หากใครไปเที่ยวญี่ปุ่น แถบย่าน Asakusa ที่ถือเป็นย่านเก่าแก่และเป็นจุดรวมแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของกรุงโตเกียว  ประเทศญี่ปุ่น ที่มีถนนสายช้อปปิ้งหลายสายมีร้านค้ารายล้อมเป็นจำนวนมาก เราจะขอแนะนำร้านมีด! …อย่าเพิ่งตกใจกันไปก่อนนะคะ ร้านมีดร้านนี้มีชื่อเสียงโด่งดังในการทำมีดคุณภาพดีเป็นอย่างมาก เหมาะจะเป็นของฝากแล้วยังเข้ากับธรรมเนียมญี่ปุ่นอีกด้วย ร้านนี้ก็คือ ร้านมีดซึบะยะ (TSUBAYA)

ร้านขายมีด ซึบะยะ (TSUBAYA) ดำเนินกิจการเป็นเวลายาวนานมากกว่า 60 ปี มีดของที่ร้านได้รับการยอมรับและเลือกใช้จากเหล่าบรรดาเชฟมืออาชีพ ด้วยคุณสมบัติที่มีความคม ความสวยงาม ใช้งานได้ทนทาน และมีให้เลือกหลากหลายแบบให้เหมาะกับวัตถุดิบอาหารญี่ปุ่นแต่ละชนิดด้วย

คุณไซโต้ (ขวา) ผู้สืบทอดกิจการร้านขายมีด ซึบะยะ (TSUBAYA) นี้เป็นรุ่นที่ 3
คุณไซโต้ (ขวา) ผู้สืบทอดกิจการร้านขายมีด ซึบะยะ (TSUBAYA) นี้เป็นรุ่นที่ 3

นอกจากนี้ยังมีมีดเฉพาะของทางร้านคือ “มีดซึบะยะ” ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนที่ไหน ต้องมาหาซื้อที่ ร้านมีดซึบะยะ (TSUBAYA) เท่านั้น หากใครอยากหามีดดีๆ สักเล่มมาติดครัวไว้หรือจะซื้อเป็นของฝากให้กับคุณพ่อครัวหรือแม่ครัวก็ไม่ควรพลาดร้านนี้ค่ะ

เที่ยวญี่ปุ่น แนะนำร้านมีดซึบะยะ TSUBAYA ย่านอาสะกุสะ (Asakusa) โตเกียว
มีดที่มีความคมและคุณภาพกว่า 1,000 เล่ม วางเรียงรายให้เลือก โดยมีดแต่ละเล่มจะมีชื่อโรงงานที่ผลิตสลักไว้ด้วย เช่น คัปปะบะชิซึบะยะ เป็นต้น
เที่ยวญี่ปุ่น แนะนำร้านมีดซึบะยะ TSUBAYA ย่านอาสะกุสะ (Asakusa) โตเกียว
มีดที่ผลิตจากโรงงานของญี่ปุ่นเป็นที่รู้จักกันดีว่ามีความทนและสามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 10 ปี ดังนั้น จุดสำคัญที่สุดของการเลือกมีด คือ วัสดุที่ใช้และราคา สิ่งที่เชฟมืออาชีพมักคำนึงถึงคือมีดแต่ละชนิดเหมาะสำหรับใช้กับวัตุดิบอาหารประเภทใด สำหรับครัวเรือนทั่วไปหากมีมีดเอนกประสงค์ที่เรียกว่า “Santokubochou” ก็เพียงพอแล้ว

Did you know?

Engimono Houchou ที่ประเทศญี่ปุ่นมีความเชื่อดั้งเดิมว่ามีดหรือของมีคมเป็นสิ่งมงคล เชื่อกันว่าเมื่อเรามีมีดหรือของมีคม เท่ากับว่าเราได้ “ทำลายความโชคร้าย” และเราจะได้ความสุขคืนกลับมา โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในช่วงเบญจเพสหรือปีชง มีดหรือของมีคมถือว่าเป็นเครื่องรางป้องกันได้อย่างดี

ดังนั้นในวันสำคัญของชาวญี่ปุ่น เช่น วันแต่งงาน วัดเปิดกิจการ จะมีธรรมเนียมการมอบของมีคมเพื่อเป็นการอวยพร

เที่ยวญี่ปุ่น แนะนำร้านมีดซึบะยะ TSUBAYA ย่านอาสะกุสะ (Asakusa) โตเกียว

 

 

ร้านมีดซึบะยะ TSUBAYA
[info-t “”] วันธรรมดา 09:00 – 17:45 น. วันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ 09:00 – 17:00 น. หยุดวันที่ 1 – 3 มกราคมของทุกปี
[info-d “”] นั่งรถไฟใต้ดินสาย Ginza ลงสถานี Tawaramachi แล้วเดินต่ออีก 5 นาที หรือสาย Tsukuba Express ลงสถานี Asakusa แล้วเดินต่ออีก 3 นาที
[info-g “”] 35.714443, 139.789302