เมื่อเดือนที่แล้ว ใครที่เล่นโซเชียลเน็ตเวิร์กโดยเฉพาะบนทวิตเตอร์ คงจะเคยเห็นตัวละคร “พิชิต” จากแฮชแท็ก #พิชิตบริโภค ที่กลายมาเป็นมีมในเน็ตกันมาบ้างแล้วไม่มากก็น้อย ซึ่งพิชิตคุง (ขอเติมคุงให้) เป็นตัวละครชาวไทย ที่ปรากฏตัวอยู่ในการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Yuri!!! on Ice” อนิเมะขวัญใจคอการ์ตูนและคอกีฬาสเก็ตน้ำแข็งที่ดังกระหึ่มโซเชียลอยู่ในตอนนี้นั่นเอง

ตัวอย่างมีม #พิชิตบริโภค ซึ่งคนนำภาพตัวละครพิชิตคุงมาตัดต่อให้ถือของกินต่างๆ ของไทย (แต่อันหลังนี่รู้สึกจะโดนหวยบริโภคนะคะ…) ทั้งตลก ทั้งฮา สมเป็นมีมของคนไทย โดยคนไทย เพื่อคนไทยจริงๆ

ไม่ได้มีเพียงพิชิตคุงเท่านั้นที่เป็นตัวแทนของชาวไทยไปปรากฏในการ์ตูนแอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่องนี้ แต่ลานสเก็ตน้ำแข็ง “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” ก็ไปปรากฏในแอนิเมชั่นเรื่องนี้เช่นกัน ในฐานะสถานที่ฝึกซ้อมของพิชิตคุงในประเทศไทยนั่นเองค่ะ!

** บทความนี้จะมีภาพและข้อความที่สปอยล์เนื้อหาบางส่วนของ
การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Yuri!!! on Ice นะคะ **

 

ในโอกาสนี้ ทีมงาน DPlus Guide ขออาสาพาเพื่อนๆ ไปตามรอยเมน พิชิตคุงถึงถิ่น ที่ลานไอซ์สเก็ต “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” ที่อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง พร้อมพูดคุยกับ คุณจรีรัตน์ เพ็ชรสิงห์ หรือ คุณแอ้ ผู้จัดการลานสเก็ต อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง ถึงวงการกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตติ้งในไทยว่าจะเหมือนหรือแตกต่างกับในอนิเมะกันอย่างไร และเราจะไปหาผู้ชายแบบพิชิตคุงได้ที่ไหน และหากอยากมาตามรอยพิชิตคุงที่ลานสเก็ตแห่งนี้ต้องทำอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

พิชิตคุงเป็นใคร? ทำไมต้องอิมพีเรียลสำโรง?

Phichit Chulanont (พิชิต จุฬานนท์) Yuri!!! on Ice character data
พิชิต จุฬานนท์ (Phichit Chulanont) ตัวละครจากเรื่อง Yuri!!! on Ice (ภาพจากเว็บไซต์ http://yurionice.com)

“พิชิต” มีชื่อจริงว่า พิชิต จุฬานนท์” เป็นตัวละครจากการ์ตูนแอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง Yuri!!! on Ice” (ยูริ ออน ไอซ์) ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับ กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตติ้ง (สเก็ตลีลา) อนิเมะเรื่องนี้เริ่มมีกระแสความนิยมในไทยตั้งแต่เริ่มฉายไปได้เพียงแค่ตอนเดียวเท่านั้น ด้วยฉากที่พิชิตคุงซึ่งเป็นเพื่อนของตัวละครหลักเดินผ่านห้างอิมพีเรียลเวิลด์ขณะเล่นโทรศัพท์มือถือ แค่นี้ก็เพียงพอให้ผู้ชมชาวไทยฮือฮาและเริ่มค้นหาว่าสถานที่ในภาพเป็นสถานที่ใด

ฉากหลังแบบนี้! สายไฟแบบนี้! ไทยแลนด์ชัดๆ! ห้างอิมพีเรียลเวิลด์แน่นอน แต่จะเป็นสาขาไหนกันน้า ติ๊กต่อกๆ
ฉากหลังแบบนี้! สายไฟแบบนี้! ไทยแลนด์ชัดๆ! ห้างอิมพีเรียลเวิลด์แน่นอน แต่จะเป็นสาขาไหนกันน้า ติ๊กต่อกๆ

