หากใครที่ต้องเดินทางไป เที่ยวต่างประเทศ หรือ เที่ยวในประเทศ แล้วกลัวจะลืมของใช้ส่วนตัวที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นพวกยาสีฟัน แปรงสีฟัน ชุดอุปกรณ์แต่งหน้า (เคยลืมมาแล้วค่ะ) (╥﹏╥)  หรือกำลังเครียดว่าจะเตรียมเสื้อผ้าไปเที่ยวในช่วงฤดูนั้นๆ กี่ชุดดี จะได้ไม่เปลืองพื้นที่และหนักกระเป๋าเดินทางจนเกินไป

ไม่ต้องห่วงค่ะ เรามี 2 แอพพลิเคชั่นเด็ด ซึ่งจะช่วยในการทำ เช็กลิสต์ (Checklist) หรือรายการสิ่งของที่ต้องเตรียมก่อนเดินทางมาแนะนำถึงมือคุณ พร้อมสอนวิธีใช้แบบ Step-by-Step แล้ว แถมแอพฯ ที่แนะนำนี้ ยังช่วยเลือกสิ่งของที่จะมาปรากฏในลิสต์ให้เหมาะกับสภาพอากาศที่จุดหมายปลายทางให้เราได้ด้วย และที่สำคัญคือเป็นแอพฯ ฟรี ทั้งคู่! เลิศศศ!

Travel Butler

App Travel Butler แอพพลิเคชั่นที่ช่วยวางแพลนเตรียมเสื้อผ้า เอกสารสำคัญที่ต้องเอาไป (เช่น เอกสารใบจองโรงแรม, ใบรับรองการทำงาน ที่จะเอาไปใช้ผ่านตม. เป็นต้น) หรืออุปกรณ์ต่างๆ เช่น กล้องถ่ายรูป แบตสำรอง สายชาร์ต ฯลฯ

แอพพลิเคชั่นนี้ยังบอกถึงสภาพอากาศแบบคร่าวๆ ทั้งในประเทศเราและต่างประเทศ ในช่วงวันที่เราไปเที่ยวด้วยนะคะ

แอพ Travel Butler ดาวน์โหลดได้เฉพาะระบบ IOS นะคะ1. เรามาเริ่มดาวน์โหลด แอพ “Travel Butler” ที่ App Store ซึ่งแอพพลิเคชั่นนี้มีให้ดาวน์โหลดฟรีเฉพาะระบบ iOS นะคะ

เมื่อดาวน์โหลดแอพ Travel Butler เสร็จแล้ว เรามาเปิดแอพพลิเคชั่นกันเลยดีกว่า

หน้าแรกของ App Travel Butler เราต้องกรอกรายละเอียดคร่าวๆ กันก่อนนะจ๊ะ 2. เมื่อเปิดแอพพลิเคชั่นมาหน้าแรก New Trip เราต้องกรอกรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ กันก่อน

  • หมายเลข 1 Destination : พิมพ์ชื่อสถานที่ที่เพื่อนๆ จะเดินทางไปเที่ยว เช่น ชื่อจังหวัด, ชื่อเมือง หรือชื่อประเทศ
  • หมายเลข 2 From : วันที่เริ่มเดินทาง
  • หมายเลข 3 Until : วันที่เดินทางกลับ
  • หมายเลข 4 Female / Male : เพศ
  • หมายเลข 5 Vacation / Business : เลือกว่าเป็นการเดินทางไปเที่ยวพักผ่อน / เดินทางไปทำธุรกิจ
  • หมายเลข 6 Add Trip : เมื่อกรอกรายละเอียดต่างๆ เสร็จแล้ว กด “Add Trip” เราจะได้ลิสต์ของใช้ที่จำเป็นสำหรับการแพ็กกระเป๋าที่เหมาะกับทริปของเรากันแล้วค่ะ

