มิชลินสตาร์มาแล้ว! เผยรายชื่อ 17 ร้านอาหารในกรุงเทพฯ รับรางวัล “ดาวมิชลิน”

เป็นครั้งแรกที่ มิชลินไกด์ หรือคู่มือแนะนำร้านอาหารโดยมิชลิน ที่ผ่านการคัดสรรมาอย่างดีในทุกแง่มุมเพื่อเฟ้นหาสุดยอดร้านอาหารที่โดดเด่นและผ่านหลักเกณฑ์ของมิชลินว่าควรค่าแก่การชิมสำหรับนักเดินทาง จนกลายมาเป็นรางวัลการันตีคุณภาพของร้านอาหารทั่วโลก ได้มาเยือนยังประเทศไทย เพื่อจัดอันดับ “ร้านอาหารที่ควรค่าแก่การชิมในกรุงเทพมหานคร” สำหรับบรรจุลงคู่มือมิชลินไกด์ ฉบับกรุงเทพมหานคร

ขอแสดงความยินดีกับ 17 ร้านอาหารที่ได้รับ รางวัลดาวมิชลิน (Michelin Star) เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยร้านอาหารที่ได้รับ “รางวัล 2 ดาวมิชลิน” จำนวน 3 ร้าน และร้านอาหารที่ได้รับ “รางวัล 1 ดาวมิชลิน” จำนวน 14 ร้านด้วยกัน ซึ่งหนึ่งในนี้มี ร้านเจ๊ไฝ ประตูผี เจ้าของเมนูไข่เจียวปูและราดหน้าทะเลอันโด่งดัง เป็นร้านอาหารไทยร้านเดียวที่เป็นสตรีทฟู้ด (ร้านอาหารริมทาง) ได้รับรางวัลนี้ด้วย

ประกาศผล 17 ร้านอาหารรางวัลดาวมิชลินในกรุงเทพฯ

ร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 2 ดาวมิชลิน ได้แก่

– Gaggan – 2 ดาวมิชลิน
– Le Normandie at The Mandarin Oriental Hotel – 2 ดาวมิชลิน
– Mezzaluna at The Lebua Hotel – 2 ดาวมิชลิน

ร้านอาหารที่ได้รับรางวัล 1 ดาวมิชลิน ได้แก่

– Bo.lan (โบ.ลาน) – 1 ดาวมิชลิน
Chim by Siam Wisdom – 1 ดาวมิชลิน
Nahm at The Como Metropolitan – 1 ดาวมิชลิน
Elements at The Okura Prestige – 1 ดาวมิชลิน
Ginza Sushi-Ichi – 1 ดาวมิชลิน
J’AIME by Jean-Michel Lorain – 1 ดาวมิชลิน
Jay Fai (เจ๊ไฝ) – 1 ดาวมิชลิน
L’Atelier de Joël Robuchon – 1 ดาวมิชลิน
Paste – 1 ดาวมิชลิน
Saneh Jaan (เสน่ห์จันทน์) – 1 ดาวมิชลิน
Savelberg at The Oriental Residence – 1 ดาวมิชลิน
Sra Bua by Kiin Kiin (สระบัว บาย กิน กิน) at The Siam Kempinski Hotel – 1 ดาวมิชลิน
Sühring (ซูห์ริง) – 1 ดาวมิชลิน
Upstairs at Mikkeller – 1 ดาวมิชลิน

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารที่ได้รับการจัดให้อยู่ในประเภท บิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) หรือร้านอาหารยอดเยี่ยมในราคาย่อมเยา อีก 35 ร้าน และมีร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารง่ายๆ ที่ได้คุณภาพ เรียกว่า The Plate MICHELIN อีก 76 ร้านทั่วกรุงเทพ ซึ่งสามารถติดตามได้ในเว็บไซต์หลักของ The Michelin Guide

ดาวมิชลินคืออะไร?

