เช่ารถขับที่ญี่ปุ่น

หลายคนคงชอบไปเที่ยวญี่ปุ่น บางคนไปเที่ยวทุกปี ปีละเมืองกันเลยทีเดียว ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะว่าประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีหลากหลายภูมิภาค แต่ละภูมิภาค แต่ละเมืองก็จะมีเอกลักษณ์และสิ่งดึงดูดใจ รวมถึงวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นการไปเที่ยวด้วยการขนส่งสาธารณะเพียงอย่างเดียวภายในเวลาสั้นๆ อย่างทริป 5-7 วัน คงไม่ตอบโจทย์สำหรับคนที่ต้องการเที่ยวญี่ปุ่นให้ได้ประสบการณ์หลายๆ อย่างภายในทริปเดียวอีกต่อไป

9 เหตุผลที่ควรเช่ารถขับที่ญี่ปุ่น

บทความนี้ขอเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ที่ต้องการไปเที่ยวแบบได้เข้าถึงความเป็นญี่ปุ่น การได้ดื่มด่ำบรรยากาศ และสัมผัสการเดินทางอย่างแท้จริงด้วยการเช่ารถขับที่ญี่ปุ่น ที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณได้เที่ยวกันแบบสบายๆ แถมทำเวลาในการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และวันนี้เรามีเหตุผลถึง 9 ข้อที่เป็นสิ่งจูงใจให้คุณได้ลองกล้าที่จะเช่ารถขับในญี่ปุ่นดู แล้วคุณจะรู้ว่ามันสะดวก และตอบโจทย์การท่องเที่ยวได้เป็นอย่างมาก เหตุผล 9 ข้อมีอะไรกันบ้างตามมาดูเลยค่ะ

9 เหตุผลที่ควรเช่ารถขับที่ญี่ปุ่น

1. ใบขับขี่สากลทำได้แสนจะง่าย

การทำใบขับขี่สากล คุณสามารถไปทำได้ทุกสำนักงานขนส่งทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร และสำนักงานขนส่งจังหวัดทั่วประเทศ เพียงมีใบขับขี่ที่ใช้งานอยู่แล้ว แนบสำเนาไปยื่นขอทำใบขับขี่สากล ซึ่งมีค่าธรรมเนียมเพียงแค่ 505 บาท ไม่ยุ่งยาก ไม่ต้องสอบใหม่ คิวทำก็แยกจากส่วนอื่น 10 นาทีเสร็จก็ว่าได้ (ไม่รวมเวลาในการวนหาที่จอดรถนะ อิอิ) ดูเอกสารการยื่นขอเพิ่มเติมได้ ที่นี่ 

2. ขับง่ายเพราะพวงมาลัยอยู่ฝั่งเดียวกัน

พวงมาลัยญี่ปุ่นอยู่ฝั่งเดียวกับบ้านเรา

รถยนต์ที่ญี่ปุ่นมีพวงมาลัยและเลนการขับรถเช่นเดียวกับเมืองไทยเป๊ะ แถมรุ่นรถที่ให้เช่าก็มีเหมือนๆในไทย ใครเคยใช้รถในเมืองไทยยี่ห้อไหน หรือรุ่นไหน ก็หาเช่าแบบเดียวกันก็ได้ ง่าย สะดวก จะได้ไม่ต้องปรับจูนเวลาไปขับรถเที่ยวญี่ปุ่นด้วย

3. GPS ที่ติดมากับรถเช่ามีความเป๊ะมาก

ระบบ GPS บนรถเช่าของญี่ปุ่น

เวลาเลือกรถเช่าแนะนำให้เลือกรถที่มี GPS หรือระบบนำทางในรถยนต์ติดมาด้วย จะได้ประหยัดเน็ตมือถือ ไม่ต้องใช้ Google Maps ซึ่ง GPS ที่ติดมากับรถควรรีเควสต์ไปให้ร้านเช่าเลือกแบบที่มีรองรับภาษาอังกฤษมาด้วย จะได้ง่ายต่อการใช้งาน ส่วนการใช้งานอุปกรณ์ GPS ของญี่ปุ่น เราสามารถระบุเบอร์โทรศัพท์ของจุดหมายปลายทาง หรือเลข Map Code เพื่อช่วยนำทางสู่จุดหมายได้ง่าย และมีความแม่นยำช่วยให้ขับรถเที่ยวญี่ปุ่นไปถึงจุดหมายได้แบบไม่มีหลง (ถ้าไม่กรอกเลขผิดนะ จึงควรตรวจสอบเส้นทาง/ทิศทางก่อนด้วยว่าใกล้เคียงกับที่จะไปหรือเปล่า)

4. ขับตามกฎหมดปัญหาค่าปรับ

กฎหมายจราจรญี่ปุ่น ทำให้คนขับมีมารยาท

กฎจราจรที่ประเทศญี่ปุ่นไม่ต่างจากเมืองไทยมากนัก สัญญาณจราจรก็มีคล้ายๆกัน อาจจะมีส่วนเพิ่มเติมมาบ้าง แต่ก็สามารถศึกษาล่วงหน้าก่อนไปได้ไม่ยาก แต่ที่ระวังคือความเร็วในการขับขี่ เพราะในเมืองเค้าให้ขับได้ไม่เกิน 60 กม./ชม. ส่วนบนทางด่วนขับไม่เกิน 100 กม./ชม. (ทั้งนี้ จากประสบการณ์ขับ 100 กม./ชม. บนทางด่วน แอบมีสงสัยเหมือนกันว่าทำไมคนญี่ปุ่นมักแซงเราไปทุกคัน เลยแอบขับเร็วขึ้นมาอีกนิดเป็น 110 กม./ชม. แต่ทั้งนี้ก็ควรระมัดระวังอุบัติเหตุ และสัตว์ป่าที่อาจจะข้ามถนนมาได้ทุกเมื่อด้วยนะคะ) ข้อควรระวังอีกข้อ คืออย่าจอดในที่ห้ามจอด ที่ญี่ปุ่นจะมีที่จอดรถคอยบริการอยู่เยอะมาก เพียงแค่ต้องเสียค่าที่จอด แต่ก็ดีกว่าเสียค่าปรับนะจ๊ะ