ตัวอย่างที่ทางทีมงานได้ลองกรอกแอพ Travel Butler

ตัวอย่างที่ทางทีมงานได้ลองกรอกแอพ Travel Butler

สมมุติว่าทีมงานกำลังจะไปเที่ยวเกาหลี ที่กรุงโซล ในวันที่ 4 พ.ย. – 8 พ.ย. 2560 ผู้เขียนที่กำลังจะไปเที่ยวเป็นเพศหญิง และเป็นการเดินทางเพื่อไปพักผ่อน จึงกรอกดังนี้

  • หมายเลข 1 Destination : Seoul
  • หมายเลข 2 From : 04.11.2560
  • หมายเลข 3 Until : 08.11.2560
  • หมายเลข 4 Female / Male : Female
  • หมายเลข 5 Vacation / Business : Vacation
  • หมายเลข 6 Add Trip : กรอกรายละเอียดเสร็จแล้ว กด Add Trip

จะได้หน้าจอแบบนี้มา

เริ่มเช็คลิสต์ให้กด "Packing List" ค่ะ

3. เมื่อเรากด Add Trip แล้ว ในหน้าถัดไป “Trip to … (ชื่อทริปของเพื่อนๆ)” นี้ แอพพลิเคชั่นจะบอกว่าเราต้องเตรียมเสื้อผ้าสำหรับการไปเที่ยวกี่วัน และแสดงสภาพอากาศในช่วงที่ไปเที่ยวแบบคร่าวๆ ให้ด้วยนะคะ งั้นเรามาเริ่มดูลิสต์ของที่ต้องเตรียมไปเที่ยวกันดีกว่าค่ะ

ให้กดที่ “Packing List” เลย ก็จะมีเช็กลิสต์ของที่จำเป็นต้องใช้แบ่งออกเป็นหมวดๆ ให้เราเลย ดังนี้

หมวด Clothing ของ App Travel Butler
หมวด Clothing ของ App Travel Butler
หมวด Documents เอกสารสำคัญต่างๆ  และหมวดอุปกรณ์ Electronics ของ App Travel Butler
หมวด Documents เอกสารสำคัญต่างๆ  และหมวดอุปกรณ์ Electronics ของ App Travel Butler
หมวด Essentials ของ App Travel Butler
หมวด Essentials ของ App Travel Butler

4. ในหน้า “Suitcase for …” จะมีหมวดเสื้อผ้า, หมวดเอกสารสำคัญ, หมวดสิ่งของอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งในแต่ละหมวดนั้น หากใครต้องการลด / เพิ่ม จำนวนของที่จะเอาไปเองก็สามารถแก้ไขลิสต์ได้ตามใจชอบเลยนะคะ

วิธีการแก้ไขเช็กลิสต์คือ กดที่ตัวเลข แล้วจะมีเครื่องหมาย – / + ให้เราเลือกเพิ่มหรือลดได้ เสร็จแล้วให้ก็กดที่เครื่องหมายติ๊กถูก เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ และหากใครต้องการเพิ่มรายการเช็กลิสต์ สามารถกดเพิ่มได้ที่ “Add Item” ค่ะ (หากใครใช้ภาษาอังกฤษไม่สะดวก ก็สามารถเพิ่มรายการเช็กลิสเป็นภาษาไทยได้นะคะ)

5. ทีนี้ก็มาถึงเวลาใช้งานจริง ในเวลาที่เราจัดกระเป๋า พอเราเอาอะไรใส่ลงกระเป๋าเดินทางแล้วก็ติ๊กในเช็กลิสต์ไปทีละข้อ หัวข้อที่เราติ๊กไปแล้วแอพฯ จะขึ้นเป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวด้านหน้าแล้วย้ายลงไปที่ล่างสุดของลิสต์เพื่อไม่ให้เกะกะหัวข้ออื่นๆ ที่เรายังไม่ได้ติ๊กค่ะ (เวลาติ๊กถูกทีละข้อก็ฟินๆ ดีนะ) ตอนที่เราจัดกระเป๋าก็จัดไปเรื่อยๆ ติ๊กไปเรื่อยๆ แป๊บเดียวก็เสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

หากเราติ๊กเช็คลิสต์ว่าของอะไรที่เตรียมแล้ว แอพจะแสดงเป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวค่ะ

