๋วค่าเข้าชม ภายในบริเวณจะทำทางเดินเชื่อมไปยังอาคารเก่าแก่ต่างๆ ซึ่งตั้งเรียงรายอยู่ ทุกหลังจะมีลวดลายการลงรักปิดทองสวยงาม สิ่งที่ไม่ควรพลาดคืออาคารหลังเล็กที่มีงานแกะสลักรูปลิง 3 ตัว ในอิริยาบท ปิดหู ปิดตา และปิดปากซึ่งหมายถึงการไม่ฟัง ไม่ดู และไม่พูดในสิ่งไม่ดีหรือสิ่งชั่วร้ายโดยเชื่อว่าถ้าเราไม่ไปเกี่ยวข้องด้วย สิ่งชั่วร้ายก็จะไม่มาหาเรา

ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu) ศาลเจ้านี้สร้างขึ้นตามหลักศาสนาชินโตและศาสนาพุทธ

ประตูโยเมมง (Yomeimon) เป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่ โดยผสมผสานงานศิลปะจากต่างประเทศ และศิลปะญี่ปุ่นเข้าไว้ด้วยกัน ประตูโครงสร้างไม้ใหญ่ที่ลงสีทองดูงดงาม มีมังกร 48 หัวที่แต่ละหัวมีลักษณะไม่เหมือนกันประดับอยู่ แต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันอยู่ในช่วงกำลังบูรณะซ่อมแซม คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 2019

ระหว่างประตูมีอาคารไม้สองหลังสีดำ 2 หลัง ตามระแนงประดับด้วยรูปสลักของสัตว์มงคลต่างๆ ด้านหลังประตูเป็นที่ตั้งของ วิหารหลัก (Honden) และ วิหารรอง (Haiden) สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่ดวงวิญญาณโชกุน โทกุงาวะ และ 2 ผู้ยิ่งใหญ่คือ โทะโยะโทะมิ ฮิเดโยชิ และ มินาโมะโตะโยริโทะโมะ สามารถเข้าชมด้านในได้แต่ต้องถอดรองเท้าไว้ด้านนอกและไม่อนุญาตให้ถ่ายภาพ

ทางขวาของวิหารหลักเป็น ประตู Sakashitamon บริเวณนี้มีรูปสลักหมีและ “แมวหลับ” ซึ่งหมายถึงความสงบสุขของญี่ปุ่นในช่วงที่โชกุนท่านนี้สามารถรวบรวมประเทศเป็นหนึ่งเดียวได้ เป็นยุคที่ความวุ่นวายสิ้นสุดลง แต่ก็ยังมียังมีรูปนกระจอกที่อยู่ใกล้เคียง แสดงถึงว่าถ้าเมื่อใดขยับแตกแถว แมวก็อาจตื่นขึ้นมาจับนกกินได้ทุกเมื่อ จากนั้นจะเป็นทางบันไดเพื่อขึ้นไปยังเขาประมาณ 300 เมตร ซึ่งบนเนินเขาด้านหลังนี่เองคือที่ตั้งสุสานของของโชกุนโทกุงาวะ อิเอยะสุ

เที่ยวญี่ปุ่น ศาลเจ้าโทโชกุ (Toshogu)
[info-p “”] 8:00-17:00 น. (เดือน พ.ย.-มี.ค. ปิด 16:00 น.) รอบสุดท้ายก่อนเวลาปิด 30 นาที price 1,300 เยน
[info-d “”] จากสถานีรถไฟ Tobu Nikko นั่งรถบัสสาย World Heritage Bus ลงที่ป้าย 83 : Omotesando แล้ว เดินต่อไปประมาณ 300 เมตร
[info-g “”] 36.757742, 139.598786

ที่มาข้อมูลและภาพ : หนังสือ เที่ยวญี่ปุ่น TOKYO+OSAKA