เนื้อหาในตอนต่อๆ มา ก็มีเบาะแสเพิ่มเติมที่ช่วยไขความกระจ่างให้แก่นักตามรอยทั้งหลาย นั่นคือฉากหลังที่เป็นสถานที่ฝึกซ้อมของพิชิตคุง เป็นลานไอซ์สเก็ตที่มีอยู่จริงในประเทศไทย นั่นก็คือลานสเก็ตน้ำแข็ง “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)” ที่อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรงนั่นเองค่ะ เพราะว่าลานแห่งนี้เป็นลานสเก็ตแห่งเดียวของประเทศไทยที่เป็นลานขนาดมาตรฐานสำหรับการแข่งขันระดับโลก นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่สำหรับฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติไทยในความเป็นจริงด้วย

 

Compare Yuri!!! on Ice and real life Imperial World Samrong
ภาพฉากประเทศไทย จากแอนิเมชั่นญี่ปุ่นเรื่อง “Yuri!!! on Ice” ฉากกลางวันและกลางคืน เปรียบเทียบกับสถานที่จริง ที่อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง

เยือนถิ่นพิชิตคุง Yuri!!! on Ice ตามรอยไปรู้จัก “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” และกีฬาไอซ์สเก็ตในไทย

เราไปตามรอยพิชิตคุงกันเถอะ!

ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง ใจดี เปิดลานให้ DPlus Guide ไปเก็บภาพมาเทียบแบบช็อตต่อช็อตให้แฟนๆ Yuri!!! on Ice ดูกันให้ชุ่มปอด

ลานไอซ์สเก็ต “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)”
ภาพลานแบบนี้ ฉากหลังแบบนี้ คุ้นตาแฟนๆ Yuri!!! on Ice กันไหมคะ?

เทียบกันช็อตต่อช็อต

เทียบกับฉากเปิดตัวพิชิตคุงเต็มตัวฉากแรก

เทียบกับฉากเปิดตัวพิชิตคุงฉากแรก (ที่ไม่ใช่เดินผ่านกล้อง) ขอถ่ายห่างจากมุมในอนิเมะออกมาหน่อยเพื่อไม่ให้รบกวนการฝึกซ้อมของนักกีฬานะคะ > <‘

พิชิตคุงกับโทรศัพท์มือถือ และอีกด้านของลานสเก็ต

พิชิตคุงกับโทรศัพท์มือถือ และอีกด้านของลานสเก็ต รูปถ่ายสองรูปบนตู้ (ที่จริงๆ ไม่ใช่ตู้ แต่เป็นร้านขายขนมในลานสเก็ต) คือภาพสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชินีของพวกเรานั่นเองค่ะ

ฉากหลังของลานสเก็ตในการ์ตูน กับความเป็นจริง

ฉากหลังสีเหลือง-ส้ม คือโซนที่นั่งผู้ชมรอบๆ ลานนั่นเอง ผลงานอนิเมะเรื่องนี้ เก็บรายละเอียดดีจริงๆ ค่ะ!

ลานไอซ์สเก็ต Imperial World Ice Skating ในอนิเมะกับความเป็นจริง

ฉากซ้อมกระโดดสุดเท่ของพิชิตคุง เก็บฉากหลังเหมือนกับสถานที่จริงเต็มๆ เป๊ะๆ!

ฉากหลังของลานสเก็ตในการ์ตูน กับความเป็นจริง

ฉากด้านหลังของลานสเก็ต ถูกดัดแปลงเล็กน้อย แต่บรรยากาศโดยรวม ยังคล้ายๆ กันอยู่ค่ะ

นอกจากนี้เรายังเก็บภาพมุมสวยๆ ภายในลานสเก็ตแห่งนี้มาฝากเพื่อนๆ ด้วยค่ะ

โค้ชและนักกีฬา ขณะฝึกซ้อมที่ ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)

โค้ชและนักกีฬา ขณะฝึกซ้อมที่ ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)
โค้ชและนักกีฬาขณะฝึกซ้อม

ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)

บรรยากาศในลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)

บรรยากาศในลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)

บรรยากาศในลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)