สำหรับแอพ Travel Butler ถือว่าใช้ค่อนข้างง่าย ไม่ยุ่งยากเลยใช่ไหมคะ

งั้นเรามาดูแอพพลิเคชั่นเช็กลิสต์ตัวที่ 2 กันต่อเลยค่ะ

Packr

App Packr แอพพลิเคชั่นอีกตัวนึงที่ค่อนข้างละเอียดหน่อย แต่โดยรวมแล้วแอพนี้จะคล้ายๆ กับแอพพลิเคชั่น Travel Butler ค่ะ สามารถเช็กภาพอากาศไม่ว่าจะ เที่ยวในไทย หรือ เที่ยวต่างประเทศ ก็ได้เช่นกัน

แอพ Packr ดาวน์โหลดได้เฉพาะระบบ IOS นะคะ

1.ดาวน์โหลด แอพ “Packr” ที่ App Store แอพพลิเคชั่นนี้มีทั้งรุ่นดาวน์โหลดฟรี และแบบเสียเงิน ราคาประมาณ 99 บาท ตัวแอพฯ ที่เราจะรีวิวนี้เป็นรุ่นดาวน์โหลดฟรีนะคะ ลองโหลดมาใช้ตามได้เลยค่ะ

หน้าแรกของแอพ Packr

2. เมื่อเปิดแอพพลิเคชั่นครั้งแรก ตัวแอพฯ จะอธิบายเล็กน้อยว่าแอพฯ นี้คืออะไร มีฟังก์ชั่นอะไรบ้าง กด “Next Step” กันเลยค่ะ

กด"Add your next trip" เพื่อสร้างทริปของเราค่ะ

3. กดปุ่ม “Add your next trip” เพื่อสร้างแพลนทริปอันใหม่ของเรา

4. ในหน้า New Trip เราต้องกรอกรายละเอียดกันก่อนนะคะ

  • หมายเลข 1 Destination : พิมพ์ชื่อสถานที่ที่เพื่อนๆ จะเดินทางไปเที่ยว
  • หมายเลข 2 เลือกวันเดินทาง
  • หมายเลข 3 Male / Female : เพศ
  • หมายเลข 4 กด “Select Activities & Lists” เพื่อไปหน้าถัดไปค่ะ

ในส่วนของ "Select Activities & Lists" จะมีหัวข้อให้เราเลือกนะคะ

เมื่อกดเลือกหัวข้อเสร็จแล้ว กด Create Trip ได้เลยค่ะ

5. ในส่วนของหน้า “Select Activities & Lists” จะมีหัวข้อต่างๆ ให้เราเลือกนะคะ เพื่อให้แอพฯ สามารถสร้างลิสต์สิ่งที่ของที่จำเป็นที่เหมาะกับสไตล์การท่องเที่ยวของเรา

  • Accomodation : เลือกประเภทที่พัก
  • Transportation : เลือกประเภทการเดินทาง
  • Activites / Items : เลือกประเภทกิจกรรมที่เรากำลังจะไปเที่ยว หรืออุปกรณ์ รายการต่างๆ ที่สำคัญ
  • Other : อื่นๆ

หากเรากดเลือกหัวข้อที่ต้องการแล้วจะขึ้นเป็นสีเขียวค่ะ

เมื่อกดเลือกหัวข้อเสร็จแล้ว กดที่ “Create Trip” ได้เลยค่ะ

ในส่วนของหน้า "Trips" จะแสดงแพลนทริปของเรา

6. ในหน้าของ “Trips” นี้ ด้านบนสุด เราสามารถเพิ่มทริปที่เราจะไปได้อีกเรื่อยๆ โดยการกดเพิ่มที่ “+ Add Trip” ส่วนถัดมาจะเป็นข้อมูลของทริปปัจจุบันของเราที่ได้กรอกรายละเอียดไว้เมื่อสักครู่