5. คนญี่ปุ่นขับรถมารยาทดี

สไตล์การขับรถของคนญี่ปุ่นก็จะคล้ายๆกับลักษณะนิสัยและการใช้ชีวิตโดยภาพรวมของชาวญี่ปุ่นเลยค่ะ มีความสุภาพ ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไม่ค่อยมีการปาดซ้ายปาดขวาที่ทำให้ผู้อื่นเกิดผลกระทบทางด้านอารมณ์ อากาศดี อารมณ์เย็น ขับกันแบบสบายจริงๆค่ะ

6. จัดตารางเที่ยวเองได้แบบยืดหยุ่น

การเช่ารถขับที่ญี่ปุ่นทำให้เราบริหารเวลาเองได้

คนที่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่นและต้องเดินทางไปเที่ยวที่ต่างๆ ด้วยรถไฟหรือรถเมล์จะมีอารมณ์เดียวกัน คือต้องมีการวางแผนและควบคุมเวลาที่ชัดเจน เพราะการพลาดรถไฟ หรือรถเมล์เที่ยวหนึ่ง อาจทำให้แผนการท่องเที่ยวคลาดเคลื่อนไปเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว แต่ถ้าเช่ารถขับระหว่างเที่ยวญีปุ่นคุณจะหมดกังวลไปทันที จะล้อหมุนเวลาไหนก็ได้ตามใจคนขับ ไม่ต้องง้อเที่ยวรถไฟหรือรถเมล์เลย

7. แวะเที่ยวได้ทุกที่ที่อยากแวะ

การเช่ารถขับที่ญี่ปุ่นทำให้เราแวะเที่ยวได้มากขึ้่น

เคยมั้ยที่เวลานั่งรถไฟ รถเมล์ หรือไปกับกรุ๊ปทัวร์ แล้วผ่านสถานที่ที่น่าสนใจแต่ไม่สามารถแวะลงไปเที่ยวได้ ไปเที่ยวทั้งทีมันเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากที่ไม่ได้ดื่มด่ำหรือหรือซึมซับบรรยากาศเก็บไว้ในความทรงจำ การเช่ารถขับจะทำให้สามารถจอดแวะพัก แวะเที่ยวได้ทุกที่ แม้จะอยู่นอกเหนือจากแผนเที่ยว หรือจะไปตามแผนเที่ยวก็สามารถอยู่ชื่นชมบรรยากาศได้นานเท่าที่ต้องการ เพราะเรามีกุญแจรถเป็นของตนเอง ที่ทำให้เราสามารถชะลอเวลาหรือเร่งเวลาในทริปได้ตามความเหมาะสม

8. พาผู้สูงอายุไปเที่ยวได้แบบสบาย

ขับรถพาครอบครัวเที่ยวญี่ปุ่น

เวลาพาพ่อ แม่ หรือญาติผู้ใหญ่ไปเที่ยวด้วยก็จะต้องห่วงเรื่องการเดินทาง ที่ต้องเดินเยอะ ไม่ว่าจะเป็นการเดินไปขึ้นรถไฟสถานีต่างๆ การเดินเที่ยวชมสถานที่ท่องเที่ยว เพราะพวกท่านอาจจะเหนื่อยง่าย และเดินเท้าไกลไม่ค่อยไหว แต่การเช่ารถขับจะช่วยทำให้พวกท่านได้รับความสะดวกสบายคล้ายกับการไปทัวร์ แต่ไกด์เป็นลูกหลานที่จะช่วยนำพาไปเที่ยวได้แบบเป็นกันเอง และใกล้ชิด สร้างความผ่อนคลาย ความสนุกสนานได้ตลอดทริปเลยทีเดียว

9. หารกันจ่ายคุ้มกว่าซื้อ JR Pass

หลายคนกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการเช่ารถขับเที่ยวญี่ปุ่น ว่าอาจทำให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะค่าเช่ารถขับ ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าจอดรถ และอื่นๆ อีกจิปาถะ แต่ถ้าทั้งทริปไปกันไม่ต่ำกว่า 4 คน ให้ลองเอาค่าใช้จ่ายทั้งหมดหารจำนวนคน เปรียบเทียบกับการเลือกเดินทางโดยซื้อ JR Pass ที่ราคาไม่ถูก และมีข้อจำกัดในการเดินทางท่องเที่ยวที่กล่าวมาจากข้อก่อนๆ รับรองว่าตัวเลือกเช่ารถขับเพื่อเที่ยวญีปุ่นก็ยังนับว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปอย่างแน่นอน

เป็นยังไงกันบ้างคะ จบ 9 ข้อแล้ว มีความคิดจะลองเช่ารถขับกันดูบ้างรึยัง รองรับว่าจะไม่ผิดหวัง กับการเช่ารถขับที่ญี่ปุ่นอย่างแน่นอน ขอให้เที่ยวให้สนุก ขับขี่อย่างปลอดภัย เมาไม่ขับนะจ๊ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง :
เช่ารถขับต่างประเทศผ่านเว็บ Rentalcars
อยากขับรถเที่ยวเองไม่ยาก วิธีขอใบอนุญาตขับขี่ระหว่างประเทศ แบบ Step-by-Step

เรื่องและภาพโดย : @ipookpui DPlus Guide Team