ภาพฮีโร่นักสเก็ตชาวไทย ตกแต่งอยู่รอบๆ ลานไอซ์สเก็ต อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)
ภาพฮีโร่นักสเก็ตชาวไทย ตกแต่งอยู่รอบๆ ลานไอซ์สเก็ตแห่งนี้ น่าภาคภูมิใจมากจริงๆ ค่ะ
รางวัลมากมายของนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งไทย
รางวัลมากมายของนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งไทย
ตรงนี้เป็นร้านขนมและจุดนั่งรอพักในลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)
ตรงนี้เป็นร้านขนมและจุดนั่งรอพักค่ะ สำหรับผู้ปกครองของนักกีฬาและผู้เข้ามาใช้บริการที่คอแห้ง หิว เหนื่อย ก็แวะมาใช้บริการร้านขนมตรงนี้ได้นะคะ (นี่แหละ #พิชิตบริโภค ที่แท้จริง)
เคาน์เตอร์และทางเข้าลานไอซ์สเก็ต อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)
เคาน์เตอร์และทางเข้าลานไอซ์สเก็ต ถ้าจะมาใช้บริการ ต้องติดต่อตรงนี้ก่อนนะ

จากการที่ได้ไปเยือนสถานที่จริงมาแล้ว ขอบอกเลยว่าทีมงานอนิเมะเรื่องนี้ทำออกมาได้เหมือนจริงมากทีเดียวค่ะ

…เอ แล้วเนื้อเรื่องในอนิเมะจะเหมือนของจริงด้วยหรือเปล่านะ เรามาพูดคุยกับ คุณแอ้ ผู้จัดการลานสเก็ต “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” ผู้ใกล้ชิดกับวงการกีฬาไอซ์สเก็ตกันดีกว่าค่ะ

 

จับเข่าคุยกับวงใน กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตไทย อนิเมะ VS ความเป็นจริง

จับเข่าคุยกับวงใน กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตไทย อนิเมะ VS ความเป็นจริง

เรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณจรีรัตน์ เพ็ชรสิงห์ หรือ คุณแอ้ ผู้จัดการลานสเก็ต อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง ผู้ใกล้ชิดกับวงการกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตไทย ในฐานะผู้ดูแลนักกีฬาและเป็นผู้คอยประสานงานกิจกรรมของสมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย เกี่ยวกับปรากฏการณ์ที่มีการ์ตูนอนิเมะที่เกี่ยวข้องกับกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตโดยตรงเกิดขึ้น และกำลังบูมในกลุ่มผู้ชมในไทย รวมทั้งขอคำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากตามรอยอนิเมะมาเยี่ยมชมสถานที่จริงที่ปรากฏในเรื่อง

“Yuri!!! on Ice” กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคอการ์ตูน แล้วกับคนภายในวงการฟิกเกอร์สเก็ตล่ะ บูมเหมือนกันไหม?

ก่อนอื่นต้องบอกว่า ในทีแรกตัวเราไม่ได้รู้จักเรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งมีนักกีฬาเรานี่แหละที่ได้ดูเรื่องนี้ และเอามาพูดคุยกันในกลุ่มนักกีฬาด้วยกัน จึงทำให้ได้รู้จักการ์ตูนเรื่องนี้ตามไปด้วย เด็กๆ (นักกีฬา) ส่วนใหญ่รู้สึกตื่นเต้นที่ที่มีตัวละครนักกีฬาชาวไทยอยู่ในเรื่องด้วย แล้วก็เล่าให้ฟังว่ามีพูดถึงลานของเราที่นี่ด้วย

(คุณแอ้แอบกระซิบกับเราว่า น้องนักกีฬาที่ลานนี้เองก็ยังแอบมาถามหาพิชิตคุงกับผู้จัดการลานเหมือนกันนะ! แหม ฮอตจริงๆ เลยนะพ่อนักสเก็ตเนื้อหอม!)

พิชิต จุฬานนท์ ตัวละครจาก “Yuri!!! on Ice”
ไม่ต้องมาทำหน้าเขินเลย! แค่นี้ก็น่ารักจะแย่อยู่แล้ว! > <‘

รู้สึกอย่างไรที่ในเรื่องมีนักกีฬาไทย และที่นี่ก็กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในการ์ตูนแอนิเมชั่นของญี่ปุ่น?

กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตติ้งในประเทศไทย จริงๆ เริ่มมีมาสักพักแล้ว แต่ก็ไม่ได้ดังเปรี้ยงปร้างเท่าในญี่ปุ่น แต่คราวนี้ เราได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของแอนิเมชั่นญี่ปุ่น และมีตัวละครนักกีฬาไทยที่เป็นเหมือนตัวแทนชาวไทยไปอยู่ในนั้นด้วย ก็รู้สึกภูมิใจเหมือนกันนะ ทางสมาคมฯ (สมาคมกีฬาฟิกเกอร์และสปีดสเก็ตติ้งแห่งประเทศไทย) เองก็ค่อนข้างภูมิใจที่ทางญี่ปุ่นได้ให้โอกาสเราเป็นส่วนหนึ่งของเขา ซึ่งอันที่จริงต้องขอบคุณสมาคมฯ ด้วย เพราะมีกิจกรรมหลายอย่างของสมาคมฯ ที่ทำให้วงการฟิกเกอร์สเก็ตบ้านเราเป็นที่รู้จักของทางญี่ปุ่นมากขึ้นไปด้วย

 

เรารู้ก่อนไหม ว่าจะมีสถานที่ของเราไปปรากฏในแอนิเมชั่นญี่ปุ่นด้วย?

ไม่ทราบมาก่อนค่ะ ในตอนแรกก็งงว่า โอ้โห ทีมงานเขาเก็บรายละเอียดของลานที่นี่ได้ดีมากเลยนะ! แต่แล้วสักพักก็เริ่ม “อ๋อ” โอเค นึกได้ว่าทางเขาเองก็มาที่นี่บ่อยเหมือนกันนี่นา (ฮา)

ทางเรามีกิจกรรมของสมาคมฯ ที่ส่งเด็กไทยไปเทรน (ฝึกซ้อม) ที่ญี่ปุ่น และในเวลาที่ทางลานของเราจัดการแข่งขัน นักกีฬาทางญี่ปุ่นก็เข้ามาแข่งที่ไทยด้วย เวลาที่มีการแข่งขัน ทางสมาคมฯ ก็มีเชิญกรรมการ หรือ Technical Specialist ระดับโลกเข้ามาด้วย ฉะนั้นเราจึงเป็นที่รู้จักกับทางญี่ปุ่นมากขึ้น

และที่สำคัญอีกข้อหนึ่งคือ เราเคยเชิญโค้ชระดับโลกที่เป็นชาวญี่ปุ่นมาเทรนนักกีฬาที่ไทย คุณเคนจิ มิยาโมโตะ (Kenji Miyamoto) ซึ่งโค้ชท่านนี้ก็เป็นหนึ่งในที่ปรึกษาของทีมแอนิเมชั่นเรื่อง Yuri!!! on Ice นี้ด้วย

โค้ชซัทสึกิ มุราโมโตะ (Satsuki Muramoto) หัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ขณะกำลังเทรนนักกีฬารุ่น Developing
โค้ชซัทสึกิ มุราโมโตะ อดีตนักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย ขณะกำลังเทรนนักกีฬารุ่น Developing ที่ลาน อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง

(ขณะที่ไปเก็บข้อมูล DPlus Guide โชคดีได้เจอ โค้ชซัทสึกิ มุราโมโตะ (Satsuki Muramoto) อดีตนักกีฬาทีมชาติญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันเป็นหัวหน้าโค้ชทีมชาติไทย (Figure Skating National Head Coach) ขณะกำลังเทรนนักกีฬารุ่น Developing อยู่ด้วยค่ะ ซึ่งโค้ชซัทสึกิเองก็เป็นผู้ที่ได้ไปปรากฎตัวในอนิเมะ Yuri!!! on Ice นะคะ สาวสวยคนที่นั่งอยู่ข้างๆ พิชิตคุงตอนรอฟังผลคะแนนนั่นไง!)

 

กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตไทยในความเป็นจริง แตกต่างจากในการ์ตูนอย่างไร?