ดาวมิชลินคือระดับผลการประเมินร้านอาหารที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมิชลินไกด์ ซึ่งจะมอบ “ดาวมิชลิน” ให้แก่ร้านอาหารที่ผ่านเกณฑ์การประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญของมิชลินไกด์เท่านั้น

ร้านอาหารที่ได้รับดาวมิชลินมี 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ ร้านที่ได้ 1 ดาว หมายถึง ร้านที่อร่อยมากเมื่อเทียบกับร้านประเภทเดียวกัน คุ้มค่าแก่การแวะชิม, ร้านที่ได้ 2 ดาว คือ ร้านที่อร่อยเลิศคุ้มค่ากับการขับออกนอกเส้นทางเพื่อไปชิม และ ร้านที่ได้ 3 ดาว คือร้านที่มั่นใจได้ว่ายอดเยี่ยมเหนือคำบรรยายควรค่าแก่การเป็นจุดหมายเพื่อให้ได้ไปชิมสักครั้ง

นอกจากนี้ยังมีร้านอาหารที่ได้รับการจัดประเภทให้เป็น Bib Gourmand ซึ่งหมายถึง ร้านอาหารที่มีคุณภาพยอดเยี่ยม ในราคาต่ำกว่ามาตรฐานสูงสุดของท้องถิ่นนั้นๆ และการจัดประเภทให้เป็น The Plate MICHELIN ซึ่งหมายถึง ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูง่ายๆ คุณภาพดี บรรจุอยู่ในหนังสือมิชลินไกด์ด้วย

The Michelin Star Rating System

เกณฑ์การให้ดาวมิชลิน

ดาวมิชลินจะถูกมอบให้เฉพาะร้านอาหารที่มีความโดดเด่นและสามารถผ่านหลักเกณฑ์ 5 ประการ ได้แก่

1. คุณภาพของวัตถุดิบ
2. ความชำนาญและเทคนิคในการประกอบอาหาร
3. อัตลักษณ์ของเชฟที่สะท้อนอยู่ในอาหาร
4. ความคุ้มค่าสมราคา
5. ความเสมอต้นเสมอปลายของคุณภาพและรสชาติอาหาร

ร้านอาหารต่างๆ จะได้รับการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญหรือ “Inspector” ของมิชลินไกด์ ซึ่งจะไปชิมอาหารแบบไม่เปิดเผยตัว จ่ายค่าอาหารตามปกติโดยไม่เปิดเผยตัวตนจนกว่าจะจ่ายค่าอาหาร และใช้บุคลากรทั้งชายและหญิงในทุกชนชาติ เพื่อความเป็นกลาง และถึงกับมีการประชุมเพื่อตัดสินว่าจะมอบดาวมิชลินให้แก่ร้านใด

ดาวมิชลิน จึงเป็นเสมือนการันตีคุณภาพของร้านอาหารและภัตตาคารด้วยเกณฑ์การประเมินที่ได้มาตรฐานที่สุดในโลกรูปแบบหนึ่ง ร้านอาหารหรือภัตตาคารที่ได้รับดาวมิชลินจะเป็นที่รู้จักขึ้นมากทั้งต่อบุคคลทั่วไป และจะกลายเป็นจุดหมายสำคัญจุดใหม่ของเหล่านักชิมและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเลยทีเดียว

การจัดทำ มิชลินไกด์ ฉบับกรุงเทพมหานคร ในครั้งนี้เป็นครั้งแรกของมิชลินไกด์ ที่มาเก็บข้อมูลในประเทศไทยเพื่อทำคู่มือมิชลินไกด์ฉบับของประเทศไทยโดยเฉพาะ ทำให้ประเทศไทยเป็นเป็นประเทศที่ 5 ในเอเชียที่มีมิชลินไกด์เป็นของตัวเอง ถัดจากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีน และสิงค์โปร์

ไปดูรายการร้านอาหารและภัตตาคารทั้งหมดที่ได้รับรางวัลที่เว็บไซต์หลักของ The Michelin Guidehttps://guide.michelin.com/th/en/bangkok/restaurants

ไหนๆ ก็มีมิชลินไกด์มาทำคู่มือถึงบ้านเราแล้ว ใครอยู่ใกล้ร้านไหน อย่าลืมไปลิ้มลองรสชาติระดับมาตรฐานโลกกันนะคะ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง
แนะนำ 10 ร้านเด็ด ที่ฮ่องกง ระดับรางวัล Michelin Star!!

เรียบเรียง: naNutt DPlus Guide Team | ที่มาภาพและข้อมูล : Facebook Michelin Guide Thailand