วัดร่องขุ่น ที่เชียงราย ดินแดนเหนือสุดในสยาม ถิ่นวัฒธรรมล้านนา ล้ำค่าศิลปะที่ไม่เหมือนใคร ผมขอนำเสนอที่เที่ยวที่ สุดวิจิตรตระการตา ไม่เหมือนที่ใดในโลกเลยก็ว่าได้ “วัดร่องขุ่น” หรือที่เรียกกันว่า วัดขาว เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ.2540 โดยท่าน อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จิตรกรที่มีความสามารถแนวหน้าของไทย

อาจารย์เฉลิมชัย ได้บริจาคทรัพย์ส่วนตัวสร้างวัดนี้ขึ้นมา ให้เหมือนเมืองสวรรค์บนดินที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ รวมเนื้อที่ทั้งหมด 12 ไร่

เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น

บริเวณนี้จะเป็นรอบๆ รั้วของวัดที่มีสีขาวทั้งหมด บนปูนปั้นสีขาวที่เป็นลายกนกไทยประดับความแวววาวด้วยกระจก ดูแล้วมีความแปลกตาสวยงามหาที่ติไม่ได้ สำหรับผมแล้วดูเพลินตาดี

เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น

ด้านหน้าประตูทางเข้าอุโบสถจะมีให้เดินสองช่องทาง

ด้านซ้ายจะเป็นของคนไทย ส่วนด้านขวาจะเป็นของชาวต่างชาติ จะมีพนักงานคอยยื่นถุงรองเท้าให้ เพราะในอุโบสถไม่ให้ใส่รองเท้าเข้าไป

ชมความงดงามรอบๆ และทางเดินเข้าอุโบสถกันครับ

เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น

เป็นยังไงกันบ้าง ความงดงามของวัดแห่งนี้ ว่าแล้วก็รีบแพ็กกระเป๋าขึ้นเหนือจ้าวกันเลย

 

เที่ยวไทย วัดร่องขุ่น
[info-t “”] วันจันทร์– ศุกร์ เวลา8.00 – 17.30 น.
[info-d “”] ตำบล สันทราย อำเภอเมืองเชียงราย เชียงราย 57000
[info-w “”] www.watrongkhun.org

เรื่องและภาพ : kaofangzanotto DPlus Guide Team