ในเรื่อง Yuri!!! on Ice ตัวดำเนินเรื่องหลักและนักกีฬาไทยนั้นเป็นนักกีฬาผู้ชาย แต่ในวงการฟิกเกอร์สเก็ตไทยจริงๆ มีผู้ชายค่อนข้างน้อย

เราเคยมีนักกีฬาชายในอดีตบ้าง แล้วก็หายไป จนเมื่อเร็วๆ นี้ก็กลับมามีใหม่ ตอนนี้มีนักกีฬาชายประมาณ 3-4 คน คาดว่าคงเป็นเพราะวัฒนธรรมไทยที่ทำให้ผู้ปกครองมองว่ากีฬาฟิกเกอร์สเก็ตเป็นกีฬาสวยงาม เด็กผู้ชายเลยจะไม่ค่อยนิยมเล่นกีฬาชนิดนี้ เด็กผู้ชายจะไปเล่นฮอกกี้น้ำแข็งหรือชอร์ตแทร็กสปีดสเก็ตติ้ง (Short track speed skating) เสียมากกว่า แต่ในภายหลัง เราได้พูดคุย ให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกีฬาชนิดนี้กับผู้ปกครองมากขึ้น ก็ทำให้เริ่มมีนักกีฬาชายเพิ่มขึ้นแล้ว

อีกข้อคือในเรื่อง Yuri!!! on Ice นักกีฬาชายของไทยคนนี้เพิ่งได้รับเหรียญรางวัลมาจากเวทีระดับโลก ซึ่งนักกีฬาชายของเราในความเป็นจริง ยังไม่มีถึงระดับนั้น แต่ถ้าเป็นนักกีฬาหญิงก็มีบางท่านที่ได้ไปแข่งในเวทีระดับโลกมาพอสมควรแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นแบบในเรื่องค่ะ ตอนนี้ก็อยู่ระหว่างสั่งสมประสบการณ์กันอยู่

ชุดสำหรับลงแข่งของนักกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตไทย
ในวงการฟิกเกอร์สเก็ตไทย นักกีฬาหญิงยังคงมีจำนวนมากกว่าและทำผลงานโดดเด่นกว่าฝั่งนักกีฬาชาย

คิดว่าการมาของ “Yuri!!! on Ice” จะส่งผลต่อกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตชายไทยบ้างไหม?

เชื่อว่ามีคนสนใจมากขึ้น มีบางท่านสอบถามไปทางเว็บไซต์ของสมาคม บางท่านก็สอบถามมาทางเรา ว่าอยากเป็นนักกีฬาต้องทำยังไง เราก็ถือว่าการมาของแอนิเมชั่นเรื่องนี้เป็นการส่งเสริมกีฬาอย่างหนึ่งด้วยเหมือนกัน

 

สำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่นักกีฬา ถ้าอยากมาเล่นสเก็ตที่ลานเดียวกับพิชิต ต้องทำอย่างไร?

จริงๆ ต้องบอกว่า ลานไอซ์สเก็ตที่นี่เราใช้เป็นศูนย์ฝึกนักกีฬาเป็นหลัก ทั้งนี้มาจากการวางวัตถุประสงค์ของสมาคมฯ กับทางห้างอิมพีเรียลฯ ด้วย เพราะด้วยความที่เป็นลานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่นี่จึงเหมาะสำหรับการเทรนนักกีฬาเพื่อให้นักกีฬาคุ้นเคยกับลานขนาดที่ใช้ตอนแข่งจริง ทำให้ผู้ที่มาใช้ลานที่นี่ส่วนใหญ่เป็นนักกีฬาไอซ์สเก็ตเสียส่วนใหญ่ แต่เราก็เปิดให้บุคคลทั่วไปใช้บริการด้วยนะ อย่างในทุกวันนี้ในช่วงตอนเย็นๆ หรือเสาร์อาทิตย์ก็มีคนทั่วไปมาเล่นสเก็ตที่นี่เรื่อยๆ

สำหรับคนที่ตั้งใจจะเข้ามาตามรอยจากการ์ตูน ก็สามารถมาเล่นและมาเข้าชมได้ เรายินดีต้อนรับผู้ที่สนใจในกีฬาด้านนี้ แต่ต้องอยู่ในเงื่อนไขว่า จะต้องไม่รบกวนการฝึกซ้อมของนักกีฬา ไม่ส่งเสียงกรี๊ดกร๊าด และงดถ่ายภาพภายในลานสเก็ต เพื่อให้ไม่เป็นการทำลายสมาธิของนักกีฬาระหว่างการซ้อม และที่สำคัญที่สุดเลยคือเพื่อรักษาผลประโยชน์ของนักกีฬาแต่ละท่านและรักษาความลับของนักกีฬา ซึ่งตรงจุดนี้ เรามีนักกีฬามาเทรนทุกวัน ในช่วงเวลาต่างๆ กันตลอดค่ะ