หากใครต้องการแก้ไข / ลบ หรือเปลี่ยนรูปภาพอีก ก็กด (๐๐๐) สัญลักษณ์ด้านมุมขวา แต่ถ้าไม่ต้องแก้ไข เพื่อนๆ กดที่รูปภาพได้เลยค่ะ

เมื่อเข้ามาแล้วจะเป็นหน้าตาของเช็กลิสต์แบบนี้

เช็คลิสต์ในหัวข้อต่างๆ ที่เราได้เลือกไว้จาก "Select Activities & Lists"
เช็กลิสต์ในหัวข้อต่างๆ ที่เราได้เลือกไว้จาก “Select Activities & Lists”
เช็คลิสต์ในหัวข้อ Clothes
เช็กลิสต์ในหัวข้อ Clothes
เช็คลิสต์ในหัวข้อ Essentials
เช็กลิสต์ในหัวข้อ Essentials

7. ในส่วนเช็กลิสต์นี้จะแสดงหัวข้อที่เราได้เลือกไว้ ในข้อที่ 5. ความพิเศษของแอพฯ นี้คือในแต่ละหัวข้อที่เลือกมาจะแสดงยอดรวมให้เห็นด้วยว่าหัวข้อนี้มีสิ่งของอยู่กี่ชิ้น เช่น หัวข้อ “Toiletries” มีทั้งหมด 22 items หรือหัวข้อ “Clothes” มีทั้งหมด 14 items ซึ่งจะช่วยให้เราประมาณจำนวนสิ่งของที่จำเป็นได้คร่าวๆ และนำไปกะขนาดกระเป๋าเดินทางที่จะเลือกใช้ได้ด้วย ถ้าต้องการเพิ่มรายการ สามารถกดเพิ่มที่ “+ Add Item…” (สามารถพิมพ์เพิ่มเป็นภาษาไทยได้)

เมื่อเราติ๊กเช็คลิสต์แล้ว ตัวแอพจะแสดงเครื่องหมายถูกสีเทา และ items จะแสดงตัวเลขที่เราติ๊กด้วยว่า เช็คลิสต์ไปกี่ items

8. เมื่อเราติ๊กเช็กลิสต์แล้ว ตัวแอพฯ จะแสดงเครื่องหมายถูกสีเทา และตรงยอดรวมจะแสดงตัวเลขสิ่งของที่เราติ๊กด้วยว่าเราติ๊กเช็กลิสต์ไปกี่ items แล้ว ช่วยให้เรารู้ด้วยว่าเราจัดกระเป๋าคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว

แค่นี้ก็ถือเป็นอันเสร็จเรียบร้อยแล้วค่ะ

แอพพลิเคชั่น Packr ที่รีวิวมานี้เป็นรุ่นใช้งานได้ฟรี สำหรับแอพฯ Packr Premium จะมีฟังก์ชั่นอื่นๆ เพิ่มเข้ามา เช่น ทำลิสต์ขึ้นเองได้, สามารถทำนายสภาพอากาศล่วงหน้า (เพื่อทำเช็กลิสต์ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ), ได้ไกลขึ้น สามารถสร้างทริปที่มีจุดหมายปลายทางหลายที่ในทริปเดียวได้, สามารถปรับแต่งธีม และซิงก์กับแอปฯ อื่นๆ ในเครื่องอื่นๆ ได้ด้วย

ตัวอย่าง Packr Premium หากใครติดใจกดซื้อแอพใน App Store ได้เลยนะคะ
ตัวอย่าง Packr Premium ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ สำหรับแอพพลิเคชั่น Travel Butler และ Packr ที่จะช่วยให้คุณมีเช็กลิสต์เป็นของตัวเองได้ ใช้ง่ายมากๆ เลย เพียงไม่กี่ขั้นตอน เพื่อนๆ ก็จะไม่หลงลืมของที่จำเป็น หรือแม้กระทั่งเอกสารสำคัญต่างๆ ยามไปเที่ยว ทีนี้ก็ไปตะลุยเที่ยวได้ไม่ต้องกลัวลืมของชิ้นไหนแล้วนะคะ

เรื่องและภาพประกอบ : ToobPro DPlus Guide Team