(ถ้าเพื่อนๆ ได้ดูในอนิเมะจะรู้ว่านักกีฬาแต่ละคนจะมีโปรแกรมท่าสำหรับลงแข่งเป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเก็บไว้รอเผยในการแข่งขันค่ะ ถ้ามีภาพหรือคลิปตอนซ้อมหลุดออกไป รับรองว่าไม่ขำเหมือนในอนิเมะแน่ๆ ถูกไหมล่ะคะ? เพราะฉะนั้นถ้าใครจะตามมาเล่นหรือมาเยี่ยมชมที่นี่ ต้องระวังหน่อยน้า)

ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating) โดยหลักแล้วใช้เป็นสถานที่ฝึกซ้อมของนักกีฬา

ถ้าอยากเริ่มต้นเล่นไอซ์สเก็ต มาเริ่มต้นฝึกที่ลานนี้เลยได้ไหม?

โดยพื้นฐานการเล่นสเก็ต ถ้าพูดถึงแค่ฝึกประคองตัวบนน้ำแข็งนี้ ใครๆ ก็หัดได้ ขอแค่ไม่กลัวล้มค่ะ เพราะการเล่นสเก็ตนี้เรื่องหกล้มเป็นเรื่องปกติ (ฮา) ลานที่นี่ก็สามารถใช้เป็นที่ฝึกในระดับเริ่มต้นได้เช่นกันค่ะ

ส่วนใครที่สนใจจะเรียนกีฬาฟิกเกอร์สเก็ต (สเก็ตลีลา) จริงอย่างจริงจัง ที่นี่ก็มีโค้ชระดับทีมชาติที่เป็นโค้ชระดับสูง ทั้งโค้ชชาวไทย โค้ชชาวอเมริกัน โค้ชชาวจีน เรามีโค้ชหลากหลาย ทุกคนผ่านการรับรองขึ้นตรงกับสมาคมฯ ถ้าสนใจเรียนที่นี่ก็มีเปิดสอนให้คนทั่วไปเหมือนกันค่ะ

เหรียญรางวัลมากมาย จากนักกีฬาไอซ์สเก็ตและสปีดสเก็ตไทย

ทิ้งท้ายสักหน่อย เกี่ยวกับกีฬาฟิกเกอร์สเก็ต

ต้องบอกก่อนว่ากีฬาฟิกเกอร์สเก็ต เป็นกีฬาที่ยากมากนะ เทียบกับคนทั่วไปเวลาวิ่ง ถึงไม่ได้วิ่งสักอาทิตย์หนึ่ง ก็ยังกลับมาวิ่งเหมือนเดิมได้ แต่ถ้าเป็นกีฬาฟิกเกอร์สเก็ต ไม่ได้ซ้อมแค่วันสองวันก็ทำไม่ได้แล้วนะ หรืออย่างการกระโดด (บนน้ำแข็ง) เนี่ย ถ้าวันไหนมาถึงแล้วอารมณ์ไม่ดี เราก็อาจจะกระโดดไม่ได้นะ

กีฬาฟิกเกอร์สเก็ตนี้ละเอียดอ่อน และขึ้นอยู่กับหลายๆ สิ่ง แล้วกีฬาฟิกเกอร์สเก็ตก็เป็นกีฬาที่ไม่ใช่แค่กีฬาอย่างเดียว แต่เป็นกีฬาที่มีการแสดง (Performance) เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งเราจะต้องใช้ทักษะทุกอย่าง ตาต้องดู หูต้องฟังเพลง เราต้องจับจังหวะและเข้าใจถึงเนื้อเพลง ถึงอารมณ์ของเพลง เช่นว่า เพลงนี้สื่อถึงอะไร เราต้องแอ็ก (act) อย่างไร และเวลาเราเล่นเราจะต้องมองที่ไหนบ้าง มือของเราจะต้องอยู่ตรงไหน ทั้งหมดนี้รวมกันเป็นกีฬาชนิดนี้ เกิดเป็นเอกลักษณ์ที่สวยงามของกีฬาชนิดนี้ค่ะ

เยือนถิ่นพิชิตคุง Yuri!!! on Ice ตามรอยไปรู้จัก “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” และกีฬาไอซ์สเก็ตในไทย

Shall we skate? How to ตามรอยพิชิตคุง Yuri!!! on Ice ไปยังลาน “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง”

ทีนี้ก็ทราบกันแล้ว ว่าวงการฟิกเกอร์สเก็ตไทยในความเป็นจริงแตกต่างกับในอนิเมะอย่างไรบ้าง (แต่จะไปหาพิชิตคุงได้ที่ไหนนั้น DPlus Guide ไม่ได้ถามมาให้ ขอให้ใช้ความพยายามในการตามหาเอาเอง 555+) เนื่องจากลานสเก็ตน้ำแข็ง “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” เป็นลานที่เปิดให้ใช้บริการ โดยใช้สำหรับฝึกซ้อมนักกีฬาไปด้วย เราจึงขอย้ำอีกครั้ง ถึงข้อควรปฏิบัติเมื่อมาใช้บริการ มาดูกันค่ะ

  1. เล่นโดยไม่รบกวนการฝึกซ้อมของนักกีฬา ไม่เข้าไปแทรกขณะนักกีฬากำลังฝึกซ้อมในลาน
  2. ผู้เข้ามาเล่นและมาเยี่ยมชมต้องไม่ส่งเสียงพูดคุยหรือกรี๊ดกร๊าดรบกวนสถานที่ เพราะอาจส่งผลต่อสมาธิของนักกีฬาได้
  3. ไม่เปิดเพลงหรือใช้เครื่องกระจายเสียงภายในลานสเก็ต
  4. งดถ่ายภาพภายในลานสเก็ต เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของนักกีฬาไทย
  5. งดขอถ่ายภาพกับนักกีฬาในเวลาซ้อม เพราะอาจรบกวนการซ้อมของนักกีฬาได้

ถ้าเพื่อนๆ ปฏิบัติตามนี้อย่างเคร่งครัด รับรองว่าไม่มีปัญหาแน่นอนค่ะ คุณแอ้บอกเราว่า ลานสเก็ตน้ำแข็ง “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” ยินดีต้อนรับผู้มีความสนใจในกีฬาชนิดนี้อย่างแน่นอน

บริเวณทางเข้า ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)
บริเวณทางเข้า ลานสเก็ตน้ำแข็ง อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง (Imperial World Ice Skating)

ตารางเวลาการให้บริการ ลานไอซ์สเก็ต “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง”

ลานไอซ์สเก็ต “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” อิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง

ตารางเวลาการให้บริการ
วันจันทร์ศุกร์ รอบที่ 1 12:00 – 14:45 น., รอบที่ 2 15:15 – 20:30 น.
วันเสาร์ รอบที่ 1 9:00 – 14:45 น., รอบที่ 2 15:15 – 20:00 น.
วันอาทิตย์ รอบที่ 1 11:00 – 14:45 น., รอบที่ 2 15:15 – 20:00 น.

ค่าบริการ
ผู้เล่นสเก็ต 250 บาท/ท่าน/รอบ (รวมรองเท้าสเก็ต)
ผู้เข้าชม 50 บาท/ท่าน/รอบ

[info-d] รถไฟฟ้า BTS สำโรง ใช้ทางเดินสกายวอล์กมายังห้างอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรง ลานไอซ์สเก็ตจะอยู่ที่ชั้น 5 ขึ้นลิฟต์หรือบันไดเลื่อนแล้วเดินไปฝั่งตรงข้ามกับโรงภาพยนตร์ ลานไอซ์สเก็ตอยู่ด้านในสุดทางขวามือ ติดต่อที่ห้องแรกก่อนเข้าใช้บริการ
[info-w] www.facebook.com/ImperialWorldIceSkating
[info-g] 13.650912, 100.594895

เรื่อง : naNutt DPlus Guide Team | ขอขอบคุณ ลานไอซ์สเก็ต “อิมพีเรียล เวิลด์ ไอซ์สเก็ตติ้ง” | ภาพตัวละครพิชิต จุฬานนท์ จากแอนิเมชั่น Yuri!!! on Ice  : http://yurionice.com | ภาพตัดต่อมีม #พิชิตบริโภค : Twitter @dc9spot